Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình học kì I - Nguyễn Bảo Lộc

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình học kì I - Nguyễn Bảo Lộc

A. Mục tiêu:

 - HS biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể

 tên một số bài hát tiêu biểu của ông viêt cho thiếu nhi.

- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đêm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.

- Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, thân ái trong lớp học, ở gia đình và ngoài xã hội.

B. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Đàn ocgan

- Đàn hát thuần thục bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”.

- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên và một số tác phẩm khác của ông.

2. Học sinh: Sgk, vở ghi.

C. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi:

 a. Em hãy cho biết Âm nhạc là gì?

 b. Học Âm nhạc thường thức để làm gì?

3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.

 

doc 44 trang tuelam477 2770
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình học kì I - Nguyễn Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: /	/ 202
BÀI MỞ ĐẦU
Tuần 1- Tiết 1 
- GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
 - TẬP HÁT QUỐC CA
Mục tiêu: 
 - HS có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc.
 - Nắm sơ lược về các phân môn: Học hát, nhạc lí, TĐN, âm nhạc thường thức.
 - Ôn tập lại bài hát Quốc ca
B. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên: 
 - Đàn ocgan
 - máy nghe nhạc, giới thiệu các bài hát lớp 6.
 2. Học sinh: SGK, vở ghi
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thuyết trình
GV ghi bảng
GV thuyết trình
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV đệm đàn
GV treo tranh
GV hỏi
GV nhận xét
I. Giới thiệu môn học âm nhạc:
1. Khái niệm về âm nhạc.
- Đọc SGK/5
? Âm nhạc là gì? Muốn hiểu được âm nhạc chúng ta phải làm gì?
- Âm nhạc là nghệ thuật của những âm thanh đã được chọn lọc để diễn tả toàn bộ thế giới tinh thần của con người.
- Muốn nghe và hiểu được âm nhạc chúng ta phải học tập và thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc.
2. Giới thiệu chương trình âm nhạc:
Chương trình âm nhạc trong trường THCS gồm 3 nội dung:
a. Học hát: có 8 bài (1 dân ca VN, 1 bài hát nước ngoài, còn lại là các ca khúc thiếu nhi được ưa thích).
b. Nhạc lí và TĐN:
- Nhạclí: Giới thiệu các kiến thức âm nhạc cơ bản.
- TĐN: Xướng âm 
c. Âm nhạc thường thức: Nghe giới thiệu về các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới và VN, giới thiệu về dân ca VN, các nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ phương Tây 
II. Tập hát: Quốc ca (Tiến quân ca)
Nhạc và lời: Văn Cao
- Bài hát được sáng tác năm 1944
- Tại kì họp Quốc Hội đầu tiên của nước VN Dân chủ cộng hoà, bài hát được chọn làm quốc ca.
- Đệm đàn cho hs trình bày => GV nghe và chỉnh sửa những chỗ cần thiết.
*. Lồng ghép Giáo Dục Quốc Phòng:
 - Cho HS xem tranh ảnh có liên quan đến bài quốc ca.
 - Nêu ý nghĩa của bài quốc ca.
 - Nhận xét phần ý nghĩa của học sinh vừa nêu và chốt ý nghĩa bài quốc ca
HS ghi bài
HS đọc SGK
HS trả lời
HS nghe và ghi bài
HS ghi bài
HS nghe
HS ghi bài
HS nghe
HS trình bày
HS xem tranh
HS trả lời
HS lắng nghe
4. Củng cố Cả lớp trình bày lại bài hát Quốc ca
5. Dặn dò: Nhắc HS về chuẩn bị bài mới và sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: /	/ 202
Tuần 2 - Tiết 2:
- HỌC HÁT: BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
 - BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA
 A. Mục tiêu:
 - HS biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể
 tên một số bài hát tiêu biểu của ông viêt cho thiếu nhi. 
- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đêm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, thân ái trong lớp học, ở gia đình và ngoài xã hội.
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: 
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên và một số tác phẩm khác của ông.
2. Học sinh: Sgk, vở ghi.
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi:
 a. Em hãy cho biết Âm nhạc là gì?
 b. Học Âm nhạc thường thức để làm gì?
3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV th/trình
GV điều khiển
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thực hiện
GV thực hiện
 GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV hướng dẫn
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV điều khiển
I. Học hát: “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
1. Giới thiệu về bài hát.
a. Tác giả: 
- Sinh năm 1930 tại xã Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương, hiện đang sống và công tác tại Hà Nội
- Ông nguyên là trưởng ban âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN, Uỷ viên Thường vụ Hội Nhạc sĩ VN
- Có nhiều sáng tác viết cho thiếu nhi như: Chú voi con ở Bản Đôn (1983), Tiếng chuông và ngọn cờ (1982), Tiến lên đoàn viên 
-Cho hs nghe trích đoạn 1 trong các bài hát trên.
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/ 8
? Bài hát được viết trong hoàn cảnh và thời gian nào? (Năm 1985 – khi hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế Ngọn cờ hoà bình.
- Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát
2. GV cho HS nghe bài hát qua băng hoặc GV tự trình bày
3. Chia đoạn, chia câu: bài hát gồm 2 đoạn – mỗi đoạn có 4 câu; đoan 2 được gọi là điệp khúc
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -3)
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại.
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
7.Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: 
- Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. 
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng.
- Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV 
8. Củng cố bài:
- Tổ, nhóm trình bày bài hát 
II. Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta.
- Đọc SGK/ 8-9
- Cho hs nghe một đoạn nhạc không lời.
HS ghi bài
HS nghe và ghi nhớ
HS nghe
HS đọc sgk
HS trả lời
HS nghe - cảm nhận
HS ghi nhớ
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
HS ghi bài
HS đọc
HS nghe
4. Củng cố: Hs trình bày lại bài hát 
 5. Dặn dò: Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau “Ôn tập âm nhạc”. 
Ngày soạn: / / 202 
Ngày dạy: / / 202
Tuần 3 - Tiết 3:
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
 - NHẠC LÍ: + NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH
 + CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC
A. Mục tiêu: 
- Thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
- Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát.
- Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc.
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Đàn ocgan, bảng phụ
2. Học sinh: đọc trước bài
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn tổ chức và kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình ôn hát
3. Bài mới:Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG-GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV đệm đàn
GV hướng dẫn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV hỏi
GV ghi bảng
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV hỏi
GV kết luận
GV ghi bảng
GV g/thiệu
GV ghi bảng và giới thiệu
GV ghi bảng
GV h/d vẽ khoá 
GV h/dẫn
I. Ôn tập bài hát: “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
1. Luyện thanh.
2. Ôn tập. 
- Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác.
- Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai (nếu có).
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai.
3. Tập các hình thức biểu diễn:
- Một hs nam và 1 hs nữ hát đối đáp đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng.
- Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà giọng.
4. Kiểm tra:
Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm.
II. Nhạc lí:
1. Nhữnh thuộc tính của âm thanh.
- Lấy ví dụ: Tiếng vật rơi ở trên cao xuống và tiếng chim hót.
? Hai âm thanh trên khác nhau ở điểm gì? (1 tiếng không có độ cao thấp rõ rệt, một có độ trầm bổng rất rõ)
a. Có 2 loại âm thanh:
- Âm thanh không có độ trầm bổng rõ rệt –tiếng động
- Âm thanh có độ trầm bổng rõ rệt là âm thanh dùng trong âm nhạc.
b. Bốn thuộc tính của âm thanh.
- Đọc 1 câu nhạc quen thuộc cho hs nghe nhiều lần.
? Em nhận ra dược những thuộc tính nào của âm thanh?
- Cao độ: độ trầm bổng, cao thấp
- Trường độ: độ ngân dài, ngắn
- Cường độ: độ mạnh, nhẹ
- Âm sắc: chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh.
2. Các kí hiệu âm nhạc:
a. Kí hiệu ghi cao độ.
- Người ta dùng 7 tên nốt nhạc để ghi lại cao độ từ thấp lên cao là: đô, rê, mi,fa son, la,si
b. Khuông nhạc: Gồm 5 dòng và 4 khe được tính từ dưới lên trên. Ngoài ra còn có dòng và khe phụ dưới, dòng và khe phụ trên.
c. Khoá: (Khoá son).Là kí hiệu dùng để xác định tên nốt nhạc trên khuông.
- Hướng dẫn hs xác định vị trí các nốt nhạc khác trên khuông nhạc.
HS ghi bài
HS l.thanh
HS nghe
HS thực hiện
HS trình bày
HS trình bày
HS trình bày
HS ghi bài
HS ghe
HS trả lời
HS ghi bài
HS ghi bài
HS nghe
HS trả lời
HS ghi bài
HS ghi bài
HS nghe - ghi nhớ
HS tập kẻ khuông nhạc
HS ghi bài
HS tập vẽ khoá son
HS xác định các nốt nhạc 
 4. Củng cố:
- Hs trình bày lại bài hát 
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc lời bài hát , làm bài tập 1-2/ 11
- Chuẩn bị bài cho tiết sau “Nhạc lí....TĐN số 1”.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
Tuần 4 - Tiết 4:
- NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
 A. Mục tiêu: 
 - HS biết các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh, cách viết các hình nốt 
 và dấu lặng đen trên khuông nhạc.
 - Đọc chính xác bài TĐN số 1.
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Đàn ocgan, Bảng phụ chép TĐN số 1
2. Học sinh: đọc tên nốt nhạc bài TĐN số 1
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: 1. Có mấy loại âm thanh, âm thanh có những thuộc tính nào?
 2. Viết vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
 3. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV ghi bảng
GV giới thiệu 
GV h/dẫn hs viết các hình nốt trên khuông
GV ghi bảng
GV h/dẫn ghi dấu lặng
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV hỏi
GV phân tích
GV đàn
GV h/dẫn
GV đàn g/điệu
GV đàn và h/dẫn đọc bài
GV yêu cầu
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV đàn
I. Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh.
1. Hình nốt. 
- Nốt tròn: Có độ ngân dài nhất
- Nốt trắng: Có độ ngân bằng ½ nốt tròn
- Nốt đen: Có độ ngân bằng ½ nốt trắng
- Nốt móc đơn: Có độ ngân bằng ½ nốt đen
- Nốt móc kép: Có độ ngân bằng ½ nốt đơn 
=> Giới thiệu sơ đồ mối quan hệ giữa các hình nốt (sgk). 
2. Cách viết nốt nhạc trên khuông.
- Các nốt nằm ở dòng thứ 3, đuôi có thể quay lên hoặc quay xuống.
- Các nốt nằm từ khe thứ 3 trở lên, đuôi thường quay xuống.
- Các nốt nằm ở khe thứ 2 trở xuống, đuôi thường quay lên.
- Các nốt móc đứng cạnh nhau có thể nối với nhau bằng 1 hoặc 2 vạch ngang.
3. Dấu lặng. Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Môti hình nốt có một dấu lặng tương ứng.
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
1. Giới thiệu bài TĐN:
- Bài TĐN số 1 là bài “Biết nói gì với mẹ đây” của nhạc sĩ Mô Da. Người ta đã dựa vào giai điệu này đặt rất nhiều lời ca khác nhau. VD: Bài ABC(tiếng Anh) 
2. Tìm hiểu bài TĐN:
? Về cao độ bài TĐN có sử dụng những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la)
? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, dấu lặng đen).
- Bài TĐN gồm 2 câu
3. Luyện tập cao độ:
4. Luyện tập tiết tấu:
- GV hướng dẫn HS gõ tiết tấu
5. Tập đọc từng câu.
- Cho hs nghe giai điệu cả bài 1-2 lần
- Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần, hs nghe- đọc nhẩm theo và đọc lại theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự câu 1
- Nối câu 1 và câu 2 => Đọc thuần thục cả bài.
- Chia từng dãy bàn đọc nhạc kết hợp gõ nhấn vào các phách mạnh.
6. Tập đọc nhạc cả bài:
- HS đọc nhạc cả bài kết hợp gõ tiết tấu. GV nghe và sửa sai cho HS
7. Ghép lời ca. 
- GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 110. ½ lớp đọc nhạc, ½ lớp hát lời kết hợp gõ phách. Sau đó đổi lại phần trình bày.
- Cả lớp cùng đọc nhạc và hát lời ca.
8. Củng cố, Kiểm tra:
- Tổ, nhóm đọc nhạc hát lời bài TĐN, kết hợp gõ tiết tấu.
* Trò chơi âm nhạc.
- GV đàn cao độ 7 nốt nhạc cho hs nghe nhiều lần, sau đó đàn 3 nốt bất kì cho các em nghe và yêu cầu các em cho biết đó là các nốt nào và đọc lại hoặc hát bằng âm la
HS ghi bài
HS nghe và ghi
HS ghi bài
Hs nghe và ghi bài
HS tập viết các hình nốt trên khuông
HS ghi bài
HS ghi bài
HS ghi nhớ
HS trả lời
HS ghi nhớ
HS đọc gam C
HS thực hiện
HS nghe
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
Hs tham gia trò chơi
 4. Củng cố:
- Hs trình bày lại bài TĐN 
 5. Dặn dò:
- Về nhà học bài, chép bài TĐN vào vở , làm bài tập 1-2/ 14
- Chuẩn bị bài cho tiết sau “học hát bài: Vui bước trên đường xa”
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy:	 / / 202
Tuần 5 - Tiết 5:
HỌC HÁT: BÀI VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
Theo điệu Lí con sáo Gò Công
 ( dân ca Nam Bộ) Đặt lời mới: Hoàng Lân 
 A. Mục tiêu: 
 - HS biết bài Vui bước trên đường xa do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lí con sáo Gò Công (dân ca Nam Bộ)
 - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
 - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại.
B. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên:
 - Đàn ocgan
 - Đàn hát thuần thục bài hát “Vui bước trên đường xa”.
 - Sưu tầm một số bài dân ca.
 2. Học sinh: 
 - Sgk, vở ghi, thanh phách.
C. Tiến trình dạy học:
 1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ: Đọc TĐN số 1.
 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV thực hiện
GV thực hiện
GV phân tích
GV đàn
GVđàn và 
GV hướng dẫn
GV h/dẫn
GV đệm đàn
GV h/dẫn
GV đàn
GV đàn
I. Học hát: “Vui bước trên đường xa”.
Theo điệu Lí con sáo Gò Công
Đặt lời mới: Hoàng Lân
1. Giới thiệu về bài hát: 
- HS đọc sgk/ 16
- Cho hs nghe lời bài hát “Lí con sáo Gò Công”
2. GV cho HS nghe bài hát qua băng hoặc GV tự trình bày:
3. Chia đoạn, chia câu: 
Bài hát gồm 5 câu, câu 4, 5 giai điệu giống nhau.
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu: (Dịch giọng -5; Giọng G)
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 và hát thuần thục cả 2 câu
- Tập các câu còn lại tương tự câu 1 và câu 2 cho đến hết bài, sau đó hát cả bài.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh:
- Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. 
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hs hát đuổi và hoà giọng.
- Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV
8. Củng cố, kiểm tra:
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
* Trò chơi âm nhạc:
- Đàn cho hs nghe một vài nốt trong một câu bất kì và yêu cầu các em phát hiện đó là những tiếng hát trong câu hát nào và hát lại.
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS nghe- cảm nhận
HS ghi nhớ
HS L. thanh
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
HS tham gia trò chơi
4. Củng cố: Hs trình bày lại bài hát.
5. Dặn dò: Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
Tuần 6 - Tiết 6:
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA
 - NHẠC LÍ: NHỊP VÀ PHÁCH - NHỊP 2/4
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
A. Mục tiêu: 
 - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài vui bước trên đương xa. Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4.
 - Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 - biết cách đánh nhịp 2/4. 
 - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 2.
B. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên:
 - Đàn ocgan
 - Bảng phụ chép bài TĐN số 2
 2. Học sinh:
 - Xem trước nội dung bài, đọc tên nốt nhạc bài TĐN số 2
C. Tiến trình dạy học:
 1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ: Hát bài hát Vui bước trên đường xa
 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV đàn
GV yêu cầu
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV giới thiệu 
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV hỏi
GV kết luận
GV ghi bảng
GV hỏi
GV kết luận
GV h/dẫn
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV ghi bảng
GV hỏi
GV hỏi
GV đàn
GV h/dẫn
GV đàn 
GV đàn và h/dẫn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV đệm đàn và hướng dẫn
GV đệm đàn và h/dẫn
GV chỉ định
I. Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa
Theo điệu Lí con sáo Gò Công
Đặt lời mới: Hoàng Lân
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
- GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát
- Cả lớp trình bày theo phần đệm trong đàn => GV nghe và sửa sai cho các em
- Trình bày theo nhóm , yêu cầu các em hát thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát
3. Kiểm tra:
- Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát => Gv nhận xét và cho điểm
II. Nhạc lí: Nhịp và phách - Nhịp 2/4 
1. Nhịp và phách.
- Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc hay bài hát. Giữa các nhịp có một vạch đứng ngăn cách gọi là vạch nhịp.
- Mỗi nhịp lại có những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách.
2. Nhịp 2/4:
a. Số chỉ nhịp.
- Cho hs quan sát số chỉ nhịp của bài hát “Vui bước trên đường xa”.
? Số chỉ nhịp được viết ở đâu?
* Số chỉ nhịp là 2 chữ số được đặt ở đầu bản nhạc để chỉ loại nhịp, số phách trong mỗi ô nhịp (Số trên) và độ dài của mỗi phách (Độ dài mỗi phách bằng nốt tròn chia chi số dưới).
b. Nhịp 2/4
? Nhịp 2/4 có bao nhiêu phách, trường độ mỗi phách bằng hình nốt gì?
* Nhịp 2/4 có 2 phách trong 1 ô nhịp, trường độ mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ
* Ví dụ: 
c. Ứng dụng nhịp 2/4.
- Nhịp 2/4 là loại nhịp thông dụng thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các điệu dân ca 
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2 
Mùa xuân trong rừng
1. Tìm hiểu bài TĐN:
? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về nhịp đó? (Nhịp 2/4)
? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la, si, đố)
? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, trắng)
? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? ( 4 câu)
2. Luyện tập cao độ:
3. Luyện tập tiết tấu:
- GV hướng dẫn HS gõ tiết tấu câu 1-2
4. Tập đọc từng câu: (Dịch giọng -2)
- Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận.
- Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối cả bài.
5. Tập đọc nhạc cả bài:
- Cả lớp đọc nhạc cả bài GV nghe và sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn hs đọc nhạc và gõ phách.
6. Ghép lời ca:
- Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe và sửa sai.
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại phần trình bày, có kết hợp gõ phách.
7. Củng cố, kiểm tra:
- GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 112 cho hs trình bày cả bài và kết hợp gõ phách.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. 
 - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài. GV nhận xét và cho điểm.
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS nghe
HS thực hiện
HS thực hiện
HS lên ktra
HS ghi bài
HS ghi khái niệm
HS ghi bài
HS quan sát
HS trả lời
HS ghi bài
HS ghi bài
HS trả lời
HS ghi bài
HS viết v/dụ
HS ghi bài
HS ghi bài
HS ghi bài
HS trả lời
HS trả lời
HS đọc gam C
HS gõ tiết tấu
HS nghe và cảm nhận
HS nghe và đọc nhạc
HS thực hiện
HS luyện tập
HS trình bày
HS trình bày
HS trình bày
 4. Củng cố:
 - Nêu khái niệm nhịp 2/4, kể tên những bản nhạc được viết ở nhịp 2/4? 
 5. Dặn dò:
 - Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và gõ phách.
 - Chuẩn bị bài cho tiết sau “Tập đọc nhạc.......Làng tôi”.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
Tuần 7 - Tiết 7:
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 
 - CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4 
 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ VĂN CAO 
 VÀ BÀI HÁT“LÀNG TÔI”
A. Mục tiêu: 
- HS biết bài TĐN số 3 – Thật là hay do nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác. Biết đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 3.
- Biết cách đánh nhịp 2/4.
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao. Nghe và cảm nhận về bài hát “Làng tôi”.
B. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 3
- Tư liệu về nhạc sĩ Văn Cao và một số tác phẩm khác của ông.
 2. Học sinh: Đọc tên nốt nhạc bài TĐN số 3, tìm hiểu về nhạc sĩ Văn Cao
C. Tiến trình dạy học:
 1. Ổn định tổ chức và kiểm tra sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 1. Nêu khái niệm về nhịp và phách?
 2. Số chỉ nhịp là gì, thế nào là nhịp 2/4, cho ví vụ?
 3. Trình bày bài TĐN số 2.
 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV hỏi
GV đàn
GV h/dẫn
GV đàn
GV đàn và h/dẫn
GV h/dẫn và sửa sai
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV đàn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV vẽ sơ đồ và h/dẫn đánh nhịp
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thuyết trình và ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV hỏi
GV chốt ý
GV treo tranh
GV hỏi
GV thực hiện
I. Tập đọc nhạc: TĐN số 3- Thật là hay
Nhạc và lời: Hoàng Lân
1. Tìm hiểu bài TĐN:
? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về nhịp đó? (Nhịp 2/4)
? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, son, la, đố)
? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, trắng, móc đơn) 
? Bài TĐN chia làm mấy câu ?(4 câu)
2. Luyện tập cao độ: đọc gam C
3. Luyện tập tiết tấu:
- GV hướng dẫn HS gõ tiết tấu câu 1.
4. Tập đọc từng câu. (Dịch giọng -2)
- Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận.
- Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần, hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối cả bài.
5. Tập đọc nhạc cả bài:
- Cả lớp đọc nhạc cả bài GV nghe và sửa sai cho HS
- Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh.
6. Ghép lời ca:
- GV đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => GV chú ý nghe và sửa sai.
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp gõ phách.
7. Củng cố, kiểm tra:
- GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 112 cho hs trình bày cả bài và kết hợp gõ phách.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. 
 - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài
II. Cách đánh nhịp 2/4.
III. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát “Làng tôi”
1. Nhạc sĩ Văn Cao. (1923- 1995)
- Gọi 2 em đọc sgk/20
? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao?
- Nhạc sĩ Văn Cao là một trong những nhạc sĩ lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.
- Năm 1944 ông sáng tác bài Tiến quân ca - đến năm 1946 bài hát được chọn làm quốc ca của nước ta.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim Việt (trước CM-8); Trường ca Sông Lô, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Ngày mùa, Làng tôi, 
- Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát như: 
Suối mơ, Trường ca Sông Lô, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch.
2. Bài hát “Làng tôi”
- Bài hát được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1947 trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD
? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Làng tôi” ? (Giai điệu của bài hát nhịp nhàng, sâu lắng, giàu tình cảm. Bài hát mô tả cảnh làng quê Việt Nam đang sống trong thanh bình thì bị giặc Pháp tràn đến đốt phá, tàn sát. Căm thù giặc, quân và dân ta đa dũng cảm chiến đấu bảo vệ quê hương và tin tưởng mãnh liệt vào ngày mai chiến thắng)
3. Lồng ghép Giáo dục quốc phòng:
- Cho học sinh xem hình ảnh làng quê qua các cuộc kháng chiến.
- Đặt câu hỏi: Các em có suy nghĩ gì sau khi xem các hình ảnh trên?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.
HS ghi bài
HS trả lời
HS đọc gam 
HS thực hiện
HS nghe và cảm nhận
HS thực hiện
HS trình bày
HS trình bày
HS trình bày
HS luyện tập
HS ghi bài
HS tập đánh nhịp
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS trả lời
HS nghe và ghi bài
HS nghe và cảm nhận
HS ghi bài
HS nghe
HS nghe
HS nêu cảm nhận
HS xem tranh
HS trả lời
HS lắng nghe
 4. Củng cố: Trình bày bài TĐN số 3 kết hợp gõ phách.
 5. Dặn dò: Ôn bài giờ sau kiểm tra 15 phút.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
Tuần 8 - Tiết 8:
ÔN TẬP 
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Ôn tập lại 2 bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” và “Vui bước trên đường xa”.
- Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4, biết cách đánh nhịp 2/4
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2,3, kết hợp đánh đúng nhịp.
B. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 1,2,3
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Ôn tập: 
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV ghi bảng
GV hỏi
GV h/dẫn 
GV hỏi
GV chốt ý
GV hỏi
GV chốt ý
GV h/dẫn
GV ghi bảng
GV đàn
GV h/dẫn
GV yêu cầu
GV đàn
I. Ôn các bài hát: 
Luyện thanh:
Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát tập thể mỗi bài từ 1-2 lần
- Hướng dẫn ôn tập theo nhóm
- Kỉêm tra 1 vài cá nhân
II. Ôn tập phần nhạc lí:
1. Nhịp và phách.
? Em hãy nêu khái niệm về nhịp và phách, cho ví dụ?
2. Số chỉ nhịp- Nhịp 2/4.
? SCN là gì, ý nghĩa của SCN?
* SCN là 2 chữ số được đặt ở đầu bản nhạc để chỉ
loại nhịp, số phách trong mỗi ô nhịp (Số trên) và độ dài của mỗi phách (Độ dài mỗi phách bằng nốt tròn chia chi số dưới).
? Nhịp 2/4 có bao nhiêu phách, trường độ mỗi phách bằng hình nốt gì?
* Nhịp 2/4 có 2 phách, trường đọ mỗi phách bằng nốt đen. Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ
* Ví dụ: 
III. Ôn tập các bài Tập đọc nhạc: TĐN số 1, 2, 3.
- GV cho hs nghe lại giai điệu từng bài TĐN để các em nhớ lại
- Hướng dẫn hs ôn tập từng bài.
- Ôn luyện theo từng nhóm- đọc nhạc và đánh nhịp- đọc nhạc và gõ phách.
- Kiểm tra một vài cá nhân
IV. Kiểm tra 15 phút:
 Đề: Trình bài ca khúc Tiếng chuông và ngọn cờ.
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS ghi bài
HS trả lời
HS lấy ví dụ
HS trả lời
HS ghi bài
HS trả lời
HS lấy ví dụ
HS ghi bài
HS nghe
HS thực hiện
HS lên ktra
V. Kết thúc:
 Về nhà học bài và chuẩn bị nội dung cho tiết học sau kiểm tra 1 tiết.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
 Tuần 9 - Tiết 9:
KIỂM TRA 1 TIẾT
 A. Mục tiêu: 
- Kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh một cách công bằng và khách quan.
- Rèn luyện kĩ năng hát đơn ca, đọc nhạc và đánh nhịp
B. Chuẩn bị của giáo viên:
- Phổ biến trước cho hs biết về nội dung và hình thức kiểm tra
- Sách giáo khoa.
C. Tiến trình kiểm tra:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra:
Giáo viên gọi từng nhóm 3 em lên bảng chọn nội dung kiểm tra hát hoặc TĐN để trình bày.
Yêu cầu:
Hát: Thuộc lời, thể hiện tốt nội dung tình cảm của bài hát
TĐN: Đọc nhạc chính xác và kết hợp đánh nhịp (được nhìn sgk), thuộc lời ca của bài TĐN (không nhìn sgk).
Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm
III. Kết thúc kiểm tra:
- GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phâen kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau
- Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
 Tuần 10 – Tiết 10:
HỌC HÁT: HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG
Nhạc Pháp
Lời Việt: Phan Trần Bảng- Lê Minh Châu 
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Hành khúc tới trưòng”. Qua phần giới thiệu về bài hát các em có hiểu biết sơ qua về nước Pháp và nền văn hoá Pháp.
- Qua bài hát giáo dục các em về tình yêu quê hương, đất nước.
B. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Hành khúc tới trưòng”. 
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: Không. 
III. Dạy và học: Giới thiệu vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV đàn
GVđàn và 
GV hướng dẫn
GV h/dẫn
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV đàn
I. Học hát: “Hành khúc tới trưòng”. 
Dân ca Pháp
Lời Việt: Phan trần Bảng- Lê Minh Châu
1. Giới thiệu bài hát.
- HS đọc sgk/ 24
- Đây là bài hát Pháp có tên là “Người kéo chuông”. Riêng lời việt đã có 2 bài là bài bài Đàn gà con và Hành khúc tới trường.
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia câu: (5 câu)
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -3)
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 và hát thuần thục cả 2 câu
- Tập các câu còn lại tương tự câu 1 và câu 2 cho đến hết bài, sau đó hát cả bài.
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát lần 1, ½ lớp hát lần 2 sau đó đổi ngược lại. câu cuối cùng hát hoà giọng.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
7. Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn tiết tấu Polka TP 110 đệm đàn cho hs hát. 
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Hướng dẫn hs hát đuổi và hoà giọng.
- Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV
* Trò chơi âm nhạc:
- Đàn cho hs nghe một vài nốt trong một câu bất kì và yêu cầu các em phát hiện đó là những tiếng hát trong câu hát nào và hát lại.
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS nghe
HS nghe- cảm nhận
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS trình bày
HS thực hiện
HS tham gia trò chơi
IV. Củng cố:
Hs trình bày lại bài hát theo nhóm.
 V. Dặn dò:
Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
Ngày dạy: / / 202
Tuần 11 - Tiết 11:
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 
- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG”
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Nghe và cảm nhận về bài hát “Lên đàng”.
B. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 4
- Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và một số tác phẩm khác của ông.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: Trình bày bài hát “Hành khúc tới trưòng”. 
III. Dạy và học: Giới thiệu vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG – GHI BẢNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV hỏi
GV yêu cầu
GV thực hiện
GV đàn
GV đàn
GV đàn và h/dẫn
GV h/dẫn và sửa sai
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thuyết trình và ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV hỏi
GV chốt ý
GV treo tranh
GV thực hiện
GV hỏi
I. Tập 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_i_nguyen_bao_loc.doc