Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 47+48, Bài 5: Góc học tập của em

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 47+48, Bài 5: Góc học tập của em

I. Mục tiêu.

 - Biết được các đồ dùng, dụng cụ trong góc học tập; cách bố trí các đồ vật trong góc học tập.

 - Mô tả được cách sắp xếp, bố trí góc học tập đảm bảo tính khoa học và tính thẩm mỹ của một số góc học tập.

 - Yêu quý góc học tập của mình và có ý thức giữ gìn góc học tập sạch đẹp

 II. Chuẩn bị

- Tinh giản nội dung: không

- Đồ dùng: Không

III. Tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức (1’)

2. Các hoạt động học tập:

 

docx 4 trang Hà Thu 28/05/2022 3110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 47+48, Bài 5: Góc học tập của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47. Bài 5. GÓC HỌC TẬP CỦA EM 
(tiết 1)
I. Mục tiêu.
	- Biết được các đồ dùng, dụng cụ trong góc học tập; cách bố trí các đồ vật trong góc học tập. 	
	- Mô tả được cách sắp xếp, bố trí góc học tập đảm bảo tính khoa học và tính thẩm mỹ của một số góc học tập.
	- Yêu quý góc học tập của mình và có ý thức giữ gìn góc học tập sạch đẹp
	II. Chuẩn bị 
- Tinh giản nội dung: không
- Đồ dùng: Không
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Các hoạt động học tập:
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
HĐ1: Khởi động (8)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức thực tế trả lời câu hỏi.
- HS điều hành: TC trò chơi ai đúng, ai nhanh
- Chia 2 đội chơi: 2 HS/ đội
- Nội dung: Tìm tên và gắn đúng vào vị trí của đồ dùng của góc học tập, dụng cụ học tập, đồ vật trang trí
- Đội nào nhanh, chính xác là đội đó thắng.
- HS điều hành đánh giá, nhận xét
- GV giới thiệu vào bài
HĐ2: Tìm hiểu về đồ dùng của góc học tập và dụng cụ học tập (34’)
Mục tiêu: Liệt kê được các loại đồ dùng, dụng cụ học tập
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện phần 1: Đọc kĩ nội dung thông tin SGK và thực hiện các câu hỏi.
? Liệt kê các đồ dùng trong góc học tập và dụng cụ học tập có trong mỗi hình.
? So sánh và nhận xét về cách sắp xếp đồ dùng, dụng cụ học tập có trong mỗi hình đó.
- HS hđ nhóm cặp tg 3’
- Đại diện báo cáo, chia sẻ, bổ sung
- GV nhấn mạnh về đồ dùng học tập và dụng cụ học tập. Phân biệt hai loại trên.
+ Đồ dùng góc học tập: bàn ghế, đèn, giá sách, bản đồ, hộp bút, sọt đựng rác, 
+ Dụng cụ học tập: bút viết, thước kẻ, bút chì, com pa, e ke, giấy kiểm tra, tẩy, máy tính, 
- So sánh các hình và nhận xét cách sắp xếp đồ dùng và dụng cụ: hình A,C sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, có tính thẩm mĩ, thuận tiện khi sử dụng
- Hình B,D sắp xếp chưa ngọn ngàng, ngăn nắp, khi tìm vật gì lâu, mất thời gian, đồ dùng nhanh hỏng
- GV chốt kiến thức:
? Liên hệ tại lớp học về đồ dùng học tập và dụng cụ học tập, đồ vật trang trí. Các đồ dùng, dụng cụ, đồ vật trang trí đó đã sắp xếp hợp lí, khoa học, có tính thẩm mĩ tạo được vẻ đẹp cho lớp học.
- HS vận dụng kiến thức môn mĩ thuật và liên hệ tại lớp báo cáo, chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung.
1. Đồ dùng của góc học tập và dụng cụ học tập
- Đồ dùng của góc hạo tập: là những đồ vật phục vụ cho việc học tập ở nhà của HS như bàn học, ghế, giá sách, đèn 
- Dụng cụ học tập: là những đồ vật phục vụ trực tiếp cho HS trong quá trình học, làm bài tập, thi kiểm tra ở trường và ở nhà như bút, tẩy, com pa, thước kẻ, compa, 
* HD về nhà (2’)
	a. Bài cũ: Kể tên các đồ dùng học tập, dụng cụ học tập trong góc học tập của em. Các đồ dùng học tập trong góc học tập của em đã sắp xếp hợp lí chưa? Tại sao?
	b. Bài mới:
	1. Thực hiện các bài tập SHD-T102
	2. Mỗi nhóm chuẩn bị một tờ giấy A3, bút chì, thước ke, tẩy, com pa.
Tiết 48. Bài 5. GÓC HỌC TẬP CỦA EM 
(tiết 2)
	I. Mục tiêu.
	- Trình bày được cách sắp xếp, bố trí góc HT khoa học, thẩm mĩ
	- Biết sắp xếp góc học tập hợp lý, khoa học
	* HS khá giỏi: Vận dụng tốt KT đã học vào thực tế 
	- Yêu quý góc học tập của mình và có ý thức giữ gìn góc học tập sạch đẹp.
	II. Chuẩn bị.
	- Tinh giản nội dung: không
	- Đồ dùng: HS: giấy A4.
	III. Tổ chức dạy học.
	1. Ổn định tổ chức (1’)
GV & HS
Nội dung
HĐ1: Khởi động (3’)
* MT: Vận dụng được kiến thực hiện yêu cầu
- BHT điều hành: TC trò chơi: Ai nhanh hơn
- Chia 2 đội chơi: 2 HS/đội
? Kể tên các đồ dùng, dụng cụ của góc học tập
? Điểm khác nhau giữa 2 loại đó(câu hỏi thêm)
- HS điều hành đánh giá, nhận xét
- GV giới thiệu vào bài
HĐ2: Tìm hiểu về bố trí góc học tập (20’)
Mục tiêu: Mô tả được cách sắp xếp, bố trí góc học tập đảm bảo tính khoa học và tính thẩm mỹ.
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện
- HS mô tả vị trí góc học tập tại nhà
- Kể tên các đồ dùng học tập, mô tả cách sắp xếp trong góc học tập của mình
- Đồ vật trang trí trong góc học tập của mình
- Hạn chế trong góc học tập của mình
- HS hđ cá nhân liên hệ tạ góc học tập của mình, báo cáo, chia sẻ, bổ sung
- GV nhận xét, bổ sung, KL
HĐ3: HD HS cách thực hiện bài tập (19’)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để thực hiện bài tập
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện các bài tập 1,2,3
Chọn đáp án đúng nhất(phân tích từng đáp án để đưa ra được đáp án đúng)
+ Bài tập 1:
? Vì sao không lựa chọn đáp án C,D
- C: tùy thuộc vào điều kiện của gđ mà có phương tiện để khai thác thông tin trên mạng như điện thoại, máy vi tính 
- D: Phục vụ cho việc học nhưng chưa phải là việc chủ yếu của góc học tập
+ Bài tập 2
? Vì sao không chọn đáp án A,C,D
- A: thoáng mát, nhiều ánh sáng thường không yên tĩnh vì vậy không nên đặt góc học tập
- C: Thường dùng để đón, tiếp khách không nên đặt ở vị trí này
- D: Gây mất tập trung cho việc học, ảnh hưởng đến tâm lý khi học tập
+ Bài tập 3
? Lựa chọn đáp án B,C,D được không? Tại sao?
- Được vì đều phục vụ cho việc học tập
- Bài tập 4: Lưu ý: vị trí đặt; cách bố trí các đồ vật tiện lợi, thẩm mĩ trong góc học tập. HS thực hiện ra giấy A4 trước ở nhà (HSKG)
- HS hđ cá nhân thực hiện các bài tập
- Báo cáo, chia sẻ, bổ sung từng bài
- GV nhận xét, bổ sung, KL
2. Bố trí hợp lí góc học tập
+ Tùy điều kiện, cấu trúc của ngôi nhà cần chọn vị trí đặt góc học tập hợp lí.
+ Chọn nơi đặt góc học tập yên tĩnh, sáng sủa, thoáng mát
+ Lưu ý khi bố trí, sắp đặt đồ vật trong góc học tập: SGK-T143
* Luyện tập
Bài tập 1. Góc học tập là nơi được sử dụng chủ yếu để:
A. Học bài và làm bài tập ở nhà
Bài tập 2. Góc học tập nên được đặt ở: 
B. Nơi yên tĩnh, kín đáo, sang sủa
Bài tập 3. Góc học tập nên được sắp xếp, trang trí:
A. đẹp và tiện lợi; giá sách để ở bên cạnh bàn
Bài tập 4. HS vẽ vào giấy A4 góc học tập
* HD về nhà (2’)
	a. Bài cũ: Góc học tập cần đảm bảo yêu cầu gì?
	b. Bài mới.
	1. Mô tả ngôi nhà mơ ước của em.
	2. Ngôi nhà thông minh là ngôi nhà ntn?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4748_bai_5_goc_hoc_tap_cua_em.docx