Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 10: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 10: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

Dưới đây là các ý kiến bàn về truyện Ếch ngồi đáy giếng. Em đồng ý với những ý kiến nào?

Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện Ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

 Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng khuyên bảo mọi người, chớ nên vì có chút hiểu biết mà dương dương tự đắc, chớ nên vì có chút công lao mà đắc chí.

3. “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý muốn ám chỉ những người hiểu biết nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp nhưng luôn tỏ vẻ ta đây hơn người.

4. Từ cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ thông qua miệng giếng của chú ếch nọ, truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm ám chỉ những người hiểu biết ít do điều kiện tiếp xúc hẹp nhưng lại chủ quan, coi thường thực tế. Số phận của những người đó, nếu không giống như con ếch huênh hoang, hợm hĩnh nọ, thì chí ít, họ cũng phải trả giá bằng những thất bại chua xót khi tiếp xúc với thực tiễn phong phú và sinh động, mà khi hiểu ra thì sự đã rồi.

 

pptx 19 trang haiyen789 7470
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 10: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phiếu học tập số 1:Trong câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng”, con ếch đã phải chịu kết cục như thế nào?2. Lí giải nguyên nhân vì sao nó phải chịu kết cục như vậy?ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn) 	 Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý gì đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.Con ếch khi ở trong giếngCon ếch khi ở ngoài giếngPhiếu học tập số 2: Tìm chi tiết nói về môi trường sống của con ếch khi ở trong giếng? Nhận xét về môi trường sống đó? Thái độ của con ếch là gì? Em có suy nghĩ gì về thái độ của nó?Phiếu học tập số 3:Tìm chi tiết nói về môi trường sống của con ếch khi ở ngoài giếng? Nhận xét về môi trường sống đó? Ếch có suy nghĩ và hành động gì? Nhận xét về suy nghĩ và hành động đó? Kết cục của con ếch?Có ý kiến cho rằng: 	Con ếch chết là do trời mưa. Vì nếu trời không mưa thì ếch cứ mãi ở trong cái giếng của mình và nó cứ sống bình yên ở đó, sẽ không có chuyện nó đi ra ngoài và bị con trâu giẫm bẹp.Câu hỏi:	Theo các bạn, các bạn có đồng tình với ý kiến này không? Hãy thảo luận nhóm để đưa ra ý kiến của mình. Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện Ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo. Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng khuyên bảo mọi người, chớ nên vì có chút hiểu biết mà dương dương tự đắc, chớ nên vì có chút công lao mà đắc chí.3. “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý muốn ám chỉ những người hiểu biết nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp nhưng luôn tỏ vẻ ta đây hơn người.4. Từ cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ thông qua miệng giếng của chú ếch nọ, truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm ám chỉ những người hiểu biết ít do điều kiện tiếp xúc hẹp nhưng lại chủ quan, coi thường thực tế. Số phận của những người đó, nếu không giống như con ếch huênh hoang, hợm hĩnh nọ, thì chí ít, họ cũng phải trả giá bằng những thất bại chua xót khi tiếp xúc với thực tiễn phong phú và sinh động, mà khi hiểu ra thì sự đã rồi.1.3.4.Dưới đây là các ý kiến bàn về truyện Ếch ngồi đáy giếng. Em đồng ý với những ý kiến nào?Đặc điểm của truyện ngụ ngôn:Về hình thức:Về nội dung:Về ý nghĩa: Đặc điểm của truyện ngụ ngôn:Về hình thức: Kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.Về nội dung: Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người.Về ý nghĩa: Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.Tìm hai câu văn trong bài quan trọng nhất thể hiện nội dung và ý nghĩa của truyện?Nêu một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”?Bài hát: Ếch ngồi đáy giếng Học sinh kể lại truyện Ếch ngồi đáy giếng cho người thân nghe Đọc truyện Thầy bói xem voi, Đeo nhạc cho mèo và tìm đọc các truyện ngụ ngôn khác để rút ra được bài học cho bản thân.Vẽ tranh tương ứng với nội dung từng phần hoặc theo sách giáo khoa về con ếch mà em thích. Từ văn bản Ếch ngồi đáy giếng, viết một đoạn văn kể về việc ứng phó của người dân với sự biến đổi của thời tiết, khí hậu từ thực tế nước ta năm 2016.Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_lop_6_bai_10_ech_ngoi_day_gieng_truyen.pptx