Ôn tập Chương 3 môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Ôn tập Chương 3 môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022

- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu thêm về bảo quản và sử dụng trang phục, thời trang.

- Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, để xuất giải pháp giải quyết vấn đề.

 

doc 4 trang Mạnh Quân 27/06/2023 1880
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập Chương 3 môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG 3
Số tiết: 01
Ngày soạn: 22/03/2022
Tiết theo PPCT: 26
Tuần dạy: 26
 I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học vẻ trang phục và thời trang: các loại vải may mặc thông dụng, cách lựa chọn trang phục, cách sử dụng và bảo quản trang phục;
- Vận dụng những kiến thức của Chương 3 để giải quyết các câu hỏi, bài tập đặt ra xung quanh chủ đê vê trang phục và thời trang.
2.Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu thêm về bảo quản và sử dụng trang phục, thời trang.
- Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, để xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
2.2.Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách lình hoạt những kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang để giải quyết những vân đề trong tình huông mới.
3.Phẩm chất
- Chăm chỉ: có y thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang vào đời sống hằng ngày;
- Thích tìm hiểu thông tin để mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: 
- Kiến thức trọng tâm của chương 3
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và bài tập SGK 
2. Đối với học sinh: Ôn lại các bài đã học, đọc trước bài ôn tập 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: HS xem sơ đồ mối liên kết giữa các kiến thức của chương 3 dẫn dắt trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV Cho HS quan sát sơ đồ về trang phục và thời trang và khái quát lại kiến thức
- HS xem tiếp nhận câu hỏi và nêu lên suy nghĩ của bản thân về trang phục và thời trang.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: HỆ THỐNG KIẾN THỨC CHƯƠNG 3
 a.Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b.Nội dung: 
- Mối liên kết giữa các kiến thức của Chương 3:
+ Các loại vải thường dùng trong may mặc;
+ Vai trò của trang phục;
+ Lựa chọn trang phục;
+ Sử dụng và bảo quản trang phục.	 
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ khối hệ thống hóa các kiến thức kỹ năng của chương 3.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho HS nhắc nội dung chính đã học ở chương 3.
- GV đặt câu hỏi dẫn dắt và hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ khối hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng về trang phục và thời trang như trong SGK. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
a.Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b.Nội dung: Câu hỏi ôn tập trong SGK
c. Sản phẩm học tập: 
 1/ Những loại vải nào thường dùng trong may mặc là:
 + Vải sợi tự nhiên
 + Vải sợi hoá học
 + Vải sợi pha.
2/ Người ta thích mặc quần áo bằng vải bông, vải tơ tầm và ít sử dụng vải sợi tổng hợp vào mùa hè vì: vải bông, vải tơ tằm có khả năng hút ẩm, thấm mồ hôi tốt còn lụa nilion, vải pôlieste vì hút mồ hôi kém, mặc nóng.
3/Trang phục có vai trò:
+ Bảo vệ cơ thể con người
+ Làm đẹp cho con người.
4/Kiểu dáng, màu sắc, hoa văn của trang phục có ảnh hưởng đến vóc dáng của người mặc như giúp đần đặn, gầy, hay cao, thấp của người.
5/Em nên mặc trang phục đơn giản, tối màu như áo phông quần dài để tham gia lao động tại trường
6/Quy trình giặt, phơi quần áo:
Phân loại quần áo, ngâm với xà phòng, giặt, xả nhanh, phơi ở nơi khô ráo.
7/Cần chuẩn bị cho việc là quần áo:
- Phân loại quần áo theo chất liệu vải.
- Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với vải.
- Là quần áo bằng các loại vải yêu cầu nhiệt độ thấp trước, cao sau.
- Với quần áo nhàu nhiều trước khi là cần phun nước làm ẩm.
8/Thời trang và phong cách thời trang:
- Thời trang là những trang phục được sử dụng phổ biến, ưu chuông theo một khoảng thời gian nhất định.
- Phong cách thời trang là cách ăn mặc theo nhu cầu thẩm mĩ, sở thích tạo lên vẻ đẹp mỗi người.
9/Có những phong cách thời trang cơ bản là: 
+ Thể thao
+ Học đường
+ Đơn giản
+ Phong cách đường phố.
10/ Phong cách thời trang mà em yêu thích là đơn giản áo sơ mi và chân váy nhưng không kém phần hiện đại. Màu sẵc nhã nhặn. 
11/Mô tả bộ trang phục đi chơi vào mùa hè của em: váy bò mang lại phong cách khoẻ khắn năng động cùng kết hợp với giày thể thao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: nhóm 1 câu 1,2, nhóm 2: câu 3,4, nhóm 3: câu 5,6, nhóm 4: câu 7,8
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Các nhóm còn lại theo dõi, thắc mắc, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV dặn dò chuẩn bị cho tiết kiểm tra.

Tài liệu đính kèm:

  • docon_tap_chuong_3_mon_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_2021_2022.doc