Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 6, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 6, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Sau khi học xong bài hs

 -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc

 -Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ

2. Kĩ năng:

 -Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc

 -Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lý

3. Thái độ:

- Có lòng say mê yêu thích môn học.

- Cẩn thận và trân trọng trang phục

4. Năng lực, phẩm chất :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - tranh ảnh , mẫu vật

 - Bảng kí hiệu bảo quản trang phục

2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước

 - Mẫu các loại vải.

 

docx 5 trang tuelam477 4160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 6, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 	Ngày dạy:
Tuần 3, tiết 6
Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC(T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Sau khi học xong bài hs
 -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc
 -Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ
2. Kĩ năng:
 -Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc 
 -Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lý
3. Thái độ:
- Có lòng say mê yêu thích môn học.
- Cẩn thận và trân trọng trang phục
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ	
1. Giáo viên: - tranh ảnh , mẫu vật
	- Bảng kí hiệu bảo quản trang phục
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước 
	- Mẫu các loại vải.
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC :
1. Ổn định tổ chức : 
- Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới: 
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: GV cho học sinh quan sát một số tranh
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Cho HS quan sát các tranh ảnh thể hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày: học tập. vui chơi, lao động, chú thợ điện, cô lao công, chú bộ đội 
Đặt câu hỏi: Các em hãy quan sát trang phục của các nhân vật trong ảnh, các bộ trang phục này có gì khác nhau và vì sao lại khác nhau?
HS trả lời.
GV giới thiệu bài:Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động vaø biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp và độ bền của quần áo
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động và môi trường, công việc
Biết cách phối hợp trang phuc : Hoa văn, màu sắc
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- GV nêu sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động 
- GV gợi ý hs kể lại các hoạt động thường ngày như( đi học, đi chơi, lao động, ở nhà .)
- GV yêu cầu hs mô tả bộ trang phục ở nhà của mình
- GV tổ chức cho hsthảo luận nhóm suy nghĩ mô tả trang phục đi dự sinh nhật 
- GV lưu ý : Nếu đi chơi với bạn nên mặc trang phục giản dị không nên mặc quá diện nên mặc trang nhã lịch sự để tránh mặc cảm cho bạn
- GV gợi ý cho hs suy nghĩ và thảo luận bài đọc “ Bài học về trang phục của Bác”
- Khi đi thăm đền đô 1946 Bác ăn mặc như thế nhiều ?
- Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải mặc comlê cà vạt nghiêm chỉnh
- Khi đón Bác về thăm Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào 
- Vì sao Bác nhắc Bác Ngô Từ Vân “ Từ nay về sau chỉ nâu sòng thôi nhé ”
- GV hướng dẫn hs nhận xét hình 1.11
- GV đưa 1 số quần áo vật thật
- GV yêu cầu hs nhắc lại nguyên tắc kết hợp
- GV giới thiệu vòng màu hình 1.12 yêu cầu hs đọc các ví dụ trong hình và chữ ở SGK
GV hướng dẫn hs nêu những VD khác nhau
HS lắng nghe
HS trả lời – các học sinh khác lắng nghe và bổ sung thêm các hoạt động của bản thân.
HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV
HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
HS quan sát tranh và nhận xét theo hướng dẫn của GV
HS đọc bài 
Cá nhân tự nêu các ví dụ khác và ghi vào vở 
I/ Sử dụng trang phục 
 1/ Cách sử dụng trang phục 
 a/ Trang phục phù hợp với mọi hoạt động
 +Trang phục đi học
 - Thường được may = vải pha màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản, dễ mặc, dễ hoạt động 
 +Trang phục lao động 
 -Chất liệu vải, vải sợi bông, mặc mát, vì dễ thấm mồ hôi, màu sắc; màu sẫm vì sạch sẽ
 -Kiểu may : đơn giản, rộng dễ hoạt động
 - Gìay dép : đi dép thấp hoặc giày bata dễ đi lại vững vàng, dễ làm việc
 +Trang phục đi dự lễ hội, lễ tân
 +Trang phục lễ hội ở VN có nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có 1 kiểu trang phục riêng
 -Trang phục lễ tân (lễ phục) là loại trang phục được mặc trong các buổi nghi lễ, các cuộc họp trọng thể 
 b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
 -Trang phục đẹp là phải phù hợp môi trường và công việc
 2/ Cách phối hợp trang phục
 a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
 -Áo hoa, kẻ ô . Có thể mặc với quần hoặc váy trơn màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu của áo
 - Không nên mặc quần áo có hoa văn khác nhau 
 b/ Phối hợp màu sắc
 +Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng 1màu
 +Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu
 +Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu
 +Màu trắng và đen có thể kết hợp với bất kỳ các màu khác
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Bài tập
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
Em hãy mô tả bộ trang phục đi lao động? 
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Nêu cách sử dụng trang phục?
Đối với đồng phục: Quần xanh – áo trắng của mình em cần phải sử dụng như thế nào?
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Em hãy nêu cách sử dụng của bộ đồ đồng phục thể dục? Khi mặc đồ thể dục ta nên phối với phụ kiện gì? Phân tích về màu sắc của bộ đồ có phù hợp với hoạt động thể chất và thời tiết địa phương hay không?
4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài và chuẩn bị bài mới phần II “ Bảo quản trang phục”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_6_bai_4_su_dung_va_bao_quan_tra.docx