Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng (3 tiết)

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng (3 tiết)
doc 9 trang Gia Viễn 29/04/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng (3 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: ./ / ..
Ngày dạy: ./ ./ ..
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG
 Thời lượng: 3 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê.
- Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được 
ở dạng bảng thống kê.
- Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở dạng 
bảng thống kê.
2. Năng lực:
a. Năng lực toán học:
- Năng lực mô hình hóa toán học: Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống 
kê.
b. Năng lực chung:
- Năng lực gia tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm và trình bày kết quả trước lớp và
nhận xét kết quả của các nhóm khác.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Giáo viên: Phiếu học tập; máy tính;....
2. Học sinh: Bảng nhóm; sách; vở;...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục đích: giúp hs nhận biết, làm quen về biểu diễn dữ liệu bảng.
b. Nội dung: Hs tìm hiểu về loại thức ăn sáng của các bạn trong tổ.
c. Sản phẩm: phiếu học tập số 1 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Thức ăn sáng Cơm tấm Bún Phở Bánh mì
Số lượng học sinh 4 1 2 3
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng ghi lại các món ăn sáng của các thành viên 
trong tổ vào phiếu học tập số 1 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm trưởng thực hiên khảo sát các món ăn sáng các thành viên trong tổ.
Thành viên các nhóm báo cho tổ trưởng.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Các nhóm báo số món ăn của các thành viên trong tổ.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, bổ sung và dẫn vào bài mới
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảng dữ liệu ban đầu
a. Mục tiêu: 
- Giúp học sinh làm quen, nhận biết và lập bảng dữ liệu ban đầu thông qua việc thực 
hành thống kê nhạc cụ ưa thích của tổ.
- Áp dụng làm bài tập thực hành. 
b. Nội dung: 
- Học sinh hoạt động nhóm thực hành thống kê nhạc cụ ưa thích của tổ vào phiếu học 
tập số 2, dựa vào bảng viết tắt tên nhạc cụ.
- Học sinh hoạt động cá nhân làm bài tập thực hành “lập bảng số liệu ban đầu về môn 
học yêu thích nhất của các bạn trong tổ”, dựa vào bảng viết tắt 6 môn học.
 Ngoại Khoa học Lịch sử và Công 
 Môn học Ngữ văn Toán
 ngữ tự nhiên Địa lí nghệ
 Viết tắt V T N K L C
c. Sản phẩm:
- Bảng dữ liệu ban đầu thống kê nhạc cụ ưa thích của tổ.
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
 O K G G K K K T S S
- Viết tắt các giá trị để thu thập được nhanh chóng; các dữ liệu khác nhau kí hiệu viết 
tắt khác nhau để tránh sai sót.
- Bảng dữ liệu ban đầu về môn học yêu thích nhất của các bạn trong tổ.
 V V T N C C L K N T
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động khám phá 1
- GV cho học sinh quan sát phần hoạt động khám a) Bảng dữ liệu ban đầu thống 
phá 1 và hoạt động nhóm thực hiện. kê nhạc cụ ưa thích của tổ.
- GV cho học sinh đọc nội dung thực hành b)Viết tắt các giá trị để thu 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: thập được nhanh chóng; các 
- Hs thực hiện quan sát hoạt động khám phá 1 dữ liệu khác nhau kí hiệu viết 
+Hs nhận biết cách viết tắt các nhạc cụ tắt khác nhau để tránh sai sót.
+Hs hoạt động nhóm thu thập thông tin điền vào Thực hành:
phiếu số 2 Bảng dữ liệu ban đầu về môn 
+ Hs suy nghĩ thảo luận trả lời câu hỏi ý b) học yêu thích nhất của các bạn 
- Hs đọc nội dung phần thực hành trong tổ. + Hs nhận biết cách viết tắt các môn học 
+ Hs hoạt động cá nhân thu thập dữ liệu ban đầu 
về các môn học yêu thích của các bạn trong tổ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện các nhóm lần lượt lên báo cáo kết quả 
làm ở hoạt động khám phá 1 và trả lời câu hỏi ý b)
- Một học sinh đại diện lên làm nội dung thực 
hành 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV cho các nhóm nhận xét cách viết bảng dữ 
liệu, câu trả lời và nhận xét chốt lại cách thu thập 
bảng dữ liệu ban đầu nhanh chóng ta thường viết 
tắt các giá trị và các giá trị khác nhau phải được 
viết tắt khác nhau.
- Gv cho hs trong lớp nhận xét bài thực hành của 
bạn và chốt lại.
*Phương pháp đánh giá : thông qua sản phẩm của học sinh
* Công cụ: Bài tập; Bảng kiểm
 Các tiêu chí Có Không
1) Các thành viên hợp tác với nhau hoàn thành hoạt động khám 
phá 1.
2) Hs nhận biết được các viết tắt các nhạc cụ.
3) Hs báo cáo được phần làm bài của nhóm. 
4) Hs nhận xét, phản biện được bài làm các nhóm khác.
5) Hs làm được phần thực hành.
6) Hs xác đinh được yêu cầu bài thực hành.
7) Hs báo cáo được phần thực hành.
8) Hs nhận xét được bài thực hành của bạn.
Tiết 2
Hoạt động 2: Bảng thống kê
a. Mục đích: 
- Giúp học sinh làm quen, nhận biết và sắp xếp lại các số liệu thông qua việc lập bảng 
thống kê điểm của các bạn, ở hoạt động khám phá 2 và quan sát ví dụ 2.
- Giúp học sinh đọc và mô tả dữ liệu ở dạng bảng qua hoạt động khám phá 2.
- Áp dụng làm vận dụng 1.
b. Nội dung: 
- Học sinh hoạt động nhóm sắp xếp lại các số liệu đã thu thập thông qua việc lập bảng 
thống kê điểm của các bạn lớp 6A5, ở hoạt động khám phá 2.
- Quan sát ví dụ 2 đưa ra nhận xét các số liệu.
- Học sinh dựa vào hoạt động khám phá 2 và ví dụ 2 để làm vận dụng 1. 
c. Sản phẩm: 
- Bảng thống kê điểm số môn Toán tổ 1 lớp 6A5
 Điểm số 9 8 7 6 5 4
Số bạn đạt được 1 4 1 3 2 1 + Có 4 bạn được điểm 8; có 6 bạn được điểm dưới 7.
- Bảng thống kê học lực học sinh tổ 1 lớp 6A
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
 Xếp loại học lực Giỏi Khá Trung bình Yếu
 Số học sinh 3 8 3 1
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động khám phá 2
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hoạt động khám Bảng thống kê điểm số môn 
phá 2 và hoạt động nhóm thực hiện Toán tổ 1 lớp 6A5.
- Gv yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm vào Hoạt động vận dụng 1
phiếu học tập số 3 - Bảng thống kê học lực học 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: sinh tổ 1 lớp 6A.
- Học sinh quan sát hoạt động khám phá 2 
+ Hoạt động khám phá 2 có 12 dữ liệu.
+ Sắp xếp các dữ liệu vào 6 giá trị điểm.
+ Học sinh quan sát bảng thống kê lần lượt trả lời 
có 4 bạn được điểm 8; có 6 bạn được điểm dưới 7
- Học sinh quan sát ví dụ 2 đọc và mô tả dữ liệu có 
trong ví dụ 2.
- Học sinh dựa vào hoạt động khám phá 2 và ví dụ 
2 hoạt động cá nhân làm vận dụng 1 vào phiếu số 
3.
+ Có 4 đối tượng trong bảng dữ liệu
+ Thực hiện điền vào bảng thống kê.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện các nhóm lần lượt lên báo cáo kết quả 
làm ở hoạt động khám phá 2 và trả lời câu hỏi.
- Một học sinh đại diện lên làm nội dung vận dụng 
1 trên bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV cho các nhóm nhận xét cách viết bảng thống 
kê, câu trả lời và nhận xét chốt lại “Bảng thống kê 
là cách trình bày dữ liệu chi tiết hơn bảng dữ liệu 
ban đầu. Thể hiện danh sách các đối tượng thống 
kê cùng với dữ liệu của đối tượng đó”.
- GV cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và lưu 
ý học sinh khi thực hiện thống kê cần chính xác 
cẩn thận.
*Phương pháp đánh giá : thông qua sản phẩm của học sinh
* Công cụ: Bài tập; Bảng kiểm
 Các tiêu chí Có Không
1) Các thành viên hợp tác với nhau hoàn thành hoạt động khám phá 2.
2) Hs xác định được số dữ liệu được cung cấp.
3) Hs xác định được số đối tượng cần thống kê.
4) Hs nhận xét, phản biện được bài làm các nhóm khác.
5) Hs làm được phần vận dụng 1.
6) Hs xác đinh được số dữ liệu thống kê.
7) Hs báo cáo được phần bảng thống kê.
8) Hs nhận xét được bài vận dụng của bạn.
Tiết 3
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục đích: 
- Giúp học sinh luyện tập lập bảng dữ liệu ban đầu và bảng thống kê tương ứng
b. Nội dung: 
- Hs làm bài tập: lập bảng dữ liệu ban đầu để điều tra số lượng xe máy có trong gia 
đình các bạn trong nhóm và lập bảng thống kê tương ứng.
c. Sản phẩm:
- Bảng dữ liệu ban đầu điều tra số lượng xe máy có trong gia đình các bạn trong 
nhóm.
 1 2 1 3 2
 4 2 2 1 3
- Bảng thống kê tương ứng
 Số lượng xe trong gia đình Số bạn có
 1 3
 2 4
 3 2
 4 1
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Bảng dữ liệu ban đầu điều 
- Giáo viên đưa bài tập lên màn hình chiếu tra số lượng xe máy có trong 
Bài tập: Em hãy lập bảng dữ liệu ban đầu để điều gia đình các bạn trong nhóm.
tra số lượng xe máy có trong gia đình các bạn - Bảng thống kê tương ứng.
trong nhóm và lập bảng thống kê tương ứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- Hs đọc đề bài 
- Hs xác định số dữ liệu ban đầu.
- Hs xác định số đối tượng dựa vào dữ liệu ban 
đầu để lập bảng thống kê. 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Một Hs lên bảng ghi lại bảng dữ liệu ban đầu và 
lập bảng thống kê dựa vào bảng dữ liệu.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv gọi Hs khác nhận xét bài của bạn và chốt lại 
kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích: 
- Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào bài tập áp dụng.
- Giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học trong bài 
b. Nội dung: 
- Học sinh hoạt động nhóm thực hiện bài tập :
Điều tra loài hoa yêu thích nhất của 12 học sinh tổ 1 lớp 6B, bạn tổ trưởng thu được 
bảng dữ liệu sau:
 H H M C C H
 H Đ Đ C L H
Viết tắt: H: Hoa Hồng; M: Hoa Mai; C: Hoa Cúc; Đ: Hoa Đào; L: Hoa Lan.
a) Hãy gọi tên bảng dữ liệu ở trên
b) Hãy lập bảng thống kê tương ứng.
c) Hãy cho biết loại hoa nào được học sinh tổ 1 lớp 6B yêu thích nhất.
- Học sinh hoạt động cá nhân rút ra nội dung đã thực hiện trong bài
c. Sản phẩm: 
- Giải bài tập
a) Bảng dữ liệu ban đầu điều tra loài hoa yêu thích nhất của 12 học sinh tổ 1 lớp 6B.
b) Bảng thống kê tương ứng
 Các loài hoa Sô bạn chọn
 H 5
 M 1
 C 3
 Đ 2
 L 1
c) Loại hoa được học sinh tổ 1 lớp 6B yêu thích nhất là Hoa Hồng.
- Nội dung đã thực hiện trong bài: 
+ Biết cách biểu diễn dữ liệu vào bảng dữ liệu ban đầu.
+ Lập được bảng thống kê tương ứng từ bảng dữ liệu ban đầu
+ Đọc và mô tả dữ liệu ở dạng bảng
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: a) Bảng dữ liệu ban đầu điều 
- Gv đưa ra đề bài yêu cầu học sinh hoạt động tra loài hoa yêu thích nhất của 
nhóm thực hiện 12 học sinh tổ 1 lớp 6B.
Điều tra loài hoa yêu thích nhất của 12 học sinh tổ b) Bảng thống kê tương ứng
1 lớp 6B, bạn tổ trưởng thu được bảng dữ liệu sau: c) Loại hoa được học sinh tổ 1 
 H H M C C H lớp 6B yêu thích nhất là Hoa 
 H Đ Đ C L H Hồng.
Viết tắt: H: Hoa Hồng; M: Hoa Mai; C: Hoa 
Cúc; Đ: Hoa Đào; L: Hoa Lan.
a) Hãy gọi tên bảng dữ liệu ở trên
b) Hãy lập bảng thống kê tương ứng.
c) Hãy cho biết loại hoa nào được học sinh tổ 1 
lớp 6B yêu thích nhất. - Gv yêu cầu Hs hoạt động cá nhân rút ra nội dung 
đã thực hiện trong bài
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- Hs đọc đề bài 
- Hs hoạt động nhóm xác định số đối tượng dựa 
vào dữ liệu ban đầu để lập bảng thống kê. 
- Hs nhận xét loài hoa được yêu thích nhất.
- Hs hoạt động cá nhân rút ra nội dung đã thực 
hiện được trong bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Một nhóm đại diện lên báo cáo.
- Một học sinh đứng tại chỗ phát biểu nội dung đã 
làm được.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv gọi các nhóm còn lại nhận xét và chốt lại 
củng cố kiến thức toàn bài 
* Hoạt động: Giao nhiệm vụ về nhà
Hs về làm bài tập 1, 2,3 sách giáo khoa trang 107, 108.
Rút ra các bài học em đã học được 
Sưu tầm một số bảng thống kê đã gặp trong đời sống. 
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
 Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan 
+ Sự tích cực chủ động của sát:
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị - Báo cáo thực 
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài hiện công việc.
nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát - Hệ thống câu 
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết hỏi và bài tập, 
nhân. trình, tương tác với bảng kiểm
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,..
hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
 A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI:
 1. Bảng dữ liệu ban đầu
 *Ghi nhớ: sgk/106.
 Ví dụ: Bảng dữ liệu ban đầu về môn học yêu thích nhất của các bạn trong tổ.
 V V T N C C L K N T 2. Bảng thống kê
 *Ghi nhớ: sgk/106
 Ví dụ: Bảng thống kê học lực học sinh tổ 1 lớp 6A
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
 Xếp loại học lực Giỏi Khá Trung bình Yếu
 Số học sinh 3 8 3 1
 3. Luyện tập vận dụng: 
Bài tập: Em hãy lập bảng dữ liệu ban đầu để điều tra số lượng xe máy có trong gia 
đình các bạn trong nhóm và lập bảng thống kê tương ứng.
 Giải
- Bảng dữ liệu ban đầu điều tra số lượng xe máy có trong gia đình các bạn trong 
nhóm.
 1 2 1 3 2
 4 2 2 1 3
- Bảng thống kê tương ứng
 Số lượng xe trong gia đình Số bạn có
 1 3
 2 4
 3 2
 4 1
Bài tập: Điều tra loài hoa yêu thích nhất của 12 học sinh tổ 1 lớp 6B, bạn tổ trưởng 
thu được bảng dữ liệu sau:
 H H M C C H
 H Đ Đ C L H
Viết tắt: H: Hoa Hồng; M: Hoa Mai; C: Hoa Cúc; Đ: Hoa Đào; L: Hoa Lan.
a) Hãy gọi tên bảng dữ liệu ở trên
b) Hãy lập bảng thống kê tương ứng.
c) Hãy cho biết loại hoa nào được học sinh tổ 1 lớp 6B yêu thích nhất.
 Giải
a) Bảng dữ liệu ban đầu điều tra loài hoa yêu thích nhất của 12 học sinh tổ 1 lớp 6B.
b) Bảng thống kê tương ứng
 Các loài hoa Sô bạn chọn
 H 5
 M 1
 C 3
 Đ 2
 L 1
c) Loại hoa được học sinh tổ 1 lớp 6B yêu thích nhất là Hoa Hồng.
 B. CÁC HỒ SƠ KHÁC:
 PHIẾU HỌC TẬP
Phần khởi động
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Thức ăn sáng Số lượng học sinh
Phần hình thành kiến thức – hoạt động 1
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
 (ghi kí hiệu các loại nhạc cụ)
Phần hình thành kiến thức – hoạt động 2
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
 Xếp loại học lực Giỏi Khá Trung bình Yếu
 Số học sinh 3 8 3 1

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_2_bi.doc