Kế hoạch bài dạy môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 45-55

Kế hoạch bài dạy môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 45-55

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT của YCCĐ)

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Chăm sóc sức khỏe

Vận động cơ bản Hình thành thói quen tập luyện tại nhà (1)

 Thực hiện cơ bản động tác “Bật nhảy” và “Chạy bền” (2)

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực tự chủ và tự học Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập được giao, hỗ trợ bạn học trong nhóm cùng tập luyện

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Chăm chỉ Tự luyện tập để hoàn thành lượng vận động của bài tập

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 1.Giáo viên : Tranh ảnh minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù họp với các hoạt động của giờ học.

 2. Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẩn của giáo viên.

 

docx 65 trang tuelam477 5230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 45-55", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23	Ngày soạn: 
TIẾT 45	Ngày dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 7
BÀI HỌC: 
Bật nhảy và Trò chơi vận động
Thời lượng 1 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Chăm sóc sức khỏe
Vận động cơ bản
 Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
(1)
Thực hiện cơ bản động tác “Bật nhảy” và “Trò chơi vận động
(2)
NĂNG LỰC CHUNG 
Năng lực tự chủ và tự học
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập được giao, hỗ trợ bạn học trong nhóm cùng tập luyện
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Tự luyện tập để hoàn thành lượng vận động của bài tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1.Giáo viên : Tranh ảnh minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù họp với các hoạt động của giờ học.
 2. Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẩn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động 1 
Mở đầu (8 phút)
- Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hổ trợ bạn học cùng thực hiện
Khởi động các khớp, căng cơ: 
PP thực hành
HTTC tập luyện đòng loạt
GV đánh giá qua biểu hiện mức độ sẵn sàng tiếp nhận các hoạt động vận động của học sinh
Hoạt động 2 
Hình Thành Kiến Thức (8 phút)
- Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
- tự tập luyện để thực hiện tốt động tác
Dạy học động tác:
 -Bật nhảy: Ôn động tác bổ trợ: Chạy đà 3 tự do – giậm nhảy (vào hố cát hoặc đệm). Một số bài tập phát triển sức mạnh chân.
 -Học trò chơi “Lò cò chọi gà ”.
PP sử dụng lời nói, trực quan, thực hành
HTTC: tập luyện cá nhân
GV đánh giá mức độ tiếp thu thông qua việc tổ chức tập luyện:
 -Bật nhảy:Các em biết thực hiện tương đối chính xác một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa và phát triển thể lực (sức mạnh của chân).
- Trũ chơi: HS biết được cách chơi và chơi đúng luật đẻ tăng sự hào hứng khi chơi.
Hoạt động 3
Luyện Tập (14 phút)
- Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập
- Tự tập luyện để thực hiện được cơ bản động tác
- Tổ chức tập luyện cá nhân và đồng loạt cả lớp
PP: Thực hành, dạy học hợp tác 
HTTC: Tập luyện cá nhân, đồng loạt cả lớp
HS tự đánh giá sửa sai cho bạn cùng tập
GV đánh giá thông qua việc quan sát và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 4 Vận dụng (10 phút)
- Hình thành được động tác thông qua trò chơi
- tổ chức trò chơi tâng cầu theo nhóm
- PP trò chơi, dạy học hợp tác.
-HTTC: Cá nhân, nhóm và cả lớp
GV đánh giá hiệu quả tham gia trò chơi của học sinh thông qua quan sát (theo tiêu chí cực và hứng thú của học sinh)
Hoạt động 5 
Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ (5 phút)
-Hình thành thói quen tập luyện tại lớp và tại nhà
Hồi tĩnh và giao bài tập, các nhiệm vụ vận động
 PP: sử dụng lời nói
HTTC: tập luyện đồng loạt
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu ( 8 phút)
Mục tiêu: 
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập và chia nhóm tập luyện.
 2. Tổ chức hoạt động
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV điểm danh, phổ biến nội dung học, mục tiêu cần đạt bài dạy.
-Khởi động: các khớp( tay chân............)
 b. Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát lắng nghe và nhiệm vụ
-HS tự giác tích cực thực hiện các hoạt động vận động để tâm thế và thể chất sẵng sàng tiếp nhận lượng vận động
 3. Sản phẩm học tập: Hoàn thành bài khởi động, căng cơ theo hướng dẫn và yêu cầu của GV 
 4. Phương án đánh giá
-Đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
- khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động ?
 Hoạt động 2: ( 8 phút)
 1. Mục tiêu:
Hình thành thối quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà
 2.Tổ chúc hoạt động
2.1.Bật nhảy:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu động tác: Ôn động tác bước bộ trên không, chạy đà 3 giậm nhảy và chạy đà tự do nhảy xa vào hố cát 
GV thị phạm động tác lần 1
Gv phân tích kĩ thuật động tác 
GV thị phạm động tác lần 2( sử dụng tranh)
Cho lớp tập luyện - GV sửa sai cho HS
Chia nhóm : 6 nhóm ( GV quan sát)
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện 
2.2.Trò chơi vận động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu tên trò chơi: “lò cò chọi gà”
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn giải thích cách chơi và cho HS chơi thử và chơi chính thức có xử phạt.
GV chia lớp ra thành nhóm (2 đội)
GV cho HS thức hiện trò chơi – chơi thử
GV cho HS thực hiện trò chơi – chơi chính thức và có xử phạt đối với đội thua
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện	
 3. Sản phẩm học tập:
Hiểu và thực hiện đúng động tác:
-Bật nhảy: Ôn bước bộ trên không, chạy đà 3 giậm nhảy và chạy đà tự do nhảy xa vào hố cát
-Trò chơi vận động: “lò cò chọi gà”
 4. Phương án đánh giá:
Chưa thuần thục: Còn một số chưa thực hiện được động tác 
Thuần thục: Thực hiện được cơ bản động tác
 Hoạt dộng 3: (14 phút)
Mục tiêu:
Chủ động, tích cực thực hiện động tác hổ trợ bạn
Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài học
Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS thực hiện:
-Bật nhảy: Ôn bước bộ trên không, chạy đà 3 giậm nhảy và chạy đà tự do nhảy xa vào hố cát
-Trò chơi vận động: “lò cò chọi gà”
GV cho 2 – 3 HS lên thực hiện động tác
Thực hiện nhiệm vụ học
Học sinh tập luyện đồng loạt và cá nhân (5 phút)
Tập luyện nhóm: ( 4 Phút)
Sản phẩm học tập:
Hoàn thành lượng vận động và thực hiện được:
-Bật nhảy: Ôn bước bộ trên không, chạy đà 3 giậm nhảy và chạy đà tự do nhảy xa vào hố cát
-Trò chơi vận động: “lò cò chọi gà”
 4. Phương án đánh giá
* Về lượng vận động hoàn thành trò chơi theo thời gian dự kiến của GV.
* Về hình thành tố chất khéo léo, GV đánh giá 03 mức độ sau:
+ Không thực hiện được các yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được một phần yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được toàn bộ yêu cầu của bài tập.
 Hoạt động 4: Vận dụng 10 phút
Mục tiêu: Hình thành thói quen vận động thông qua tập luyện và trò chơi theo cá, nhóm và cả lớp
Tổ chức hoạt động:
-Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giới thiệu nội dung bài học:
 +Bật nhảy: Ôn bước bộ trên không, chạy đà 3 giậm nhảy và chạy đà tự do nhảy xa vào hố cát
 +Trò chơi vận động: “Lò cò chọi gà”
GV chọn vài HS lên làm mẫu
-Thực hiện nhiệm vụ: 
Lớp chia thành 4 nhóm
HS tham gia tập luyện và trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên
 3 Sản phẩm học tập: 
Hình thành lượng vận động và tố chất khéo léo, nhanh nhen
4 Phương án đánh giá:
Về lượng vận động: Hoàn thành được nội dung bài dạy theo thời gian qui định của GV
Về tố chất khéo léo;
+ Các nhóm thực hiện được cơ bản của nội dung bài học 
+ Các nhóm không thực hiện được nội dung bài học
+ Các nhóm thực hiện tốt nội dung bài học
 Hoạt động 5. Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
1. Mục tiêu:
Hình thành thói quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà.
2. Tổ chức hoạt động
 Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
* Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học
sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
 *Học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
 * Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
1. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
Bài thể dục liên hoàn lớp 6 (Bài đã được tổ bộ môn thống nhất biên soạn từ ngữ liệu SGK hoặc kết hợp các nguồn khác cho phù hợp với HS tại Trường).
Tổ chức trò chơi phát triển khéo léo: trò chơi/nhóm trò chơi đã được thống tại tổ chuyên môn.
2. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Phiếu cập nhật quá trình tập luyện tại nhà
TUẦN 23	Ngày soạn: 
TIẾT 46	Ngày dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 7
BÀI HỌC: 
Bật nhảy và Chạy bền
Thời lượng 1 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Chăm sóc sức khỏe
Vận động cơ bản
 Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
(1)
Thực hiện cơ bản động tác “Bật nhảy” và “Chạy bền”
(2)
NĂNG LỰC CHUNG 
Năng lực tự chủ và tự học
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập được giao, hỗ trợ bạn học trong nhóm cùng tập luyện
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Tự luyện tập để hoàn thành lượng vận động của bài tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1.Giáo viên : Tranh ảnh minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù họp với các hoạt động của giờ học.
 2. Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẩn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động 1 
Mở đầu (8 phút)
- Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hổ trợ bạn học cùng thực hiện
Khởi động các khớp, căng cơ: 
PP thực hành
HTTC tập luyện đòng loạt
GV đánh giá qua biểu hiện mức độ sẵn sàng tiếp nhận các hoạt động vận động của học sinh
Hoạt động 2 
Hình Thành Kiến Thức (8 phút)
- Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
- tự tập luyện để thực hiện tốt động tác
Dạy học động tác:
 -Bật nhảy: Ôn động tác bổ trợ: Chạy đà 3 tự do – giậm nhảy (vào hố cát hoặc đệm). Một số bài tập phát triển sức mạnh chân.
 -Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên (Chạy xung quanh sân trường)
PP sử dụng lời nói, trực quan, thực hành
HTTC: tập luyện cá nhân
GV đánh giá mức độ tiếp thu thông qua việc tổ chức tập luyện:
 -Bật nhảy:Các em biết thực hiện tương đối chính xác một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa và phát triển thể lực (sức mạnh của chân).
- Chạy bền: Biết và thực hiện được ở mức cơ bản đúng cho theo yêu cầu.
Hoạt động 3
Luyện Tập (14 phút)
- Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập
- Tự tập luyện để thực hiện được cơ bản động tác
- Tổ chức tập luyện cá nhân và đồng loạt cả lớp
PP: Thực hành, dạy học hợp tác 
HTTC: Tập luyện cá nhân, đồng loạt cả lớp
HS tự đánh giá sửa sai cho bạn cùng tập
GV đánh giá thông qua việc quan sát và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 4 Vận dụng (10 phút)
- Hình thành được động tác thông qua trò chơi
- tổ chức trò chơi tâng cầu theo nhóm
- PP trò chơi, dạy học hợp tác.
-HTTC: Cá nhân, nhóm và cả lớp
GV đánh giá hiệu quả tham gia trò chơi của học sinh thông qua quan sát (theo tiêu chí cực và hứng thú của học sinh)
Hoạt động 5 
Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ (5 phút)
-Hình thành thói quen tập luyện tại lớp và tại nhà
Hồi tĩnh và giao bài tập, các nhiệm vụ vận động
 PP: sử dụng lời nói
HTTC: tập luyện đồng loạt
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu ( 8 phút)
Mục tiêu: 
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập và chia nhóm tập luyện.
 2. Tổ chức hoạt động
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV điểm danh, phổ biến nội dung học, mục tiêu cần đạt bài dạy.
-Khởi động: các khớp( tay chân............)
 b. Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát lắng nghe và nhiệm vụ
-HS tự giác tích cực thực hiện các hoạt động vận động để tâm thế và thể chất sẵng sàng tiếp nhận lượng vận động
 3. Sản phẩm học tập: Hoàn thành bài khởi động, căng cơ theo hướng dẫn và yêu cầu của GV 
 4. Phương án đánh giá
-Đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
-Chưa đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
 Hoạt động 2: ( 8 phút)
 1. Mục tiêu:
Hình thành thối quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà
 2.Tổ chúc hoạt động
2.1.Bật nhảy:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu động tác: chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà (Có thể kiểm tra thử)
GV thị phạm động tác lần 1
Gv phân tích kĩ thuật động tác 
GV thị phạm động tác lần 2( sử dụng tranh)
Cho lớp tập luyện - GV sửa sai cho HS
Chia nhóm : 6 nhóm ( GV quan sát)
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện 
2.2.Chạy bền
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu tên trò chơi: “Chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường”
GV hướng dẫn và nhắc nhở cách chạy và cho HS chạy theo yêu cầu của GV
GV cho HS chạy vòng xung quanh sân trường.
GV nhận xét cách chạy của HS.
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện	
 3. Sản phẩm học tập:
Hiểu và thực hiện đúng động tác:
-Bật nhảy: chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà 
-Chạy bền: “Chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường”
 4. Phương án đánh giá:
Chưa thuần thục: Còn một số chưa thực hiện được động tác 
Thuần thục: Thực hiện được cơ bản động tác
 Hoạt dộng 3: (14 phút)
Mục tiêu:
Chủ động, tích cực thực hiện động tác hổ trợ bạn
Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài học
Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS thực hiện:
-Bật nhảy: chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà 
-Chạy bền: “Chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường”
GV cho 2 – 3 HS lên thực hiện động tác
Thực hiện nhiệm vụ học
Học sinh tập luyện đồng loạt và cá nhân (5 phút)
Tập luyện nhóm: ( 4 Phút)
Sản phẩm học tập:
Hoàn thành lượng vận động và thực hiện được:
-Bật nhảy: chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà 
-Chạy bền: “Chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường”
 4. Phương án đánh giá
* Về lượng vận động hoàn thành trò chơi theo thời gian dự kiến của GV.
* Về hình thành tố chất khéo léo, GV đánh giá 03 mức độ sau:
+ Không thực hiện được các yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được một phần yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được toàn bộ yêu cầu của bài tập.
 Hoạt động 4: Vận dụng 10 phút
 3.Mục tiêu: Hình thành thói quen vận động thông qua tập luyện và trò chơi theo cá, nhóm và cả lớp
 4.Tổ chức hoạt động:
-Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giới thiệu nội dung bài học:
 +Bật nhảy: chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà t
 +Chạy bền: “Chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường”
GV chọn vài HS lên làm mẫu
-Thực hiện nhiệm vụ: 
Lớp chia thành 4 nhóm
HS tham gia tập luyện và trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên
 3. Sản phẩm học tập: 
Hình thành lượng vận động và tố chất khéo léo, nhanh nhen
4. Phương án đánh giá:
Về lượng vận động: Hoàn thành được nội dung bài dạy theo thời gian qui định của GV
Về tố chất khéo léo;
+ Các nhóm thực hiện được cơ bản của nội dung bài học 
+ Các nhóm không thực hiện được nội dung bài học
+ Các nhóm thực hiện tốt nội dung bài học
 Hoạt động 5. Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
1. Mục tiêu:
Hình thành thói quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà.
2. Tổ chức hoạt động
 Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
* Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học
sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
 *Học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
 * Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
1. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
Bài thể dục liên hoàn lớp 6 (Bài đã được tổ bộ môn thống nhất biên soạn từ ngữ liệu SGK hoặc kết hợp các nguồn khác cho phù hợp với HS tại Trường).
Tổ chức trò chơi phát triển khéo léo: trò chơi/nhóm trò chơi đã được thống tại tổ chuyên môn.
2. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Phiếu cập nhật quá trình tập luyện tại nhà
TUẦN 24	Ngày soạn: 
TIẾT 47	Ngày dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 7
BÀI HỌC: 
Kiểm tra bật nhảy
Thời lượng 1 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Chăm sóc sức khỏe
Vận động cơ bản
 Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
(1)
Thực hiện cơ bản bài kiểm tra “Bật nhảy”
(2)
NĂNG LỰC CHUNG 
Năng lực tự chủ và tự học
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật động tác của bài tập kiểm tra được giao
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Tự luyện tập để hoàn thành lượng vận động của bài tập kiểm tra
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1.Giáo viên : Tranh ảnh minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù họp với các hoạt động của giờ học.
 2. Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẩn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động 1 
Mở đầu (8 phút)
- Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hổ trợ bạn học cùng thực hiện
Khởi động các khớp, căng cơ: 
PP thực hành
HTTC tập luyện đòng loạt
GV đánh giá qua biểu hiện mức độ sẵn sàng tiếp nhận các hoạt động vận động của học sinh
Hoạt động 2 
Hình Thành Kiến Thức (8 phút)
- Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
- tự tập luyện để thực hiện tốt động tác
Dạy học động tác:
 -Kiểm tra bật nhảy: Do giáo chọn nội dung
PP sử dụng lời nói, trực quan, thực hành
HTTC: tập luyện cá nhân
GV đánh giá mức độ tiếp thu thông qua việc tổ chức tập luyện:
-Kiểm tra bật nhảy: Các em biết và thực hiện được cả nội dung và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Hoạt động 3
Luyện Tập (14 phút)
- Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập
- Tự tập luyện để thực hiện được cơ bản động tác
- Tổ chức tập luyện cá nhân và đồng loạt cả lớp
PP: Thực hành, dạy học hợp tác 
HTTC: Tập luyện cá nhân, đồng loạt cả lớp
HS tự đánh giá sửa sai cho bạn cùng tập
GV đánh giá thông qua thực hành của học sinh như sau:
-Điểm xếp loại:
Đạt: Kỷ thuật cơ bản của kĩ thuật và thành tích đạt ở mức quy định “Trung bình” hoặc kĩ thuật thực hiện tương đối chính xác nhung thành tích không đạt ở mức “Đạt” RLTT.
 -Điểm xếp loại chưa đạt : Thực hiện kĩ thuật không đúng, thành không đạt ở mức Chưa đạt “Yếu, Kém” RLTT.
Hoạt động 4 Vận dụng (10 phút)
- Hình thành được động tác thông qua trò chơi
- tổ chức trò chơi tâng cầu theo nhóm
- PP trò chơi, dạy học hợp tác.
-HTTC: Cá nhân, nhóm và cả lớp
GV đánh giá hiệu quả tham gia thực hành của học sinh thông qua quan sát (theo tiêu chí cực và hứng thú của học sinh)
Hoạt động 5 
Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ (5 phút)
-Hình thành thói quen tập luyện tại lớp và tại nhà
Hồi tĩnh và giao bài tập, các nhiệm vụ vận động
 PP: sử dụng lời nói
HTTC: tập luyện đồng loạt
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu ( 8 phút)
Mục tiêu: 
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ thực hành bài kiểm tra.
 2. Tổ chức hoạt động
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV điểm danh, phổ biến nội dung học, mục tiêu cần đạt bài dạy.
-Khởi động: các khớp( tay chân............)
 b. Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát lắng nghe và nhiệm vụ
-HS tự giác tích cực thực hiện các hoạt động vận động để tâm thế và thể chất sẵng sàng tiếp nhận lượng vận động
 3. Sản phẩm học tập: Hoàn thành bài khởi động, căng cơ theo hướng dẫn và yêu cầu của GV 
 4. Phương án đánh giá
-Đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
-Chưa đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
 Hoạt động 2: ( 8 phút)
 1. Mục tiêu:
Hình thành thối quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà
 2.Tổ chúc hoạt động
*Kiểm tra bật nhảy:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu động tác: Thực hành chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà
 +Kiểm tra theo nhiều đợt nam, nữ riêng, mỗi đợt từ 3 – 5 HS, mỗi HS được bật xa 3 lần, lấy thành tích cao nhất. nếu ngay lần bật đầu tiên đã đạt mức cao nhất thì không phải thực hiện lần 2 và 3.
 +GV đánh dấu sẵn các vạch theo tiêu chuẩn RLTT (nam, nữ riêng), để xác định thành tích của HS
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS thực hành, GV quan sát theo dõi, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện 	
 3. Sản phẩm học tập:
Hiểu và thực hiện đạt thành và đúng kỹ thuật động tác:
-Kiểm tra bật nhảy: giậm nhảy duỗi thăng chân hoặc co chân qua xà
 4. Phương án đánh giá:
Chưa thuần thục: Còn một số chưa thực hiện được động tác 
Thuần thục: Thực hiện được cơ bản động tác
 Hoạt dộng 3: (14 phút)
Mục tiêu:
Chủ động, tích cực thực hiện tương đối đúng kỹ thuật động tác và đạt thành theo yêu cầu
Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài học
Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS thực hiện:
-Kiểm tra bật nhảy: Do giáo viên chọn
GV cho 2 – 3 HS lên thực hiện động tác
Thực hiện nhiệm vụ học
Học sinh tập luyện đồng loạt và cá nhân cho cả lớp
Sản phẩm học tập:
Hoàn thành lượng vận động và thực hiện được:
-Kiểm tra bật nhảy: Do giáo viên chọn
 4. Phương án đánh giá
* Về lượng vận động hoàn thành trò chơi theo thời gian dự kiến của GV.
* Về hình thành tố chất khéo léo, GV đánh giá 03 mức độ sau:
+ Không thực hiện được các yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được một phần yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được toàn bộ yêu cầu của bài tập.
 Hoạt động 4: Vận dụng 10 phút
 3.Mục tiêu: Hình thành thói quen vận động thông qua tập luyện và trò chơi theo cá, nhóm và cả lớp
 4.Tổ chức hoạt động:
-Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giới thiệu nội dung bài học:
 +Kiểm tra bật nhảy: Chạy đà chính diện giậm nhyar co chân hoặc duỗi thẳng chân qua xà
-Thực hiện nhiệm vụ: 
 Cả lớp thực hiện thực hành kỹ thuật lấy thành tích cần đạt theo yêu cầu
 HS tham gia tập luyện và thực hành theo yêu cầu của giáo viên
 3. Sản phẩm học tập: 
 Hình thành lượng vận động và tố chất khéo léo, nhanh nhen và đạt được thành theo yêu cầu của bài học
4. Phương án đánh giá:
 -Về lượng vận động: Hoàn thành được nội dung bài dạy theo thời gian qui định của GV
 -Về tố chất khéo léo;
+ Cả lớp thực hiện được cơ bản của nội dung bài học 
+ Cả lớp không thực hiện được nội dung bài học
+ Cả lớp thực hiện tốt nội dung bài học
 Hoạt động 5. Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
1. Mục tiêu:
Hình thành thói quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà.
2. Tổ chức hoạt động
 Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV nhận xét ưu khuyết điểm về thành tích và kỹ thuật động tác của học sinh
* Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học
sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
 *Học tập: GV nhận xét ưu khuyết điểm về thành tích và kỹ thuật động tác của học sinh
 * Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
1. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
Bài thể dục liên hoàn lớp 6 (Bài đã được tổ bộ môn thống nhất biên soạn từ ngữ liệu SGK hoặc kết hợp các nguồn khác cho phù hợp với HS tại Trường).
Tổ chức trò chơi phát triển khéo léo: trò chơi/nhóm trò chơi đã được thống tại tổ chuyên môn.
2. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Phiếu cập nhật quá trình tập luyện tại nhà
TUẦN 24	Ngày soạn: 
TIẾT 48	Ngày dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 7
BÀI HỌC: 
Đá cầu và chạy bền
Thời lượng 1 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Chăm sóc sức khỏe
Vận động cơ bản
 Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
(1)
Thực hiện cơ bản động tác “Đá cầu” và “chạy bền
(2)
NĂNG LỰC CHUNG 
Năng lực tự chủ và tự học
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập được giao, hỗ trợ bạn học trong nhóm cùng tập luyện
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Tự luyện tập để hoàn thành lượng vận động của bài tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1.Giáo viên : Tranh ảnh minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù họp với các hoạt động của giờ học.
 2. Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẩn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động 1 
Mở đầu (8 phút)
- Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hổ trợ bạn học cùng thực hiện
Khởi động các khớp, căng cơ: 
PP thực hành
HTTC tập luyện đòng loạt
GV đánh giá qua biểu hiện mức độ sẵn sàng tiếp nhận các hoạt động vận động của học sinh
Hoạt động 2 
Hình Thành Kiến Thức (8 phút)
- Hình thành thói quen tập luyện tại nhà
- tự tập luyện để thực hiện tốt động tác
Dạy học động tác:
 -Đá cầu: Học tâng cầu bằng đùi
 -chạy bền trên địa hình tự nhiên”.
PP sử dụng lời nói, trực quan, thực hành
HTTC: tập luyện cá nhân
GV đánh giá mức độ tiếp thu thông qua việc tổ chức tập luyện:
-Đá cầu: Các em biết và thực hiện được tương đối đ/tác tâng cầu bằng đùi. Các em vận dụng để tập hằng ngày
HS biết cách phối hợp hít thở sâu khi chạy
Hoạt động 3
Luyện Tập (14 phút)
- Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập
- Tự tập luyện để thực hiện được cơ bản động tác
- Tổ chức tập luyện cá nhân và đồng loạt cả lớp
PP: Thực hành, dạy học hợp tác 
HTTC: Tập luyện cá nhân, đồng loạt cả lớp
HS tự đánh giá sửa sai cho bạn cùng tập
GV đánh giá thông qua việc quan sát và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 4 Vận dụng (10 phút)
- Hình thành được động tác thông qua trò chơi
- tổ chức trò chơi tâng cầu theo nhóm
- PP trò chơi, dạy học hợp tác.
-HTTC: Cá nhân, nhóm và cả lớp
GV đánh giá hiệu quả tham gia trò chơi của học sinh thông qua quan sát (theo tiêu chí cực và hứng thú của học sinh)
Hoạt động 5 
Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ (5 phút)
-Hình thành thói quen tập luyện tại lớp và tại nhà
Hồi tĩnh và giao bài tập, các nhiệm vụ vận động
 PP: sử dụng lời nói
HTTC: tập luyện đồng loạt
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu ( 8 phút)
Mục tiêu: 
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ luyện tập và chia nhóm tập luyện.
 2. Tổ chức hoạt động
 a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV điểm danh, phổ biến nội dung học, mục tiêu cần đạt bài dạy.
-Khởi động: các khớp( tay chân............)
 b. Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát lắng nghe và nhiệm vụ
-HS tự giác tích cực thực hiện các hoạt động vận động để tâm thế và thể chất sẵng sàng tiếp nhận lượng vận động
 3. Sản phẩm học tập: Hoàn thành bài khởi động, căng cơ theo hướng dẫn và yêu cầu của GV 
 4. Phương án đánh giá
-Đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
-Chưa đáp ứng được khả năng tiếp nhận các hoạt động vận động.
 Hoạt động 2: ( 8 phút)
 1. Mục tiêu:
Hình thành thối quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà
 2.Tổ chúc hoạt động
2.1.Đá cầu:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV giới thiệu động tác: Học tâng cầu bằng đùi
GV thị phạm động tác lần 1
Gv phân tích kĩ thuật động tác 
GV thị phạm động tác lần 2( sử dụng tranh)
Cho lớp tập luyện - GV sửa sai cho HS
Chia nhóm : 6 nhóm ( GV quan sát)
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện 
2.2.Chạy bền:
a.Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV nhắc lại nội dung cần thực hiện “chạy trên địa hình tự nhiên”
GV hướng dẫn cách hít thở hai lần và cho HS nắm rõ hơn
GV chia lớp ra thành nhiều nhóm (nam, nữ riêng)
GV cho HS thức hiện chạy
GV cho HS thực hiện tính thời gian
b.Thực hiện nhiệm vụ học:
-HS quan sát GV thị phạm, trao đổi vấn đề thắc mắc
-HS chủ động và tích cực thực hiện	
 3. Sản phẩm học tập:
Hiểu và thực hiện đúng động tác:
-Đá cầu: Học tâng cầu bằng đùi
-Trò chơi vận động: “Nhảy ô tiếp sức”
 4. Phương án đánh giá:
Chưa thuần thục: Còn một số chưa thực hiện được động tác 
Thuần thục: Thực hiện được cơ bản động tác
 Hoạt dộng 3: (14 phút)
Mục tiêu:
Chủ động, tích cực thực hiện động tác hổ trợ bạn
Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài học
Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS thực hiện:
-Đá cầu: Học tâng cầu bằng đùi
-Chạy bền: 
GV cho 2 – 3 HS lên thực hiện động tác
Thực hiện nhiệm vụ học
Tập luyện nhóm: ( 4 Phút)
Sản phẩm học tập:
Hoàn thành lượng vận động và thực hiện được:
-Đá cầu: Học tâng cầu bằng đùi
-Chạy bền: “Hít thở hai lần”
 4. Phương án đánh giá
* Về lượng vận động hoàn thành trò chơi theo thời gian dự kiến của GV.
* Về hình thành tố chất khéo léo, GV đánh giá 03 mức độ sau:
+ Không thực hiện được các yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được một phần yêu cầu của bài tập.
+ Thực hiện được toàn bộ yêu cầu của bài tập.
 Hoạt động 4: Vận dụng 10 phút
Mục tiêu: Hình thành thói quen vận động thông qua tập luyện và trò chơi theo cá, nhóm và cả lớp
Tổ chức hoạt động:
-Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giới thiệu nội dung bài học:
 +Đá cầu: Học tâng cầu bằng đùi
 +Trò chơi vận động: “Nhảy ô tiếp sức”
GV chọn vài HS lên làm mẫu
-Thực hiện nhiệm vụ: 
Lớp chia thành 4 nhóm
HS tham gia tập luyện và trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên
 3 Sản phẩm học tập: 
Hình thành lượng vận động và tố chất khéo léo, nhanh nhen
4 Phương án đánh giá:
Về lượng vận động: Hoàn thành được nội dung bài dạy theo thời gian qui định của GV
Về tố chất khéo léo;
+ Các nhóm thực hiện được cơ bản của nội dung bài học 
+ Các nhóm không thực hiện được nội dung bài học
+ Các nhóm thực hiện tốt nội dung bài học
 Hoạt động 5. Hồi tĩnh và giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
1. Mục tiêu:
Hình thành thói quen tập luyện thể thao tại lớp và tại nhà.
2. Tổ chức hoạt động
 Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
* Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hướng dẫn của GV.
 HS tiếp nhận bài tập của GV: tự tập luyện tại nhà, các tình huống vận dụng, buổi học
sau mời 2 - 4 HS thực hiện.
 *Học tập: GV đặt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hình thành kiến thức mới của HS (mời 3 - 5 HS).
 * Thực hiện nhiệm vụ học:
 HS th

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_the_duc_lop_7_tiet_45_55.docx