Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 Chân trời sáng tạo - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi
• Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
• Nâng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
• Nâng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.
• Nâng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
• Trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 Chân trời sáng tạo - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Nhận lỗi và sửa lỗi ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi. Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi. Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi. Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. Nâng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. Nâng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi. Nâng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. Trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt. II.Chuẩn bị : SGK Đọo đức2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 10’ KHỞI ĐỘNG: Hoạt động: Kể lại một lần em mắc lỗi -GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó yêu cầu 1 - 2 HS mô tả lại bối cảnh của hoạt động (tiết sinh hoạt lớp; HS tự quản) theo gợi ý: -Xem thông tin trên bảng. -Bạn nam đã nói gì? -Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ nói gì và nói như thế nào? - GV yêu cẩu 1 - 2 HS kể lại một lần đã mắc lỗi : -Chuyện gì đã xảy ra? -Cảm nhận của em khi đó? Từ những ý kiến của HS, GV dẫn dắt vào nội dung chính của bài học. -HS quan sát tranh, mô tả lại bố cảnh của hoạt động -HS kể lại một lần đã mắc lỗi 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết nhận lỗi và sửa lỗi? GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận theo gợi ý: + Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?,... GV tổ chức cho mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung. Vì tình huống ở tranh 3 mang tính phán đoán, suy luận khá cao nên GV có thể tổ chức cho HS tập trung phân tích tình huống và trao đổi thêm một số câu hỏi; qua đó giúp HS nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn: GV khái quát: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không nhận ro được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng nhất là cuối cùng, chúng to biết nhận lỗi và sửa lỗi; khi đó mọi người sẽ thông cỏm, tha thứ và yêu quý chúng ta. -HS tìm hiểu, thảo luận Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ; bạn đã biết nhận lỗi, xin lỗi mẹ và hứa không tái phạm. Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn kêu đau. Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na nhưng hôm sau mới trả lại cho Na. Tranh Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi đi học về; bạn biết lỗi và hứa khắc phục. -HS báo cáo kết quả -Hs nhận xét Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện biết nhận lỗi và sửa lỗi. GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá ở hoạt động 1 để HS hiểu rõ: đó chính là những biểu hiện của biết nhận lỗi và sửa lỗi. GV tổ chức lớp thành các nhóm đôi; dành thời gian để các nhóm suy nghĩ, trao đổi, thảo luận về những biểu hiện khác của biết nhận lỗi và sửa lỗi. Gợi ý: + Khi vô ý làm bạn đau. + Khi quên không làm bài tập. + Khi lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình,... -Trên cơ sở những gợi ý này, GV dẫn dắt, đặt thêm những câu hỏi gợi mở để HS trình bày được những biểu hiện mới một cách phù hợp, ngắn gọn, đẩy đủ. -GV nhận xét, bổ sung -HS lắng nghe -HS làm việc theo nhóm, thảo luận chia sẻ -HS trình bày Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cẩn biết nhận lỗi và sửa lỗi? - GV tổ chức lớp thành các nhóm 4 , gợi ý HS nêu các biểu hiện về nhận lỗi, sửa lỗi: »■f'-f + Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác động tích cực thế nào đối với bân thân và những người xung quanh? + Không biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác hợi thế nào đối với bỏn thân và những người xung quanh? + Hậu quả của việc chỉ biết nhận lỗi mà không biết sửa lỗi là gì?, v.v. GV cho 2-3 nhóm chia sẻ trước lớp về những biểu hiện mà nhóm đã xác định; đồng thời tổ chức cho HS thảo luận, nhận xét về những biểu hiện đó. Kết thúc hoạt động Kiến tạo tri thức mới, GV có thể chốt lại: Trong sinh hoạt, học tập, mỗi chúng ta đều có thể có lỗi hoặc mắc sai lâm. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhận lỗi, xin lỗi và có hành động thiết thực để khắc phục lỗi thì mọi người sẽ thông cảm, tho thứ cho chúng ta và bản thân chúng tơ sẽ mau tiến bộ. -HS nhận nhiệm vụ -HS chia sẻ trước lớp -HS tham gia nhận xét bạn 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Nhận lỗi và sửa lỗi ( Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi. Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi. Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi. Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. Nâng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. Nâng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi. Nâng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. Trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt. II.Chuẩn bị : SGK Đọo đức2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG: - Hs bắt bài hát - GV giới thiệu nối dung bài học -HS hát 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Bày tỏ ý kiến của em về việc làm của Na. -GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó, yêu cẩu 1 - 2 HS mô tả lại tình huống: Câu hỏi gợi ý: + Chuyện gì đã xảy ra? + Na đã xử lí việc đó như thế nào? + Thái độ, lời nói, việc lòm của Na cho thây Na là người thê' nào? + Em đồng tình và không đồng tình với việc làm nào củo Na? Vì sao?, V. V. -HS làm việc theo nhóm Tranh 1 : Na vô ý làm rách vở của em; Na xin lỗi và hứa bọc lại vở cho em. Tranh 2: Na bọc lại vở cho em; hai chị em cùng vui vẻ. -HS chia sẻ trong nhóm và trước lớp Hoạt động 2: Nhận xét về lời nói, việc làm của Tin và Bin. Nêu là Tin và Bin, em sẽ làm gì? GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó yêu cầu 1 - 2 HS mô tả lại tình huống: Câu hỏi gợi ý: + Chuyện gì đã xảy ro? + Tin đã mác lỗi gì? Khi đó Bin có biết lỗi của Tin không? + Tin và Bin đã trả lời cô giáo như thế nào? + Khi trả lời cô giáo như thế, lỗi của Tin là gì và lỗi củo Bin là gì? om + Em có đồng tình với việc làm, lời nói của Tin vò Bin không? Vì sao? + Nếu là Tin hoặc Bin, em sẽ làm gì?, v.v. GV tổng kết hoạt động. -Nhận xét về lời nói, việc làm của Tin và Bin Tranh 1 : Tin bước vội, vô tình làm vỡ chậu cây cảnh; Bin đi sau nhìn thấy rõ việc đó. Tranh 2: Khi cô giáo hỏi,Tin không nhận lỗi, Bin cũng không giúpTin nhận lỗi. -HS chia sẻ Hoạt động 3: sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống. -GV tổ chức một số nhóm đôi (một nam, một nữ) và hướng dẫn HS sắm vai; dành thời gian thích hợp để nhóm trao đổi, đưa ra cách xử lí tình huống. Câu hỏi gợi ý TH 1: Trong tình huống này, bạn nam nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? Nếu bạn nam biết/không biết nhận lỗi và sửa lỗi, bạn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? Câu hỏi gợi ý TH 2: Trong tình huống này, bạn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? Nếu bạn nom biết/không tha thứ, bọn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? - GV cần động viên, khích lệ các nhóm đưa ra những lời nói, việc làm cụ thể, sinh động không chỉ thể hiện việc biết nhận lỗi, xin lỗi với bạn mà còn thể hiện cả việc biết tha lỗi cho bạn; biết giải quyết, xử lí các tình huống, vấn đề cá nhân của mình một cách chủ động. -HS sắm vai theo các tình huống Tinh huống 1: Bạn nữ đang đi xe đạp; bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn nữ ngã xe, bị đau. Tinh huống2: Bạn nữ nhận nhầm cây bút của bạn nam là của mình nhưng đến khi về nhà, bạn nữ mới biết điều đó. -HS nhận xét , trao đổi 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1 : Tập nói lời xin lỗi. -GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: 2 bạn tập nói lời xin lỗi với nhau, 2 bạn quan sát, nhận xét, góp ý; sau đó đổi vai: 2 bạn đã tập nói lời xin lỗi sẽ quan sát, nhận xét, góp ý, 2 bạn đã quan sát, nhận xét, góp ý sẽ tập nói lời xin lỗi. -HS thực hiện theo nhóm -HS nhận xét Hoạt động 2: Chia sẻ về những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: một bạn chia sẻ việc làm thể hiện bản thân đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi, 3 bạn nhận xét, góp ý; sau đó lẩn lượt các bạn trong nhóm chia sẻ. * -GV khuyến khích động viên -HS thực hiện theo nhóm -HS nhận xét Hoạt động 3: Nhắc nhờ bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi và sửa lỗi. -GV nhắc nhở HS thực hiện việc nhận lỗi và sửa lỗi -HS thực hiện 3’ C.Củng cố- dặn dò - GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, trang 13 và tuỳ theo khả năng của HS - GV nhắc nhở HS nếu mắc lỗi cần dũng cảm nhận lỗi, chân thành xin lỗi và nghiêm túc sửa lỗi của mình. -HS thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_2_chan_troi_sang_tao_bai_2_nhan.docx