Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 6: Dự án Ngôi nhà của em - Năm học 2021-2022

Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 6: Dự án Ngôi nhà của em - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng về nhà ở (đặc điểm chung của nhà ở, các kiểu kiến trúc nhà ở đặc trưng, sử dụng năng lượng trong gia đình, đặc điểm của ngôi nhà thông minh) để hình thành ý tưởng thiết kế một ngôi nhà.

- Lằp ráp một mô hình nhà ở với các đồ dùng gia dụng tiêu biểu từ những vật liệu có sẵn.

- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc tổ chức và thực hiện mô hình ngôi nhà.

2. Năng lực

a)- Năng lực chung: chăm chỉ, tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác.

b)- Năng lực đặc thù:

 + Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu khi thiết kế nhà ở, nhận biết các bước thiết kế và xây dựng nhà ở thông qua việc lắp ráp mô hình ngôi nhà.

 + Sử dụng được thuật ngữ về các hệ thống kĩ thuật; các đồ dùng công nghệ trong ngôi nhà thông minh;

 + Sử dụng công nghệ cụ thể: bước đầu khám phá một số chức năng của đồ dùng công nghệ trong ngôi nhà thông minh;

 + Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá ngôi nhà đối sánh với kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam, cấu tạo chung của nhà ở, đặc điểm của ngôi nhà thông minh;

 + Thiết kế công nghệ: thiết kế được mô hình ngôi nhà thể hiện các yếu tố đặc trưng nhà ở của Việt Nam, sử dụng tiết kiệm năng lượng và đặc điểm của ngôi nhà thông minh.

3. Phẩm chất

Tự tin, chăm chỉ, tự học, trung thực và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

- Dự kiến phân chia nhóm trong lớp.

- Mô hình nhà làm mẫu (nếu có)

2. Đối với học sinh:

- Sưu tần hình ảnh về kiến trúc bên ngoài và không gian bên trong nhà ở.

- Các vật liệu để làm mô hình: bìa cứng, giấy thủ công, que kem, que tre, hộp nhựa, đất nặn, màu nước, keo dán

 

docx 5 trang Dương Tử Quỳnh 02/06/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 6 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 6: Dự án Ngôi nhà của em - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
DỰ ÁN: 
NGÔI NHÀ CỦA EM
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Ngày soạn: 24/10/2021
Tiết 6
Ngày dạy : 25/10/2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng về nhà ở (đặc điểm chung của nhà ở, các kiểu kiến trúc nhà ở đặc trưng, sử dụng năng lượng trong gia đình, đặc điểm của ngôi nhà thông minh) để hình thành ý tưởng thiết kế một ngôi nhà.
- Lằp ráp một mô hình nhà ở với các đồ dùng gia dụng tiêu biểu từ những vật liệu có sẵn.
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc tổ chức và thực hiện mô hình ngôi nhà.
2. Năng lực
a)- Năng lực chung: chăm chỉ, tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác. 
b)- Năng lực đặc thù: 
 + Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu khi thiết kế nhà ở, nhận biết các bước thiết kế và xây dựng nhà ở thông qua việc lắp ráp mô hình ngôi nhà.
 + Sử dụng được thuật ngữ về các hệ thống kĩ thuật; các đồ dùng công nghệ trong ngôi nhà thông minh;
 + Sử dụng công nghệ cụ thể: bước đầu khám phá một số chức năng của đồ dùng công nghệ trong ngôi nhà thông minh;
 + Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá ngôi nhà đối sánh với kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam, cấu tạo chung của nhà ở, đặc điểm của ngôi nhà thông minh;
 + Thiết kế công nghệ: thiết kế được mô hình ngôi nhà thể hiện các yếu tố đặc trưng nhà ở của Việt Nam, sử dụng tiết kiệm năng lượng và đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
3. Phẩm chất
Tự tin, chăm chỉ, tự học, trung thực và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: 
- Dự kiến phân chia nhóm trong lớp.
- Mô hình nhà làm mẫu (nếu có)
2. Đối với học sinh: 
- Sưu tần hình ảnh về kiến trúc bên ngoài và không gian bên trong nhà ở.
- Các vật liệu để làm mô hình: bìa cứng, giấy thủ công, que kem, que tre, hộp nhựa, đất nặn, màu nước, keo dán 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. GIỚI THIỆU DỰ ÁN
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết chủ đề dự án, các nhiệm vụ phải thực hiện để hoàn thành dự án..
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, nhiệm vụ của dự án.
c. Sản phẩm học tập: Mục tiêu nhiệm vụ của dự án.
d. Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ
YC thảo luận nhóm 
- Cho biết những hiểu biết của em về kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng?
*Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
*Báo cáo kết quả
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung 
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV kết luận: GV giới thiệu về KTS và KSXD, ngành đào tạo, trình độ đào tạo, giải thích công việc của kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trong thực tế.
GV nêu chủ đề, mục tiêu của dự án.
GV nêu các nhiệm vụ cần thực hiện để hoàn thành dự án.
GV kết hợp với học sinh phân chia nhóm thực hiện.
B. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
a. Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập kế hoạch thực hiện dự án. 
b. Nội dung: Các công việc phải thực hiện, mốc thời gian hoàn thành, dụng cụ, vật liệu cần thiết, phân công nghiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án gồm: công việc cần làm, thời gian thực hiện, người thực hiện, địa điểm tiến hành.
BẢN KẾ HOẠCH - Nhóm .
Công việc
Thời gian thực hiện
Địa điểm tiến hành
Người thực hiện
Tên mẫu nhà ở
2 phút
Lớp học cuối tiết trước
Cả nhóm
Vẽ thiết kế
phút
Ở nhà
Bạn A
Tính toán và chuẩn bị vật liệu và dụng cụ
 10 phút
Ở lớp cuối tiết trước
Cả nhóm
Phân công chuẩn bị các mô hình đồ đạc
10 phút
Ở lớp
Cả nhóm
Lắp ráp mô hình nhà
15 phút
Ở lớp
Bạn B,C
Trang trí
5 phút
Ở lớp
Bạn D
Thuyết trình 
3 phút
Ở lớp
Bạn E
d. Tổ chức thực hiện: 
*Chuyển giao nhiệm vụ
YC thảo luận nhóm: Lập kế hoạch
Thống nhất kiến trúc ngôi nhà, phân chia không gian bên trong ngôi nhà, các đồ dùng, thiết bị cần thực hiện.
Liệt kê các công việc cần làm: kích thước ngôi nhà, lắpp ráp nhà, lắp ráp đồ dùng trong từng khu vực, lắp ráp các công trình phụ bên ngoài nhà.
Xác định các mốc thời gian cho từng công việc
Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
Liệt kê các dụng cụ, vật liệu cần thiết: bìa cứng, giấy thủ công, que tre, hộp nhựa, mút xốp, màu nước
*Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
*Báo cáo kết quả
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung 
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV đánh giá, nhận xét tính khả thi trong kế hoạch của các nhóm
+ GV kết luận:
C. THỰC HIỆN DỰ ÁN
a. Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án.
b. Nội dung: Các công việc phải thực hiện để lắp ráp hoàn chỉnh ngôi nhà.
c. Sản phẩm học tập: mô hình ngôi nhà của mỗi nhóm.
d. Tổ chức thực hiện: thực hiện theo nhóm
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV cung cấp các thông tin, dụng cụ, vật liệu cần thiết: bìa cứng, giấy thủ công, que tre, hộp nhựa, mút xốp, màu nước, hỗ trợ học sinh thực hiện dự án.
GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ theo thiết kế của các nhóm.
GV hường dẫn học sinh thực hiện theo dự án theo kế hoạch đã đề ra
*Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành lắp ráp mô hình ngôi nhà theo trình tự: 
Dựng khung nhà
Lắp ráp tường nhà
Dựng các công trình phụ: cầu thang, lối đi 
Làm các mô hình các vật dụng chính và lắp ráp vào các khu vực của ngôi nhà.
Lắp ráp một phần mái nhà (để có thể trông thấy không gian bên trong nhà)
Tạo hình khung cảnh bên ngoài ngôi nhà.
Trang trí hoàn thiện mô hình
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
*Báo cáo kết quả
+ HS đại diện nhóm trình bày kết quả
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét và bổ sung 
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV đánh giá, nhận xét quá trình thực hiện của các nhóm.
D. BÁO CÁO DỰ ÁN
a. Mục tiêu: Đánh giá và hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả dự án.
b. Nội dung: thuyết trình giới thiệu và mô hình ngôi nhà của mỗi nhóm học sinh.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả đánh giá sản phẩm của dự án.
d. Tổ chức thực hiện: Cả lớp
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV YC các nhóm trưng bày sản phẩm mô hình ngôi nhà và thuyết trình.
*Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ trưng bày sản phẩm và cử đại diện lên thuyết trình về:
Kiến trúc nhà, ý tưởng bố trí các không gian bên trong nhà.
Cách sử dụng năng lượng của các đồ dùng trong nhà.
Các yếu tố thể hiện đặc điểm của ngội nhà thống minh.
Tự đánh giá quá trình thực hiện và rút kinh nghiệm.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
*Báo cáo kết quả
+ HS đại diện nhóm trình bày kết quả
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét và bổ sung 
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV đánh giá, nhận xét sản phẩm của các nhóm theo tiêu chí ban đầu.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá 
Nhận nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
- Thành phẩm ngôi nhà thiết kế hoàn chỉnh
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_6_du_an_ngo.docx