Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Tiết 2, Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Tiết 2, Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... TIẾT 2 – LUYỆN TẬP – BÀI 2. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS: - Củng cố cho HS cách nhận biết và đọc đúng các số nguyên, tập hợp các số nguyên, thứ tự của các số nguyên, số đối của số nguyên, số liền trước, số liền sau, cách so sánh hai số nguyên. 2. Năng lực: - Năng lực riêng: + Biết quan sát, giải quyết được bài toán tương tự trong hoạt động tìm hiểu về thứ tự trong tập hợp số nguyên, so sánh hai số nguyên cho trước. + Sử dụng được kiến thức về thứ tự trong tập hợp số nguyên để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn. - Năng lực chung: + Nghe hiểu, đọc hiểu được các thông tin Toán học cơ bản, thực hiện được việc trình bày, diễn đạt các nội dung về thứ tự trong tập hợp số nguyên với các bạn và giáo viên. Tiếp tục hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động học nhóm, trả lời câu hỏi. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1 - GV: SGK, máy chiếu (hoặc bảng phụ), phiếu học tập, giấy A0; A3, bút. 2 - HS : SGK, bảng nhóm, bút. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU): a. Mục đích: Tái hiện kiến thức học từ tiết trước. b. Nội dung: HS báo cáo cá nhân kết quả đo đạc tại nhà và các bài tập được giao tiết trước. c. Sản phẩm: Kết quả bảng báo cáo đo đạc và bài 2, 3 SGK trang 57. Bài 2: Số đối của số 5 là -5; Số đối của số -4 là 4; Số đối của số -1 là 1; Số đối của số 0 là 0; Số đối của số 10 là -10; Số đối của số -2021 là 2021 Bài 3: Sắp xếp: 8; 6; 4; 2;0;2;4;6;8 | | | | | | | | | | | | | | | | | | Vẽ hình: 8 6 4 2 02468 d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + GV cho 3 HS đọc bảng báo cáo đo đạc của cá nhân. + 2 HS lên bảng thực hiện giải bài 2 và 3 SGK trang 57. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện nhiệm vụ theo thời gian quy định. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo cá nhân, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, GV nhận xét từng bài tập, thống nhất kết quả của bài toán. B. LUYỆN TẬP: Hoạt động 1: a. Mục tiêu: - Hs biết liệt kê các phần tử của một tập hợp. b. Nội dung: - Hs vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập 4 (cá nhân); 5 SGK trang 57 (nhóm). c. Sản phẩm: Kết quả của HS trên vở. Bài 4: a/ A a Z / 4 a 1 Vậy A 3; 2 b/ B b Z / 2 b 3 Vậy B 1;0;1;2 c/ C c Z / 3 c 0 Vậy C 2; 1 d/ D d Z / 1 d 6 Vậy D 0;1;2;3;4;5 Bài 5: Sắp xếp nhiệt độ từ thấp đến cao: 510 C; 150 C; 20 C;80 C;120 C d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 4: - GV yêu cầu tất cả HS trong lớp làm bài tập 4 cá a)A { 3; 2} b)B { 1;0;1;2} nhân. c)C { 2; 1} - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ nhóm 4 làm d)D {0;1;2;3;4;5} bài tập 5 SGK trang 57 rồi báo cáo kết quả. Bài 5: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Sắp xếp theo thứ tự từ thấp - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân, hoạt đến cao : 0 0 0 động nhóm. Vì : - 51 C < - 15 C < - 2 C < 80C < 120C - GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần. Vậy: Alaska; NewYork; Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Montana; Florida; Hawaii - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình, một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. - GV gọi đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS chốt kiến thức (nội dung là phần kiến thức trọng tâm theo SGK/ 54). Hoạt động 2: a. Mục đích: Học sinh phân biệt được các dạng bài tập về thứ tự trong tập hợp số nguyên. b. Nội dung: 3 bài tập thêm ở PHT (biểu diễn trục số, so sánh 2 số nguyên, số đối) c. Sản phẩm: Kết quả trong PHT. Bài 1: Viết số nguyên thích hợp vào ô trống: a) - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 5 2 b) -5 -4 -3 -2 -1 0 1 3 Bài 2: Điền dấu nhỏ hơn ( ) vào ô trống ở giữa: 36 > 35 -5 < 0 11 > - 21 -100 < 100 3 > - 10 -2021 > -2022 Bài 3: Viết số đối của các số ở cột bên trái vào cột bên phải: Số nguyên x Số đối của x 5 - 5 -4 4 -1 1 0 0 10 - 10 -2022 2022 d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 1: Viết số nguyên thích hợp vào ô trống: GV chia lớp làm 3 nhóm, bốc a) - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 5 thăm số thứ tự để giải bài tập theo 2 trạm. (quy định mỗi trạm: 1 phút b) -5 -4 -3 -2 -1 0 1 3 30 giây) Bài 2: Điền dấu nhỏ hơn ( ) Trình tự di chuyển: vào ô trống ở giữa: Trạm 1 Trạm 2 Trạm 36 > 35 3 Trạm 1 -5 < 0 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 11 > - 21 - Các nhóm lần lượt di chuyển qua các trạm nhận và giải quyết -100 < 100 nhiệm vụ tại mỗi trạm trong thời 3 > - 10 gian quy định hoặc nhanh hơn. -2021 > -2022 - GV quan sát, trợ giúp HS (nếu cần). Bài 3: Viết số đối của các số ở cột bên trái vào Bước 3: Báo cáo, thảo luận: cột bên phải: Số nguyên x Số đối của x - Nhóm nhanh nhất sẽ được lựa chọn bài trình bày trước có 5 - 5 quyền chỉ định nhóm tiếp theo -4 4 trình bày bài tiếp theo nhóm -1 1 cuốicuùng trình bày bài còn lại. 0 0 - Các nhóm còn lại lắngghe n và phản biện theo quy tắc 2K + 1H 10 - 10 (khen – hỏi). -2022 2022 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: a. Mục đích: Vận dụng kiến thức bài thứ tự trong tập hợp số nguyên vào thực tế. b. Nội dung: Thông qua các câu nói trong thực tế để biểu diễn thành số nguyên hoặc các mốc thời gian lịch sử. c. Sản phẩm: Kết quả bài 4 và 5 PHT của HS. Bài 4: Số nguyên nào thích hợp để mô tả các tình huống sau: Tình huống thực tế Số nguyên 1) Thưởng 5 điểm cho câu trả lời đúng 5 2) Trừ 2 điểm cho mỗi câu trả lời sai - 2 3) Tăng 1 bậc lương nếu làm việc hiệu 1 quả 4) Mực nước hồ chứa giảm xuống 3m - 3 5) Nhập thêm 100 chiếc xe mới vào kho 100 6) Xuất 200 thùng mì cứu trợ vùng lũ - 200 7 ) Hòa vốn 0 Bài 5: Toán học và lịch sử: Sự kiện lịch sử Cách ghi thông thường Cách ghi bằng số nguyên 2879 TCN - 2879 258 TCN - 258 40 SCN 40 938 SCN 938 Trục thời gian: Hồng Bàng An Dương Vương Hai Bà Trưng Ngô Quyền -2879 -258 1 40 938 d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 4: GV yêu cầu HS thực hiện 2 nhiệm vụ theo 5 hình thức cá nhân. –2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 - Cá nhân HS thực hiện vào PHT tại lớp. –3 100 - GV quan sát, trợ giúp HS (nếu cần). –200 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 0 - HS trả lời miệng nhiệm vụ xoay vòng. Bài 5: - Các HS còn lại quan sát và phản biện. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận Trục thời gian: xét, cho điểm cá nhân và chốt kiến thức. Hồng Bàng An Dương Vương Hai Bà Trưng Ngô Quyền -2879 -258 1 40 938 Giao việc về nhà: Bài 6 PHT: Em hãy tìm những ví dụ trong thực tế mà có thể áp dụng, giải thích được bằng cách vận dụng những kiến thức đã học trong bài. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham gia + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học (ghi chép, phát biểu luận. các hoạt động học tập cá ý kiến, thuyết trình, nhân. tương tác với GV, với + Thực hiện các nhiệm vụ các bạn, ...) hợp tác nhóm (rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_2_tiet_2_b.docx