Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Học kì II

Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... CHƯƠNG IV. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT BÀI 1: THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Thực hiện được việc thu thập, phân loại theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn: bảng biểu, kiến thức trong các môn khác. - Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí đơn giản. - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ cột đơn. - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê, biểu đồ thích hợp. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học. Năng lực riêng: - Nhận ra và giải quyết được những vấn đề đơn giản hoặc nhận biết những quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ cột đơn. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học ở chương trình lớp 6. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. 1 - Biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Thước kẻ, biểu đồ, bảng thống kê trên giấy A0, hình ảnh hoặc video liên quan đến biểu đồ cột đơn để minh họa cho bài học được sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Giúp HS định hướng được nội dung chính của bài học là thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí số liệu. - Tạo tâm thế, hứng thú cho HS bước vào bài học mới b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV giới thiệu tiến trình thống kê đã học ở bậc tiểu học - GV chiếu bản đồ về dân số 2018 của các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Trong các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, tỉnh nào có dân số nhiều nhất? Tỉnh nào có dân số ít nhất? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe GV giới thiệu, quan sát bản đồ và trả lời câu hỏi 2 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Thu thập, tổ chức, phân tích và xử lí dữ liệu a) Mục tiêu: - Giúp HS ôn lại một số kiến thức về thống kê - Phân tích và xử lí được số liệu thống kê b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thu thập, tổ chức, phân tích - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nêu một số và xử lí dữ liệu cách thu thập, phân loại, kiểm đếm, ghi chép số liệu Sau khi thu thập, tổ chức, phân thống kê đã học ở tiểu học. loại, biểu diễn dữ liệu bằng bảng - GV yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung trong hoặc biểu đồ, ta cần phân tích và khung kiến thức trọng tâm. xử lí các dữ liệu đó để tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra - GV cho HS đọc, phân tích các VD1, 2, 3 trong kết luận. SGK và đọc phần kiến thức bổ sung ở các khung lưu ý. * Lưu ý: - GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận cặp đôi và hoàn - Ta có thể nhận biết được tính thành Luyện tập 1 vào vở. hợp lí của dữ liệu thống kê theo những tiêu chí đơn giản. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Dựa vào thống kê, ta có thể nhận - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao biết được tính hợp lí của kết luận đổi và hoàn thành các yêu cầu. 3 - GV: quan sát và trợ giúp HS. đã nêu ra. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập 1: - Hoạt động nhóm: Các nhóm treo bảng, đại diện các Khi tiến hành thống kê, cần thu nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác chú ý nghe, thập dữ liệu về ngày, tháng, năm nhận xét, bổ sung. sinh của các bạn trong lớp và số - Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bạn có cùng tháng sinh Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận + Đối tượng thống kê là ngày, xét quá trình hoạt động của các HS tháng, năm sinh của các bạn trong lớp và số bạn có cùng tháng sinh - GV giải thích nội dung trong khung kiến thức trọng tâm, nhấn mạnh với HS: Sau khi thu thập, tổ chức, + Tiêu chí thống kê là các bạn phân loại, biểu diễn dữ liệu, cần phân tích và xử lí trong lớp chúng để tìm ra thông tin hữu ích, cần thiết. - GV nhắc lại và giải thích kĩ các khái niệm: đối tượng thống kê, tiêu chí thống kê theo tiêu chí. Hoạt động 2: Biểu diễn dữ liệu a) Mục tiêu: - HS biểu diễn được dữ liệu dưới dạng bảng số liệu, biểu đồ tranh, biểu đồ cột b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Biểu diễn dữ liệu - GV giới thiệu nhờ việc biểu diễn dữ liệu, ta có thể 1. Bảng số liệu phân tích và xử lí được các dữ liệu đó. - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng bảng. - GV chia cả lớp thành 3 nhóm, thảo luận hoàn bảng số liệu thể hiện đủ đối tượng thành các nhiệm vụ, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm thống kê, tiêu chí thống kê và số vụ: liệu thống kê. 4 + Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu bảng số liệu 2. Biểu đồ tranh Quan sát bảng số liệu ở trang 6, đọc và mô tả lại - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng hình bảng số liệu đô. ảnh. Biểu đồ tranh thể hiện đủ đối + Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu đồ tranh tượng thống kê, tiêu chí thống kê và số liệu thống kê. Quan sát biểu đồ tranh ở hình 1 trang 6, đọc và mô tả biểu đồ đó. 3. Biểu đồ cột + Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu biểu đồ cột - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng cột. Biểu đồ cột thể hiện đủ đối tượng Quan sát biểu đồ cột ở hình 2 trang 7, đọc và mô tả thống kê, tiêu chí thống kê và số biểu đồ cột đó liệu thống kê. - GV yêu cầu HS đọc và phân tích ví dụ 4, đọc và * Lưu ý: ghi nhớ kiến thức bổ sung ở phần lưu ý Dựa vào thống kê, ta có thể bác bỏ - GV yêu cầu HS bắt cặp theo bàn trao đổi hoàn kết luận đã nêu ra. thành bài Luyện tập 2 Luyện tập 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: a) Đối tượng thống kê là số lượng - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, mỗi loại dụng cụ học tập đó hoàn thành các yêu cầu, hoạt động nhóm hoàn thành các yêu cầu của GV giao Tiêu chí thống kê là các dụng cụ học tập của 10 học sinh tổ Hai lớp - GV: quan sát và trợ giúp HS. 6E Bước 3: Báo cáo, thảo luận: b) Biểu đồ dữ liệu thông kê - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận các nhóm khác nhận xét, bổ sung Dụng cụ Số lượng Bước 4: Kết luận, nhận định: Bút 18 - GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm : + Bảng số liệu, biểu đồ tranh, biểu đồ cột thể hiện Thước thẳng 10 đủ đối tượng thống kê, tiêu chí thống kê và số liệu thống kê. Compa 5 Ê ke 9 5 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 4, 5 trong SGK trang 9 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV: Bài 2: a) Đối tượng thống kê: số đo chiều cao của học sinh Tiêu chí thống kê: học sinh trong tổ của Châu lớp 6B b) Bạn Châu liệt kê như vậy chưa hợp lí vì với cách này, giáo viên sẽ khó biết được những bạn nào có chiều cao bằng nhau, chiều cao cao nhất, chiều cao thấp nhất Bảng thống kê chiều cao của các bạn nhóm Châu: Số đo chiều cao (cm) 138 140 142 146 150 151 154 252 Số lượng (HS) 1 2 1 1 1 1 2 1 c) Số đo chiều cao trung bình của bốn bạn thấp nhất trong cùng tổ với bạn Châu là: (138 + 140 x 2 + 142) : 4 = 140 cm Bài 4: a) Tháng 1 hệ thống siêu thị bán được nhiều thịt lợn nhất b) Tỉ số của lượng thịt lợn bán ra trong tháng 1 và tổng lượng thịt lợn bán ra trong cả bốn tháng 40 1 = 120 3 Bài 5: Biểu đồ hình 5 biểu diễn lượng mưa ở Bắc bán cầu, biểu đồ hình 6 biểu diễn lượng mưa ở Nam bán cầu. Vì lượng mưa từ tháng 5 đến tháng 10 ở hình 5 lớn hơn. 6 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV nhấn mạnh HS phải đọc và mô tả được bảng số liệu, biểu đồ tranh và biểu đồ cột đơn. - GV yêu cầu HS tự tìm hiểu các biểu đồ trên báo chí, internet, sau đó đọc và mô tả các kết quả - HS thực hiện yêu cầu của GV * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành các bài tập còn lại SGK (Bài 1, 3, 6) và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “ Biểu đồ kép”. 7 Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 2: BIỂU ĐỒ CỘT KÉP (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng: biểu đồ cột kép. - Lựa chọn và biểu diễn dược dữ liệu vào bảng từ biểu đồ cột kép. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học. Năng lực riêng: - Nhận ra và giải quyết được vấn đề đơn giản hoặc nhận biết các quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được từ biểu đồ cột kép. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học ở chương trình lớp 6 và trong thực tiễn. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV 8 - Giáo án, SGK, SGV - Thước kẻ, biểu đồ cột kép, bảng thống kê trên giấy A 0, hình ảnh hoặc video liên quan đến biểu đồ cột kép để minh họa cho bài học được sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt vấn đề: chiếu bản đồ ở Hình 8 và Hình 9 ở trang 10 SGK, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Làm thế nào để biểu diễn được đồng thời từng loại huy chương của cả hai đoàn Việt Nam và Thái Lan trên cùng một biểu đồ cột? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe GV giới thiệu, quan sát bản đồ và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a) Mục tiêu: - Giúp nắm được cách đọc, mô tả dữ liệu từ biểu đồ cột kép b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. 9 d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Để biểu diễn được đồng thời từng loại - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về biểu đồ cột kép đối tượng trên cùng một biểu đồ cột ta ở hình 10, từ đó giúp HS nắm được cách đọc, dùng biểu đồ cột kép mô tả dữ liệu từ biểu đồ cột kép. - GV cho HS nhóm đôi tìm hiểu VD1, VD2 trong SGK: đọc, mô tả biểu đồ cột kép, phân tích và xử lí dữ liệu từ biểu đồ cột kép và nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu từ biểu đồ cột kép.. * Luyện tập - GV yêu cầu HS áp dụng thực hiện bài Luyện tập Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Hoạt động nhóm: Các nhóm treo bảng, đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung. Quan sát biểu đồ ta có: - Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày a) Môn thể thao có nhiều học sinh thích nhất là bóng đá Bước 4: Kết luận, nhận định: b) Tổng số học sinh lớp 6C là: GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS 12 + 10 + 4 + 5 + 5 + 6 = 42 học sinh C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 10
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_canh_dieu_hoc_ki_ii.docx