Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn học Tin học Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2021-2022
Bài 1. Thông tin và dữ liệu 02 - Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu.
- Nêu được ví dụ minh hoạ tầm quan trọng của thông tin.
- Phân biệt được thông tin và vật mang tin.
Bài 2. Xử lí thông tin 02 - Nêu được các hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin.
- Giải thích được máy tính là công cụ hiệu quả để xử lí thông tin.
Bài 3. Thông tin trong máy tính 02 - Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1.
- Biết được đơn vị đo dung lượng thông tin nhỏ nhất là bit và các bội của nó như Byte, KB, MB,.„
- Nêu được sơ lược khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa cứng, đĩa CD, các loại thẻ nhớ,.
Bài 4. Mạng máy tính 02 - Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.
- Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính (máy tính và các thiết bị kết nổi) và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản như máy tính, bộ chuyển mạch, bộ định tuyến, bộ định tuyến không dây,.
- Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dầy tiện dụng hơn mạng có dây.
Bài 5. Internet 02 - Biết Internet là gì.
- Biết một số đặc điểm và lợi ích chính của Internet.
Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu 02
website, địa chỉ của website, trình duyệt.
- Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó.
- Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như tra từ điển, xem thời tiết, thời sự,.
Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TỔ: TOÁN - TIN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN TIN HỌC KHỐI LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 4; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 02; Trên đại học: 0 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. : Tốt: 0; Khá: 0; Đạt: 02; Chưa đạt: 0 3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú 1 Máy vi tính, phần mềm trình duyệt web, máy chiếu (TV) 22 Bài 7: Tìm kiếm thông tin trên Internet Bài 8: Thư điện tử 2 Máy tính, phần mềm SĐTD, máy chiếu (TV) 22 Sơ đồ tư duy 3 Máy vi tính, phần mềm soạn thảo văn bản, máy chiếu (TV) 22 Bài 11: Định dạng văn bản Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng Bài 13: Thực hành: Tìm kiếm và thay thế Bài 14: Hoàn thành sổ lưu niệm. 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng tin học 01 Dạy học môn tin học lớp 6 II. Kế hoạch dạy học Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn 1. Phân phối chương trình môn tin học 6 STT Bài học (1) Số tiết (2) Yêu cầu cần đạt (3) HỌC KÌ I 1 Bài 1. Thông tin và dữ liệu 02 - Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. - Nêu được ví dụ minh hoạ tầm quan trọng của thông tin. - Phân biệt được thông tin và vật mang tin. 2 Bài 2. Xử lí thông tin 02 - Nêu được các hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin. - Giải thích được máy tính là công cụ hiệu quả để xử lí thông tin. 3 Bài 3. Thông tin trong máy tính 02 - Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1. - Biết được đơn vị đo dung lượng thông tin nhỏ nhất là bit và các bội của nó như Byte, KB, MB,.„ - Nêu được sơ lược khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa cứng, đĩa CD, các loại thẻ nhớ,... 4 Bài 4. Mạng máy tính 02 - Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính. - Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính (máy tính và các thiết bị kết nổi) và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản như máy tính, bộ chuyển mạch, bộ định tuyến, bộ định tuyến không dây,... - Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dầy tiện dụng hơn mạng có dây. 5 Bài 5. Internet 02 - Biết Internet là gì. - Biết một số đặc điểm và lợi ích chính của Internet. 6 Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu 02 - Trình bày được sơ lược vể các khái niệm: World Wide Web (WWW), website, địa chỉ của website, trình duyệt. - Biết cách sử dụng trình duyệt để vào trang web cho trước xem và nêu được các thông tin chính trên trang web đó. - Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như tra từ điển, xem thời tiết, thời sự,... 7 Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet 02 - Nêu được công dụng của máy tìm kiếm. - Xác định được từ khoá ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước. - Thực hiện được việc tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet. 8 Bài 8. Thư điện tử 02 - Biết được thư điện tử là gì. - Nêu được những ưu, nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các phương thức liên lạc khác. - Biết tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử, thành phần của địa chỉ thư điện tử. - Thực hiện được một số thao tác cơ bản: đăng kí tài khoản thư điện tử, đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất thư điện tử. 9 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1 01 - Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học trong học kì I 10 Bài 9. An toàn thông tin trên Internet 03 - Biết được một số tác hại và nguy cơ bị hại khi sử dụng Internet. Nêu và thực hiện được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản với sự hướng dẫn của GV. - Trình bày được tẩm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể, nêu được ví dụ minh hoạ. - Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân với sự hỗ trợ của người lớn. - Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể sao cho an toàn và hợp pháp. - Nhận diện được một sổ thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu. 11 Bài 10. Sơ đồ tư duy 02 - Biết sắp xếp một cách lôgic và trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phẩn mềm sơ đổ tư duy trong học tập và trao đồi thông tin. - Tạo sơ đổ tư duy đơn giản bằng phần mếm. 12 Bài 11. Định dạng văn bản 03 - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. - Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng văn bản. - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. 13 Bài 12. Trình bày thông tin ở dạng bảng 02 - Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phẩn mềm soạn thảo văn bản. 14 Bài 13. Thực hành: Tìm kiếm và thay thế 01 - Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phẩn mềm. 15 Bài 14. Hoàn thành sổ lưu niệm. 01 - HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản để hoàn thành sản phẩm số. - HS có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm số. 16 Bài 15. Thuật toán 02 - Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ. - Biết thuật toán được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đổ khối. 17 Bài 16. Các cấu trúc điều khiển 02 - Biết ba cấu trúc điểu khiển thuật toán: tuần tự, rẽ nhánh và lặp. - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đổ khối. 18 Bài 17. Chương trình máy tính 01 - Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được 19 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 01 - Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học trong học kì II 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian (1) Thời điểm (2) Yêu cầu cần đạt (3) Hình thức (4) Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 9,10 Tháng 10/2021 Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học ở chủ đề 1 và 2 Kiểm tra thực hành trên máy Cuối Học kỳ 1 45 phút Tuần 17 Tháng 12/2021 Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học trong học kì I Kiểm tra viết Giữa Học kỳ 2 45 phút Tuần 29 Tháng 3/2022 Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học ở chủ đề 5 qua sản phẩm của học sinh. Kiểm tra dự án học tập của HS Cuối Học kỳ 2 45 phút Tuần 35 Tháng 5/2022 Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về những nội dung đã được học trong học kì II Kiểm tra viết TỔ TRƯỞNG ., ngày tháng năm 20 HIỆU TRƯỞNG
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_hoc_tin_hoc_lop_6_sac.doc