Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 24: Hoán dụ

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 24: Hoán dụ

III.Luyện tập:

Bài 1: Chỉ ra phép hoán dụ và xác định kiểu của chúng trong các ví dụ sau?

 a)Làng xóm ta xưa kia lam lũ quanh năm mà vẫn quanh năm đói rách.Làng xóm ta ngày nay bốn mùa nhộn nhịp cảnh làm ăn tập thể.

 (Hồ Chí Minh )

 b) Vì lợi ích mười năm phải trồng cây,

 Vì lợi ích trăm năm phải trồng người .

 (Hồ Chí Minh )

 c) Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay. (Tố Hữu )

 d) Vì sao? trái đất nặng ân tình

Nhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh ( Tố Hữu )

 

ppt 14 trang haiyen789 4800
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 24: Hoán dụ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOÁN DỤ I. Hoán dụ là gì ?1/Ví dụ - Áo nâu – Nông dân- Áo xanh – Công nhân- Nông thôn – Những người sống ở quê- Thị thành - Những người sống ở thành phốÁo nâu liền với áo xanh, Nông thôn cùng với thị thành đứng lên. Các từ : áo nâu , áo xanh , nông thôn, thị thành dùng để chỉ ai? Chúng có quan hệ như thế nào với sự vật được nói đến? =>Quan hệ gần gũi Hoán dụ là gì ?1/Ví dụ+ Áo nâu – Nông dân+ Áo xanh – Công nhân+ Nông thôn – Những người sống ở quê+ Thị thành - Những người sống ở thành phố-> có mối quan hệ gần gũi với nhau.Hãy nêu tác dụng của cách diễn đạt này ?- Tác dụng: -> Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt I.Hoán dụ là gì ?1.Ví dụ (sgk/82)Áo nâu liền với áo xanhNông thôn cùng với thị thành đứng lên.(Tố Hữu)Vậy gọi tên sự vật này bằng tên sự vật khác có quan hệ gần gũi thì được gọi là gì ?Hoán dụVậy thế nào hoán dụ ?2. Kết luận: Ghi nhớ: (GSK)Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng ,khái niệm bằng tên của sự vật , hiện tượng ,khái niệm khác Có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.Bài tập nhanh:Chỉ ra phép hoán dụ trong hai câu ca dao? và cho biết dùng hoán dụ để chỉ điều gì dưới đây?“ Mồ hôi mà đổ xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương”.Chỉ người lao độngChỉ công việc lao động.Chỉ quá trình lao động nặng nhọc,vất vả của nông dân.D. Chỉ kết quả lao động=> Phép Hoán dụ là : “Mồ hôi” => Chỉ quá trình lao động nặng nhọc, vất vả của người nông dânII.Các kiểu hoán dụ : a Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.Các từ in màu đỏ ở 3 ví dụ a,b,c chỉ gì ?1. Ví dụ: b Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu Gặp nhau Hàng Bè(Tố Hữu)cBàn tay - Người lao động- Một : số lượng ít .- Ba : số lượng nhiều.- Huế - Người dân ở Huế- Đổ máu - Chiến tranh Bàn tay - Người lao động ->Bộ phận – Toàn thểaEm thấy giữa sự vật được biểu thị trong 3ví dụ a,b,c,và hiện tượng mà nó biểu thị có quan hệ gì ?II.Các kiểu hoán dụ :1. Ví dụ bc- Một : số lượng ít .- Ba : số lượng nhiều. ->Cái cụ thể - cái trừu tượng- Huế - Người dân ở Huế->Vật chứa đựng - Vật bị chứa đựng- Đổ máu - Chiến tranh ->Dấu hiệu - Sự vật2. Kết luận:Ghi nhớ: Có 4 kiểu hoán dụ thường gặp là: Từ những ví dụ đã phân tích ở bài phần I và phần II, có mấy kiểu hoán dụ ?Lấy bộ phận để gọi toàn thể Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng Bài tập thảo luận- Theo bàn /BT2:Hoán dụ có gì giống và có gì khác ẩn dụ?Cho ví vụ minh họa?Ẩn dụHoán dụGiống nhauKhác nhauGọi tên sự vật này, bằng tên sự vật hiện tượng khácDựa vào quan hệ tương đồng ( Giống nhau )Cụ thể- bộ phận – toàn thể- Vật chứa đựng-Vật bị chứa đựng- Dấu hiệu của sự vật-Sự vật- Cụ thể - Trừu tượngDựa vào quan hệ tương cận ( Gần gũi)Cụ thể:- Hình thức- Cách thức thực hiện- Phẩm chất- Chuyển đổi cảm giácIII.Luyện tập:Bài 1: Chỉ ra phép hoán dụ và xác định kiểu của chúng trong các ví dụ sau? a)Làng xóm ta xưa kia lam lũ quanh năm mà vẫn quanh năm đói rách.Làng xóm ta ngày nay bốn mùa nhộn nhịp cảnh làm ăn tập thể. (Hồ Chí Minh ) b) Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm phải trồng người . (Hồ Chí Minh ) c) Áo chàm đưa buổi phân liCầm tay nhau biết nói gì hôm nay. (Tố Hữu ) d) Vì sao? trái đất nặng ân tìnhNhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh ( Tố Hữu ) BÀI 1III. LUYỆN TẬP phép hoán dụ và kiểu trong câu thơ, a,b,c,dabc-Làng xóm – Người nông dân-> Vật chứa đựng- vật bị chứa đựng. - Mười năm : Thời gian trước mắt - Trăm năm : Thời gian lâu dài->Cái cụ thể- Cái trừu tượng.- Áo chàm - Đồng bào Việt Bắc. ->Dấu hiệu - Sự vật.d- Trái Đất – Đông đảo những người sống trên trái đất.->Vật chứa đựng- Vật bị chứa đựng.Hoán dụKhái niệmTác dụngGọi tên sự vật,hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có quan hệ gần gũi.Tăng sức gợi hình ,gợi cảm cho sự diễn đạtBộ phận-toàn thểVật chứa đựng-vật bị chứa đựngDấu hiếu sự vật –sự vậtCái cụ thể - cái trừu tượngSơ đồ kiến thức bài họcBài tập củng cố:1.Dòng nào sau đây không nêu đúng tên gọi của những kiểu hoán dụ thường gặp?A. Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.B. Lấy bộ phận để gọi toàn thể.C. Chuyển đổi tên gọi của vật trên quan hệ tương đồng.D. Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.E. Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật2. Trong những trường hợp sau trường hợp nào không dùng phép hoán dụ?Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác. (Viễn Phương) Miền Nam đi trước về sau. (Tố Hữu)C. Gửi miền Bắc lòng miền Nam chung thuỷ. (Tố Hữu)D. Hình ảnh miền Nam luôn ở trong trái tim tôi. (Hồ Chí Minh)AC Chỉ ra phép hoán dụ trong câu thơ sau và cho biết nó thuộc kiểu hoán dụ nào ?	Em đã sống bởi vì em đã thắng Cả nước bên em, quanh giường niệm trắng. 	 (Tố Hữu)Cả nước: Những người sống trên đất nước ta=> Vật chứa đựng – vật bị chứa đựng

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_24_hoan_du.ppt