Đề kiểm tra giữa học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS & THPT Nguyễn Viết Xuân

Đề kiểm tra giữa học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS & THPT Nguyễn Viết Xuân

Nhận biết:

-Nhận diện thể loại VB

-Nêu được nội dung đoạn văn.

- Chỉ ra một câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh trong đoạn văn.

Thông hiểu: Nêu cảm nhận của em về hình ảnh Dế Mèn trong đoạn trích trên bằng 1 đoạn văn ngắn

 

docx 5 trang Mạnh Quân 24/06/2023 2400
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS & THPT Nguyễn Viết Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD và ĐT PHÚ YÊN
TRƯỜNG THCS và THPT
NGUYỄN VIẾT XUÂN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HOC KỲ II
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
* MA TRẬN ĐỀ 
TT
Kĩ 
năng
Mức độ nhận thức
Tổng
% Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 
Vận dụng cao
Tỉ lệ %
TG
(phút)
Tỉ lệ %
TG
(phút)
Tỉ lệ %
TG
(phút)
Tỉ lệ %
TG
(phút)
Số câu hỏi
TG
(phút)
1
Đọc hiểu
15
5
10
5
5
10
0
0
3
20
30
3
Viết bài nghị luận 
35
25
20
20
10
15
5
10
1
70
70
Tổng
50
30 
30
25
15
25
5
10
5
90
100
Tỉ lệ % 
50
30
15
5
100
Tỉ lệ chung
80
20
100
 * BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
TT
Nội dung kiến thức, kĩ năng
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 
Vận dụng cao
1
Đọc hiểu
Ngữ liệu: 
Nhận biết:
-Nhận diện thể loại VB 
-Nêu được nội dung đoạn văn. 
- Chỉ ra một câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh trong đoạn văn.
Thông hiểu: Nêu cảm nhận của em về hình ảnh Dế Mèn trong đoạn trích trên bằng 1 đoạn văn ngắn
- Vận dụng:
Nêu tác dụng của phép so sánh trong câu văn đó
1.5
1
0.5
3
2
Làm văn
trình bày ý kiến của em về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
Nhận biết:
-Xác định được kiểu bài Nghị luận 
-Xác định được bố cục bài văn, vấn đề cần quan tâm 
Thông hiểu:
– Nêu lên được những ưu điểm, nhược điểm, mặt tích cực tiêu cực của hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
Bàn luận vấn đề, nêu các dẫn chứng để chứng minh.
– Nguyên nhân của hiện tượng, hậu quả để lại.
– Các ý kiến của cá nhân về hiện tượng đó (đồng ý hoặc phản đối).
– Nêu lên các giải pháp để giải quyết hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
Vận dụng:
-Vận dụng kiến thức về nghị luận để viết bài văn với cốt truyện tự xây dựng theo yêu cầu của đề bài.
Vận dụng cao:
– Khẳng định lần nữa tính đúng đắn hoặc sai trái của hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
– Rút ra bài học cho bản thân.
1
SỞ GD và ĐT PHÚ YÊN	ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS và THPT 	 MÔN: NGỮ VĂN 6 
NGUYỄN VIẾT XUÂN Thời gian : 90 phút( không kể thời gian phát đề)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. ĐỌC HIỂU : (3 ĐIỂM )
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc."
(Trích Ngữ văn 6 - Tập 2)
Câu 1 
Nêu nội dung đoạn trích? ( 0.5 điểm)
Câu 2 
Chỉ ra một câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của phép so sánh trong câu văn đó. (1 điểm)
Câu 3 
Nêu cảm nhận của em về hình ảnh Dế Mèn trong đoạn trích trên bằng 1 đoạn văn ngắn (Từ 3-5 câu) (1,5 điểm)
II. LÀM VĂN : (7 ĐIỂM ) 
 Đề : Hãy viết bài văn trình bày ý kiến của em về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
---HẾT---
SỞ GD và ĐT PHÚ YÊN	ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS và THPT 	 MÔN: NGỮ VĂN 6 
NGUYỄN VIẾT XUÂN 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. ĐỌC HIỂU : (3 ĐIỂM )
Câu 1: (0.5 điểm)
Đoạn văn là bức chân dung tự họa của Dế Mèn.
Câu 2: (1,0 điểm)
- Các câu sử dụng phép tu từ so sánh là:
+ Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
- Tác dụng : Cho thấy được sức mạnh từ những chiếc vuốt và “hai cái răng” của Dế Mèn.
Câu 3: (1.5 điểm)
Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp ngoại hình khỏe mạnh, cường tráng của Dế Mèn, từ đó có ý thức luyện tập thể dục thể tháo và ăn uống khoa học điều độ và trau dồi vẻ đẹp về phẩm chất, tâm hồn.
II. LÀM VĂN : (7 ĐIỂM ) 
 Đề : Hãy viết bài văn trình bày ý kiến của em về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
Dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống
a) Mở bài: Nêu vấn đề về hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm. 
b) Thân bài:
– Giải thích hiện tượng đó là gì ? (khái niệm).
– Nêu lên được những ưu điểm, nhược điểm, mặt tích cực tiêu cực của hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
Bàn luận vấn đề, nêu các dẫn chứng để chứng minh.
– Nguyên nhân của hiện tượng, hậu quả để lại.
– Các ý kiến của cá nhân về hiện tượng đó (đồng ý hoặc phản đối).
– Nêu lên các giải pháp để giải quyết hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
c) Kết bài
– Khẳng định lần nữa tính đúng đắn hoặc sai trái của hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
– Rút ra bài học cho bản thân.
* Biểu điểm : 
- Bài viết đầy đủ các ý trên, cách dùng từ diễn đạt rõ ràng, mạch lạc trôi chảy, có tính biểu cảm cao. Trình bày sạch sẽ không sai chính tả. Đạt từ 6- 7 điểm. 
- Bài viết đủ các ý, nhưng dùng từ diễn đạt ít trôi chảy, văn còn khô khan, chính tả còn sai vài lỗi. Trình bày sạch sẽ rõ ràng. Đạt từ 4-5 điểm.
- Bài văn thiếu nhiều ý, diễn đạt tương đối, trình bày rõ ràng, chính tả còn sai phạm ít. Đạt từ 2-3 điểm.
- Còn lại từ 0-1 điểm.
	Tuy An , ngày 25/3/2022
 Tổ trưởng 	GVBM
Phan Văn Phước	 Phạm Thị Mơ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2021_20.docx