Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Phùng Tiến Dũng

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Phùng Tiến Dũng

I/ MỤC TIÊU :

- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Tiếng chuông và ngọn cờ, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca.

- HS nêu được 4 thuộc tính của âm thanh. Kể được tên 7 nốt nhạc, biết thứ tự dòng và khe trên khuông nhạc, biết cách viết khoá Son.

II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :

- Nhạc cụ quen dùng.

- Máy nghe, băng, đĩa nhạc

- Một số bài hát để minh hoạ các thuộc tính của âm thanh (Quốc ca, Làng tôi)

III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :

1/ Ổn định :

2/ Kiểm tra : (đan xen)

3 Bài mới :

 

doc 69 trang haiyen789 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Phùng Tiến Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : 7/9/2020
 Ngày dạy : 19/8/2019
TIẾT 1
GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TẬP HÁT QUỐC CA
I./ MỤC TIÊU :
- HS có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc.
- Biết môn học âm nhạc gồm có 3 phân môn chính.
- Xác định nhiiệm vụ học tập đối với HS.
- Ôn tập lại bài hát Quốc ca.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ quen dùng. 
Băng, đĩa nhạc bài hát quốc ca và 1 số bài hát sẽ học trong chương trình.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ kiẻm tra : Vở ghi chép, SGK.
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- HS nghe
- HS nghe
- HS nghe 
- HS hát theo đàn
- HS thực hiện
I/ Sơ lược về nghệ thuật âm nhạc 
- Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ...
- Cần phải học tập và tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc.
II/ Môn học âm nhạc ở trường THCS :
1/ Học hát :
. Học hát :Mỗi lớp học 8 bài, riêng lớp 9 học 4 bài. Thông qua việc học hát các em được làm quen với cách thể hiện và cảm thụ âm nhạc.
2. Nhạc lí và Tập đọc nhạc
- Học những kí hiệu âm nhạc thông thường để ứng dụng vào việc học hát, học đàn.
- Tập thể hiện các kí hiệu âm nhạc và bước đầu làm quen với cách đọc nhạc
3. Âm nhạc thường thức
- Các em được nghe giới thiệu 1 số danh nhân âm nhạc thế giới tiêu biểu qua các thời đại.
- Biết 1 số nhạc sĩ Việt Nam có nhiều tác phẩm đóng góp cho nền âm nhạc cách mạng Viêt Nam.
-Được nghe giói thiệu về dân ca các miền và những sinh hoạt dân gian của Việt Nam
II/ Tập hát Quốc ca
nhắc HS chú ý cách phát âm 1 số tiếng và hát đúng những chỗ có tiết tấu khó.
- Gv chỉ huy cho HS hát tập thể, theo nhóm.
10’
10’
15’
HĐ1: Giới thiệu sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- Gv khái quát môn học âm nhạc ở trường THCS như SGK
- Gv hỏi :
+ Âm nhạc là gì? 
+ Muốn nghe và hiểu được âm nhạc các em cần phải làm gì?
- Gv giới thiệu 3 phân môn chính trong chương thình âm nhạc sẽ học từ lớp 6 đến lớp 9.
1
.
HĐ2 :Tập hát Quốc ca :
- Gv cho HS nghe băng mẫu
- Gv đàn cho HS hát ( dịch giọng -4)
- Gv sửa sai, nhắc HS chú ý cách phát âm 1 số tiếng và hát đúng những chỗ có tiết tấu khó.
- Gv chỉ huy cho HS hát tập thể, theo nhóm.
4/ CỦNG CỐ : (8’)
+ Các em có nhận xét gì khi nghe bài hát Quốc ca? ( hùng tráng, uy nghiêm)
+ Khi hát Quốc ca tư thế phải như thế nào? (đứng nghiêm, hát đúng, rõ lời)
Gv tổ chức cho HS hát theo nhóm, lớp nhận xét.
Ngày soạn: 14/9/2020 
 Ngày dạy : 15/9/2020 
 Tiết 2: HỌC HÁT : BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
BÀI ĐỌC THÊM : ÂM NHẠC Ở QUANH TA
I/ MỤC TIÊU :
HS biết bài Tiếng chuông và ngọn cờ là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, biết bài hát thuộc thể loại hành khúc và chủ đề viết về hoà bình.
HS hát đúng giai điệu, tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. 
Giáo giục HS biết yêu quý cuộc sống hoà bình, căm ghét chiến tranh.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ quen dùng.
Tranh, ảnh minh hoạ, máy nghe và băng đĩa nhạc.
Đàn và hát thuần thục bài Tiếng chuông và ngọn cờ.
Một số bài hát quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Tuyên : Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ...
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra : (đan xen )
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội Dung
T/G
HĐ của GV
- HS nghe và trả lời Đó là những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên
- HS nghe giới thiệu
- HS xem ảnh nhạc sĩ 
- HS nghe hát
- Bài hát được chia thành 2 đoạn a và b.
Mỗi đoạn gồm 4 câu hát, ví dụ ở đoạn a :
Câu 1: Trái đất...tự hào.
Câu 2: Một quả cầu...
trời sao.
- HS đọc lời ca.
- HS nghe băng mẫu
- HS luyện giọng
- HS nghe và hát theo đàn
- HS hát mẫu
- HS thực hiện
- HS hát đoạn a
- HS hát đoạn b
- HS hát lời 2
- HS hát cả 2 lời
- HS thể hiện sắc thái
I/ Giới thiệu :
Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930, quê ở Hà Nội
Ông nguyên là trưởng ban văn nghệ đài tiếng nói Việt Nam và đài truyền hình Việt Nam, uỷ viên thường vụ hội nhạc sĩ Việt Nam. Ông là tác giả nhiều ca khúc được phổ biến rộng rãi trong quần chúng như: Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Tiến lên đoàn viên, Cánh én tuổi thơ, Chiếc đèn ông sao...
-Cho HS xem ảnh nhạc sĩ P.Tuyên.
- Hát trích đoạn 1 số bài hát trên cho HS nghe.
- Gv treo bài hát, chỉ định HS đọc lời giới thiêụ về bài hát (SGK) 
II/ Học hát :
1/ Tìm hiểu bài hát :
Bài hát được chia thành mấy đoạn, mỗi đoạn gồm mấy câu hát?
2/ Khởi động giọng
3/ Tập hát từng câu
4/ Hát cả bài
- Cho cả lớp hát, Gv phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại.
- Tập hết đoạn a, cho HS hát cả đoạn
- Gv hướng dẫn HS tập đoạn b tương tự.
10’
25’
HĐ1 : Giới thiệu
- Gv đàn giai điệu đoạn trích các bài Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ rồi hỏi tên bài hát, tác giả?
- Gv giới thiệu : 
.
HĐ2 : Dạy hát
- Gv hỏi : 
- Gv yêu cầu HS đọc lời ca.
- Cho HS nghe băng mẫu.
- Gv đàn chuỗi âm ngắn, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La.
- Gv đàn câu 1 khoảng 2-3 lần sau đó bắt nhịp cho HS hát.
- Gv chỉ định HS khá hát mẫu
- Gv đàn cho HS tự hát lời 2 của bài
- Gv yêu cầu HS hát cả bài, lấy hơi ở đầu các câu hát.
- Gv sửa sai, hướng dẫn HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui tươi, sôi nổi
4/ LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ : (13’)
Gv hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm : đoạn a gõ đệm theo nhịp, đoạn b gõ đệm theo phách. Tổ nhóm trình bày.
Gv yêu cầu HS trình bày bài hát kết hợp vận dộng theo nhạc
Gv trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca ( đoạn a của lời 1 hát đối đáp giữa 2 dãy, đoạn a của lời 2 hát lĩnh xướng, đoạn b hát đồng ca)
Gv hỏi : Chủ đề của bài hát nói về điều gì? (nói về hoà bình)
Gv giáo dục HS biết yêu quý cuộc sống hoà bình, căm ghét chiến tran
Ngày soạn : 2/9/2019
Ngày dạy : 3/9/2019
 Tiết 3
ÔN TẬP BÀI HÁT : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
NHẠC LÍ : - NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH
 - CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC
I/ MỤC TIÊU :
HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Tiếng chuông và ngọn cờ, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca.
HS nêu được 4 thuộc tính của âm thanh. Kể được tên 7 nốt nhạc, biết thứ tự dòng và khe trên khuông nhạc, biết cách viết khoá Son.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ quen dùng.
Máy nghe, băng, đĩa nhạc
Một số bài hát để minh hoạ các thuộc tính của âm thanh (Quốc ca, Làng tôi)
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra : (đan xen)
3 Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- HS nghe
- HS luyện giọng
- HS trình bày
- HS hát, gõ đệm
- 2 HS song ca
- HS hát, vận động
- Nhóm trình bày
- Là độ trầm bổng, cao thấp của âm thanh
- HS thực hiện
- HS cảm nhận
- Là độ ngân dài, ngắn của âm thanh.
- HS thực hiện
- Là độ vang mạnh, nhẹ của âm thanh.
- HS thực hiện
- Là sắc thái, màu sắc khác nhau của âm thanh.
- HS trả lời
- Đô, Rê,Mi, Pha, Son, La, Si
- Gồm 5 dòng và 4 khe, thứ tự dòng và khe tính từ dưới lên
- HS thực hiện
- HS đọc theo đàn
I/ Ôn tập bài hát 
Tiếng chuông và ngọn cờ
- Gv điều khiển HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca : đoạn a của lời 1 hát đói đáp gữa 2 dãy bàn, đoạn a của lời 2 hát lĩnh xướng, đoạn b(điệp khúc) hát đồng ca.
- Gv yêu cầu cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm : đoạn a gõ đệm theo nhịp, 
II/ Nhạc lí :
1/ Những thuộc tính của âm thanh
a/ Cac độ :
+ Hãy minh hoạ về độ trầm bổng, cao thấp của âm thanh?
b/ Trường độ:
+ Hãy minh hoạ về độ ngân dài, ngắn của âm thanh?
Gv vẫn đàn tiếp câu Bocng bính bocng. Hồi chuông ngân vang khắp nơi để minh hoạ.
c/ Cường độ :
+ Hãy minh hoạ về độ vang mạnh nhẹ của âm thanh?
- Gv đàn giai điệu 1 câu trong bài tiếng chuông và ngọn cờ kết hợp điều chỉnh âm lượng để minh hoạ.
d/ Âm sắc :
+ Vậy 4 thuộc tính của âm thanh có vai trò gì?
- Gv kết luận : những thuộc tính này tạo nên giai điệu các bản nhạc, góp phần diễn tả mọi trạng thái tình cảm khác nhau của con người.
2/ Các kí hiệu âm nhạc :
Để học âm nhạc hiệu quả và khoa học, người học phải biết ghi chép nhạc. Do đó các em phải biết cách dùng khuông nhạc, khoá Son và nhớ vị trí các nốt trên khuông.
+ Hãy kể tên 7 nốt nhạc đã học?
+ Hãy giới thiệu về cấu tạo của khuông nhạc?
- Gv yêu cầu HS tập kẻ khuông nhạc, viết khoá Son và 7 nốt nhạc trên khuông.
- Gv đàn cho HS đọc gam C
10’
25’
HĐ1 : Hướng dẫn HS ôn bài hát
- Gv cho HS nghe bài hát
- Gv đàn cho HS luyện giọng
đoạn b gõ đệm theo phách.
- Gv kiểm tra HS trình bày ở hình thức song ca. 
- Gv hướng dẫn cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc
- Kiểm tra 1 nhóm xung phong trình bày bài hát trước lớp. 
HĐ2 : Dạy nhạc lí
- Gv hỏi :
+Cao độ là gì?
Gv đàn giai điệu câu Bocng bính bocng. Hồi chuông ngân vang khắp nơi để minh hoạ.
-Gv hỏi :
+ Trường độ là gì?
- Gv hỏi :
+ Cường độ là gì?
- Gv hỏi :
+ Âm sắc là gì?
- Gv đàn giai điệu câu hát mở đầu trong bài Tiếng chuông và ngọn cờ lần lượt bằng 4 âm sắc (piano, trumpet, ghita, violon) để minh hoạ.
4/ CỦNG CỐ :(5’)
Gv ghi nốt nhạc bất kì trên khuông nhạc, cho HS nhận biết và trả lời
Về nhà tập kẻ khuông nhạc, viết khoá son và ghi 7 nốt nhạc lên khuông.
Kể tên 7 nốt nhạc theo thứ tự.
Ngày soạn : 8/9/2019 	
Ngày dạy : 10/9/2019
 Tiết 4
NHẠC LÍ : CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 1
I/ MỤC TIÊU :
HS nhận biết và làm quen với các hình nốt nhạc thường gặp trong bản nhạc .
Hiểu quan hệ giữa các hình nốt và cách viét các hình nốt trên khuông.
Biết hình dáng 2 dấu lặng thường gặp có giá trị tương ứng với nốt đen và móc đơn.
Thông qua TĐN số 1, HS làm quen với các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La trên khuông nhạc và tập đọc, tập nghe các âm đó.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Đàn quen dùng.
Bảng phụ chép TĐN số 1, mối quan hệ giữa các hình nốt.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm ttra (đan xen)
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si
- HS nhận xét
- HS quan sát 
-Có hình bầu dục nằm nghiêng về phía tay phải.
- HS nhận xét
- Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh.
- HS nói tên nốt
- HS luyện giọng
- HS TĐN theo đàn
- HS thực hiện
 - HS hát lời
I/ Nhạc lí : Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh
1/ Hình nốt :
- Nốt tròn: 
- Nốt trắng :
- Nốt đen :
- Móc đơn :
- Móc kép:
+ Để ghi lại cao độ của âm thanh người ta dùng 7 tên nốt nhạc đó là gì?
Để ghi lại độ ngân dài, ngắn khác nhau cảu âm thanh người ta dùng các hình nốt.
Người ta qui định hình nốt tròn là nốt có độ ngân dài nhất trong hệ thống hình nốt.
2/ Cách viết các hình nốt trên khuông :
+ Các nốt nhạc nằm ở dòng thứ 3 đuôi nốt có thể quay lên hoặc quay xuống.
+ Các nốt nhạc tư khe thứ 3 trở lên đuôi nốt thường quay xuống.
+ Các nốt nhạc từ khe thứ 2 trở xuống đuôi nốt thường quay lên.
+ 2 móc đơn đứng cạnh nhau được nối với nhau bằng 1 vạch ngang.
+ 2 móc kép đứng cạnh nhau được nối với nhau bằng
3/ Dấu lặng :
II/ TĐN số 1 :
Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La.
- Chỉ định HS nói tên nốt.
- Gv đàn cao độ từng câu vài lần cho HS nghe sau đó bắt nhịp cho 
- Chia lớp làm 2 : nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp hát lời.
15’
20’
HĐ1: Dạy nhạc lí
- Gv giới thiệu- ghi bảng
- Gv viết các hình nốt lên bảng và cho HS nhận xét sự khác nhau giữa các hình nốt.
- Gv cho HS xem sơ đồ mối quan hệ giữa các hình nốt ở bảng phụ.
+ Nhìn vào sơ đồ em hãy cho biét các hình nốt có mối quan hệ như thế nào?
- Gv cho HS xem hình nốt viết trên khuông .
+ Hình nốt nhạc được viết như thế nào?
- Gv cho HS nhận xét các ví dụ 2, 3, 4, 5 trong SGK.
- Gv kết luận :
2 vạch ngang.
- Gv cho HS xem cách viết dấu lặng
+ Dấu lặng là gì?
Mỗi hình nốt có 1 dấu lặng tương ứng.
HĐ2 : Dạy TĐN số 1
- Gv treo bảng phụ, giới thiệu TĐN số 1.
- Gv đàn cho HS khởi động giọng.
- Gv hướng dẫn HS chia bài TĐN thành 2 câu, mỗi câu 7 nốt nhạc.
HS đọc theo đàn.
- Hướng dẫn các em vừa đọc vừa gõ theo phách.
- Cho HS tập hát lời ca theo giai điệu
4/ CỦNG CỐ : (8’)
Cả lớp TĐN và hát lời cả bài.
Tổ chức đọc theo nhóm, tổ, cá nhân.
5/ DẶN DÒ :
Về nhà tập viết các hình nốt, dấu lặng đen, dấu lặng đơn.
Tập đọc các nốt nhạc trên khuông.
Ngày soạn : 15/9/2019 
 Ngày dạy: 17/9/2019
	Tiết 5	
HỌC HÁT : BÀI VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
Theo điệu Lí con sáo Gò Công ( Dân ca Nam Bộ )
Lời mới Hoàng Lân
 - Nhạc lí: Nhịp và Phách- Nhịp 2/4
I/ MỤC TIÊU :
HS biết một điệu Lí của Nam Bộ.
HS hiểu Lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài Lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát.
Hát đúng giai điệu bài Vui bước trên đường xa.
HS nêu được khái niệm về nhịp và phách. Nêu được tác dụng của số chỉ nhịp và khái niệm về nhịp 2/4.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ quen dùng.
Bản đồ hành chính Việt Nam.
Bảng phụ chép bài hát.
Tập hát 1 số điệu Lí quen thuộc khác để giới thiệu cho HS.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra ( đan xen )
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- Lí là những bài dân ca ngắn gọn, dản dị, mộc mạc. Mỗi bài Lí được xây dựng từ những câu thơ lục bát
- Lí cây bông, Lí chiều chiều, Lí cây xanh, ...
- HS nghe
- HS nghe
- HS đọc lời ca
- Thấp nhất là nốt Rê, cao nhất là nốt Mi
- 5 câu
- Câu 4 và câu 5
- HS thực hiện
- HS luyện giọng theo đàn ( mi...ma, nô...na )
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện
- HS nghe
- Cho biết mỗi ô nhịp có mấy phách, mỗi phách có giá trị là bao nhiêu.
- Cho biết mỗi nhịp có 2 phách, mỗi phách có giá trị bằng nốt đen.
- Vì lấy nốt tròn chia cho 4(số 4 đặt ở dưới số chỉ nhịp)
I/ Giới thiệu :
- Miền quê Nam Bộ trên bản đồ hành chính Việt Nam. Miền quê Nam Bộ có nhiều làn điệu dân ca như :các điệu hò, điệu lí, nói thơ...
+ Kể tên 1 vài bài Lí dân ca Nam Bộ mà em biết ?
+ Cho biết nốt nhạc thấp nhất và nốt nhạc cao nhất có trong bài ?
+ Bài hát được chia làm mấy câu ?
+ Câu nào với câu nào hát giống nhau?
II/ Học hát :
1/ Tìm hiểu bài hát
2/ Luyện giọng
3/ học hát
III/ Nhạc lí :
1/ Nhịp và phách
2/ Nhịp 
10’
25’
HĐ1 : Giới thiệu
- Gv hỏi : + Lí là gì ?
- Gv mở băng hoặc hát trích đoạn một số bài Lí quen thuộc cho HS nghe.
- Gv giới thiệu về bài Lí con sáo Gò Công theo SGK.
HĐ2 : Dạy hát
- Gv mở băng cho HS nghe bài hát
- Chỉ định HS đọc lời ca.
GV hỏi :
- Gv hướng dẫn chỗ lấy hơi.
- Gv đàn cho HS luyện giọng.
- Gv đàn, hát mẫu từng câu ngắn, mỗi cau vài lần, sau đó bắt nhịp cho HS hát theo.
- Hát hết câu1, tập tiếp câu 2
- Hát lại cả 2 câu
- Tiến hành tương tự đến hết bài.
Chú ý : Ngân, nghỉ đúng phách, lấy hơi đúng chỗ, dấu luyến hát mềm mại
- Gv chỉ huy cho HS hát cả bài.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, theo phách.
- Cho HS hát theo nhóm, cá nhân.Gv có thể ghi điểm 1 số em hát khá.
- Gv giới thiệu lời cổ :
( Ai đem ) con sáo mà sang sông
Lâm cái li ta hồi con sáo ơi nàng ơi
Xuân tú xuân ờ ta tú hồi
Đôi hường nhan phập phồng lá gan.
HĐ3 : Dạy nhạc lí
a) Nhịp và phách
- Nhịp và phách là đơn vị đo trường độ trong âm nhạc. Nhịp là những phần nhỏ, bằng nhau về thời gian, lặp đi lặp lại đều đặn trong 1 bản nhạc. Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn, cũng bằng nhau về thời gian gọi là phách. Có loại phách mạnh, phách mạnh vừa và phách nhẹ.
- Gv phân tích ví dụ minh hoạ (SGK)
b) Nhịp 
+ Số chỉ nhịp cho biết điều gì ?
- Gv phân tích ví dụ minh hoạ(SGK)
+ Nhịp cho biết điều gì ?
+ Tại sao mỗi phách có giá trị bằng nốt đen ?
- Gv giới thiệu nhịp có phách thứ nhấy là phách mạnh, phách thứ 2 là phách nhẹ.
4/ CỦNG CỐ : ( 8’ )
Gv đàn 1 câu hát bất kì trong bài cho HS nhận biết và hát.
Kể tên hoặc hát một vài làn điệu dân ca Nam Bộ mà em biết.
5/ DẶN DÒ 
Hát đúng giai điệu và học thuộc lời ca bài Vui bước trên đường xa
Chuẩn bị bài sau.
 Ngày soạn : 22/9/2019 
 Ngày dạy :24/9/2019
 Tiết 6
ÔN TẬP BÀI HÁT : VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 2
I/ MỤC TIÊU :
HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Vui bước trên đường xa, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca.
HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2. TĐN, ghép lời kết hợp gõ phách.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Đàn quen dùng.
Tranh, ảnh minh hoạ, máy nghe và băng đĩa nhạc.
Bảng phụ chép TĐN số 2.
Đàn giai điệu, đệm và hát bài Vui bước trên đường xa, bài TĐN só2.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra : ( đan xen )
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- HS hát, gõ đệm
- HS trình bày
- HS hát, vận động
- Nhịp , gồm có 16nhịp
- 2 đén 3 HS thực hiện
- Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đố.
- HS đọc cao độ
- HS nghe
- HS nghe nhẩm theo và tập đọc kết hợp gõ tiết tấu
- HS thực hiện
- HS thực hiện kết hợp gõ phách
- 2 HS thực hiện
- HS hát lời
I/ Ôn tập bài hát : Vui bước trên đường xa
- Yêu cầu HS trình bày bài hát 2 lần bằng cách hát đối đáp, đồng ca : lần 1 hát đối đáp từng câu giữa 2 dãy bàn, lần 2 hát đồng ca.
- Hướng dẫn cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Gv kiểm tra 1 nhóm xung phong trình bày hát, 2-3 HS gõ đệm, 2-3 em khác vận động theo nhạc
II/ TĐN số 2
Mùa xuân trong rừng
1/ Tìm hiểu bài TĐN
+ Bài TĐN số 2 viết ở loại nhịp gì ? Có mấy nhịp ?
- Có thể chia bài TĐN làm 4 câu nhỏ, mỗi câu có 4 nhịp.
2/ Luyện tập cao độ
+ Hãy nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN từ thầp lên cao ?
3/ Luyện tập tiết tấu
- Cả lớp đọc câu 1, Gv lắng nghe để sửa sai cho HS.
- Gv hướng đẫn HS đọc câu 2,3,4 tương tự
- Gv đàn giai điệu cả bài, HS đọc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu.
4/ Tập đọc từng câu
- Chỉ định 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời.
5/ Đọc cả bài
6/ Ghép lời ca
10’
15’
15’
HĐ1 : Hướng dẫn HS ôn tập bài hát :
- Gv đàn cho HS trình bày bài hát 2 lần kết hợp gõ đệm : lần 1 gõ đệm theo nhịp, lần 2 gõ đệm theo phách.
.
HĐ2 : Dạy TĐN số 2
- Gv treo bảng phụ giới thiệu TĐN
- Gv chỉ định HS tập nói tên nốt nhạc trong từng câu.
- Gv đàn cho HS đọc các nốt Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đố
- Gv gõ tiết tấu làm mẫu.
- Chỉ định HS xung phong gõ lại.
- Gv đàn giai điệu cả bài.
- Gv đàn câu 1 hai lần, sau đó bắt nhịp cho HS đọc theo đàn.
- Gv chỉ định HS xung phong đọc.
- Gv hươngd dẫn HS đọc cả bài và gõ phách.
- Gv chỉ định HS xung phong đọc cả bài, gõ phách.
- Gv đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, đồng thời nửa kia ghép lời ca
- Gv yêu cầu hát lời và gõ phách.
4/ CỦNG CỐ : ( 5’ )
Gv đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách.
Gv yêu cầu HS gõ phách mạnh, phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời.
Gv chỉ định HS xung phong trình bày lại.
Ngày soạn : 30/9/2019 
Ngày dạy : 1/10/2019
 Tiết 7
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 3
CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ VĂN CAO
VÀ BÀI HÁT LÀNG TÔI
I/ MỤC TIÊU :
HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
HS biết vài nét về cuộc đời và những sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao, nêu được xuất xứ, nội dung bài Làng tôi và được nghe trình bày bài hát.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ quen dùng.
Tranh, ảnh nhạc sĩ Văn Cao, máy nghe và băng đĩa nhạc.
- Đàn giai điệu, đệm và hát bài TĐN số 3.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra : ( đan xen )
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/G
HĐ của GV
- Bài TĐN viết ở nhịp 2/4, gồm có 16 nhịp
- HS quan sát, ghi nhớ
- HS thực hiện
- Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố
- HS đọc cao độ
- HS lắng nghe
-1 vài HS gõ
- HS lắng nghe
-HS đọc nhạc
- HS thực hiện
- HS đọc và gõ tiết tấu
- HS đọc và gõ phách
- HS đọc
- HS tập hát lời kết hợp gõ phách
- HS thực hiện
- HS hát lời
- HS thực hiện
- HS quan sát
- Nhạc sĩ Văn Cao sinh năm 1923 tại Hải Phòng, là 1 trong số những nhạc sĩ đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. Năm 21 tuổi ông đã sáng tác bài Tiến quân ca, nay là Quốc ca Việt Nam.
- Ngoài bài Quốc ca, Văn Cao còn sáng tác nhiều bài hát nổi tiếng như : Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim việt, ...
- HS nghe
- HS nghe
- HS trình bày
I/ HĐ1 : Dạy TĐN
TĐN số 3
Thật là hay
Nhạc và lời: Hoàng Lân
1/ Tìm hiểu bài TĐN
- Có thể chia bài TĐN làm 4 câu nhỏ, mỗi câu có 4 nhịp.
2/ Luyện tập cao độ
+ Hãy nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN từ thấp lên cao ?
3/ Luyện tập tiết tấu
- Chỉ định HS xung phong gõ lại.
4/ Tập đọc từng câu
- Cho cả lớp đọc câu 1
- Gv hướng dẫn đọc câu 2, 3, 4 tương tự.
- Gv đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu.
5/ Tập đọc cả bài
6/ Ghép lời ca
II/ Âm nhạc thường thức :
HĐ2 : Dạy âm nhạc thường thức
Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi
1/ Nhạc sĩ Văn Cao
+ Hãy nêu vài nét về cuộc đời của nhạc sĩ Văn Cao ?
+ Hãy kể tên 1 số sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao ?
2/ Bài hát Làng tôi
+ Hãy nêu xuất xứ và nội dung bài Làng tôi ?
- Bài Làng tôi ra đời năm 1947 là 1 trong số những bài hát nổi tiếng được sáng tác trong thời kì kháng chiến chống thực dân pháp. Bài hát tả cảnh làng quê Việt Nam đang sống thanh bình thì bị giặc Pháp xâm lược, căm thù giặc, nhân dân ta đã dũng cảm chiến đấy bảo vệ quê hương.
- Cho HS nghe bài hát Làng tôi
25
15
- Gv treo bảng phụ, giới thiệu bài TĐN
+ Bài TĐN số 3 viết ở loại nhịp gì ? có mấy nhịp?
- Gv chỉ định HS tập nói tên nốt nhạc trong từng câu.
- Gv đàn cho HS đọc các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố.
- Gv gõ tiết tấu làm mẫu
- Gv đàn giai điệu cả bài
- Gv đàn câu 1 hai lần, sau đó bắt nhịp cho HS đọc theo đàn.
- Chỉ định HS xung phong đọc.
- Gv sửa sai
- Cho HS đọc cả bài và gõ phách, Gv sửa sai
- Chỉ định HS xung phong đọc.
- Gv đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, đồng thời nửa kia ghép lời ca
- Chỉ định 1 HS đọc, đồng thời 1 HS hát lời.
- Yêu cầu cả lớp hát lời và gõ phách
- Gv hướng dẫn HS tập đánh nhịp 2/4 ( tư thế đứng, động tác mềm mại, tự nhiên )
- Gv điều khiển HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
HĐ2 : Dạy âm nhạc thường thức
a) Nhạc sĩ Văn Cao
- Gv giới thiệu ảnh nhạc sĩ Văn Cao
- Gv dùng băng, đĩa hoặc tự trình bày để giới thiệu các ca khúc trên.
b) Bài hát Làng tôi
+ Hãy nói cảm nhận về bài hát ?
4/ CỦNG CỐ : ( 5’ )
Gv đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách.
Cho HS đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
Ngày soạn 7/10/2019
 Ngày dạy 8/10/2019
Tiết 8 :ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
Giúp HS nhớ lại cách thể hiện 2 bài hát đã học.
HS ôn lại kiến thức về nhạc lí đã học.
Ôn tập các bài TĐN số1, số2, số3.
II/ Chuẩn bị của GV :
- Đàn, băng đĩa nhạc, máy nghe.
III/ Tiến trình dạy- học : 
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra : ( đan xen ) 
3/ Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/g
HĐ của GV
- HS nghe băng
- HS thực hiện
- HS nghe băng
- HS thực hiện
- Cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc
- 7 nốt nhạc :
Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si
- HS đọc theo đàn
- gồm các hình nốt:
- HS trả lời
-Trong mỗi nhịp có 2 phách,giá trị mỗi phách bằng 1 nốt đen, phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ 2 là phách nhẹ
- Tiếng chuông và ngọn cờ, vui bước trên đường xa...
- HS thực hiện theo hướng dẫn của gv
I/ Ôn tập 2 bài hát
1/ Tiếng chuông và ngọn cờ
- Hướng dẫn các em ôn tập bài hát bằng các hình thức : hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, hát kết hợp vận động theo nhịp.
- Trong quá trình ôn tập GV chú ý sửa sai 
2/ Vui bước trên đường xa
- Hướng dẫn các em ôn tập bài hát bằng các hình thức : hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, hát kết hợp vận động theo nhịp.
- Trong quá trình ôn tập GV chú ý sửa sai 
II/ Ôn tập nhạc lí
+ Nêu những thuộc tính của âm thanh trong âm nhạc ?
+ Kí hiệu ghi cao độ của âm thanh là gì?
+ Các hình nốt có mối quan hệ như thế nào ?
+ Nhịp là gì? phách là gì?
+ Nhịp 2/4 là loại nhịp như thế nào?
III/ Ôn tập TĐN số1, số2, số3
+ Đọc, gõ tiết tấu
+ Cả lớp TĐN và hát lời theo đàn
+ Luyện tập theo nhóm, cá nhân.
- Trong quá trình ôn tập gv có thể kết hợp kiểm tra 1 số em.
15’
15’
15’
HĐ1: Hướng dẫn HS ôn tập 2 bài hát
- Cho HS nghe lại giai điệu bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- GV chỉ huy cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, theo phách, hát đuổi
- Cho HS nghe bài hát Vui bước trên đường xa.
cho các em
HĐ2 : Ôn tập nhạc lí
- Gv đàn cho HS đọc gam C
+ Cho biết các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh ?
+ Cho ví dụ 1 số bài hát viết ở nhịp 2/4 ?
HĐ3 : Ôn tập TĐN
- Gv hướng dẫn HS ôn tập lần lượt từng bài :
4/ Củng cố :
5/ Hướng dẫn về nhà :
Học bài và chuẩn bị bài sau : kiểm tra 
 Ngày soạn: 13/10/2019	
 Ngày dạy : 15/10/2019 
 Tiết 9
KIỂM TRA 1 TIẾT
I/ Mục tiêu :
- Đánh giá kết quả học tập của HS về kĩ năng trình bày 2 bài hát và 2 bài TĐN đã học. 
II/ Chuẩn bị của GV:
- Đàn quen dùng
- Đề kiểm tra
- Phiếu bốc thăm.
III/ Tiến trình kiểm tra:
1/ Ổn định:
2/ Bài mới
HĐ của HS
Nội dung
TG
HĐ của GV
HS bốc thăm
HS Thực hiện
HS bốc thăm và trình bày trước lớp
Kiểm tra:
+ Tiếng chuông và ngọn cờ
 + Vui bước trên đường xa
 + Tập đọc nhạc số 1, 2.
* Đáp án:
- Loại Đ: Đúng cao độ, trường độ , thể hiện tốt tình cảm của bài.
 Đúng cao độ, trường độ, chưa thể hiện tốt tình cảm của bài.
 còn mắc lỗi nhỏ.
- Loại CĐ: Chưa đạt những yêu cầu trên.
45’
- GV ghi đề: Bốc thăm và trình bày 1 trong số các bài hát và bài TĐN sau :
- - GV đánh giá ghi điểm công khai.
 3/ Nhận xét tiết học.
Ngày soạn:21/10/2019
Ngày dạy:22/10/2019
Tiết 10
HỌC HÁT : BÀI HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG
 Nhạc : Pháp
 Lời việt : Phan Trần Bảng- Lê Minh Châu
I/ Mục tiêu:
HS biết được một bài hát của nước Pháp và thông qua bài hát HS biết sơ qua về nước Pháp.
Qua bài hát HS biết thêm về thể loại hành khúc.
Tập cho các em kiểu hát đuôỉ thông dụng.
HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát.
II/ Chuẩn bị của GV:
Qủa địa cầu hoặc bản đồ thế giới để giới thiệu địa danh nước Pháp.
Tranh, ảnh về tháp Ep- phen
Bảng phụ chép bài hát
Một số bài hát có tính chất hành khúc.
Đàn, băng nhạc máy nghe.
Tập hát đuổi theo đàn
 III/ Tiến trình dạy- học.
Ổn định :
Kiểm tra : (đan xen)
Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/g
HĐ của GV
- HS quan sát
 - Thủ đô Pa-ri nước Pháp
- HS chỉ trên bản đồ
- HS đọc lời ca
- HS luyện thanh
( nô...na, mi...ma )
- HS tập hát từng câu
- HS thực hiện
- HS tập hát đuổi :
N1: Mặt trời lấp ló đằng...
N2: Mặt trời
I/ Giới thiệu 
+ Tháp Ep-phen là biểu tượng của thủ đô nước nào ?
: Nước Pháp thuộc Châu Âu, có nền văn minh lâu đời. Thủ đô Pa-ri có tháp Ep-phen nổi tiếng là một kì quan thế giới.
- Hôm nay chúng ta học một bài hát mới. Bài hát này có nguồn gốc từ nước Pháp và được du nhập vào Việt Nam đã từ lâu do 2 nhạc sĩ Phan Trần Bảng và Lê Minh Châu đặt lời đó là bài Hành khúc tới trường
+ Tính chất của những bài hành khúc thường như thế nào ?
- Hành khúc là loại bài hát (hoặc bản nhạc) có nhịp điệu phù hợp với bước chân đi đều, có thể vừa đi vừa hát.
- Quốc ca, Hành khúc đội, Hát mãi khúc quân hành...
- Mạnh mẽ, hùng tráng, trang nghiêm và có khí thế sôi nổi
- Bài hát miêu tả buổi sáng mặt trời lên, từng tốp HS vui vẻ đến trường, với niềm tự hào về quê hương đất nước, cất tiếng hát lạc quan yêu đời.
- Bài hát chia làm 6 câu, câu 5 và câu 6 hát giống nhau
II/ Học hát :
Tìm hiểu bài hát
Luyện thanh
Tập hát từng câu
- Tiến hành tương tự cho các câu còn lại.
- Cho HS hát cả bài 2 lần kết hợp vỗ tay theo nhịp, theo tiết tấu
- Hướng dẫn HS tập hát đuổi :
Chia lớp làm 2, nửa lớp hát trước, nửa lớp hát vào sau 1 nhịp.
Tập hát đuổi
10’
23’
HĐ1: Giới thiệu
- Cho HS xem tranh, ảnh về tháp Ep- phen
- Gv giới thiệu 
- Gọi HS lên bảng chỉ vị trí nước Pháp trên bản đồ.
.
+ Hành khúc là loại bài hát như thế nào ?
+ Cho ví dụ 1 số bài hát thuộc thể loại hành khúc.
- Cho HS nghe trích đoạn 1 số bài hát trên.
HĐ2 : Dạy hát
- Gv treo bảng phụ
- Gọi 2 HS đọc lời ca
- Cho HS nghe băng mẫu
- Hướng dẫn HS chia đoạn, chia câu
+ Bài hát chia làm mấy câu? có những câu hát nào giống nhau ?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
- Gv giải thích dấu nhắc lại trong bài
- Gv đàn cho HS luyện thanh
- Gv đàn câu 1 vài lần cho HS nghe nhẩm theo sau đó bắt nhịp cho HS hát theo đàn.
- Tập tiếp câu 2
- Gọi HS khá hát lại 2 câu
4/ Củng cố :( 10’)
Cho cả lớp đứng hát vận động theo nhịp.
Gv yêu cầu vài nhóm trình bày bài hát.
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi : 
+ Em hãy tìm 1 vài bài hát có tính chất hành khúc ?
Tập hát thuộc bài hát Hành khúc tới trường 
Ngày soạn : 27/11/2019 
 Ngày dạy : 29/11/2019
 Tiết 11
 TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4
 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC
 VÀ BÀI HÁT : LÊN ĐÀNG
I/ Mục tiêu :
HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
HS biết vài nét về cuộc đời và những sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nêu được xuất xứ, nội dung bài Lên đàng và được nghe trình bày bài hát.
II/ Chuẩn bị của GV :
Nhạc cụ quen dùng. 
Ảnh nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, máy nghe và băng đĩa nhạc. 
Bảng phụ chép TĐN số 4.
Đàn giai điệu bài TĐN số 4, chuẩn bị lời ca để minh hoạ.
III/ Tiến trình dạy - học :
1/ Ổn định : (1’)
2/ Kiểm tra : ( đan xen )
3 Bài mới :
HĐ của HS
Nội dung
T/g
HĐ của GV
- HS lắng nghe
- Nhịp 2/4, gồm 8 
nhịp
- HS thực hiện
- Sì, Đô, Rê, Pha, Son, La, Si, Đố
- HS đọc cao độ
- HS thực hiện
1-2 HS đọc
-HS đọc câu 2
- HS đọc cả bài
- HS đọc và gõ phách
1-2 HS đọc
- HS chép lời
- HS thực hiện
- 2 HS thực hiện
- HS hát lời
- Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sinh năm 1921 tại Cần Thơ, ông vừa là nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc, nhà hoạt động chính trị, xã hội
- Ca khúc thiếu nhi :
Reo vang bình minh Múa vui, Thiếu nhi thế giới liên hoan...
- Ca khúc người lớn 
Tiếng gọi thanh niên, Lên đàng, Hồn tử sĩ ....
-Lên đàng nghĩa là lên đường
I/ TĐN số 4 :
Nhạc : Mô-Da
1/Tìm hiểu bài TĐN
- Bài TĐN số 4 viết ở loại nhịp gì? có mấy nhịp?
- Bài TĐN chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp
- Chỉ định HS nói tên nốt nhạc trong từng câu
+ Hãy nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN từ thấp lên cao?
2/ Luyện tập cao độ
3/ Tập đọc từng câu
- Gv đàn câu 1 ba lần để HS nghe nhẩm theo, sau đó bắt nhịp cho HS đọc theo đàn
4/ Đọc cả bài
- Hướng dẫn đọc câu 2 tương tự
- Gv đàn giai điệu cả bài HS đọc nhạc hoà theo.
- Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ phách
- Chỉ định HS xung phong đọc
5/ Ghép lời ca
- Gv đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách.
II/ Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng
a) Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
+ Hãy nêu vài nét về cuộc đời của nhạc sĩ Lưu Hữu Phứơc?
+ Hãy kể tên những sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ?
- Cho HS nghe trích đoạn 1 số ca khúc quen thuộc như : Reo vang bình minh. Thiếu nhi th

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc