Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu (2 tiết)

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu (2 tiết)
docx 14 trang Gia Viễn 29/04/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG IV: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ
 BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
 + Thời gian thực hiện: 2 tiết
 - Tiết 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
 - Tiết 2: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Thực hiện được việc thu thập dữ liệu theo mục đích và yêu cầu .
- Biết cách phân loại dữ liêu theo các tiêu chí cho trước.
- Lựa chọn và biểu diễn dữ liệu đã phân loại được vào bảng.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Nhận biết và kiểm tra được tính hợp lý của dữ liệu theo các tiêu chí đơn giản.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương 
tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo 
cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 – Giáo viên: Tranh ảnh minh họa cho việc thu thập thông tin.
+ Phiếu học tập cho hđ vận dụng.
2 – Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Tiết 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
A. KHỞI ĐỘNG 
- Mục tiêu: Giup HS nhận biết, làm quen với việc thu thập và phân loại dữ liệu thông qua hoạt động tìm 
kiếm thông tin.
- Nội dung: + GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV chiếu hình ảnh và giới thiệu “Theo tổng cục môi trường, Việt Nam có khu hệ chim phong phú và đa 
dạng, với tổng số loài chim ghi nhận là 888 loài, trong đó 72 loài chim hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng ở 
mức độ toàn cầu, 51 loài ít xuất hiện và hiếm gặp”...
 + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Theo việc việc thu thập các thông tin trên giúp ích gì 
cho việc bảo tồn các loài chim? .
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Từ ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm 
hiểu rõ hơn và học cách thu thập và phân loại dữ liệu”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
- Mục tiêu:
+ Biết cách thu thập dữ liệu
+ Hình thành kĩ năng thu thập dữ liệu.
- Nội dung: 
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
 NỘI DUNG SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thu thập dữ liệu
- GV cho HS quan sát Bảng 1 SGK-tr99:
 - Có 18 bạn thích bóng đá
 Có 8 bạn thích cầu lông
 Có 2 bạn thích bóng bàn
 Có 4 bạn thích đá cầu
 Có 5 bạn thích bóng rổ
 Thực hành 1: 
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi :
+ Có bao nhiêu bạn thích bóng đá, đá cầu, bóng bàn, 
cầu lông, bóng rổ.
+ Từ bảng trên, em có thể thu thập được những thông 
 Mai điều tra về các loại kem yêu thích của 30 
tin gì?
 khách hàng trong sáng Chủ nhật
Yêu cầu hs thực hiện thực hành 1 Có 11 bạn thích kem dâu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Có 4 bạn thích kem nho
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân Có 8 bạn thích kem sầu riêng
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần Có 5 bạn thích kem sô cô la
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Có 2 bạn thích kem vani
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa và giải thích:
+ Trong bảng 1, dữ liệu bao gồm danh sách các môn 
thể thao bóng đá, cầu lông, và các số liệu 8, 18, 
Hoạt động 2: Phân loại dữ liệu
- Mục tiêu: 
+ HS biết phân loại dữ liệu.
- Nội dung: + GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Phân loại dữ liệu
- GV yêu cầu HS thực hiện câu hỏi Có 2 hs không nuôi con vật nào.
 Có 4 loại con vật được nuôi
 Thực hành 2:
 Có nuôi con vật hay Số bạn
 không
 Có nuôi 6
 Không nuôi 2
Có bao nhiêu học sinh không nuôi con vật nào?
Có bao nhiêu loại con vật được nuôi?
Yêu cầu hs tự đọc ví dụ 2 và thực hiện bài thực hành 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu và phần 
luyện tập
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu 
cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về 
thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến 
thức.
C. LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. - Nội dung: 
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 và bài 2 SGK – tr103,104 bằng hình thức cá nhân / nhóm 
đôi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ , hoạt động đưa ra đáp án
1. Có 11 bạn ăn xôi, 4 bạn ăn bánh mì, 9 bạn ăn bánh bao, 5 bạn ăn cơm tấm, 2 bạn ăn phở
2. a/ Lan đang thống kê về các món ăn sáng của các bạn trong lớp và số lượng các bạn chọn các món ăn đó
b/ 
c/ Món được chọn nhiều nhất là xôi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu.
 + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và 
chốt kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
- Nội dung: + GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide và phát phiếu học tập cho HS 
+ yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tổ hoàn thành nhanh bài tập vận dụng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành các yêu cầu và phần luyện tập
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS hoàn thành các yêu cầu và báo cáo kết quả thảo luận.
 + HS khác nhận xét, bổ sung.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và 
chốt kiến thức.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Bài 1 : Em hay thu thập và phân loại dữ liệu từ đoạn văn bản lịch sử sau đây GHI NHỚ
￿ Những thông tin thu thập được như số, chữ, hình ảnh, được gọi là dữ liệu. Dữ liệu dưới dạng số được gọi 
là số liệu.
￿ Thông tin rất đa dạng và phong phú. Việc sắp xếp thông tin theo tiêu chí nhất định gọi là phân loại 
dữ liệu IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
 Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo 
nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận.
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết 
nhân. trình, tương tác với 
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,..
hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
  ---------- 
 Tiết 2: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS: 
- Biết kiểm tra tính hợp lý của dữ liệu.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Biết đánh giá tính hợp lý của dữ liệu dựa trên tiêu chí đánh giá.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương 
tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo 
cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Máy tính chiếu hình ảnh phần khởi động, các bài tập luyện tập, vận dụng.
2 - HS : Đồ dùng học tập. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG 
- Mục đích: Tìm được điểm không hợp lý của dữ liệu. 
- Nội dung: 
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS tìm điểm không hợp lý của dữ liệu sau
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. Bảng 2: Tên người là bằng chữ không phải là số
Bảng 3: Tuổi người phải là số nguyên dương
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
-GV: Kết luận: Để đánh giá tính hợp lý của dữ liệu ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá. Đó là tiêu chí đúng 
định dạng hoặc nằm trong phạm vi dự kiến? Ta tìm hiểu kỹ hơn vào bài học hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Tính hợp lý của dữ liệu
- Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết tính hợp lý của dữ liệu.
- Nội dung: 
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Tính hợp lý của dữ liệu
- GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 3 trang 102/ SGK
- GV hướng dẫn rồi yêu cầu HS làm thực hành 3: Thực hành 3:
Tìm thông tin không hợp lý của dữ liệu sau Số học sinh vắng ghi bằng số nguyên 
 dương chứ không phải là số nguyên 
 âm, số thập phân hoặc chữ cái
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm đôi vào vở nháp 
bài Thực hành 2, thực hành 3.
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Gọi HS lên bảng trình bày câu trả lời của nhóm mình.
- Một số nhóm khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa và giải thích, nhấn mạnh rút kinh nghiệm chỗ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_1_th.docx