Kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học môn Tin học Lớp 6 - Chủ đề: Máy tính và cộng đồng
1. Mục tiêu:
Biết phân công thành viên nhóm làm việc hiệu quả.
2. Tổ chức hoạt động
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia lớp thành 6 nhóm phát cho mỗi nhóm phiếu giao nhiệm vụ số 1.
- GV hướng dẫn hoạt động nhóm qua trò chơi và giải đáp thắc mắc cho hs
+ Hướng dẫn:
Làm việc theo nhóm, ghi câu trả lời trên phiếu giao nhiệm vụ số 1.
Mỗi ý đúng được 10 điểm
Thời gian thực hiện: 1 phút
+ Câu hỏi: Nối cột A và B phù hợp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học môn Tin học Lớp 6 - Chủ đề: Máy tính và cộng đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN CHỦ ĐỀ/ Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề BÀI HỌC: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG Thời lượng: 01 tiết I. THÔNG TIN CHUNG - Lớp: 6. - Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng. + Chủ đề con: Thông tin và dữ liệu. + Nội dung dạy học cụ thể: + Mạch kiến thức: Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). - Yêu cầu cần đạt của chủ đề con “Thông tin và dữ liệu”: + Phân biệt được thông tin với vật mang tin. + Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. + Nêu được ví dụ minh hoạ mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. - Thời lượng: 01 tiết. II. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT của YCCĐ) NĂNG LỰC TIN HỌC Nla. Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Phân biệt được thông tin với vật mang tin. 1 Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. 2 Nêu được ví dụ minh hoạ mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. 3 NĂNG LỰC CHUNG Giải quyết vấn đề và sáng tạo Phân tích được tình huống trong bài tập, dựa trên lí thuyết đã được học, đưa ra cách thực hiện phù hợp. 4 Giao tiếp và hợp tác Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện bài tập. 5 PHẨM CHẤT CHỦ YẾU Chăm chỉ Hoàn thành các bài tập do giáo viên đưa ra. 6 Trách nhiệm Biết phân công thành viên nhóm làm việc hiệu quả. 7 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị thiết bị/ đồ dùng hỗ trợ: Máy tính, máy chiếu, nam châm. - Chuẩn bị học liệu: Phiếu học tập được thiết kế theo các hoạt động học, phiếu giao nhiệm vụ. - Chuẩn bị phương tiện, đồ dùng dạy học: sơ đồ tư duy, bảng phụ, quá trình ba bước. 2. Học sinh - Tổ chức lớp học có sĩ số từ 30 đến 45 học sinh, bàn ghế thuận tiện cho làm việc nhóm. - Học sinh đã quen với hình thức làm việc nhóm: mỗi nhóm có 6 - 8 học sinh, học sinh tự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên nhóm. - Chuẩn bị tài liệu tham khảo (sách, tập soạn bài), đồ dùng học tập cá nhân (bút viết, giấy trắng, giấy màu). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Số thứ tự YCCĐ) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá HĐ1. Khởi động (5 phút) 7 Ôn tập và định hướng bài tập. Dạy học thông qua trò chơi Quan sát quá trình học, đáp án của trò chơi. HĐ2. Tìm hiểu thông tin và vật mang tin (10 phút) 1, 4, 6 Phân biệt thông tin và vật mang tin. Dạy học giải quyết vấn đề Quan sát quá trình học, phương án giải quyết vấn đề HĐ3. Khám phá sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu (10 phút) 2, 6, 7 B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Khởi động (5 phút) 1. Mục tiêu: Biết phân công thành viên nhóm làm việc hiệu quả. 2. Tổ chức hoạt động GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia lớp thành 6 nhóm phát cho mỗi nhóm phiếu giao nhiệm vụ số 1. - GV hướng dẫn hoạt động nhóm qua trò chơi và giải đáp thắc mắc cho hs + Hướng dẫn: à Làm việc theo nhóm, ghi câu trả lời trên phiếu giao nhiệm vụ số 1. à Mỗi ý đúng được 10 điểm àThời gian thực hiện: 1 phút + Câu hỏi: Nối cột A và B phù hợp Cột A Cột B Thời khóa biểu Đèn giao thông Nội qui phòng tin học - HS: Quan sát câu hỏi. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi trong vòng 1 phút. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm chuyển kết quả cho nhóm khác để chấm chéo. - GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án (phản hồi kết quả), các nhóm chấm chéo cho nhau trên thang điểm đã được công bố. 3. Sản phẩm học tập Kết quả trên phiếu giao nhiệm vụ số 1. 4. Phương án đánh giá - Các nhóm đọc kết quả chấm bài, lớp trưởng ghi nhận trên bảng. - GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của nhóm. - GV chiếu và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Kết quả của trò chơi chính là thông tin mà em có thể thu nhận được. Trong bài học này, chúng ta sẽ khám phá: + Phân biệt được thông tin với vật mang tin. + Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. Kết thúc bài học, các em sẽ tự nêu được ví dụ minh hoạ mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. Hoạt động 2. Tìm hiểu thông tin và vật mang tin (10 phút) 1. Mục tiêu: Nhận biết thông tin và vật mang tin. 2. Tổ chức hoạt động GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu mỗi học sinh nhận biết thông tin và vật mang tin trên phiếu giao nhiệm vụ số 2. Thông tin được thể hiện là: Vật mang tin là: - Học sinh làm việc cá nhân trong 3 phút. - Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS hoàn thành phiếu học tập số 2. + Hướng dẫn: à Làm việc cá nhân, ghi câu trả lời trên phiếu giao nhiệm vụ số 2. àThời gian thực hiện: 3 phút à Điền ý kiến trả lời to rõ trên phiếu giao nhiệm vụ số 2 à Thang điểm: 10 điểm (mỗi thông tin đúng 1 điểm, mỗi vật mang tin đúng 1 điểm) Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS giải quyết vấn đề trong vòng 3 phút. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chuyển kết quả cho HS khác để chấm chéo. - GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án (phản hồi kết quả), HS chấm chéo cho nhau trên thang điểm đã được công bố. 3. Sản phẩm học tập Kết quả trên phiếu giao nhiệm vụ số 2. 4. Phương án đánh giá - Chọn HS nêu kết quả bài làm. - HS nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của HS. - GV chiếu và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Hoạt động 3. Khám phá sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu (10 phút) 1. Mục tiêu: Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. 2. Tổ chức hoạt động GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu mỗi học sinh nhận biết thông tin và vật mang tin trên phiếu giao nhiệm vụ số 3. Học sinh tô màu vào các ô màu để xác định dạng thông tin đã thu nhận được. Dạng văn bản Dạng hình ảnh Dạng âm thanh - Học sinh làm việc cá nhân trong 3 phút. - Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS hoàn thành phiếu học tập số 2. + Hướng dẫn: à Làm việc cá nhân, ghi câu trả lời trên phiếu giao nhiệm vụ số 2. àThời gian thực hiện: 3 phút à Điền ý kiến trả lời to rõ trên phiếu giao nhiệm vụ số 2 à Thang điểm: 10 điểm (mỗi thông tin đúng 1 điểm, mỗi vật mang tin đúng 1 điểm) Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS giải quyết vấn đề trong vòng 3 phút. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chuyển kết quả cho HS khác để chấm chéo. - GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án (phản hồi kết quả), HS chấm chéo cho nhau trên thang điểm đã được công bố. 3. Sản phẩm học tập Kết quả trên phiếu giao nhiệm vụ số 2. 4. Phương án đánh giá - Chọn HS nêu kết quả bài làm. - HS nhận xét kết quả bài làm của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của HS. - GV chiếu và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI Phiếu học tập số 1. Cột A Cột B Thời khóa biểu Đèn giao thông Nội qui phòng tin học Phiếu học tập số 2. Thông tin được thể hiện là: Vật mang tin là: Phiếu học tập số 3. Dạng văn bản Dạng hình ảnh Dạng âm thanh B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_to_chuc_hoat_dong_day_hoc_mon_tin_hoc_lop_6_chu_de.docx