Tài liệu dạy học môn Hình học Lớp 6 - Chương 1 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu dạy học môn Hình học Lớp 6 - Chương 1 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 6 Tài liệu dạy học Bài 10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM ▪ Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A,B và cách đều A,B (MA = MB). ▪ Trung điểm của đoạn thẳng AB cịn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB . B. CÁC DẠNG BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI Dạng 1: Tính độ dài đoạn thẳng ▪ Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB . AB ▪ Nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = . 2 Ví dụ 1. a) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB . Biết AB 3 cm. Tính AM , BM . b) Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AB . Biết AB 2 cm. Tính AC , BC . Ví dụ 2. Cho điểm O thuộc đường thẳng xy . Trên tia Ox lấy điểm M sao cho OM 2 cm. Trên tia Oy lấy điểm N sao cho ON 4 cm. Gọi A , B lần lượt là trung điểm của OM , ON . a) Chứng tỏ O nằm giữa hai điểm A và B . b) Tính độ dài các đoạn thẳng OA , OB . c) Tính độ dài đoạn thẳng AB . Ví dụ 3. Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA 2 cm, OB 6 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng AB . b) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng OB . Tính độ dài các đoạn thẳng OM , MB . c) Tính độ dài đoạn thẳng AM . Dạng 2: Chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng ▪ Bước 1: Chứng tỏ M nằm giữa hai điểm A và B (trên tia Ox nếu cĩ OA < OB thì điểm A nằm giữa hai điểm O và B). ▪ Bước 2: Chứng tỏ MA = MB . Ví dụ 4. Trên tia Ox vẽ hai điểm A , B sao cho OA 2 cm; OB 4 cm. a) Điểm A cĩ nằm giữa hai điểm O , B khơng? Vì sao? b) So sánh OA và AB . c) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB khơng? Vì sao? Ví dụ 5. Trên tia Ox vẽ hai điểm A , B sao cho OA 1,5 cm; OB 4 cm. ĐT: 0344 083 6701 Biên soạn: Thầy Hóa Toán 6 Tài liệu dạy học a) So sánh OA và AB . b) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB khơng? Vì sao? Ví dụ 6. Cho điểm O thuộc đường thẳng xy . Trên tia Ox vẽ điểm A sao cho OA 2 cm. Trên tia Oy vẽ điểm B sao cho AB 4 cm. Hỏi O cĩ là trung điểm của đoạn thẳng AB khơng? Vì sao? Ví dụ 7. Cho hai tia Ox và Oy đối nhau. Trên tia Ox vẽ điểm A sao cho OA 2 cm. Trên tia Oy vẽ điểm B sao cho OB 2 cm. Hỏi O cĩ là trung điểm của đoạn thẳng AB khơng? Vì sao? C. BÀI TẬP VẬN DỤNG Bài 1. Gọi I là trung điểm của CD . Biết CI = 4cm . Tính độ dài CD . Bài 2. Vẽ đoạn thẳng AB = 5cm . Vẽ trung điểm C của AB . Bài 3. Cho Ox và Oy là hai tia đối nhau. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA 2 cm. Trên tia Oy lấy điểm B sao cho OB 2 cm. Gọi M , N theo thứ tự là trung điểm của OA , OB . a) Trong ba điểm M , O , N điểm nào nằm giữa hai điểm cịn lại? Vì sao? b) Tính độ dài các đoạn thẳng OM , ON và MN . Bài 4. Trên tia Ox vẽ hai điểm A , B sao cho OA 2,5 cm; OB 5 cm. a) Điểm A cĩ nằm giữa hai điểm O , B khơng? Vì sao? b) So sánh OA và AB . c) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB khơng? Vì sao? Bài 5. Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA 4 cm, OB 6 cm. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng OB . a) Tính độ dài đoạn thẳng AB . b) Tính độ dài các đoạn thẳng OM , MB . c) Chứng tỏ M nằm giữa hai điểm O và A . d) Tính độ dài đoạn thẳng AM . Bài 6. Trên tia Ox vẽ hai điểm A , B sao cho OA 2 cm; OB 5 cm. a) So sánh OA và AB . b) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB khơng? Vì sao? Bài 7. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB . Biết AB 10 cm. Tính AM , BM . Bài 8. Trên tia Ox lấy điểm M và N sao cho OM 4 cm, ON 2 cm. a) Trong ba điểm O , M , N điểm nào nằm giữa hai điểm cịn lại? Vì sao? ĐT: 0344 083 6702 Biên soạn: Thầy Hóa Toán 6 Tài liệu dạy học b) Tính độ dài đoạn thẳng MN . c) Điểm N cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OM khơng? Vì sao? Bài 9. Trên tia Ox lấy điểm M và N sao cho OM 2 cm, ON 5 cm. Điểm M cĩ là trung điểm của đoạn thẳng ON khơng? Vì sao? Bài 10. Cho tia Ox và Oy đối nhau. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA 3 cm. Trên tia Oy lấy điểm B sao cho OB 4 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng AB . b) Gọi M , N lần lượt là trung điểm của OA , OB . Tính độ dài các đoạn thẳng OM , ON và MN . c) Điểm O cĩ là trung điểm của đoạn thẳng MN khơng? Vì sao? Bài 11. Cho đoạn thẳng AB 5 cm, lấy điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho BC 3 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng AC . b) Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD 2 cm. Chứng minh A là trung điểm của đoạn thẳng DC . Bài 12. Cho đoạn thẳng AB dài 8 cm. Gọi M là trung điểm của AB . Lấy E và F là hai điểm thuộc đoạn thẳng AB sao cho AE BF 3 cm. a) Tính độ dài các đoạn thẳng AM , BM . b) Chứng minh E nằm giữa A và M ; F nằm giữa B và M . c) Tính độ dài các đoạn thẳng EM , FM . d) Chứng minh M là trung điểm của EF . Bài 13. a) Vẽ hình theo cách diễn đạt sau: Vẽ ba điểm A , B , C cùng thuộc đường thẳng d sao cho A , B nằm khác phía đối với C . Lấy điểm M khơng thuộc đoạn thẳng AB . Vẽ tia AM , đoạn thẳng MB và đường thẳng MC . b) Vẽ hình theo trình tự sau: i) Cho ba điểm M , N , P khơng thẳng hàng. Vẽ đoạn thẳng MN , tia NP , đường thẳng MP . ii) Vẽ tia Nx là tia đối của tia NP . Bài 14. Cho đoạn thẳng AB dài 7 cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM 3,5 cm. Hỏi M cĩ là trung điểm của AB khơng? Vì sao? Bài 15. Cho đoạn thẳng AB dài 6 cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM 3 cm. a) Điểm M cĩ nằm giữa hai điểm A và B khơng? Vì sao? b) So sánh AM và MB . ĐT: 0344 083 6703 Biên soạn: Thầy Hóa Toán 6 Tài liệu dạy học c) M cĩ là trung điểm của AB khơng? Vì sao? D. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 16. a) Cho hai tia đối nhau Ox và Oy . Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA 3 cm. Trên tia Oy lấy điểm B sao cho OB 3 cm. Chứng tỏ O là trung điểm của đoạn thẳng AB . b) Cho hai tia đối nhau Ox và Ox . Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA 2 cm. Trên tia Ox lấy điểm B sao cho OB 2 cm. Chứng tỏ O là trung điểm của đoạn thẳng AB . Bài 17. Trên tia Ox lấy điểm P , Q sao cho OP 3 cm, OQ 5 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng PQ . b) Điểm P cĩ là trung điểm của OQ khơng? Vì sao? c) Vẽ tia Ox là tia đối của tia Ox , trên tia Ox lấy điểm M sao cho QM 8 cm. Tính độ dài đoạn thẳng OM . Bài 18. Trên tia Ox lấy điểm A , B sao cho OA 3 cm, OB 7 cm. a) Điểm A cĩ nằm giữa hai điểm O và B khơng? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng AB . c) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm C sao cho OC 1 cm. Điểm A cĩ là trung điểm của BC khơng? Vì sao? Bài 19. Cho đoạn thẳng AB dài 7 cm. Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A và B sao cho AM 4 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng MB . b) Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AM . Tính độ dài đoạn thẳng BC . Bài 20. Cho đoạn thẳng MN dài 8 cm. Trên tia MN lấy điểm O sao cho MO 5 cm. a) Điểm O cĩ nằm giữa hai điểm M và N khơng? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng ON . c) Gọi E là trung điểm của đoạn thẳng ON . Tính độ dài đoạn thẳng ME . Bài 21. Cho ba điểm A , B , C khơng thẳng hàng. a) Vẽ ba tia AB , AC , BC . b) Vẽ tia Ax là tia đối của tia AC . c) Vẽ tia BM sao cho M nằm giữa A và C . d) Vẽ tia BN cắt đường thẳng AC tại N sao cho N khơng nằm giữa A và C . ĐT: 0344 083 6704 Biên soạn: Thầy Hóa Toán 6 Tài liệu dạy học Bài 22. Cho đoạn thẳng AB dài 4 cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM 2 cm. Hỏi M cĩ là trung điểm của AB khơng? Vì sao? Bài 23. Trên tia Ox lấy điểm A , B sao cho OA 4 cm, OB 7 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng AB . b) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB khơng? Vì sao? c) Gọi M là trung điểm của OA , N là trung điểm của AB . Tính độ dài đoạn thẳng MN . Bài 24. Trên đoạn thẳng AB dài 8 cm, lấy điểm C sao cho AC 3 cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng BC . b) Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng AB . Tính độ dài đoạn thẳng CI . Bài 25. Trên tia Ox lấy điểm M , N sao cho OM 5 cm và ON 3 cm. a) Trong ba điểm O , M , N điểm nào nằm giữa hai điểm cịn lại? Vì sao? b) Tính độ dài đoạn thẳng MN . c) Lấy điểm P nằm giữa O và N sao cho OP 1 cm. Hỏi N cĩ là trung điểm của MP khơng? Vì sao? ĐT: 0344 083 6705 Biên soạn: Thầy Hóa
Tài liệu đính kèm:
tai_lieu_day_hoc_mon_hinh_hoc_lop_6_chuong_1_bai_10_trung_di.docx



