Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)

Chi tiết, hình ảnh

-Từ ngữ miêu tả tinh tế, chính xác, từ ngữ gợi hình đặc sắc, độc đáo của tác giả.

+ Chân trời ngấn bể, quả trứng hồng hào, nước biển hửng hồng, chân trời màu ngọc trai. Cánh nhạn chao đi chao lại trên mâm bể sáng lên cái chất bạc nén, hải âu bay là là nhip cánh.

Nghệ thuật

Tính từ: tròn trĩnh, phúc hậu, thăm thẳm, đường bệ.

- Phép tu từ đặc sắc : So sánh

 

pptx 23 trang haiyen789 5080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM !HOẠT ĐỘNG NHÓM (5 Phút)Nhiệm vụ 1: Tìm các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô.Nhiệm vụ 2: Nhận xét về những đặc sắc nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn?Chi tiết, hình ảnh Nghệ thuật Chi tiết, hình ảnh-Từ ngữ miêu tả tinh tế, chính xác, từ ngữ gợi hình đặc sắc, độc đáo của tác giả.+ Chân trời ngấn bể, quả trứng hồng hào, nước biển hửng hồng, chân trời màu ngọc trai. Cánh nhạn chao đi chao lại trên mâm bể sáng lên cái chất bạc nén, hải âu bay là là nhip cánh. Nghệ thuậtTính từ: tròn trĩnh, phúc hậu, thăm thẳm, đường bệ...- Phép tu từ đặc sắc : So sánh3.Cảnh sinh hoạt trên đảo Cô TôGiếng nước ngọt HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI (3 phút)- Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo Cô Tô đã được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào?- Em có nhận xét gì về khung cảnh ấy? Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến múc, gánh nước. Nước đổ vào thùng gỗ, những ang.- Những thuyền đang chuẩn bị nước ngọt cho chuyến ra khơi.- Thuyền của hợp tác xã đang múc nước ngọt đổ vào sạp.- Anh hùng Châu Hòa Mãn Anh quẩy nước bên bờ giếng- Chị Châu Hòa Mãn địu con. => Cảnh sinh hoạt nơi đây diễn ra khẩn trương, tấp nập, đông vui, một cuộc hạnh phúc trong sự giản dị, thanh bình.HÒN TRE – NHA TRANGQĐ PHÚ QUỐC – KIÊN GIANGQUẦN ĐẢO NAM DU – KIÊN GIANGQĐ TRƯỜNG SALÝ SƠN – QUẢNG NGÃI Vậy là em sẽ làm gì để góp phần mình bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, GIẢI CỨUĐẠI DƯƠNGVăn bản Cô Tô được viết theo thể loại nào?A. Truyện ngắnB. Tiểu thuyếtC. Hồi kíD. KíBắt đầu!HẾT GIỜCảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranhA.Yên ả và bình lặngD. Hùng vĩ và lẫm liệtC. Duyên dáng và mềm mạiB.Rực rỡ và tráng lệBắt đầu!HẾT GIỜA. Nhân hóaB. Ẩn dụD. So sánh C. Cả ba phương án trên Khi tả cảnh mặt trời mọc trên biển đảo tác giả dùng những biện pháp nghệ thuật nào?Bắt đầu!HẾT GIỜA. Bận rộn, vất vảB. Khó khăn, lam lũD. Nhộn nhịp, khẩn trươngC.Nhộn nhịp, khẩn trương, thanh bình Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo Cô Tô diễn ra:Bắt đầu!HẾT GIỜC. Thanh LuânB. Bắc Loan ĐầuD.Dượng Hương ThưA. Châu Hòa MãnTên của người anh hùng lao động cởi mở chân thành và hết sức bình dị được nhắc đến trong bài văn ?Bắt đầu!HẾT GIỜNơi đây diễn ra cảnh sinh hoạt tấp nập, khẩn trương, nhưng cũng hết sức bình yên của những người dân là : A. Trên biển B. Bãi biểnC. Ngọn núiD.Giếng nước ngọt đảo Thanh LuânBắt đầu!HẾT GIỜ ->Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em về cảnh thiên nhiên trên đảo Cô Tô. -> Soạn bài tiếp theoHướng dẫn tự học

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_lop_6_bai_25_co_to_nguyen_tuan.pptx