Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 14, Bài 8: Chia hai lũy thừa cùng cơ số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số . Quy ước : a0 = 1(a=0).
2/- Kỹ năng : HS biết chia hai lũy thừa cùng cơ số .
3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số .
II- CHUẨN BỊ :
_ GV : Giáo án, sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu .
_ HS : Vở ghi, SGK .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5 a)Nêu công thức tính tích hai lũy thừa cùng cơ số
b)Áp dụng : Viết các lũy thừa sau đây dưới dạng 1 lũy thừa a3 .a4
_ Ổn định : Kiểm tra sĩ số
_ Kiểm tra bài cũ :
Đặt các câu hỏi a,b .
_Nhận xét cho điểm. _Học sinh lên bảng trả bài.
_HS phiá dưới chú ý, nhận xét bài làm của bạn .
§8 CHIA HAI LUỸ THỪA CÙNG CƠ SỐ Tuần : 5 tiết : 14 Ngày soạn : 30/8/2015 Ngày dạy : . . I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số . Quy ước : a0 = 1(a=0). 2/- Kỹ năng : HS biết chia hai lũy thừa cùng cơ số . 3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số . II- CHUẨN BỊ : _ GV : Giáo án, sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu . _ HS : Vở ghi, SGK . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 a)Nêu công thức tính tích hai lũy thừa cùng cơ số b)Áp dụng : Viết các lũy thừa sau đây dưới dạng 1 lũy thừa a3 .a4 _ Ổn định : Kiểm tra sĩ số _ Kiểm tra bài cũ : Đặt các câu hỏi a,b . _Nhận xét cho điểm. _Học sinh lên bảng trả bài. _HS phiá dưới chú ý, nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 2 :Đặt vấn đề 7 1/ - Ví dụ : Ta biết 53 .54 = 57 vậy 57:54 =53 _ Cho HS tính 2.3=? Vậy 6:2=3và6:3=2 _ Đặt vấn đề 22.23 = ? Vậy 25:23=? Và 25:22=? _ Cho HS giải BT?1(SGK) *Vậy chúng ta vừa thực hiện phép chia hai lũy thừa cùng cớ số.GV ghi tựa bài mới.Ghi VD. _HS:2.3=6 _HS 22.23 =25 _HS: 25:23=22 25:22=23 *Làm BT ? 1/29 57: 54 = 53 57 :53 = 54 Vì:53.54=57 _HS nhận thấy phép chia tren chính là chia hai lũy thừa cùng cơ số Hoạt động 3 Chia hai luỹ thừa cùng cơ số *Quy tắc:Muốn chia hai lũy thừa cùng cơ số(khác 0) ta giữ nguyên cơ số và trừ các số mũ. 10 2/ Tổng quát Vơí a N* ; m n am : an = am-n _Vậy muốn chia hai lũy thừa cùng cơ số ta làm sao? _Nhấn mạnh chổ cơ số phải khác 0(giải thích cho HS rõ). _Yêu cầu HS dựa vào quy tắc nêu công thức tổng quát. *Áp dụng làm BT?2 _Nhận xét sữa sai(nếu có) _Xong ,Nhấn mạnh điều kiện cần thiết để thực hiện phép chia 2 lũy thừa . _ Làm BT 67/ 30 _ Phát biểu quy tắc chia hai lũy thừa cùng cơ số _Lắng ghe và ghi bài. _HS phát biểu quy tăc tổng quát.( Điều kiện cần thiết là a 0, mn) _ làm BT?2 _1 HS lên bảng thực hiện. _Làm BT67/30 _HS hoạt động tương tự như BT ?2. Hoạt động 4 : Qui ước 8 Qui ước a0 = 1 ( a 0) _ Cho học sinh tính giá trị của phép chia 22 :22 bằng 2 cách (Gọi 1 hs lên bảng thực hiện) _ Cho HS nhận xét 2 kết quả của bài toán _ Yêu cầu học sinh có kết luận . _ Nêu qui ước a0 =1 _Cho HS làm bài 68 sgk _Cho học sinh làm bài tập 71 SGK. _ Tính giá trị của phép chia 2 lũy thừa + Áp dụng công thức 22 : 22 = 22- 2 = 20 + Thông thường 22 : 22 = 4 : 4 = 1 Vậy 20 = 1 _HS hoạt động theo nhóm. Dưạ theo qui ước tìm C Vì Cn = 1 nên C = 1 C n = 0 nên C = 0 Hoạt động 5 Chú ý 10 3/ Chú ý Mọi số tự nhiên đều được viết dưới dạng lũy thừa của 10. VD : 2475 = 2.1000+4.100 + 7.10 +5 = 2.103 + 4.102 +7.101 + 5 .100 _ Hướng dẫn học sinh viết số 2475 dưới dạng tổng các số lũy thừa của 10 _ Cho học sinh biết được bất kỳ số nào ta cũng phân tích được như thế _ Cho học sinh làm BT? 3 _ Làm BT70/30 *2475=2.1000+4.100+7.10 +5 = 2.103 + 4.102 +7.101 +5.100 BT?3 abcd = a.103 + b.102 +c.101 + d.100 HS làm BT70/30 Hoạt động 6Dặn dò 5 _Hướng dẫn bài tập 72/ 31 Chọn câu đúng nhất trong các kết quả và trả lời _ Yêu cầu về nhà ôn bài, làm bài tập xem trước bài " Thứ tự thực hiện các phép tính "
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_14_bai_8_chia_hai_luy_thua_cung_co.doc