Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 12, Bài 7: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 12, Bài 7: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I – MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : Nắm được định nghiã lũy thừa , phân biệt được cơ số và số mũ .Nắm được công thức nhân hai lũy thừa cùng cơ số .

2/- Kỹ năng : Biết cách viết gọn một tích của nhiều thừa số bằng nhau bằng cách dùng lũy thừa . Biết tính giá trị các lũy thừa, biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số .

3/- Thái độ : Nắm được lơị ích của cách viết gọn bằng lũy thừa .

II- CHUẨN BỊ :

_ GV : giáo án, phấn màu .

_ HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới .

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra

5 Viết tổng sau đây bằng phép nhân

 1/ a + a +a + a

 2/ 6 + 6 + 6

a + a + a +a = a x 4

6 + 6 + 6 = 6 x 3 _ Ổn định : Kiểm tra sĩ số

_ Kiểm tra bài cũ :

 Đặt câu hỏi phàn ND

 _Nhận xét.Xong ĐVĐ:có cách nào viết gọn a.a.a.a hơn không?Từ đó _GV gới thiệu bài mới. 1Học sinh lên bảng làm bài tập và giải thích cách làm .

_Các HS khác theo dõi nhận xét.

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 3100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 12, Bài 7: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §7 LUỸ THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN 
 NHÂN HAI LUỸ THỪA CÙNG CƠ SỐ 
Tuần : 4 tiết : 12 
Ngày soạn : 26/8/2015
Ngày dạy : . .
I – MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : Nắm được định nghiã lũy thừa , phân biệt được cơ số và số mũ .Nắm được công thức nhân hai lũy thừa cùng cơ số .
2/- Kỹ năng : Biết cách viết gọn một tích của nhiều thừa số bằng nhau bằng cách dùng lũy thừa . Biết tính giá trị các lũy thừa, biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số .
3/- Thái độ : Nắm được lơị ích của cách viết gọn bằng lũy thừa .
II- CHUẨN BỊ : 
_ GV : giáo án, phấn màu .
_ HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra
5
 Viết tổng sau đây bằng phép nhân 
 1/ a + a +a + a 
 2/ 6 + 6 + 6
a + a + a +a = a x 4
6 + 6 + 6 = 6 x 3
_ Ổn định : Kiểm tra sĩ số 
_ Kiểm tra bài cũ : 
 Đặt câu hỏi phàn ND
 _Nhận xét.Xong ĐVĐ:có cách nào viết gọn a.a.a.a hơn không?Từ đó _GV gới thiệu bài mới.
1Học sinh lên bảng làm bài tập và giải thích cách làm .
_Các HS khác theo dõi nhận xét.
2/- Hoạt động 2 : Lũy thừa vơí số mũ tự nhiên
10
1/ Lũy thừa vơí số mũ tự nhiên 
Trong một tích có nhiều thừa số bằng nhau ta viết gọn như sau :
VD : 3.3.3.3 = 34
 a.a.a = a3
a3 đọc là a lũy thừa 3 (hoặc a mũ 3 hoặc lũy thừa bậc 3 của a)
Định nghĩa : Lũy thừa bậc n của a là tích của n thừa số bằng nhau, mỗi thừa số bằng a.Ta viết:
an=a.a.a a (n thừa số a).
Trong đó:a gọi là cơ số.
 n gọi là số mũ. 
_Hỏi:3.3.3.3=?
_Người ta có thể viết gọn lại như sau(ND).
_ Giới thiệu an là một lũy thừa .
_ Giới thiệu cách đọc a mũ n .
_yêu cầu HS đọc 34
_ Cho học sinh nhận xét a .a.a.a có bao nhiêu thừa số, mỗi thừa số là mấy ?.Xong yêu cầu HS định nghĩa 
HS:81
 _Theo dõi khái niệm về lũy thừa chú ý đâu là số mũ đâu là cơ số 
 _Ghi bài.
_HS đọc: 
_Nhận xét .
_Học sinh đọc sách giáo khoa để định nghĩa.(GV ghi bảng).
_Các HS khác ghi bài
15
* Chú ý 
 - a2 cón đọc là a bình phương 
- a3 còn đọc là a lập phương
*Củng cố:
 Cho học sinh làm bài tập ?1
_Cho học sinh làm bài tập 56/ 27
( khuyến khích học sinh tìm cách giải khác).
_ Giới thiệu cách đọc a2, a3 
_ Cho học sinh làm BT 57 /27 theo nhóm .
_ Phân công mỗi nhóm 2 câu 
_Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời 
_Hoàn chỉnh bài giải học sinh
_Suy nghĩ và đứng lên tại chỗ trả lời bài tập ?1
Làm BT 56/27( có thể làm hai cách khác nhau đối vơí câu c , d)
_Hoạt động theo nhóm. 
_Học sinh làm bài tập theo phân công của GV và cử đại diện trả lời .
_ Nhóm khác nhận xét bài giải của nhóm bạn . 
3/ Hoạt động 3 : Nhân hai lũy thừa cùng cơ số
10
2.Nhân hai lũy thừa cùng cơ số 
VD: 23 .22 =(2.2.2).(2.2)
 =2.2.2.2.2
 =25
* Khi nhân hai lũy thừa cùng cơ số ta giữ nguyên cơ số và cộng các số mũ 
 am .an = am+n
_ Ghi lên bảng tích hai lũy thừa 
_ Yêu cầu học sinh lên bảng viết dưới dạng tích nhiều thừa số 
_ Cho học sinh ghi gọn tích trên 
_ Cho học sinh nhận xét mối quan hệ giữa các số mũ.
_ Vậy khi nhân hai lũy thừa cùng cơ số ta làm gì?
*Củng cố:_ Cho hs làm BT ?2 
_Nhấn mạnh khi nhân 2 lũy thừa cùng cơ số thì cơ số giữ nguyên và cộng ( chứ không nhân ) các số mũ 
_Cho học sinh làm BT 60 , kết luận bài làm của học sinh .
HS: 23 . 22 = 2 .2 .2 .2.2 =25
_Học sinh rút ra nhận xét mối quan hệ 5 = 3 +2
_HS định nghĩa, nêu công thức :am an = am+n
_Làm BT ?2 ( cá nhân )
 2HS lên bảng.
 HS còn lại làm vào tập và nhận xét.
_Tiếp tục làm BT 60 / 28
Nhận xét bài làm của bạn khác . 
Hoạt động 4 Củng -cố dặn dò
5
_ Muốn nhân 2 lũy thừa cùng cơ số ta làm như thế nào ?
 Hướng dẫn BT 58a, 59a kẻ sườn bảng BT 58b, 59b tính kết quả .
_ Ôn bài cũ làm bài tập chuẩn bị tiết sau luyện tập .
_HS Lăng nghe ghi bảng những hướng dẫn của GV.
 BỔ SUNG :
..................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_12_bai_7_luy_thua_voi_so_mu_tu_nhi.doc