Bài giảng Ngữ văn 6 - Nói và nghe: Lắng nghe lịch sử nước mình

Bài giảng Ngữ văn 6 - Nói và nghe: Lắng nghe lịch sử nước mình

B1. Xác định đề tài, mục đích

B2. Tìm ý và lập dàn ý

B3. Luyện tập và trình bày. Khi nói phải bám sát mục đích (nội dung) nói và đối tượng nghe để bài nói không đi chệch hướng.

 

pptx 25 trang Bảo Trúc 11/04/2024 810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Nói và nghe: Lắng nghe lịch sử nước mình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nói và nghe 
THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ  CẦN CÓ GIẢI PHÁP THỐNG NHẤT  
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ 
Nhóm: . 
Tiêu chí 
Mức độ 
Chưa đạt 
Đạt 
Tốt 
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa 
Chưa có chuyện để kể. 
Có chuyện để kể nhưng chưa hay. 
Câu chuyện hay và ấn tượng. 
2. Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn 
ND sơ sài, chưa có đủ chi tiết để người nghe hiểu câu chuyện. 
Có đủ chi tiết để hiểu người nghe hiểu được nội dung câu chuyện. 
Nội dung câu chuyện phong phú và hấp dẫn. 
3. Nói to, rõ ràng, truyền cảm. 
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng 
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 vài câu. 
Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng. 
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp. 
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn vào người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp. 
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện. 
 Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt sinh động. 
5. Mở đầu và kết thúc hợp lí 
Không chào hỏi/ và không có lời kết thúc bài nói. 
Có chào hỏi/ và có lời kết thúc bài nói. 
Chào hỏi/ và kết thúc bài nói một cách hấp dẫn. 
Quan sát video và trả lời câu hỏi 
? Nội dung của đoạn video nói về chủ đề gì ? Nhân vật trong đoạn video đang làm gì? 
  Trước khi nói các em cần chuẩn bị những gì và trình bày như thế nào? 
? Theo em m ục đích nói của bài nói là gì?  ? Những người nghe là ai? 
Các bước tiến hành trình bày bài nói 
B1. Xác định đề tài, mục đích 
B2. Tìm ý và lập dàn ý 
B3. Luyện tập và trình bày. Khi nói phải bám sát mục đích (nội dung) nói và đối tượng nghe để bài nói không đi chệch hướng. 
Câu hỏi thảo luận nhóm 
Em cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách. 
B3. Luyện tập và trình bày 
Giới thiệu rõ vấn đề cần trình bày 
Thu thập tư liệu liên quan đến vấn đề 
Trình bày rõ ràng mạch lạc 
Lựa chọn từ ngữ câu văn dễ hiểu ngắn gọn và phù hợp với văn nói 
Cách xưng hô và ngữ điệu phù hợp, linh hoạt 
Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ, nét mặt cử chỉ, điệu bộ. 
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào bạn và nêu câu hỏi hoặc mời bạn nêu câu hỏi. 
Các bước tiến hành trình bày bài nói 
B1. Xác định đề tài, mục đích 
B2. Tìm ý và lập dàn ý 
B3. Luyện tập và trình bày 
B4. Trao đổi, đánh giá. 
Mời đại diện từng nhóm lên trình bày 
Các bạn nghe và đặt câu hỏi. 
START TIMER 
TIME’S UP! 
5 
1 
2 
4 
3 
5 phút 
trình bày 
Ôn tập 
Thánh Gióng 
a . Một hôm, bà ra đồng thấy một vết chân to ướm thử. Bà sinh ra Gióng, lên ba vẫn không biết nói cười. 
b. Vào thời vua Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng, có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ, tốt bụng và ao ước có một đứa con. 
c. Vua nhớ công ơn, cho lập đền thờ. 
d. Giặc Ân xâm lược, vua sai sứ giả rao tìm người tài cứu nước, nghe tiếng rao, Gióng liền nói được ngỏ lời xin đi đánh giặc. Vua cho mang ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt đến, Gióng vươn vai cao hơn trượng, phi ngựa xông vào trận, giặc tan.Gióng lên đỉnh núi, cởi bỏ áo giáp sắt, cả người lẫn ngựa từ từ bay về trời. 
Sự tích Hồ Gươm 
a . Giặc Minh đô hộ, nghĩa quân Lam Sơn nổi dậy nhưng thất bại, Long Quân quyết định cho mượn gươm thần. 
b. Lê Lợi thua trận, chạy vào rừng, tình cờ bắt được chuôi gươm. 
c. Lê Lợi đến nhà Thận, thấy lưỡi gươm phát sáng, cầm lên xem. 
d. Lê Thận đi đánh cá, ba lần kéo lưới đều thấy lưỡi gươm, bèn mang về nhà. 
e. Lê Lợi gặp lại Thận, kể lại truyện, hai người đem gươm ra tra vào nhau vừa như in. Lê Thận cùng tướng lĩnh nguyện một lòng phò Lê Lợi cứu nước. Từ đó nghĩa quân nhanh chóng quét sạch giặc ngoại xâm. 
f. Đất nước thanh bình, Lê Lợi lên làm vua, Long Quân sai Rùa Vàng đòi lại gươm thần . 
g. Vua trả gươm, từ đó hồ Tả Vọng mang tên Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm. 
Sự tích bánh chưng, bánh giầy 
a. Các hoàng tử đua nhau làm cỗ thật hậu, riêng Lang Liêu được thần mách bảo, dùng gạo làm hai thứ bánh dâng vua. 
b. Vua cha chọn bánh của lang Liêu để tế trời đất cùng Tiên Vương và nhường ngôi cho chàng. 
c. Hùng Vương thứ sáu về già muốn truyền ngôi cho người con nào tài giỏi. 
d. Từ đó nước ta có tục làm bánh chưng, bánh giầy vào ngày tết. 
Sự kiện, chi tiết đặc sắc, đáng nhớ.  
Thánh Gióng 
- Gióng cất tiếng nói đầu tiên là tiếng nói đòi đi đánh giặc. 
- Cả dân làng góp gạo nuôi Gióng 
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai trở thành tráng sĩ. 
- Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc 
- Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời. 
Sự kiện, chi tiết đặc sắc, đáng nhớ.  
Sự tích Hồ Gươm 
- Khi tra chuôi gươm vào lưỡi gươm thì vừa như in. 
- Chi tiết Rùa Vàng đòi gươm 
Sự kiện, chi tiết đặc sắc, đáng nhớ.  
Bánh chưng, bánh giầy 
- Chi tiết Lang Liêu được thần báo mộng, lấy gạo làm bánh lễ Tiên Vương 
HS thảo luận theo cặp đôi 
Khi đọc một văn bản truyền thuyết cần lưu ý đến những đặc điểm nào của thể loại này ? 
Làm việc nhóm 
Em hãy tóm tắt một văn bản mình yêu thích bằng sơ đồ tư duy 
Sơ đồ tư duy văn bản Thánh Gióng 
Bài học giúp em 
hiểu điều gì về lịch sử nước mình? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_noi_va_nghe_lang_nghe_lich_su_nuoc_minh.pptx