Giáo án Đại số 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Bài tập cuối Chương VII

Giáo án Đại số 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Bài tập cuối Chương VII
docx 4 trang Gia Viễn 05/05/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Bài tập cuối Chương VII", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: / / 
Ngày dạy: / / 
 BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VII
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
Hệ thống được các nội dung đã học trong chương trình và cung cấp một số bài 
tập có nội dung tổng hợp, liên kết các kiến thức trong các bài học khác nhau
2. Kĩ năng và năng lực
a. Kĩ năng: Khả năng tổng hợp, liên kết kiến thức cũ để hoàn thành bài tập 
b. Năng lực: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán 
học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng 
lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
3. Phẩm chất: Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, 
bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: vở ghi, sgk, giáo án
2. Đối với học sinh: vở nháp, sgk
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hs thấy được sự cần thiết phải hệ thống lại kiến thức chương VII 
để vận dụng vào làm các bài tập tổng hợp kiến thức VII.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, 
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Từ hệ thống câu hỏi Gv đưa ra, Hs nhớ lại các kiến thức 
trọng tâm đã học trong chương VII.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv nêu câu hỏi: Dùng sơ đồ tư duy tóm tắt lại các kiến thức trọng tâm mà em 
đã học trong chương VII. 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs tóm tắt các kiến thức đã học qua sơ đồ tư duy. Bước 3: Kết luận, nhận định
- Gv chiếu sơ đồ tư duy về các kiến thức trọng tâm đã học trong chương VII, Hs 
quan sát và tự đánh giá kết quả thu nhận được của mình.
- Sơ đồ tư duy tóm tắt các kiến thức trọng tâm của chương VII:
- Gv: Trên đây là các kiến thức trọng tâm của chương VII mà em đã học. Tiếp 
theo trong tiết học này các em sẽ được vận dụng các kiến thức đó vào các bài 
toán tổng hợp.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C-D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP & VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập 
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 7.26:
- Cho Hs làm bài tập 7.26, 7.27 a.15,3-21,5-3.1,5 =15,3-21,5-4,5 =-10,7;
SGK.
 b. 2(42 – 2. 4,1) + 1,25 : 5 = 2.(16-8,2)+0,25 
- Cho Hs làm bài tập 7.28, 7.29, = 15,6+0,25 = 15,85.
7.30 SGK. Câu 7.27:
 a. x-5,01=7,02-2.1,5
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs làm bài tập 7.26, 7.27 SGK x-5,01=4,02
dưới dạng trò chơi Hộp quà bí x=4,02+5,01=9,03.
mật.
 b. x: 2,5=1,02+3.1,5
- Hs trả lời miệng bài tập 7.28, 
7.29 x:2,5=5,52
- Hs làm bài tập 7.30 theo nhóm. x=5,52.2,5=13,8.
- Gv quan sát và trợ giúp Hs nếu Câu 7.28:
cần.
 a. Làm tròn 127,459 đến hàng phần mười ta 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận được kết quả là:127,5
- Với bài 7.26, 7.27: b. Làm tròn 152,025 đến hàng chục ta được 
? Nêu các kiến thức cần sử dụng 
 kết quả là:152,0.
để làm. 
? Nêu thứ tự thực hiện các phép c. Làm tròn 15 025 796 đến hàng nghìn ta 
tính trong biểu thức đã cho, cách được kết quả là: 15 026 000.
tìm x.
 Câu 7.29:
- Bài 7.30:
? Bài toán cho cái gì, yêu cầu cái Chiều cao của con Big Jake là:
gì. 44,5.4,72=210,04 (cm).
? Muốn tính số tiền mẹ Việt phải 
 Câu 7.30:
trả em làm thế nào (Hs có thể nêu 
các cách tính khác nhau) Mẹ Việt phải trả số tiền để mua con robot 
- Hướng dẫn hs làm bài 7.31 và đó là:
yêu cầu về nhà hoàn thiện. 300 000-300 000.15%=255 000 (đồng)
 Câu 7.31:
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv chính xác hóa kiến thức. Đổi 5,4 km=540 000 cm - Gv nhận xét, đánh giá về thái Nếu vẽ trên bản đồ tỉ lệ xích 1: 100 000 thì 
độ, quá trình làm việc, kết quả cầu Bạch Đằng dài bao nhiêu xentimet là:
học tập và chốt kiến thức. 540 000 . (1: 100 000)=5,4 cm.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp 
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
 đánh giá
 Sự tích cực, chủ động 
 của HS trong quá trình Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan sát trong 
 tham gia các hoạt động miệng giờ học
 học tập
 Sự hứng thú, tự tin khi 
 Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm 
 tham gia bài học 
 Thông qua nhiệm vụ 
 Hồ sơ học tập, phiếu 
 học tập, rèn luyện 
 Kiểm tra thực hành học tập, các loại câu 
 nhóm, hoạt động tập 
 hỏi vấn đáp
 thể, 
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) 
VI. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học kĩ lí thuyết, xem lại các bài tập đã làm, nắm chắc cách trình bày.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK.
- Chuẩn bị bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_bai.docx