Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Ôn tập Chương 4

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Ôn tập Chương 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... TIẾT - BÀI 6. ÔN TẬP CHƯƠNG 4 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết này HS - Biết thực hiện được việc thu nhập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước. - Biết đọc và mô tả và biểu diễn dự liệu trên các bảng,biểu đồ. - Nhận biết và phân tích xử lý dữ liệu. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + giải quyết được vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được và làm quen được mô hình xác suất. - Năng lực chung:Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho các bài tập ôn tập chương 4. 2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật, tranh ảnh như trên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục đích:HS ôn tập cũng cố lý thuyết của chương. b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh sơ đồ trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c. Sản phẩm: Từ sơ đồ nhánh học sinh vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chiếu sơ đồ và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trình bày nội dung trong chương thống kê. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Từ sơ đồ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về một số bài tập về thống kê và nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong mỗi m6n học trong chương tình lớp 6. B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI, LUYỆN TẬP. a) Mục đích:Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 và 6 SGK – tr 124,125 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án Hoạt động 1: Thực hiện bài tập 1,4 sgk (tiết 1) a. Mục tiêu: + Đọc và mô tả dữ liệu trong bảng, + HS biết phân tích nêu ra những thông tin từ biểu đồ tranh + Hình thành kĩ năng nhận biết được vấn đề . b. Nội dung: + GV đưa biểu đồ tranh giảng , trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 1: - GV cho HS quan sát biểu đồ tranh SGK-tr124: Số quả mít trong vườn nhà bạn Cúc là 40 quả. Số quả mít trong vườn nhà bạn Hùng là 35 quả. Số quả mít trong vườn nhà bạn Xuân là 70 quả. Bài tập 4: - Số lượng xe ô tô láp ráp của các ngày trong tuần là: • Thứ hai: 60 xe ô tô • Thứ ba: 70 xe ô tô • Thứ tư: 35 xe ô tô • Thứ năm: 85 xe ô tô • Thứ sáu: 60 xe ô tô • Thứ bảy: 55 xe ô tô Yêu cầu HS viết vào vở: - Tổng số xe ô tô láp rap được Cho biết số quả mít trong vườn nhà mỗi bạn ?. trong tuần là: 365 xe ô tô. Tương tự: bài tập 4 trang 125 yêu cầu giống bài - Thứ năm láp rap được số 1. lượng xe ô tô nhiều nhất. - Thứ tư láp rap được số lượng xe ô tô ít nhất. Hãy nêu những thông tin mà em nhận được từ biểu đồ tranh này Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân - GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chính xác hóa và giải thích: Hoạt động 2: Bài tập 2,6 sgk. (tiết 2) a. Mục đích: + HS biết biễu diễn được dữ liệu vào bảng, biết vẽ biểu đồ cột,biểu đồ cột kép biểu thị được dữ liệu. b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung đề bài a) Có 30 bạn đã tham gia trả lời tập 2 trong SGK. Và nhìn vào bảng sau: b) + Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS trả lời câu a. + Yêu cầu hs nhận xét -> thống nhất. - GV yêu cầu HS lập bảng thống kê và vẽ biểu đồ cột vào vỡ. Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu b. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu và phần luyện tập + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. Rút ra bài học trong mỗi loại trái cây đều có vitamin, nhưng việc bạn thích ăn trái cây như thế nào thì tùy sở thích các em nên ăn nhiều hoa quả sẽ tốt cho sức khỏe. Tương tự thực hiện yêu cầu cho bài tập Bài tập 6: 6: HS TỰ LÀM VÀO VỠ. GỌI 5 EM KIỂM TRA VỞ CHẤM ĐIỂM,NHẬN XÉT. a) Môn Khoa học tự nhiên bạn Hùng đạt được tiến bộ nhiều nhất (tăng 3 điểm). b) Môn Ngữ văn bạn Hùng đạt được tiến bộ ít nhất (tăng 1 điểm). c) Môn ngoại ngữ 1 bạn Hùng có điểm Giáo dục hs phải rèn luyện học tập thi giảm đi. các môn học ngay từ đầu năm học để kết quả cả năm tốt chứ ko phải phấn đấu riêng học kì 2. Hoạt động 3: Bài tập 3,5. (tiết 3) a. Mục đích: + HS biết lập được bảng thống kê cho các dữ liệu trên,và giải quyết được vấn đề đơn giản liên quan đến số liệu thu được b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 3: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội a) Bảng thống kê dung đề bài tập 3, bài tập 5 trong SGK. + Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS lập bảng thống kê vào vở câu a. b) Khách có tuổi 12 là nhiều nhất. + Yêu cầu hs nhận xét -> thống nhất. Bài tập 5: Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu a. a) Bảng thống kê Sản lượng gạo của Việt Nam từ Gọi 1 HS đọc trả lời câu b năm 2007 đến năm 2017 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu và phần luyện tập + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành b) Năm 2012 sản lượng gạo cao nhất (7.72 triệu các yêu cầu. tấn) + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên bảng chữa, các học Năm 2007 sản lượng gạo thấp nhất (4.53 triệu sinh khác làm vào vở. tấn). Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục đích:Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS thi ai nhanh hơn c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV chiếu Slide và yêu cầu HS hoàn thành nhanh bài tập. Dưới đây là quảng cáo khuyến mãi cuối tuần của một siêu thị. Mỗi bạn ở mỗi dãy hãy chuyền tay viết nhanh món mình thích. Và người cuối cùng nhanh tay thống kê số bạn thích mỗi món. Nhóm nào nhanh và hoàn thành tốt sẽ được cả lớp thưởng. - Đại diện HS kiểm tra nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm (kiểm tra chéo). IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC(Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_on_tap_ch.docx