Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bức tranh của em gái tôi

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bức tranh của em gái tôi

Trước khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình

- Vui vẻ thân thiết và có phần xem thường khi thấy em chế màu vẽ

+ Buồn bã, mặc cảm đố kị, xa lánh em khi tài năng của em được phát hiện

 

pptx 24 trang Bảo Trúc 03/04/2024 1810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Bức tranh của em gái tôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phiếu học tập số 1 
1. Khi một người thân thiết hoặc bạn cùng lớp đạt được một thành tích xuất sắc em có cảm xúc gì? 
Vui mừng B . Buồn bã C . Khó ch ịu D . Không quan tâm 
2 . Khi một ai đó ghen ghét, đố kị với một thành quả tốt đẹp nào đó mà em đạt được, em sẽ phản ứng như thế nào? 
 .. .. 
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI 
Tạ Duy Anh 
 I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả 
- Tên: Tạ Duy Anh; 
- Năm sinh: 9/9/1959; 
- Quê quán: Hà Tây (nay là Hà Nội); 
- Là cây bút trẻ nổi lên trong thời kỳ đổi mới văn học những năm 1980 
Đọc văn bản “Bức tranh của em gái tôi ” 
To,rõ ràng 
Đúng diễn biến tâm lí của 
nhân vật người anh 
2. Tác phẩm 
a) Thể loại: truyện ngắn 
b ) Ngôi kể: thứ nhất (người kể chuyện: anh trai Kiều Phương) 
Cốt truyện 
A nh trai bực vì em gái hay lục lọi đồ vật 
Mèo bí mật học vẽ và tài hoa hội hoạ của Mèo được bất ngờ phát hiện. 
Người anh không vui, ghen ghét, đố kị với tài năng của em, cảm thấy thua kém em. 
Em gái thành công cả nhà mừng vui, người anh đi xem triển lãm tranh của em gái. 
Đứng trước bức tranh của Kiều Phương, người anh ân hận 
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT 
2. Nhân vật Kiều Phương 
Thảo luận nhóm 
Hoàn thành phiếu học tập 
KIỀU PHƯƠNG 
Biệt danh 
Mèo 
Ngoại hình 
Luôn bị bôi bẩn 
Cử chỉ 
Hành động 
Lục lọi đồ vật với vẻ thích thú/ Tự chế màu vẽ/Vẽ anh trai 
Tài năng 
Vẽ rất đẹp 
Thái độ 
Không giận dỗi, vui vẻ 
Nhận xét: Là cô bé hồn nhiên, tài năng, nhân hậu 
? Điểm nào ở Kiều Phương khiến em thích nhất? Vì sao 
2. Nhân vật người anh 
THẢO LUẬN NHÓM 
Nhóm 1,2,3: Tìm chi tiết thể hiện thái độ, cảm xúc, hành động của nhân vật người anh trước khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình 
Nhóm 4,5,6: Tìm chi tiết thể hiện thái độ, cảm xúc của nhân vật người anh sau khi được xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình 
Trước khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình 
- Vui vẻ thân thiết và có phần xem thường khi thấy em chế màu vẽ 
+ Buồn bã, mặc cảm đố kị, xa lánh em khi tài năng của em được phát hiện 
Sau khi xem bức tranh em gái vẽ chân dung mình 
+ Ngạc nhiên, hãnh diện, xấu hổ, ân hận 
? Sau khi xem bức tranh đạt giải nhất của em gái, người anh đã có sự thay đổi liên tục về cảm xúc. Em hãy lí giải nguyên nhân của mỗi sắc thái cảm xúc ấy? 
- Người anh có sự thay đổi thái độ bởi đã nhận ra lỗi lầm của mình (ích kỉ, ghen tị tầm thường) và tấm lòng thánh thiện của em gái. 
Ngỡ 
ngàng 
Hãnh diện 
Xấu 
hổ 
? Tại sao bức tranh lại có giá trị thức tỉnh như vậy? 
- Bức tranh là tác phẩm nghệ thuật chân chính được sáng tạo bằng tài năng và tình cảm trong sáng của người em gái. 
3. Bài học ứng xử 
- Không nên ganh ghét đố kị với tài năng của người khác 
- Nhân ái, vị tha trước lỗi lầm của mọi người 
- Đối xử với mọi người nhất là trong gia đình bằng tình cảm yêu thương, trân trọng 
2. Nghệ thuật 
1. Nội dung 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình. 
- Kể chuyện theo ngôi thứ nhất 
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật 
TỔNG KẾT 
CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_bai_buc_tranh_cua_e.pptx