Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình cơ bản - Năm học 2020 - 2021

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình cơ bản - Năm học 2020 - 2021

- Nắm được những hiểu biết cốt yếu về hai phương châm hội thoại: phương châm về lượng, phương châm về chất.

- Biết vận dụng các phương châm về lượng, phương châm về chất trong

hoạt động giao tiếp.

- Nhận biết và sửa được các lỗi không tuân thủ các phương châm hội thoại về lượng, phương châm về chất trong giao tiếp.

 * Định hướng và phát triển năng lực

 - Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.

 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ

- Hiểu vai trò của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.

- Tạo lập được văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.

- HS có ý thức vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết minh.

* Định hướng và phát triển năng lực

- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.

 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ

- Nắm được cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.

- Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một thứ đồ dùng cụ thể.

- Có ý thức vận dụng các yếu tố nghệ thuật vào văn bản thuyết minh để làm nổi bật rõ đối tương thuyết minh, tạo hứng thú cho người đọc.

 

docx 57 trang haiyen789 3310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình cơ bản - Năm học 2020 - 2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỦA CHÙA
TRƯỜNG THCS&THPT ..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN
NĂM HỌC 2020 - 2021
I. Căn cứ thực hiện
Quyết định số 16/2006/QD-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông hiện hành;
Công văn số 2384/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh;
Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS;
Công văn số 1886/SGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh;
Công văn số 457/PGDĐT-CMTHCS ngày 07/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tủa Chùa về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS.
Công văn số 473/PGDĐT-CMTHCS ngày 11/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tủa Chùa về việc triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
II. Mô tả sơ lược chương trình
1. Tổng số tiết biên chế cả năm: 35 tuần x 5 tiết/tuần = 175 tiết
Tổng số tiết biên chế học kỳ I: 18 tuần x 5 tiết/tuần = 90 tiết 
Tổng số tiết biên chế học kỳ II: 17 tuần x 5 tiết/tuần = 85 tiết
	2. Số bài kiểm tra trong một học kì:
Kiểm tra thường xuyên: 04
Kiểm tra giữa kỳ: 01
Kiểm tra cuối kỳ: 01
III. Kế hoạch chi tiết
1. Học kỳ I:
Chủ đề
Bài học
Mạch kiến thức
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học
Ghi chú
Văn bản nhật dụng
Phong cách Hồ Chí Minh
Văn bản nhật dụng
- Thấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luật, tự sự, biểu cảm.
- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.
- Xác định được thái độ ứng xử đúng đắn với các vấn đề trên.
 - Có ý thức rèn luyện theo phong cách cao đẹp của Người.
* Định hướng và phát triển năng lực:
 - Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Các phương châm hội thoại
- Nắm được những hiểu biết cốt yếu về hai phương châm hội thoại: phương châm về lượng, phương châm về chất.
- Biết vận dụng các phương châm về lượng, phương châm về chất trong 
hoạt động giao tiếp.
- Nhận biết và sửa được các lỗi không tuân thủ các phương châm hội thoại về lượng, phương châm về chất trong giao tiếp.
 * Định hướng và phát triển năng lực
 - Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Hiểu vai trò của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
- Tạo lập được văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.
- HS có ý thức vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết minh.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Nắm được cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
- Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một thứ đồ dùng cụ thể.
- Có ý thức vận dụng các yếu tố nghệ thuật vào văn bản thuyết minh để làm nổi bật rõ đối tương thuyết minh, tạo hứng thú cho người đọc.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Văn bản nhật dụng
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
Văn bản nhật dụng
- Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đa vũ trang, chiến tranh hạt nhân.
- Có nhận thức, hành động đúng để 
góp phần bảo vệ hoà bình.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Các phương châm hội thoại (tiếp)
 - Nắm được những hiểu biết cốt yếu về ba phương châm hội thoại: phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự.
- Biết vận dụng hiệu quả phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
 -Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả thì văn bản mới hay.
 -Rèn kĩ năng viết bài văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.
 - Có ý thức vận dụng các yếu tố miêu tả trong khi viết bài văn thuyết minh.
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
-Tiếp tục ôn tập và củng cố về văn bản thuyết minh, có nâng cao thông qua việc kết hợp với miêu tả
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
-Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
-Có thái độ, có ý thức sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Văn bản nhật dụng
Tuyên bố thế giới về quyền trẻ em
Văn bản nhật dụng
- Thấy được tầm quan trọng của vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em và trách nhiệm của cộng động quốc tế về vấn đề này.
- Thấy được đặc điểm hình thức của
 văn bản.
 - Giáo dục ý thức quan tâm tới các vấn đề liên quan đến trẻ em.
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả
- Hệ thống kiến thức về văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và các yếu tố nghệ thuật khác.
- Viết được bài văn thuyết minh theo yêu cầu có sử dụng biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hợp lí và có hiệu quả.
-Có ý thức vận dụng phần lí thuyết đã được học vào tạo lập văn bản.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thực hành viết đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả - Viết bài tập làm văn số 1 ở nhà
- Hệ thống kiến thức về văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và các yếu tố nghệ thuật khác.
- Viết được bài văn thuyết minh theo yêu cầu có sử dụng biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hợp lí và có hiệu quả.
-Rèn kĩ năng thu thập tài liệu, hệ thống, chọn lọc tài liệu, viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.
 -Có ý thức vận dụng phần lí thuyết đã được học vào tạo lập văn bản.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm; rèn kĩ năng tạo lập văn bản
Các phương châm hội thoại (tiếp)
- Hiểu được mối quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
- Đánh giá được hiệu quả diễn đạt ở 
những trường hợp tuân thủ (hoặc không tuân thủ) các phương châm hội thoại trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. 
- Có ý thức vận dụng các phương châm hội thoại vào giao tiếp trong tình huống cụ thể.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương”
Truyền kì trung đại Việt Nam 
- Bước đầu làm quen với thể loại truyền kí.
- Cảm nhận được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và sáng tạo nghệ thuậ của Nguyễn Dữ trong tác phẩm.
- Vận dụng kiến thức đã học để đọc - hiểu tác phẩm viết theo thể loại truyền kì.
- Cảm nhận được những chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm tự sự có nguồn gốc dân gian.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm; rèn kĩ năng tạo lập văn bản
Xưng hô trong hội thoại 
- Hiểu được tính chất phong phú, tinh tế, giàu sắc thái biểu cảm của từ ngữ xưng hô tiếng Việt.
- Biết sử dụng từ ngữ xưng hô một cách thích hợp trong giao tiếp.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động cá nhân, 
Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm; rèn kĩ năng tạo lập văn bản
Khuyến khích HS tự học
Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Nắm được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp của một người hoặc một nhân vật.
- Biết cách chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp và ngược lại.
- Giáo dục HS ý thức sử dụng cách dẫn trực tiếp và gián tiếp trong một số tình huống cụ thể.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự 
- Biết linh hoạt trình bày văn bản tự sự với các dung lượng khác nhau phù hợp với yêu cầu của mỗi hoàn cảnh giao tiếp, học tập.
- Củng cố kiến thức về thể loại tự sự đã được học.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động cá nhân
Khuyến khích HS tự học
Sự phát triển của từ vựng
- Nắm được một trong những cách quan trọng để phát triển của từ vựng tiếng Việt là biến đổi và phát triển của từ ngữ trên cơ sở nghĩa gốc.
- Phân biệt các phương thức tạo nghĩa mới của từ ngữ với các tu từ ẩn dụ, hoán dụ
- Có ý thức tìm tòi để tăng thêm vốn từ.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Tùy bút thời kì trung đại
- Sơ giản về thể văn tùy bút thời trung đại.
- Cuộc sống xa hoa của vua chúa, sự nhũng nhiễu của bọn quan lại thời Lê- Trịnh.
- Những đặc điểm nghệ thuật của một văn bản viết theo thể loại tùy bút thời kì trung đại ở Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh.
- Đọc – hiểu một văn bản tùy bút thời trung đại.
- Tự tìm hiểu một số địa danh, chức sắc, nghi lễ thời Lê – Trịnh.
Hoạt động cá nhân
Khuyến khích HS tự đọc
Truyện trung đại Việt Nam
Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14)
Tiểu thuyết chương hồi
- Bước đầu làm quen với thể loại tiểu thuyết chương hồi.
- Hiểu được diễn biến truyện, giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích.
- Cảm nhận sức trỗi dậy kì diệu của tinh thần dân tộc, cảm qua hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Sự phát triển của từ vựng (tiếp)
- Nắm được thêm hai cách quan trọng để phát triển của từ vựng
 - Nhận biết từ ngữ mới được tạo ra và những từ ngữ mượn của tiếng nước ngoài.
 - Sử dụng từ mượn tiếng ngoài cho phù hợp.
 - Có ý thức tìm tòi để tăng thêm vốn từ.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Truyện Kiều của Nguyễn Du
Truyện thơ Nôm trung đại Việt Nam
- Bước đầu làm quen với thể loại truyện thơ Nôm trong văn học trung đại.
- Hiểu và lí giải được vị trí của tác phẩm Truyện Kiều và đóng góp của Nguyễn Du cho kho tàng văn học dân tộc.
- Hiểu và nắm được giá trị nghệ thuật và nội dung cơ bản của tác phẩm Truyện Kiều và đóng góp của Nguyễn Du cho kho tàng văn học dân tộc.
- Phân tích được giá trị nghệ thuật đặc sắc và nội dung cơ bản của truyện Kiều.
 - Giáo dục học sinh lòng tự hào và cảm phục thi hào dân tộc Nguyễn Du.
 - Có ý thức sưu tầm học thuộc những câu thơ trong truyện Kiều, biết cảm thông chia sẻ với nhân vật.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
01 tiết 
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Chị em Thuý Kiều
Truyện thơ Nôm trung đại Việt Nam
-Thấy được tài năng, tấm lòng của thi hào dân tộc Nguyễn Du qua một đoạn trích trong Truyện Kiều.
 - Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển của Nguyễn Du trong văn bản.
- Thấy được cảm hứng nhân đạo trong Truyện Kiều: Trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp con người.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Cảnh ngày xuân
- Hiểu thêm về nghệ thuật tả cảnh của
 Nguyễn Du qua một đoạn trích.
- Phát hiện, phân tích được các chi tiết miêu tả cảnh thiên trong đoạn trích.
 - Cảm nhận được tâm hồn trẻ trung của nhân vật qua cái nhìn cảnh vật trong ngày xuân.
 - Vận dụng bài học để viết văn miêu tả và biểu cảm.
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động cá nhân
Khuyến khích HS tự học
Thuật ngữ
- Nắm được khái niệm và những đặc điểm cơ bản của thuật ngữ.
- Nâng cao năng lực sử dụng thuật ngữ, đặc biệt trong các văn bản khoa học, công nghệ.
- Sử dụng thuật trong quá trình đọc hiểu và tạo lập văn bản khoa học, công nghệ.
 - Giáo dục ý thức vận dung thuật ngư trong nói và viết.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Trả bài Tập làm văn số 1 viết ở nhà
- Ôn tập lại kiến thức về văn thuyết minh.
- Rèn kỹ năng diễn đạt, sửa chữa lỗi sai để từ đó viết bài tốt hơn.
- Nắm được ưu nhược điểm của mình, đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm, sửa chữa các sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu, từ ngữ, chính tả.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ
Mã Giám Sinh mua Kiều
- Hiểu thêm về giá trị hiện thực, giá trị nhân sđạo và tài năng của Nguyễn Du trong việc khắc họa hình tượng nhân vật qua một đoạn trích.
- Nhận diện và phân tích các chi tiết nghệ thuật khắc họa hình tượng nhân vật phản diện (diện mạo, hành động, lời nói, bản chất) đậm tính chất hiện thực trong đoạn trích.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động cá nhân
Khuyến khích HS tự đọc
Miêu tả trong văn bản tự sự
- Hiểu được vai trò của miêu tả trong một văn bản tự sự.
- Vận dụng hiểu biết về miêu tả trong văn bản tự sự để đọc – hiểu văn bản.
 - Kết hợp kể chuyện với miêu tả khi làm bài văn tự sự.
- Giáo dục ý thức vận dụng trong bài viết.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Kiều ở lầu Ngưng Bích
Truyện thơ Nôm trung đại Việt Nam Truyện trung đại Việt Nam
-Thấy được nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật và tấm lòng thương cảm của Nguyễn Du đối với con người.
 - Nhận ra và thấy được tác dụng của ngôn ngữ độc thoại, của nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
 - Giáo dục học sinh biết chia sẻ với những nỗi bất hạnh mà Kiều phải gánh chịu
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Rèn kĩ năng làm bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả
-Hệ thống kiến thức về làm văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả 
-Viết được bài văn tự sự theo yêu cầu có sử dụng biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hợp lí và có hiệu quả.
-Rèn kĩ năng viết văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả gồm đủ ba phần.
-Có ý thức vận dụng phần lí thuyết đã được học vào tạo lập văn bản.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Trau dồi vốn từ 
- Nắm được những định hướng chính để trau dồi vốn từ. 
 - Rèn kĩ năng mở rộng vốn từ và chính xác hóa vốn từ trong giao tiếp và viết văn bản.
 - Giáo dục ý thức mở rộng vốn từ, bồi đắp thêm vốn từ của bản thân
 * Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động cá nhân
Khuyến khích HS tự học
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
- Hiểu được vai trò của miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự.
- Vận dụng hiểu biết về miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự để đọc – hiểu văn bản.
- Có ý thức vận dụng yếu tố miêu tả vào bài văn tự sự thường xuyên.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Truyện trung đại Việt Nam
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Truyện thơ trung đại 
- Hiểu và lí giải được vị trí của tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên và đóng góp của Nguyễn Đình Chiểu cho kho tàng văn học dân tộc.
- Nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của một đoạn trích trong tác phẩm ‘Truyện Lục Vân Tiên”..
- Nhận diện và hiểu được tác dụng của các từ địa phương Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật lí tưởng theo quan điểm đạo đức mà Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa trong đoạn trích.
- Có ý thức sưu tầm, hiểu truyện viết bằng thơ Nôm.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Chương trình địa phương phần văn
- Hiểu biết thêm về các tác giả văn học ở địa phương và các tác phẩm văn học viết về địa phương từ sau năm 1975.
- Bước đầu biết thẩm bình và biết được công việc tuyển chọn tác phẩm văn học.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm - Viết bài tập làm văn số 2 ở nhà
- Biết linh hoạt trình bày văn bản tự sự có có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm với các dung lượng khác nhau phù hợp với yêu cầu của mỗi hoàn cảnh giao tiếp.
- Củng cố kiến thức về thể loại tự sự đã được học sử dụng các yếu tố của thể loại tự sự ( nhân vật, sự việc, cốt chuyện ).
- Biết tóm tắt một văn bản tự sự theo các mục đích khác nhau.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
 Tổng kết về từ vựng (Từ đơn, từ phức, từ nhiều nghĩa)
- Hệ thống hoá kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9
- Biết vận dụng kiến thức đã học khi giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
-Một số khái niệm liên quan đến từ vựng.
-Các sử dụng từ hiệu quả trong nói, viết, đọc – hiểu văn bản và tạo lập văn bản.
- Có ý thức sử dụng từ đúng với chức năng.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Tổng kết về từ vựng (từ đồng âm, ... trường từ vựng) 
- Hệ thống hoá kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9
- Biết vận dụng kiến thức đã học khi giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
- Một số khái niệm liên quan đến từ vựng.
- Các sử dụng từ hiệu quả trong nói, viết, đọc – hiểu văn bản và tạo lập
văn bản.
Có ý thức sử dụng từ đúng với chức năng.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân
Tổng kết về từ vựng (từ đồng âm, ... trường từ vựng)
- Hệ thống hoá kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9
- Biết vận dụng kiến thức đã học khi giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
- Một số khái niệm liên quan đến từ vựng.
- Các sử dụng từ hiệu quả trong nói, viết, đọc – hiểu văn bản và tạo lập
văn bản.
Có ý thức sử dụng từ đúng với chức năng.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Ôn tập kiểm tra giữa kì
-Hệ thống kiến thức đã học ở giữa học kì II.
- Tổng hợp hệ thống hóa các kiến thức đã học ở học kì II.
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Kiểm tra giữa kì I
- Hệ thống hoá các kiến thức đã học đến giữa kì.
- Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra tự luận.
- Có ý thức làm bài nghiêm túc, tự giác và trung thực. 
02 tiết
Hoạt động cá nhân
Tổng kết về từ vựng (Sự phát triển của từ vựng,... trau dồi vốn từ)
- Tiếp tục hệ thống hoá một số kiến thức đã học về từ vựng.
- Biết vận dụng kiến thức đã học khi giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn 
bản.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
Đồng chí
Thơ hiện đại Việt Nam 
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng anh bộ đội được khắc hoạ trong bài thơ – những người đã viết nên những trang sử Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Thấy được những đặc điểm nghệ thuật nổi bật được thể hiện qua bài 
thơ này.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Thơ hiện đại Việt Nam 
Thấy được vẻ đẹp của hình tượng người chiến sĩ lái xe Trường Sơn những năm tháng đánh Mỹ ác liệt và chất giọng hóm hỉnh, trẻ trung trong một bài thơ của Phạm Tiến Duật.
- Cảm nhận được giá trị ngôn ngữ, hình ảnh độc đáo trong bài thơ.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Trả bài kiểm tra giữa kì I
-Nắm vững hơn những kiến thức đã được học.
- Nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu của mình khi làm bài
 này.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
 Nghị luận trong văn bản tự sự
- Mở rộng kiến thức về văn bản tự sự đã học.
- Thấy được vai trò của nghị luận trong văn bản tự sự.
- Biết cách sử dụng yếu tố nghị luận
 trong bài văn tự sự.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Tổng kết về từ vựng (từ tượng thanh, ... một số phép tu từ từ vựng)
 -Tiếp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về từ vựng và một số phép tu từ từ vựng: Các khái niệm từ tượng thanh, từ tượng hình: phép tu từ so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh, điệp ngữ, chơi chữ.
- Nhận diện và phân tích được giá trị, tác dụng của việc sử dụng các từ tượng hình, từ tượng thanh và phép tu từ trong các văn bản nghệ thuật.
Giáo dục ý thức trau dồi, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
01 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
Đoàn thuyền đánh cá
Thơ hiện đại Việt Nam 
- Thấy được nguồn cảm hứng dạt dào của tác giả trong bài thơ viết về cuộc sống của người lao động trên biển cả những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Thấy được những nét nghệ thuật nổi bật về hình ảnh, bút pháp nghệ thuật, ngôn ngữ trong một sáng tác của nhà thơ thuộc thế hệ trưởng thành trong 
phong trào Thơ mới.
- Giáo dục lòng yêu mến quê hương, biết ơn những con người lao động vì Tổ quốc.
- Liên hệ: Môi trường biển cần được bảo vệ.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
Bếp lửa
Thơ hiện đại Việt Nam 
- Hiểu được bài thơ gợi nhớ những kỷ niệm về tình bà cháu đồng thời thể hiện tình cảm chân thành của người cháu đối với bà.
- Thấy được sáng tạo của nhà thơ trong việc sử dụng hình ảnh khơi gợi liên tưởng, kết hợp giữa miêu tả, tự sự, bình luận với biểu cảm một cách
 nhuần nhuyễn.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
 Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Thơ hiện đại Việt Nam 
- Thấy được sự phong phú của thể thơ tự do.
- Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ.
Có tình cảm yêu quý, kính trọng người mẹ
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Khuyến khích HS tự học
Thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 và thơ nước ngoài
Ánh trăng	 
Thơ hiện đại Việt Nam
- Hiểu, cảm nhận được giá trị và nội dung của bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy.
- Biết được đặc điểm và những đóng góp của thơ Việt Nam vào nền văn hoá dân tộc.
Vận dụng kiến thức về từ vựng đã học để phân tích những hiện tượng ngôn ngữ trong thực tiễn giao tiếp và 
trong văn chương.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Tổng kết về từ vựng (luyện tập tổng hợp)
Vận dụng kiến thức về từ vựng đã học để phân tích những hiện tượng ngôn ngữ trong thực tiễn giao tiếp và 
trong văn chương.
- Phân tích tác dụng của việc lựa chọn, sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong văn bản.
* Định hướng và phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
02 tiết
Hoạt động cá nhân, Hoạt động cặp đôi chia sẻ, Hoạt động nhóm
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
- Thấy rõ vai trò kết hợp của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự và biết vận dụng viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. 
- Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_lop_9_chuong_trinh_co_ban_nam.docx