Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 10: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Khánh
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
(Truyện ngụ ngôn)
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.
Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 10: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Khánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAO GIẢNG HỌC KỲ INĂM HỌC 2019 - 2020NGỮ VĂN 6 - THCSGIÁO VIÊN: NGUYỄN QUỐC KHÁNHTỔ: KHOA HỌC XÃ HỘITRƯỜNG: THCS ĐỊNH CÔNG.(Truyện ngụ ngôn) GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ TÚ UYÊN TRƯỜNG: THCS TÂN ƯỚCẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNGTIẾT 36 – VĂN BẢNẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn) Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. - Hình thức: Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.- Đối tượng: Mượn truyện đồ vật, loài vật hoặc chính con người để nói bóng nói gió, kín đáo chuyện con người. - Mục đích: khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. Ếch: Là loài động vật thuộc lớp lưỡng cư. Chúng có khoảng 3900 loài, sống chủ yếu ở rừng mưa nhiệt đới, với kích thước, hình dáng và màu sắc đa dạng.Giếng: Là một hố hình trụ thẳng đứng, được đào hoặc khoan sâu vào lòng đất để lấy nước.- Phần 1: Từ đầu đến “oai như một vị chúa tể”: Ếch khi ở trong giếng.- Phần 2: Còn lại: Ếch khi ra ngoài giếng.Thảo luận nhóm - 3P Văn bản chia làm mấy phần? Nội dung mỗi phần?HĐ NHÓM: (4p)Thảo luận nhóm và trả lờicác câu hỏi sau: ? Em có được bố mẹ quan tâm, chăm sóc nhất nhà không? ? Được cả nhà quan tâm, em có nghĩ mình là người quan trọng nhất (chúa tể) của gia đình không? ? Em có cách cư xử với mọi người như thế nào? * Sống yêu thương, hòa thuận với mọi người chính là KNS biết giao tiếp, ứng xử có văn hóa, chung sống hòa bình. Khi các em có kĩ năng này, các em sẽ được mọi người tôn trọng, yêu quí. Hoạt động nhóm: (3P) Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm trình bày (kể) về một tấm gương đi nhiều biết rộng mà các em biết! Ví dụ: Bác Hồ kính yêu của chúng ta, trong suốt cuộc đời cách mạng của mình, Người đã đi rất nhiều nơi, đến đâu Người cũng học hỏi, tiếp thu có chọn lọc để trở thành tinh hoa văn hóa Hồng Lạc, tinh hoa văn hóa nhân loại.. Tàu Admiral Latouche Tréville, nơi Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp khi rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước tháng 6-1911. Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội toàn quốc Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tua (nước Pháp). Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình - Hà Nội, Chủ tịch HồChí Minh đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Namdân chủ cộng hòa.I. Đọc – Chú thích:II. Tìm hiểu văn bản:III. Tổng kết: 1. Nghệ thuật - Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống. - Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc. - Cách kể chuyện bất ngờ, hài hước, kín đáo. 2. Nội dung - Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang. 3. Ý nghĩa của bài học Khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.Bài tập 1: Câu 1: “Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể”. Câu 2: “Nó nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý gì đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp”. Đọc và nêu yêu cầu bài tập 1 ( Tr.101)? Đọc và nêu yêu cầu bài tập 2 ( Tr.101)? Bài tập 2: - Một bạn học rất giỏi ở trường này, tỏ ra tự mãn nhưng khi đi thi cùng các bạn trường khác thì lại thất bại. - Một người tự cho mình là giỏi, đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực mà mình chưa từng biết, kết cục bị phá sản. Thảo luận: Tìm một số thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn gần gũi với nội dung câu chuyện?Ví dụ:* Thành ngữ: Coi trời bằng vung; Ếch ngồi đáy giếng.* Tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn.* Danh ngôn: - “Kiến thức của mỗi người chỉ là một giọt nước trong biển nước mênh mông”.- “Biết mình biết người trăm trận trăm thắng”. Thảo luận: Tìm một số thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn gần gũi với nội dung câu chuyện?Nhà bè để người dân tạm trú trong những ngày lũ lớnNhiều người dân phải sống trên nóc nhà tạm bợ Ếch ngồi đáy giếng Khi ra ngoàiKhi ở giếngKhông gian nhỏ bé Kiêu ngạoKhông gian rộng lớnChủ quanKết cụcbi thảmCủng cốHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ- Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ - Em hãy vẽ một bức tranh một chi tiết trong truyện mà em yêu thích. - Chuyển truyện “ Ếch ngồi đáy giếng” sang thể thơ bốn chữ..ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNGChuyển truyện ngụ ngôn thành thơ Bà kể em nghe Chuyện con ếch nọ Da thì nhăn nhó Tính lại kiêu căng Bơi lội tung tăng Ở trong giếng hẹp Bên con nhái nhép Và chú cua đồng Ếch xưng là ông Các loài đều sợ Tưởng là chúa tể Ếch chẳng nể ai Rồi một sớm mai Mưa tràn đồng ruộng Nước tuôn xuống giếng Ếch vượt ra ngoài Bơi lội tung tăng Khoác loác kêu vang Bên con nhái nhép Gặp đàn trâu mộng Ếch không thèm tránh Bị giẫm chết tươi Thật đáng kiếp đời Những người tự phụ.TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO VÀ CẢM ƠNQUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_lop_6_bai_10_van_ban_ech_ngoi_day_gien.ppt