Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm Geogebra - Đặng Kim Nhung

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm Geogebra - Đặng Kim Nhung
docx 20 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 61+ 62: Vẽ hình đơn giản với phần mềm Geogebra - Đặng Kim Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TÊN BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
 Chương – thời gian thực hiện: 02 tiết
 GV soạn: Đặng Kim Nhung Gmail: bhanhthao@Gmail.com
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 TIẾT 61+ 62: VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
 - Hiểu được tính năng của các hộp công cụ trên giao diện của phần mềm 
GeoGebra.
 - Biết cách vẽ các hình đơn giản( điểm, đoạn thẳng, góc..đến các hình như: 
tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn..) nhờ nắm được các tính chất 
của các hình đó. Ví dụ tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau và các góc 
bằng 60O, hình chữ nhật có 4 góc vuông,..
2. Năng lực 
 - Năng lực riêng:
 + Vẽ được bằng phần mềm Geogebra các hình đơn giản: điểm, đoạn thẳng, 
góc, đường tròn, tam giác đều, lục giác đều, hình bình hành, hình thoi, hình chữ 
nhật, hình vuông.
 + Biết cách dùng các công cụ đo trong phần mềm Geogebra để kiểm tra các 
tính chất đã được học của các hình đơn giản.
 + Biết cách ẩn các yếu tố không cần thiết trên hình vẽ.
 + Biết cách lưu hình vẽ thành một tệp có phần mở rộng ggb, hoặc một tệp 
ảnh với phần mở rộng png. - Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và làm bài tập 
trong SGK
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo 
luận nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập. 
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh có tư duy logic, kết 
nối các kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ được giao
 + Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo: HS có 
khả năng thực hành nhiệm vụ được giao; tìm các cách làm sáng tạo riêng. Kết nối 
kiến thức môn tin và môn toán.
3. Phẩm chất
 - Phẩm chất: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, hứng thú học tập, ý thức làm việc 
nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
 1. GV: SGK, tài liệu giảng dạy, phòng máy các máy tính được cài phần 
mềm GeoGebra Classic 5 đầy đủ; Máy in (nếu có).
 2 . HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cá nhân, SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Tiết 61
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) ( Chiếu Silde 1)
 a) Mục tiêu: 
 - Nhắc lại kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm 
quen bài thực hành.
 - HS hình thành động cơ học tập và hình dung được nội dung bài học. (các 
hình tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,...) b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi của GV. (các hình tam 
giác đều, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,...)
 c) Sản phẩm: HS trình bày được nội dung kiến thức đã học.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi: Trong chương “Một số hình 
phẳng trong thực tiễn”, các em đã được làm quen, tìm hiểu các tứ giác nào? Hãy 
ghi nhớ thật nhanh và nhắc lại cho các bạn nghe
 - Thực hiện nhiệm vụ: HS trao dổi, suy nghĩ trong 2p và trả lời câu hỏi.
 - Báo cáo, thảo luận: Đại diện HS giơ tay phát biểu; HS khác nhận xét, bổ 
sung.
 - Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, trên cơ sở đó, dẫn dắt HS 
vào bài mới: “ Chúng ta đã tìm hiểu về các hình tam giác đều, hình chữ nhật, 
hình vuông, hình tròn,... Các em cần ghi nhớ các đặc điểm của các hình để vẽ 
được hình. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về phần mềm GeoGebra và sử 
dụng phần mềm GeoGebra để vẽ các hình đơn giản như: điểm, đoạn thẳng, góc.. 
đến các hình đẹp như tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuong, hình tròn.... và 
đặc biệt là các hình có tính chất đối xứng”. => Bài mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
 Hoạt động 1 : Vẽ điểm, đoạn thẳng, góc, đường tròn, tam giác đều, lục 
giác đều.
 a) Mục tiêu: 
 - HS biết cách khởi động phần mềm.
 - HS biết được tính năng và biết cách sử dụng các công cụ trên giao diện của 
phần mềm.
 - HS biết thiết lập giao diện phần mềm về Tiếng Việt nếu cần thiết.
 - HS vẽ được điểm, đoạn thẳng, góc, đường tròn, tam giác đều, lục giác đều. b) Nội dung: HS dựa trên hướng dẫn, gợi ý của GV hoàn thành các yêu cầu 
theo các phần như trong SGK.
 c) Sản phẩm: HS hoàn thành được các hoạt động như trong SGK.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ: (Chiếu Silde 2)
 + GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm Geogebra .
 + GV giới thiệu về các khu vực trên giao diện của Geogebra, đặc biệt là 
vùng làm việc và thanh công cụ. 
 • Thanh bảng chọn: Cho phép tạo mới, mở, lưu, xuất bản, sao chép, tùy 
 chọn tên, cỡ chữ, tùy biến thanh công cụ rất nhiều chức năng quan trọng 
 của phần mềm điều nằm ở đây.
 • Thanh công cụ: Thanh công cụ cho phép di chuyển đối tượng, tạo điểm, 
 tạo đường thẳng, dựng đường vuông góc, dựng đường tròn, dựng góc, phép 
 đối xứng, 
 • Vùng hiển thị: Hiện thi thông tin chi tiết của đối tượng tương ứng trong 
 vùng làm việc.
 • Vùng làm việc: Khu vực làm việc chính của chương trình, các đối tượng 
 như điểm, đường thẳng, tam giác, đường tròn, đều nằm ở đây. • Thanh nhập đối tượng: Nhập các đối tượng hình học bằng bàn phím. 
 Trong phạm vi của bài viết mình không hướng dẫn các bạn cách sử dụng 
 thanh công cụ này.
 + GV giới thiệu tính năng của các công cụ cơ bản trên thanh công cụ.
 • Nhóm công cụ di chuyển: 
 • Nhóm công cụ điểm: 
 • Nhóm công cụ đường thẳng: 
 • Nhóm công cụ quan hệ: 
 • Nhóm công cụ đường tròn, cung tròn: 
 • Nhóm công cụ góc và khoảng cách: 
 • Các nhóm công cụ khác, chúng ta sẽ tìm hiểu sau.
 + Gv hướng dẫn cách thiết lập giao diện Tiếng Việt: (Chiếu Silde 3)
 Vào Option → Chọn Language → Chọn R-Z → Chọn Vietnamese/Tiếng 
Việt. + GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 1: VẼ ĐIỂM (Chiếu Silde 4)
• GV hướng dẫn HS cách sử dụng các chức năng của một nhóm công cụ 
 bằng cách nháy chuột: “Chọn nhóm công cụ là nháy chuột lên biểu tượng 
 nhóm công cụ”.
• GV giới thiệu các tính năng của hộp công cụ tạo điểm và hướng dẫn HS vẽ 
 1 điểm bất kì: Chọn nhóm công cụ Điểm → Chọn Điểm mới → Nháy 
 chuột lên vị trí bất kì Vùng làm việc của Geogebra để tạo điểm mới. ( điểm 
 A) • HS thực hành vẽ điểm dưới sự hướng dẫn của GV
 • Chiếu Silde 5 hd hs lưu ( Sau mỗi HĐ YCHS lưu và hồ sơ cá nhân)
+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 2: VẼ ĐOẠN THẲNG (Chiếu Silde 6)
 • GV giới thiệu cho HS các tính năng và cách sử dụng hộp công cụ đường 
 thẳng.
 • GV hướng dẫn HS vẽ 1 đoạn thẳng tùy ý: Chọn nhóm công cụ Đường 
 thẳng → Chọn → Nháy chuột chọn điểm 
 thứ nhất ( điểm A) → Nháy chuột chọn điểm thứ hai ( điểm B). Ta được 
 đoạn thẳng AB.
 • GV yêu cầu HS vẽ được một đoạn thẳng tùy ý hoặc vẽ đoạn thẳng nối hai 
 điểm cho trước dựa trên hướng dẫn của GV.
+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 3: VẼ GÓC 60o (Chiếu Silde 7) 
 • GV giới thiệu cho HS các tính năng và cách sử dụng hộp công cụ góc và 
 khoảng cách. • GV hướng dẫn HS vẽ góc 60o: Chọn nhóm công cụ Góc và khoảng cách
 → Chọn → Nháy chuột chọn điểm thuộc một 
 cạnh (B) → Nháy chuột chọn điểm gốc (A) → Nhập số đo góc 60o 
Phần mềm tự vẽ thêm điểm B’. Nối A với B, A với B’, ta được ′= 60o. 
 • GV yêu cầu HS vẽ được một góc 60o ở vị trí tùy ý.
+ GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 4: VẼ ĐƯỜNG TRÒN (Chiếu Silde 8)
 • GV giới thiệu cho HS các tính năng và cách sử dụng hộp công cụ đường 
 tròn.
 • GV hướng dẫn HS vẽ đường tròn có tâm và đi qua một điểm: Chọn Đường 
 tròn → Chọn → Nháy chuột chọn điểm là 
 tâm đường tròn (điểm A) → Nháy chuột chọn điểm nằm trên đường tròn 
 (điểm B). Ta được đường tròn tâm A và đi qua B
 • GV yêu cầu HS vẽ đường có tâm và đi qua một điểm dựa trên sự hướng 
 dẫn của GV.
 + GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 5: VẼ TAM GIÁC ĐỀU (Chiếu 
Silde 9)
 • GV hướng dẫn HS vẽ tam giác đều bằng cách vẽ góc 60o: 
 ➢ Bước 1: Dùng nhóm công cụ Góc và khoảng cách , vẽ góc có 
 số đo 60o.
 ➢ Bước 2: Dùng công cụ Đoạn thẳng nối các điểm của góc để tạo 
 thành tam giác. Ta được tam giác ABB’. • GV lưu ý HS : Nếu có sẵn ′= 60o và đường tròn như kết quả của HĐ3 
 và HĐ4 thì dùng công cụ Đoạn thẳng để vẽ các đoạn thẳng AB’ và BB; ta 
 có tam giác ABB’ như hình T.3 (SGK –tr114) hay hình sau:
 • Cá nhân HS vẽ tam giác đều dựa trên sự hướng dẫn của GV.
 + GV hướng dẫn HS HOẠT ĐỘNG 6: VẼ LỤC GIÁC ĐỀU (Chiếu 
Silde 10)
 • GV hướng dẫn HS vẽ một lục giác đều bằng cách vẽ góc 60 o ở HĐ3 và 
 cách vẽ đoạn thẳng ở HĐ2 để vẽ tiếp được hình kết quả như hình T.4 (SGK-
 tr115). Ẩn các đoạn thẳng AB,AB’ và điểm A ta nhận được lục giác như 
 hình T.5 (SGK-tr115) 
 • GV cho HS thảo luận hoàn thành phần ?
 • GV chú ý và hướng dẫn phần lưu ý cho HS: Có thể vẽ tam giác đều và lục 
 giác đều rất nhanh như sau:
 • Chọn nhóm công cụ Đa giác → Chọn → 
 Chọn hai điểm → Nhập số đỉnh.
 • HS thực hành vẽ đa giác theo hướng dẫn của GV.
 - Thực hiện nhiệm vụ
 + HS chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV
 + GV: quan sát và trợ giúp HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 - Báo cáo, thảo luận:
 + HS thực hành và giơ tay báo cáo GV.
 + GV kiểm tra, sửa sai cho HS.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm 
việc, rút kinh nghiệm trong khi thực hành.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet.docx