Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 17: Ôn tập chương I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Sau khi học xong bài hs
- Nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc
- Biết chọn lựa vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục
- Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục.
- Học sinh hiểu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì.
2. Kĩ năng:
-Biết vận dụng 1 số kiến thức và kỷ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình.
- Biết cách lựa chon trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi
3. Thái độ:
-Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc gọn gàng
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Câu hỏi thảo luận
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước
Ngày soạn: 01.11.2020 Ngày dạy: 03.11.2020 Tuần 9 , tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Sau khi học xong bài hs - Nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc - Biết chọn lựa vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục - Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục. - Học sinh hiểu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì. 2. Kĩ năng: -Biết vận dụng 1 số kiến thức và kỷ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình. - Biết cách lựa chon trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi 3. Thái độ: -Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc gọn gàng 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Câu hỏi thảo luận 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. Ổn định tổ chức : - Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghếp trong bài học 3. Bài mới: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: cho HS cả lớp quan sát tranh của một số bộ sưu tập thời trang với đầy đủ phụ kiện. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức Cho HS quan sát tranh và nêu nhận xét về cách phối hợp trang phục và phụ kiện: màu sắc, kiểu dáng Đề xuất cách sử dụng và bảo quản của các bộ trang phục có trong bộ sưu tập. GVgiới thiệu bài : chúng ta đã học xong lí thuyết của chương I hôm nay chúng ta hệ thống lại những vấn đề trọng tâm của chương nhằm gíup đỡ các em nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc, lựa chọn vải may . HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP Mục tiêu:Ôn tập củng cố nội dung các bài đã học – vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập trong cuộc sống Phương pháp dạy học: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo hệ thống câu hỏi trong phiếu học tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Gv chia lớp ra làm 4 nhóm thảo luận (15’) theo 2 nội dung trọng tâm của chương. Gv đặt câu hỏi cả lớp cùng thảo luận Gv yêu cầu hs trả lời những câu hỏi – gọi HS các nhóm khác nhận xét Gv ghi lên bảng, đồng thời bổ sung ý kiến GV chốt kiến thức để khắc sâu cho HS. Yêu cầu HS ghi nhận kiến thức vào tập để ôn bài HS ngồi theo nhóm Thực hiện thảo luận theo câu hỏi chủ đề của nhóm: Nhóm 1 : câu 1 Nhóm 2: câu 2 Nhóm 3 :câu 3 Nhóm 4: câu 4 Cá nhân ghi lại ý kiến riêng để phát biểu trước lớp HS ghi câu trả lời vào tập để về nhà học bài. Câu 1 Trang phục là gì? Nêu chức năng của trang phục.Hãy mô tả bộ trang phục phù hợp nhất với em khi đi chơi. Câu 2. Muốn lựa chọn một bộ trang phục đẹp mỗi người cần phải chú ý điều gì? Hãy mô tả bộ trang phục phù hợp nhất với em khi đi chơi. Câu 3: Nêu tính chất của vải sợi tổng hợp và vải sợi nhân tạo?Hãy mô tả bộ trang phục phù hợp nhất với em khi đi chơi. Câu 4: Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên?Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao? 4. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị nội dung tiếp theo cho tiết ôn tập sau: Sử dụng và bảo quản trang phục
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_17_on_tap_chuong_i.docx