Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 18, Bài 10: Tính chất chia hết của một tổng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 18, Bài 10: Tính chất chia hết của một tổng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : Nắm được tính chất chia hết của tổng ( hiệu ) .

2/- Kỹ năng : Nhận ra một tổng (hiệu) của 2 hay nhiều số có chia hết cho số chia không.

3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng tính chất chia hết .

II. CHUẨN BỊ :

- GV : Phấn màu .

 - HS : Viết đỏ, vở ghi, SGK

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

5

a. Nêu công thức tổng quát của phép chia ?

b. Khi nào là phép chia hết ? Phép chia có dư ?

 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số

- Kiểm tra bài cũ :

- Đặt câu hỏi phần ND.

-Nhận xét.

- Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phép chia qua bài học số 10.Ghi tựa bài

- 1HS Lên bảng trả lời câu hỏi của GV .

-Học sinh phiá dưới chú ý quan sát theo dõi để nhận xét.

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 18, Bài 10: Tính chất chia hết của một tổng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 tiết : 18 
Ngày soạn : 12/9/2015
Ngày dạy : . .
§10 TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
I . MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : Nắm được tính chất chia hết của tổng ( hiệu ) .
2/- Kỹ năng : Nhận ra một tổng (hiệu) của 2 hay nhiều số có chia hết cho số chia không. 
3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng tính chất chia hết .
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Phấn màu . 
 	- HS : Viết đỏ, vở ghi, SGK 
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5
a. Nêu công thức tổng quát của phép chia ?
b. Khi nào là phép chia hết ? Phép chia có dư ? 
- Ổn định : Kiểm tra sĩ số 
- Kiểm tra bài cũ : 
- Đặt câu hỏi phần ND.
-Nhận xét.
- Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phép chia qua bài học số 10.Ghi tựa bài
- 1HS Lên bảng trả lời câu hỏi của GV .
-Học sinh phiá dưới chú ý quan sát theo dõi để nhận xét.
Hoạt động 2 : quan hệ chia hết
5
1. Nhắc lại quan hệ chia hết 
Số a chia hết cho số b, (b=0) khi có số k sao cho a=b.k.
 * a chia hết cho b 
 ký hiệu : a b
 * a không chia hết cho b 
 ký hiệu: a b
- Dựa vào phép tính chia hết để giới thiệu ký hiệu .
- Cho học sinh đọc định nghĩa về phép chia hết trong SGK .
- Lưu ýcho học sinh a N, n N*
- Tập hợp N* là gì ?
- Đọc định nghiã trong SGK
b N* nghiã là b là số tự nhiên khác 0
- Làm quen thêm ký hiệu 
- HS ghi bài.
- N* là tập hợp các số tự nhiên khác 0.
Hoạt động 3. Tính chất 1
10
2. Tính chất 1
Ví dụ (Cho HS thực hiện BT ?1 xem như VD).
Nếu am, b m (a+b) m
 Và nếu a > b thì (a - b) m
 Nếu b > a thì (b - a) m
(Ký hiệu : đọc là suy ra)
Tính chất : (bảng phụ)
- Cho học sinh làm BT?1 từ đó rút ra nhận xét.
- Cho học sinh dự đoán a m ,b m
ta suy ra được điều gì ?
-Từ đó cho HS dự đoán luôn các hiệu của BT?1.
-Vậy một tổng nhiều số hạng thì tính chất 1 đúng hay không? Hãy cho VD làm rõ vấn đề?
-Cho hs phát biểu tính chất 1 SGK .
*Củng cố: Cho HS giải thích không làm phép tính vì sao các tổng (hiệu ) sau đây đều chia hết cho 11
33 +32 , 88 -55 , 44 +67 +77
- Làm BT ?1a nhận xét
- Làm BT ?1b nhận xét
- Dự đoán kết quả 
am,bm suy ra (a+b) m
- Tìm hiệu của 2 số .Và nhận xét được rằng tính chất trên vẫn đúng cho một hiệu.
-HS ghi bài.
-Thảo luận theo nhóm.
-Trả lời đi đến thống nhất .
-Phát biểu t/c như SGK.
-HS dưạ vào t/c chia hết của một tổng để giải thích ( từng số hạng chia hết cho 11 nên tổng hay hiệu đó sẽ chia hết cho11).
Hoạt động 4 : Tính chất 2
Nếu a m, b m(a+b) m
Và nếu 
 a m, b m (a+b) m
10
3. Tính chất 2
VD : (học sinh làm ?2)
Tính chất : (bảng phụ )
- Cho HS làm BT?2 và dự đoán a m , b m ?
- Hoạt động tương tự như HĐ 3
- Dựa vào 2 chú ý trên hướng dẫn HS phát biểu tính chất 2(GV treo bảng phụ
*Củng cố:Cho hs giải BT ?3, ?4 
- Chốt lại điểm chú ý củat/c 2 
-(Chỉ một số hạng không chia hết)
- Làm ?2 và dự đoán a m , b m (a+b) m
-Tìm VD theo yêu cầu của GV
-Tìm hiệu của 2 số trả lời câu hỏi và rút ra nhận xét .
-Phát biểu tính chất 2.
- Giải BT?3, ?4
- Lắng ghe.
Hoạt động 5: Củng cố 
12
BT 83 SGK
a. 48 8 ; 56 8 (48 +56) 8 
b. 80 8 ; 178 (80 +17)8
BT84 SGK
(54-36) 6
(60-14) 6
BT 85 SGK
a. ( 35 + 49 + 210) 7
b. (42 + 50 + 140) 7
c. ( 56 +18 + 3) =(56+21) 7
BT 86 SGK
a. Đúng 
b. Sai
c. Sai
- Yêu cầu HS trả lời , khẳng định câu đúng . và giái thích
- Cho HS giải BT 85 theo nhóm 
- Kiểm tra các nhóm yếu
-Thu bài giải của các nhóm để cả lớp nhận xét.
- Khẳng định kết quả cho điểm các nhóm .
- Nhận xét HĐ nhóm.
- GV treo bảng phụ BT 86 trang 36
- Cho HS làm việc cá nhân 
- Cho HS lên bảng điền vào bảng phụ 
- Cho HS khác nhận xét
- Kết luận đánh giá bài giải của HS.
- Đứng tại chỗ trả lời BT 83,84.
-HS làm việc theo nhóm 
- Đại diện báo cáo kết quả 
Các nhóm nhận xét bài làm lẫn nhau
- HS đọc và tìm hiểu đề bài .
-Lên bảng làm bài
-Nhận xét bài làm của bạn 
Hoạt động 6 : Dặn dò
3
- Nhắc lại t/c chia hết của tổng ? -HS nhắc lại
 - Lắng nghe và ghi hướng dẫn của GV.
- Ôn lại bài đã học 
- Làm BT 87,89 SGK
 *Hướng dẫn: BT 87 
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_18_bai_10_tinh_chat_chia_het_cua_m.doc