Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Xác xuất thực nghiệm trong trò chơi may rủi

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Xác xuất thực nghiệm trong trò chơi may rủi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 3: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM XÁC XUẤT THỰC NGHIỆM TRONG TRÒ CHƠI MAY RỦI Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức về xác suất thực nghiệm để đánh giá các khả năng có thể xảy ra trong một số mô hình xác xuất gắn với trò chơi. - Làm quen với việc thực hiện dãy phép thử nghiệm, ghi bảng kiểm đếm, và tính xác suất thực nghiệm. - Phân tích để dự đoán và so sánh khả năng có thể xảy ra của mỗi sự kiện khi lặp lại một phép thử nghiệm nhiều lần. - Trải nghiệm được sự phù hợp, không phù hợp của kết quả dự báo so với kết quả thực nghiệm. 2. Năng lực: - Năng lực chung: + Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: máy chiếu (tivi), bảng phụ các nhóm, máy tính cầm tay. 2. Học liệu: GV: SGK, kế hoạch bài hoc, phiếu học tập. HS: Giấy, cốc để làm thực hành 1, thực hành 2 SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG (6 PHÚT) a) Mục tiêu: - Ôn lại kiến thức cũ: Liệt kê được các kết quả có thể xảy ra của một phép thử; nhận biết được sự kiện chắc chắn, không thể hoặc có thể xảy ra; tính được xác xuất thực nghiệm của một sự kiện. - Tạo không khí vui vẻ, gây hứng thú cho học sinh b) Nội dung hoạt động: Thông qua trò chơi “ CON SỐ MAY MẮN” c) Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM Chuyển giao nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi: Câu 1: Gieo một con xúc xắc sáu mặt, “ Con số may mắn” quan sát số chấm xuất hiện ở mặt phía Luật chơi: GV gọi bốc thăm ngẫu nhiên HS trên. trả lời theo số thứ tự trong sổ điểm bằng Khẳng định nào sau đây là sai? A. Sự kiện số chấm nhỏ hơn 7 chắc picker/ chắn xảy ra. Hoặc thẻ thăm của học sinh. B. Sự kiện số chấm là số chẵn có thể Nếu trả lời đúng câu hỏi sẽ nhận được một xảy ra. phần quà. C. Sự kiện số chấm là 1 chắc chắn Bạn nào được bốc trúng tên để trả lời rồi thì xảy ra. bỏ ra ngoài, k được bốc cho các lần kế tiếp. D. Sự kiện số chấm lớn hơn 7 không Thực hiện nhiệm vụ 1: thể xảy ra + HS chơi trò chơi Câu 2: Báo cáo, thảo luận 1: + Với mỗi câu trả lời GV yêu cầu HS nhận xét Kết luận, nhận định 1: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. Gieo đồng thời hai con xúc xắc sáu mặt, quan sát số chấm xuất hiện ở mặt GV chốt lại kiến thức. phía trên cho biết sự kiện nào sau đây chắc chắn xảy ra: A. Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là số chẵn. B. Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 1. Câu 3: Khi quay miếng bìa như hình vẽ 20 lần thì mũi tên chỉ vào ô mầu xanh 8 lần. Tính xác xuất thực nghiệm của sự kiện mũi tên quay vào ô mầu xanh. Đáp án: 0,4 Câu 4: Trong hộp bút có một số bút bi xanh và một số bút bi đỏ. Lấy ngẫu nhiên một bút từ hộp, xem màu rồi để lại vào hộp. Lặp lại hoạt động trên 50 lần được kết quả như sau: Loại bút Bút bi xanh Bút bi đỏ Số lần 32 18 TÍnh xác xuất thực nghiệm của sự kiện lấy được bút bi xanh và dự đoán trong hộp loại bút nào nhiều hơn? Đáp án: 0, 64 Dự đoán loại bút bi xanh nhiều hơn Câu 5: Tính xác xuất thực nghiệm của sự kiện bốc trúng tên của em khi cô bốc thăm gọi HS trả lời câu hỏi này Đáp án: 1 C. LUYỆN TẬP Hoạt động 3.1: Dự đoán khả năng a) Mục tiêu: - Làm quen với việc thực hiện dãy phép thử nghiệm, ghi bảng kiểm đếm, và tính xác suất thực nghiệm. -Phân tích để dự đoán và so sánh khả năng có thể xảy ra của mỗi sự kiện khi lặp lại một phép thử nghiệm nhiều lần. - Trải nghiệm được sự phù hợp, không phù hợp của kết quả dự báo so với kết quả thực nghiệm. b) Nội dung: Thông qua hoạt động nhóm 4, HS dự đoán kết quả, chơi, lập bảng điểm đếm, tính xác xuất thực nghiệm và so sánh với dự đoán. c) Sản phẩm: HS dự đoán được kết quả, lập được bảng điểm đếm khi chơi, tính được xác xuất thực nghiệm và so sánh được với dự đoán d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM - Chuyển giao nhiệm vụ 1: 1. Hoạt động 1: Dự đoán khả năng GV chiếu nội dung : a) Dự đoán : .. b) Lần quay thứ Tên HS được quay vào 1 2 Bốn bạn An, Bình, Châu, Dương chơi trò xoay 1 một mũi tên trên giấy hình vuông như hình 3 vẽ. Trong mỗi lượt chơi, nếu đầu mũi tên chỉ vào ai, bạn đó là người thắng. a) Nếu lặp lại hoạt động trên nhiều lần thì khả 30 năng chiến thắng của ai cao nhất? b) Chia nhóm thực hiện trò chơi 30 lần, lập bảng kiểm đếm, tính xác xuất thực nghiệm của sự kiện mỗi bạn giành chiến thắng và Tên Số lần so sánh với dự đoán. Châu + Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 HS tiến Dương hành hoạt động 1 SGK và ghi lại kết quả vào phiếu học tập số 1 Bình - Thực hiện nhiệm vụ 1: An + HS: Hoạt động theo nhóm 4 HS, thảo luận, + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện chơi, và hoàn thành phiếu học tập bạn Châu giành chiến thắng là: + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực .. hiện nhiệm vụ + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện - Báo cáo, thảo luận 1: bạn Dương giành chiến thắng là: + Đại diện nhóm báo cáo kết quả. .. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau. + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện bạn An giành chiến thắng là: - Kết luận, nhận định 1 : Đánh giá kết quả .. thực hiện nhiệm vụ của HS + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện GV Lưu ý: Phần lớn các nhóm sẽ có kết quả bạn Bình giành chiến thắng là: giống dự đoán là mũi tên chỉ vào Châu nhiều lần .. nhất, sau đó là Dương, rồi đến Bình và An sẽ có kết quả gần bằng nhau do đó khả năng chiến thắng của Dương nhiều nhất. * Nhận xét: Tuy nhiên cũng có thể có nhóm có kết quả khác Rút ra: Xác xuất thực nghiệm thường sẽ phù hợp với dự đoán. Tuy nhiên cũng có thể xảy ra trường hợp không phù hợp với dự đoán ( khi số phép thử không nhiều) Hoạt động 3.2 : Ai may mắn hơn a) Mục tiêu: Củng cố kĩ năng thực hiện dãy phép thực nghiệm, ghi bảng kiểm đếm và tính xác suất thực nghiệm. Sử dụng thực nghiệm (mô phỏng) để tính và so sánh khả năng xảy ra của một vài sự kiện ngẫu nhiên. b) Nội dung hoạt động: Thông qua hoạt động nhóm chơi trò chơi. c) Sản phẩm học tập: HS dự đoán được kết quả, lập được bảng điểm đếm khi chơi, tính được xác xuất thực nghiệm và so sánh được với dự đoán d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM - Chuyển giao nhiệm vụ 1: GV chiếu nội dung 2. Ai may mắn hơn hoạt động 2 SGK: Người dẫn chương trình bí mật đặt một phần a) Dự đoán: thưởng được ghi vào tờ giấy vào một trong 3 b) chiếc cốc đặt úp ở trên bàn. Ba bạn An, Bình, Châu lần lượt chơi như sau: Lần chơi thứ Tên người Đầu tiên An chọn một cốc và nhấc lên. Nếu thắng dưới cốc có phần thưởng thì An thắng cuộc còn Bình và Châu không cần phải mở các cốc còn 1 lại. Nếu cốc An chọn không có phần thưởng thì Bình sẽ chọn một trong hai cốc còn lại và nhấc 2 lên. Nếu dưới cốc của Bình có phần thưởng thì Bình là người thắng cuộc. Trái lại, phần thưởng 3 nằm ở cốc cuối cùng thì An là người thắng cuộc. a) Thảo luận và dự đoán xem trong ba bạn An, 30 Bình, Châu ai là người may mắn nhất. b) Chia nhóm đóng vài 4 HS: Dẫn chương trình, An, Bình, Châu và thực hiện trò chơi trên 30 lần. Tính xác xuất thực nghiệm của Tên Số lần thắng sự kiện mỗi HS giành chiến thắng và rút ra kết luận ai là người may mắn nhất. Châu + Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 HS tiến Bình hành hoạt động 1 SGK và ghi lại kết quả vào phiếu học tập số 2 An - Thực hiện nhiệm vụ 1: + HS: Hoạt động theo nhóm 4 HS, thảo luận, + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện chơi, và hoàn thành phiếu học tập bạn An thắng là: .. + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực +Xác xuất thực nghiệm của sự kiện hiện nhiệm vụ bạn Bình thắng là: - Báo cáo, thảo luận 1: +Xác xuất thực nghiệm của sự kiện + Đại diện nhóm báo cáo kết quả. bạn Châu thắng là: + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau. Vậy người may mắn nhất là: - Kết luận, nhận định 1 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS GV: tổng hợp kết quả của tất cả các nhóm, yêu cầu hs phân tích , rút ra nhận xét khả năng thắng của mỗi người. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Tiếp tục củng cố kĩ năng thực hiện dãy phép thực nghiệm, ghi bảng kiểm đếm và tính xác suất thực nghiệm b) Nội dung hoạt động: Thông qua TRÒ CHƠI XÚC XẮC c) Sản phẩm học tập: HS dự đoán được kết quả, lập được bảng điểm đếm khi chơi, tính được xác xuất thực nghiệm và so sánh được với dự đoán d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM *Chuyển giao nhiệm vụ 1 : GV tổ chức trò chơi XÚC XĂC 3.Trò chơi xúc xắc - Chuẩn bị : mỗi nhóm 2 người chơi và có 2 xúc xắc. Lần Số chấm Số điểm tung xuất hiện E O 1 1 , 4 1 0 - Luật chơi: 2 3, 5 0 1 + Hai người chơi oản tù tì xem ai là người 3 2, 6 1 0 chơi trước và mang tên E ( Even number), người chơi sau mang tên O (Odd number) + Ở mỗi lượt chơi, hai người lần lượt gieo *Dự đoán: đồng thời cả hai con xúc xắc. Ở mỗi lần gieo, .. nếu tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là lẻ thì O được 1 điểm, là số chẵn thì E được một điểm. Kết quả : .. thắng. + Ai được 20 điểm trước là người thắng cuộc. - Yêu cầu mỗi nhóm 2 HS dự đoán ai là người có khả năng thắng cuộc cao hơn. Sau đó mỗi cặp chơi 1 ván ( tức là chơi cho đến khi có người thắng cuộc), ghi kết quả vào bảng theo bảng 1 *Thực hiện nhiệm vụ 2: + Thảo luận trả lời câu hỏi + HS chơi trò chơi - Báo cáo, thảo luận 2 : + Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau. *Kết luận, nhận định 2: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. * GV tổng hợp kết quả chơi của cả lớp theo bảng 2 Cặp chơi số E thắng O thắng *Chuyển giao nhiệm vụ 1 : GV yêu cầu HS: - Dựa vào bảng 2 tính xác xuất thực nghiệm 1 X của các sự kiện E thắng, O thắng 2 X (?) Dựa vào kết quả cho biết khả năng E thắng hay O thắng cao hơn? 3 X (?) Dự đoán ban đầu của nhóm em có chính xác không? X *Thực hiện nhiệm vụ 2: HS suy nghĩ, làm bài - Báo cáo, thảo luận 2 : + HS báo cáo kết quả. + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. *Kết luận, nhận định 2: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ + Làm bài tập 1 -6 SGK trang 107 + Mỗi HS tự nghĩ ra một trò chơi liên quan đến xác xuất thực nghiệm. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của + GV quan sát qua quá hiện công việc. HS trong quá trình tham gia trình học tập: chuẩn bị - Hệ thống câu các hoạt động học tập. bài, tham gia vào bài hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách học( ghi chép, phát biểu - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia ý kiến, thuyết trình, luận. các hoạt động học tập cá tương tác với GV, với nhân. các bạn,.. + Thực hiện các nhiệm vụ + GV quan sát hành hợp tác nhóm ( rèn luyện động cũng như thái độ, theo nhóm, hoạt động tập cảm xúc của HS. thể) V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) Nhóm ....: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hoạt động 1: Dự đoán khả năng a) Dự đoán : .. b) Lần chơi thứ Tên người thắng 1 2 30 Tên Số lần Châu Dương Bình An + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện bạn Châu giành chiến thắng là: + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện bạn Dương giành chiến thắng là: + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện bạn An giành chiến thắng là: + Xác xuất thực nghiệm của sự kiện bạn Bình giành chiến thắng là: ..
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_9_bai_3.docx