Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Chân trời sáng tạo - Tuần 18
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chũng.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật.
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- - GV: Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát.
- HS: SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, .
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Chân trời sáng tạo - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và xã hội: Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vât ? (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chũng. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - - GV: Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát. - HS: SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS nghe và hát theo lời bài hát: “Em yêu cây xanh” (Sáng tác: Hoàng Văn Yến) - GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát thích nhất điều gì? Vi sao? - GV nhận xét và dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Báo cáo kết quả quan sát -GV dành thời gian cho các trao đổi , thống nhất là kết quả quan sát của cả nhóm và cử đại diện lên báo cáo trước lớp nội dung phiếu quan sát của nhóm minh. - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát trước lớp. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm nào báo cáo hay nhất. - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Xung quanh nơi em có nhiều loài thực vật và động vật khác nhau. Hoạt động 2: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn theo nhóm: Những điều em thích sau khi quan sát môi trường sống của một số thực vật và động vật xung quanh . - GV yêu cầu chia sẻ nhóm 2 - 3 trước lớp. - GV đặt câu hỏi: Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường sống thực vật và động vật xung quanh? - GV nhận xét, tuyên dương HS, giáo dục HS yêu thương cây xanh và các con vật, làm những việc có ích, thiết thực , góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng. - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của các loài thực vật và động vật. - GV dẫn dắt HS nêu từ khóa của bài: “Kiểm tra giám sát”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS vẽ tranh, giới thiệu và chia sẻ với người thân để cùng nhau thực hiện bảo vệ môi trường sống của thực vật và đông vật -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS hát -HS trả lời - 2-3 HS nhắc lại. -HS thống nhất kết quả quan sát của cả nhóm -HS báo cáo kết quả quan sát trước lớp -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe - HS trong nhóm chia sẻ -HS chia sẻ trước lớp -HS trả lời -HS lắng nghe, thực hiện -HS nhận xét -HS thực hành - HS chú ý lắng nghe, thực hiện Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề thực vật và động vât ? (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Củng cố một số kiến thức của chủ để Thực vật và động vật. - Bày tỏ được thái độ trước những việc làm của con người gây hại cho môi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - - GV: Các hình trong bài 18 SGK. - HS: SGK, VBT, giấy A4, hộp màu, vật liệu trang trí sản phẩm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS dưới dạng thức trò chơi “Đố bạn”. -GV nhận xét chung và hướng dẫn vào bài học: “Ôn tập chủ đề thực vật và động vật”. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Phân loại thực vật và động vật trong môi trường sống - GV yêu cầu HS quan sát và hoàn thành sơ đồ trong SGK trang 73. - HS hoàn thành sơ đồ bằng cách viết tên các loài thực vật, động vật hoặc có thể sưu tầm tranh, ảnh vể các loài thực vật, động vật để dán vào. - GV tổ chức cho HS trình bày sơ đồ trước lớp. - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Môi trường sống của thực vật: trên cạn, dưới nước. Sinh vật sống môi trường: trên cạn, dưới nước, vừa trên cạn 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS về nhà sưu tập thêm tranh, ảnh, thực hiện sơ đồ môi trường sống của sinh vật và động vật, dán vào góc học tập và giới thiệu với người thân. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS chơi trò chơi - 2-3 HS nhắc lại. -HS quan sát và hoàn thành sơ đồ - HS trình bày trước lớp. -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe - HS chú ý lắng nghe, thực hiện Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề thực vật và động vât ? (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Củng cố một số kiến thức của chủ để Thực vật và động vật. - Bày tỏ được thái độ trước những việc làm của con người gây hại cho môi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - - GV: Các hình trong bài 18 SGK. - HS: SGK, VBT, giấy A4, hộp màu, vật liệu trang trí sản phẩm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá -GV kể một câu chuyện ngắn về loài nai. - Gợi ý: Có hai mẹ con chú nai sống trong một khu rừng. Nai con xinh xắn, đáng yêu. Hằng ngày, nai con thường rủ rê các bạn là sóc, thỏ và gấu đến nhà cùng múa hát. Cũng có lúc, nai và các bạn chạy ra sông uống nước. Nước sông trong vắt có thể thấy những chú cá đang tung tăng bơi lội. Nai con rất vui và hạnh phúc khi được sống cùng với mẹ trong khu rừng này. -GV dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập chủ đề thực vật và động vật”. Tiết 2 - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Làm việc bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 73 và trả lời câu hỏi: Em suy nghĩ như thế nào khi nhìn thấy hình ảnh này? - HS lần lượt trình bày suy nghĩ của mình trước lớp. - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Cùng bạn viết ra những công việc cần làm để không ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật và thực vật. - HS có thể trình chiếu thông qua tranh, ảnh, thơ, vè, băng rôn tuyên truyền ... - GV và HS cùng nhân xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Chúng ta cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ -GV chia lớp thành nhóm có 4 HS, yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 (SGK trang 74) và trả lời câu hỏi: Em đồng tình hay không đồng tình với hành động nào? Vì sao? -GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - GV và HS cùng nhân xét, rút ra kết luận, * Kết luận: Chúng ta cần nói không với những việc làm gây tổn hại cho môi trường sống của động vật và thực vật .3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS thực hiện trồng cây xanh tại nhà (hoặc vườn trường), không xả rác ở nơi công cộng, . -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS nghe kể chuyện - 2-3 HS nhắc lại. -HS quan sát - HS trình bày trước lớp. -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe -HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 (SGK trang 74) và trả lời câu hỏi - HS trình bày trước lớp HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe - HS chú ý lắng nghe, thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao.docx