Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Lịch sử là gì?
Quá khứ là tất cả những gì xảy ra trước thời điểm hiện tại.
Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ, được nhà sử học ghi chép lại dựa trên các nguồn tư liệu.
Môn Lịch sử, là một môn học trong nhà trường, học về các sự kiện lịch sử nhưng nhằm những mục đích nhất định
QUÁ KHỨ
Là tất cả những gì CÓ THẬT đã xảy ra trước thời điểm hiện tại
LỊCH SỬ
Là NHẬN THỨC của con người về quá khứ dựa trên các nguồn tư liệu
MÔN LỊCH SỬ
Là môn học trong nhà trường giúp học sinh hình thành CÁCH NHẬN THỨC về quá khứ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Lịch sử là gì?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI MÔN LỊCH SỬ Giáo viên Lịch sử của bạn Ảnh cá nhân Những thông tin mà bạn cần biết về giáo viên của mình Địa chỉ email: Số điện thoại: (có cho hoặc không) Facebook: (có cho hoặc không) Kinh nghiệm: Sở thích: Hãy viết một mong muốn của bạn đối với giáo viên trong năm học tới. TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA BẠN/NHÓM Khi đánh giá việc làm bài của bạn /nhóm chúng ta nên sử dụng kỉ thuật 3-2-1( nêu 3 ưu điểm, 2 nhược điểm và 1 góp ý nhé ) BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? MỤC TIÊU BÀI HỌC Giải thích được khái niệm “Lịch sử” và “môn lịch sử” Nêu ít nhất 3 lí do vì sao chúng ta phải học Lịch sử. I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Làm việc cá nhân/ cặp đôi: Hãy đọc các câu danh ngôn sau và thảo luận với bạn bên cạnh: Em thích câu danh ngôn nào nhất? Vì sao? Theo quan điểm của em thì Lịch sử là gì ? HISTORY 2. Lịch sử là gì? Sự dối trá mà tất cả mọi người đều đồng ý... Voltaire 6. Lịch sử, sản phẩm chưng cất của những lời đồn. Thomas Carlyle 4. Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến nay là lịch sử đấu tranh giai cấp. Karl Marx 5. Lịch sử thế giới là phiên tòa phán xét. Hegel 3. Không có ngôn từ, không có viết lách và không có sách, sẽ không có lịch sử, không có khái niệm về nhân loại. Hermann Hesse 1 .Không gì thực sự xảy ra nếu chưa được ghi lại. Virginia Woolf 7. Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và phá hủy sự thấu hiểu của họ về lịch sử của chính họ. George Orwell I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Quá khứ là tất cả những gì xảy ra trước thời điểm hiện tại. Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ, được nhà sử học ghi chép lại dựa trên các nguồn tư liệu. Môn Lịch sử, là một môn học trong nhà trường, học về các sự kiện lịch sử nhưng nhằm những mục đích nhất định HISTORY BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Lịch sử và quá khứ khác nhau như thế nào ? Quá khứ Lịch sử Hãy dựa vào định nghĩa và hình minh họa, chỉ ra điểm khác nhau giữa Quá khứ và Lịch sử “Nếu Lịch sử được ví như cuốn Đại Việt sử ký toàn thư đồ sộ, thì “Môn Lịch sử” chỉ được ví như một cuốn sách Lịch sử lớp 6 mà em đang học.” Hãy chỉ ra những điểm khác nhau giữa Lịch sử và môn Lịch sử Đối tượng tiếp nhận: (dành cho ai, đối tượng nào?) __________________________________________________________________________ Độ rộng, hẹp: (khoảng thời gian được viết, độ dài, ngắn ) __________________________________________________________________________ Cách viết: (hình minh họa, dễ hiểu hay khó hiểu ) __________________________________________________________________________ Mục đích: (để học, để thi, để hiểu biết, phục vục nghiên cứu, ) __________________________________________________________________________ BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? “ Nếu Lịch sử được ví như cuốn Đại Việt sử ký toàn thư đồ sộ, thì “Môn Lịch sử” chỉ được ví như một cuốn sách Lịch sử lớp 6 mà em đang học.” Hãy chỉ ra những điểm khác nhau giữa Lịch sử và môn Lịch sử? Thảo luận: Lịch sử và môn Lịch sử Đối tượng tiếp nhận: (dành cho ai, đối tượng nào? Độ rộng, hẹp: (khoảng thời gian được viết, độ dài, ngắn ) Cách viết: (hình minh họa, dễ hiểu hay khó hiểu ) Mục đích: (để học, để thi, để hiểu biết, phục vục nghiên cứu, ) QUÁ KHỨ Là tất cả những gì CÓ THẬT đã xảy ra trước thời điểm hiện tại LỊCH SỬ Là NHẬN THỨC của con người về quá khứ dựa trên các nguồn tư liệu MÔN LỊCH SỬ Là môn học trong nhà trường giúp học sinh hình thành CÁCH NHẬN THỨC về quá khứ. BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? I. LỊCH SỬ LÀ GÌ? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Ai là người đã tạo ra lịch sử? Do một đấng siêu nhiên sáng tạo Do các vị hoàng đế và các vĩ nhân tạo nên Do tất cả mọi người tạo nên Do chính bạn tạo nên BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? TRÊN XBOX HAY LÀ PLAYSTATION HẢ ÔNG? Khi còn trẻ ông đã từng chiến đấu đánh bại đế quốc Mỹ đấy! BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Người cháu đã trả lời ra sao? Tại sao người cháu lại trả lời như vậy? Bức hình, cho chúng ta biết ý nghĩa của việc học Lịch sử như thế nào? Hãy lấy một ví dụ tương tự về ý nghĩa của việc học Lịch sử? Những câu hỏi mà em đặt ra khi xem bức hình này? Người ông đã nói với cháu mình về điều gì? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? - Lịch sử giúp bạn hiểu được về cội nguồn, bản sắc của chính bản thân mình và dân tộc mình. Bạn là ai? Bạn đến từ đâu? Sự khác biệt của dân tộc bạn so với các dân tộc khác là gì? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? “Lịch sử giúp con người hiểu về nhau hơn để có thể cùng chung sống” Thảo luận: Hãy lấy những ví dụ, chứng tỏ rằng, việc không hiểu biết Lịch sử dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Nội chiến ở Nam Sundan BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Lịch sử giúp chúng ta không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Thảo luận: Hãy thử nêu những “bài học từ lịch sử” của chính bản thân em, gia đình em hoặc dân tộc em? BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Lịch sử giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, cách tiếp cận đa chiều Lịch sử có thể giúp bạn hình thành những kĩ năng và phẩm chất của một nhà lãnh đạo trong tương lai BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? II . VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ? Nhiệm vụ: Viết vào vở ít nhất 3 lý do vì sao chúng ta nên học lịch sử Sau đó chia sẻ với bạn bên cạnh BÀI 1 : LỊCH SỬ LÀ GÌ? Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở Phiếu học tập Chọn các dữ kiện điền vào chỗ trống: lịch sử; biến đổi; xuất hiện; tương lai; bài học kinh nghiệm; cội nguồn; thời gian; khoa học; hoạt động; loài người; quá khứ; đấu tranh . Mọi vật xung quanh ta đều phát sinh, tồn tại và theo Xã hội cũng vậy. Quá trình đó chính là lịch sử. là những gì xảy ra trong bao gồm mọi hoạt động của con người từ khi .đến nay Môn Lịch sử là môn .tìm hiểu về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ những . của con người và xã hội loài người trong quá khứ Học lịch sử để biết được của tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được cha ông ta phải lao động, sáng tạo .như thế nào để có được đất nước ngày nay Học lịch sử còn để đúc kết những .của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và biến đổi Lịch sử th ời gian l oài người x uât hiện q uá khứ khoa học tương lai hoạt động cội nguồn đấu tranh bài học kinh nghiệm LUYỆN TẬP Hãy chia sẻ với thầy cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử nào giúp em hứng thú và đạt hiệu quả tốt nhất? MỤC TIÊU BÀI HỌC Giải thích được khái niệm “Lịch sử”. Nêu ít nhất 3 lí do vì sao chúng ta phải học Lịch sử. Chia sẻ với bạn bè cách học môn lịch sử tốt nhất Bạn có đạt được mục tiêu bài học của ngày hôm nay? DẶN DÒ Tìm hiểu trước một số truyền thuyết, câu chuyện về lịch sử và di tích lịch sử ở địa phương
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_6_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_son.pptx