Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 100: Ẩn dụ - Phan Văn Roa

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 100: Ẩn dụ - Phan Văn Roa

Bài tập thêm: Viết đoạn văn miêu tả với nội dung tự chọn có sử dụng biện pháp ẩn dụ.

Ví dụ: Giờ ra chơi, trường ồn như vỡ chợ. Vài nhóm nữ sinh tụ tập dưới tán lá mát rượi của cụ bàng; từng cặp từng cặp bạn nam chơi đá cầu với nhau, trên vai ai nấy đều ướt đẫm ánh nắng; một đám học sinh khác lại ùa vào thư viện tranh thủ tìm đọc các cuốn truyện . Cảnh vui tươi, nhộn nhịp đó khó có người học trò nào quên được. Bởi sau mỗi giờ ra chơi lại khiến chúng em thấy tinh thần sáng khoái hơn, tràn trề sức lực để học tập tốt hơn.

 

pptx 11 trang haiyen789 7370
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 100: Ẩn dụ - Phan Văn Roa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QÚY THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP 6/5 TIẾT 100 : ẨN DỤGIÁO VIÊN : PHAN VĂN ROAQuan sát bức ảnh trên , các em cho thầy biết bức ảnh ấy liên quan đến thành ngữ nào có bốn từ trong Tiếng Việt ?ĐÁP ÁN : Tre già măng mọc ? Em nào cho thầy biết : “ Tre già ” là hình ảnh dùng để chỉ ai?	 “ Măng mọc ” là hình ảnh dùng để chỉ ai? Thế hệ trước Thế hệ saua/ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. (Tục ngữ) b/ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.  (Tục ngữ) c/ Thuyền về có nhớ bến chăng ? Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền. (Ca dao) d/Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. (Viễn Phương) Bài tập 2: Tìm các ẩn dụ trong những ví dụ dưới đâyIII. Luyện tậpa/ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.“Sự hưởng thụ thành quả lao động” “Người lao động, người tạo ra thành quả” b/ Gần mực thì đen,gần đèn thì sáng.“cái xấu”“cái tốt, cái hay, cái tiến bộ”c/ Thuyền về có nhớ bến chăng ? Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền“người đi xa”“người ở lại”d/ Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.“Bác Hồ”(Viễn Phương)Bài tập 3: Tìm những ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và nêu tác dụng.a/Buổi sáng, mọi người đổ ra đường. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt. ( Tô Hoài) mùiChảy Khứu giácThị giác, xúc giác=> Diễn tả chính xác tâm trạng thích thú, yêu quý sản vật, mùi vị của quê hương.b/ Cha lại dắt con đi trên cát mịnÁnh nắng chảy đầy vai” Hoàng Trung Thông) Ánh nắng chảy thị giác xúc giác=>Lòng tràn đầy niềm vui sướng, ấm áp của người cha và đứa con. c/ Ngoài thềm rơi chiếc lá đa Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng. . (Trần Đăng Khoa) Thính giácXúc giác=> Gợi tả không gian tĩnh lặng, thể hiện cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của nhà thơd/ Em thấy cả trời sao 	Xuyên qua từng kẽ lá 	Em thấy cơn mưa rào 	Ướt tiếng cười của bố. (Phan Thế Cải) Xúc giácThính giác=> gợi tả sự lạc quan yêu đời của người bố trước mặt con cho dù cuộc sống có nhiều vất vả gian nanBài tập thêm: Viết đoạn văn miêu tả với nội dung tự chọn có sử dụng biện pháp ẩn dụ. Ví dụ: Giờ ra chơi, trường ồn như vỡ chợ. Vài nhóm nữ sinh tụ tập dưới tán lá mát rượi của cụ bàng; từng cặp từng cặp bạn nam chơi đá cầu với nhau, trên vai ai nấy đều ướt đẫm ánh nắng; một đám học sinh khác lại ùa vào thư viện tranh thủ tìm đọc các cuốn truyện ... Cảnh vui tươi, nhộn nhịp đó khó có người học trò nào quên được. Bởi sau mỗi giờ ra chơi lại khiến chúng em thấy tinh thần sáng khoái hơn, tràn trề sức lực để học tập tốt hơn.HƯỚNG DẪN HỌC BÀI* Bài cũ: Học thuộc khái niệm và tác dụng của phép ẩn dụ.* Bài mới: Phần: Luyện nói về văn miêu tả -về nhà tự học.- Đọc bài và chuẩn bị bài 23: Lượm. Trả lời các câu hỏi mục 2 Tìm hiểu VB.- Tìm hiểu tên tuổi của một số tấm gương thiếu niên anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mĩ? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_100_an_du_phan_van_roa.pptx