Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 87+88: Văn bản Cô Tô (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Mai Huyên
I. Tìm hiểu chung.
II. Đọc - hiểu văn bản
3.Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo.
- Cái giếng nước ngọt bao nhiêu người đến gánh và múc.
- Cái giếng vui như cái bến, cái chợ trong đất liền.
=> Nhịp sống khỏe mạnh, vui tươi, ấm êm, giản dị, thanh bình, hạnh phúc.
Quanh cái giếng trên đảo mọi việc diễn ra như thế nào? Cảnh đó được tác giả đánh giá ra sao?
Quan sát bức tranh SGK và nêu cảm nhận của em về cuộc sống trên đảo?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 87+88: Văn bản Cô Tô (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Mai Huyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ Giáo viên: Lê Thị Mai Huyên Môn: Ngữ vănChủ đề: Vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt NamThứ năm, ngày 18/ 02/ 2020 Tiết 87- 88: Văn bản: CÔ TÔ (tt) Nguyễn Tuân MỘT SỐ TÁC PHẨM CHÍNH CỦA NGUYỄN TUÂNCô TôĐá đầu sưMũi lao bằng đáKim mayĐồ trang sức bằng vỏ sòỐng sáoThời xa xưa, nước ta là một vùng rừng núi rậm rạp với nhiều hang động và mái đá, nhiều sông suối, có vùng ven biển dài. Vào những năm 1960 – 1965, các nhà khảo cổ học đã lần lượt phát hiện dược hàng loạt di tích của Người tối cổ được làm từ đá mà cụ thể là được tìm thấy nhiều hang động, bãi đá quần tụ thành bại ở tỉnh Quảng Ninh nói chung và ở đảo Cô Tô nói riêng.Ngấn bểCaùi angCái angHải sâmCá hồngCá hồng cung cấp nhiều chất đạm giúp cơ thể phát triển tốt, góp phần tăng khả năng đề kháng cho việc tái tạo các tế bào chết và cung cấp năng lượng cho cơ thể.Dòng biển nóngDòng biển lạnhCác dòng biển có ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu của những vùng đất ven biển mà chúng chảy qua. Ngoài ra, những nơi gặp gỡ của các dòng biển nóng hay lạnh sau bão thường có nguồn cá biển rất phong phú.Tiết 87- 88: CÔ TÔ ( Nguyễn Tuân)II. Đọc - hiểu văn bản2. Cảnh mặt trời mọc:- Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. - Mặt trời nhú dần dần:+ Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng.+ Hồng hào, thăm thẳm và đường bệ như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh. - Nghệ thuật: so sánh giàu chất tạo hình, liên tưởng độc đáo mới lạ.→ Là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ.Cảnh mặt trời mọc như một bức tranh, em có thể tưởng tượng vẽ bức tranh thiên nhiên đó như thế nào? Tác giả chọn vị trí quan sát như thế nào? Cảnh mặt trời mọc được tác giả mêu tả như thế nào?Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng?I. Đọc – hiểu chú thích:Đối với Nguyễn Tuân bình minh mang đến một sự tò mò thích thú bởi vẻ đẹp xao xuyến lòng người và cũng là sợi dây bắt đầu cho ngày mới. Đó cũng là niềm vui chung của tất cả mọi người nói chung. Còn đối với các em nhỏ thì ra sao? Chúng ta cùng nghe bài hát “Niềm vui của em” của nhạc sĩ Nguyễn Huy HùngTiết 87- 88: CÔ TÔ ( Nguyễn Tuân)II. Đọc - hiểu văn bản3.Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo.- Cái giếng nước ngọt bao nhiêu người đến gánh và múc.- Cái giếng vui như cái bến, cái chợ trong đất liền.Những ngư dân trên đảo Cô Tô thường sử dụng nước giếng khi đi đánh bắt thủy sản. Tại sao lại như vậy?Miêu tả cảnh sinh hoạt trên đảo, tác giả tập trung tả hình ảnh nào?Nước biển có độ muối trung bình là 35% lượng muối này nếu rãi đều trên bề mặt các lục địa thì sẽ có một lớp muối dày khoảng 153m. Độ muối của các biển không giống nhau. Độ muối của nước biển Cô Tô lên tới 41%. Nên mọi người thường dùng nước bể là như vậy.Tiết 87- 88: CÔ TÔ ( Nguyễn Tuân)I. Tìm hiểu chung.II. Đọc - hiểu văn bản3.Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo.- Cái giếng nước ngọt bao nhiêu người đến gánh và múc.- Cái giếng vui như cái bến, cái chợ trong đất liền.=> Nhịp sống khỏe mạnh, vui tươi, ấm êm, giản dị, thanh bình, hạnh phúc.Quanh cái giếng trên đảo mọi việc diễn ra như thế nào? Cảnh đó được tác giả đánh giá ra sao?Quan sát bức tranh SGK và nêu cảm nhận của em về cuộc sống trên đảo?Tiết 87- 88: CÔ TÔ ( Nguyễn Tuân)I. Đọc - hiểu chú thích.II. Đọc - hiểu văn bảnIII. Tổng kếta. Nghệ thuật : - Ngôn ngữ tinh tế, gợi cảm, giàu màu sắc.- So sánh táo bạo, bất ngờ, giàu trí tưởng tượng.- Lời văn giàu cảm xúc.Em có nhận xét gì về cách quan sát và nghệ thuật tả cảnh của tác giả?Đoạn kí giúp em hiều gì về thiên nhiên và con người trên đảo Cô Tô?b. Nội dung: - Bài văn viết về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và cuộc sống con người trên đảo Cô Tô.- Thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả dành cho thiên nhiên, cuộc sống. * Ghi nhớ: SGK tr 90Bài văn bồi dưỡng cho chúng ta tình cảm gì?Yêu thiên nhiên, giúp ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất của tổ quốc ở ngoài biển đảo nói chung và quần đảo Cô Tô nói riêng. Mọi miền đất nước Việt Nam đều có cảnh đẹp. Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long, có đảo Cô Tô; Huế có Sông Hương, chùa Thiên Mụ LÝ SƠN – QUẢNG NGÃIQĐ TRƯỜNG SAQUẦN ĐẢO NAM DU – KIÊN GIANGQĐ PHÚ QUỐC – KIÊN GIANGHÒN TRE – NHA TRANGTích hợp môi trườngVậy em hãy trình bày những hành động, việc làm của em nhằm mục đích bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường?Là một học sinh đang còn ngồi ở ghế nhà trường chúng ta phải đóng góp sức nhỏ của mình vì một môi trường xanh – sạch – đẹp. Ngoài những hành động thiết thực chúng ta cần phải tuyên truyền mọi người có ý thức bảo vệ môi trường sống. Qua đó cho thấy thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Con người cần phải bảo vệ thiên nhiên, gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên. Đặc sản Cô TôCô Tô đã và đang thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp trời phú. Là một công dân Việt Nam em có thể giới thiệu với bạn bè gần xa trên thế giới về Cô Tô như thế nào? Co To which is a beautiful island is located in the central of Viet Nam please come to visit Co To!Hướng dẫn về nhà- Đọc diễn cảm lại văn bản.- Học thuộc lòng đoạn 2 cảnh mặt trời mọc.- Về nhà học bài.- Soạn bài “Buổi học cuối cùng”24TIẾT HỌC KẾT THÚCCẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE !Lời cảm ơn
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_8788_van_ban_co_to_tiep_theo_na.ppt