Giáo Hình học Lớp 6 - Chương trình học kì II

Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo Hình học Lớp 6 - Chương trình học kì II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/ 1/ Ngày giảng: 13 /1 / Tuần 20 Chương II. GÓC Tiết 15 - §1. NỬA MẶT PHẲNG I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: Có biểu tượng về mặt phẳng. Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng. Hiểu tính chất của hai nửa mặt phẳng đối nhau. Biết được tia nằm giữa hai tia khác qua hình vẽ 2) Kĩ năng : Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, biết vẽ tia nằm giữa 2 tia khác. Làm quen với việc phủ định một khái niệm, chẳng hạn: Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M và nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M. Cách nhận biết tia nằm giữa hai tia và tia không nằm giữa hai tia 3) Thái dộ: Rèn tính cẩn thận 4. Năng lực – Phẩm chất: a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: Bảng phụ, phấn mầu, một tờ giấy. 2 - HS : Bảng nhóm . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động khởi động * Tổ chức lớp: * Kiểm tra bài cũ:(kết hợp trong bài) * Khởi động 1 Giáo án Hình Học 6, ? Nhà em A và B ở một bên đường. Còn nhà em C ở phía đường bên kia. Ta coi nhà của các em A, B và C như là các điểm A, B, C con đường như là đường thẳng a (GV vừa nói vừa vẽ nhanh hình vẽ sau). Hỏi những bạn nào đến nhà nhau thì không phải đi qua đường ? Còn những bạn nào đến nhà nhau thì buộc phải đi qua đường B A a C HS: Bạn A và B đến nhà nhau thì không phải đi qua đường. Còn bạn A và C hoặc B và C đến nhà nhau thì buộc phải đi qua đường GV: Bài toán trên là một ví dụ minh hoạ cho một tính chất sẽ học trong bài hôm nay. Chúng ta viết trên mặt bảng, trên trang giấy. Trang giấy, mặt bảng là hình ảnh của mặt phẳng. Hãy cho ví dụ minh hoạ mặt phẳng ? HS: Mặt nước hồ yên lặng, mặt tường nhẵn GV: Cũng giống như điểm và đường thẳng, mặt phẳng là một hình cơ bản không định nghĩa. Khi ta vẽ điểm, vẽ đường thẳng là vẽ trên một mặt phẳng. Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt 1. Nửa mặt phẳng bờ a - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. Hđ nhóm - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ GV:Các em hãy gấp một tờ giấy theo một nếp gấp nào đó, sau đó mở ra: Mỗi phần cùng với nếp gấp gọi là một nửa mặt phẳng 2 Giáo án Hình Học 6, HS:Làm theo sự hướng dẫn của GV - Vẽ lên bảng đường thẳng a - Vẽ vào vở đường thẳng a ? Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: Đường thẳng a chia mặt phẳng thành mấy phần ? HS:Hai phần riêng biệt. - Mỗi phần đó cùng với đường thẳng a là một nửa mặt phẳng bờ a. ? Thế nào là một nửa mặt phẳng bờ a ? Định nghĩa: SGK - Tr. 72 Hs:Suy nghĩ - Trả lời. HS: Đọc định nghĩa (SGK - Tr. 72) - Trong hình vẽ sau thì hai nửa mặt phẳng (I) và (II) gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau (I) a (I) b (II) (II) ? Vậy thế nào là hai nửa mặt phẳng đối Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được nhau ? gọi là 2 nửa mặt phẳng đối nhau. ? Khi vẽ bất kì 1 đường thẳng trên mặt (I) b phẳng nó là bờ của2 nửa mặt phẳng bờ nào ? GV:Trước đây ta đã biết tính chất về quan Tính chất: Bất kì đường thẳng nào nằm hệ giữa trên đường thẳng: Mỗi điểm trên trên mặt phẳng cũng là bờ chung của 2 đường thẳng là gốc chung của hai tia đối N nửa mặt phẳng (I) nhau. Tương tự như vậy ta có thể rút ra . 3 Giáo án Hình Học 6, tính chất cho mỗi đường thẳng trên mặt phẳng như thế nào ? a GV:Hướng dẫn HS cách phân biệt 2 nửa mặt phẳng bị chia ra bởi đường thẳng a. P. HS:Quan sát hình 2 (SGK - Tr. 72). Tô (II) xanh nửa mp (I), tô đỏ nửa mp (II). ? Cho biết những điểm nào thuộc nửa mp (I), nửa mp (II) ? GV:Gọi nửa mặt phẳng (I) là nửa mặt phẳng bờ a chứa N . Gọi nửa mặt phẳng (II) là nửa mặt phẳng bờ a chứa P hoặc nửa mặt phẳng bờ a không chứa N. GV:Chốt lại: Cách gọi tên nửa mặt phẳng, phần đầu có tên bờ - phần sau có chứa hoặc không chứa một điểm nào của mặt phẳng ? Hãy làm bài tập ?1 ?1 SGK - Tr. 72 Giải N M (I) a P (II) a) - Nửa mặt phẳng (I) còn gọi ? 2 điểm M, N nằm ở vị trí nào thì cắt bờ là nửa mặt phẳng bờ a chứa M. a? Không cắt bờ a ? hoặc là nửa mặt phẳng bờ a chứa N, hoặc HS HĐ nhóm trả lời câu hỏi là nửa mặt phẳng bờ a không chứa P. - Nửa mặt phẳng (II) còn gọi là: Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm P hoặc nửa mặt phẳng bờ a không chứa M hoặc nửa mặt phẳng bờ a không chứa N. 4 Giáo án Hình Học 6, b) Đoạn thẳng MN không cắt đường thẳng a. GV:Chốt lại: Đoạn thẳng ng thuộc 1 nửa Đoạn thẳng MP cắt đường thẳng a. mặt phẳng bờ a thì không cắt đường thẳng a. Đoạn thẳng có 2 đầu không nằm trên a nhưng thuộc 2 nửa mặt phẳng có bờ a thì cắt đường thẳng a GV:Đối với ba điểm thẳng hàng ta có khái niệm điểm nằm giữa hai điểm còn 2. Tia nằm giữa hai tia (8’) lại. Đối với ba tia chung gốc, ta cũng có khái niệm tia nằm giữa hai tia khác. - GV: Vẽ hình 3a lên bảng. Hình 3a (SGK - Tr. 72) ? Trên hình có mấy tia ? Có chung gốc không? x M - HS: 3 tia Ox, Oz, Oy cùng chung gốc O O z N y Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy ?2 SGK - Tr. 73 ? Lấy M Ox, N Oy (M 0, N 0). Trả lời Tia Oz có cắt đoạn thẳng MN không ? GV:Ta nói tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy. z x M ? Khi nào thì tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và y M N N x y O Oy ? O z HS: Khi tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa M và N với M Ox, N Oy 5 Giáo án Hình Học 6, 3.Hoạt động luyện tập - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ Gv:Điền vào chỗ trống trong các phát Bài tập 3 (SGK - Tr. 73) biểu sau: Giải (Treo bảng phụ) a) Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt - HS lên bảng điền phẳng cũng là bờ chung của 2 nửa mặt phẳng đối nhau. b) Cho 3 điểm không thẳng hàng O, A, B. Tia Ox giữa 2 tia OA, OB khi tia Ox cắt đoạn thẳng AB tại 1 điểm nằm giữa A và B. Bài tập 5 (SGK - Tr. 73) ? Đề bài cho biết gì ? Yêu cầu gì ? Giải O Hs:Trả lời B A M Hs:Lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của bài Tia OM nằm giữa hai tia OA, OB vì tia và trình bày lời giải OM cắt đoạn thẳng AB Gv chốt kiến thức. 4.Hoạt động vận dụng - Tìm xung quanh em hình ảnh của hai nửa mặt phẳng có bờ chung 5.Hoạt động tìm tòi,mở rộng - Nắm được ba nội dung chính của bài là nửa mặt phẳng, hai nửa mặt phẳng đối nhau, tia nằm giữa hai tia. Đọc trước bài: Góc 6 Giáo án Hình Học 6, BTVN: 1; 5 (SGK - Tr. 73); 3; 4; 5 (SBT - Tr. 52). 7 Giáo án Hình Học 6, Ngày soạn: 12 /1/ Ngày giảng: 20/1/ Tuần 21 Tiết 16 - §2. GÓC I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2) Kĩ năng: Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc. Nhận biết điểm nào nằm trong góc qua hình vẽ. 3) Thái độ: Cẩn thận khi đọc tên góc có ba chữ. 4. Năng lực – Phẩm chất: a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: SGK - Thước thẳng - Bảng phụ - Com pa - Đồng hồ treo tường. 2 - HS : Bảng nhóm . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động khởi động * Tổ chức lớp: * Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Trên mặt phẳng, làm thế nào để có hai nửa mặt phẳng đối nhau ? Nêu tính chất của đường thẳng trên mặt phẳng ? Trên mặt phẳng chứa đường thẳng a lấy hai điểm M và N không thuộc a. Hãy gọi tên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ a * Khởi động 8 Giáo án Hình Học 6, GV cho hs quan sát hình tạo bởi hai cây kim của đồng hồ, hình được tạo bởi hai thân của com pa. GV: Đó chính là hình ảnh của một góc. Vậy góc là gì => bài mới 2.Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của Thầy trò Nội dung cần đạt 1. Góc (12 phút) - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ GV:Ở tiểu học các em cũng đã bước đầu làm quen với góc. Các em hãy tìm trong thức tế xung quanh ta có những đồ vật cho ta hình ảnh của góc HS:Góc giữa hai kim đồng hồ - Góc giữa hai lưỡi kéo - Chiếc com pa GV:Treo bảng phụ hình 4 (SGK - Tr. 74) y O N y O M x x O y x GV:Trên hình ta có ba góc. Đặc điểm chung của chúng là gì ? (Hoặc mỗi hình có mấy tia ? hai tia có chung điểm nào ?) ? Góc là gì ? Định nghĩa: Góc là hình gồm 2 tia chung gốc. 9 Giáo án Hình Học 6, GV:Các em hãy đọc nội dung trong Gốc chung của 2 tia gọi là đỉnh của SGK - Tr. 74 để tìm hiểu xem thế nào là góc. đỉnh của góc, thế nào là cạnh của góc, y cách gọi tên góc, kí hiệu góc. O x Góc có 2 cạnh là Ox, Oy gọi là góc xOy hoặc góc yOx hoặc góc O. - Kí hiệu tương ứng là: xOy; yOx; O. - Khi M thuộc tia Ox, N thuộc tia Oy thì - Nhìn hình 4, xác định đỉnh, cạnh của xOy còn gọi là MON. góc ? GV:Treo bảng phụ hình vẽ sau: Hãy cho biết các hình vẽ có phải là là hình vẽ của một góc hay không ? Vì sao x B A x y O GV:Hãy vẽ một góc đỉnh C và tự đặt tên cho hai cạnh của góc - Hãy vẽ thêm chỉ một tia vào hình đã có để trong hình mới có ba góc. Kể tên các góc đó 2. Góc bẹt - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. Hđ nhóm - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não. - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ Gv:Quay cho kim phút của một chiếc đồng hồ thẳng hàng với kim giờ và giới 10
Tài liệu đính kèm:
giao_hinh_hoc_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_ii.docx