Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 18, Bài 10: Tính chất chia hết của một tổng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : Nắm được tính chất chia hết của tổng ( hiệu ) .
2/- Kỹ năng : Nhận ra một tổng (hiệu) của 2 hay nhiều số có chia hết cho số chia không.
3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng tính chất chia hết .
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Phấn màu .
- HS : Viết đỏ, vở ghi, SGK
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5
a. Nêu công thức tổng quát của phép chia ?
b. Khi nào là phép chia hết ? Phép chia có dư ?
- Ổn định : Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ :
- Đặt câu hỏi phần ND.
-Nhận xét.
- Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phép chia qua bài học số 10.Ghi tựa bài
- 1HS Lên bảng trả lời câu hỏi của GV .
-Học sinh phiá dưới chú ý quan sát theo dõi để nhận xét.
Tuần : 6 tiết : 18 Ngày soạn : 12/9/2015 Ngày dạy : . . §10 TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG I . MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : Nắm được tính chất chia hết của tổng ( hiệu ) . 2/- Kỹ năng : Nhận ra một tổng (hiệu) của 2 hay nhiều số có chia hết cho số chia không. 3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng tính chất chia hết . II. CHUẨN BỊ : - GV : Phấn màu . - HS : Viết đỏ, vở ghi, SGK III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 a. Nêu công thức tổng quát của phép chia ? b. Khi nào là phép chia hết ? Phép chia có dư ? - Ổn định : Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ : - Đặt câu hỏi phần ND. -Nhận xét. - Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phép chia qua bài học số 10.Ghi tựa bài - 1HS Lên bảng trả lời câu hỏi của GV . -Học sinh phiá dưới chú ý quan sát theo dõi để nhận xét. Hoạt động 2 : quan hệ chia hết 5 1. Nhắc lại quan hệ chia hết Số a chia hết cho số b, (b=0) khi có số k sao cho a=b.k. * a chia hết cho b ký hiệu : a b * a không chia hết cho b ký hiệu: a b - Dựa vào phép tính chia hết để giới thiệu ký hiệu . - Cho học sinh đọc định nghĩa về phép chia hết trong SGK . - Lưu ýcho học sinh a N, n N* - Tập hợp N* là gì ? - Đọc định nghiã trong SGK b N* nghiã là b là số tự nhiên khác 0 - Làm quen thêm ký hiệu - HS ghi bài. - N* là tập hợp các số tự nhiên khác 0. Hoạt động 3. Tính chất 1 10 2. Tính chất 1 Ví dụ (Cho HS thực hiện BT ?1 xem như VD). Nếu am, b m (a+b) m Và nếu a > b thì (a - b) m Nếu b > a thì (b - a) m (Ký hiệu : đọc là suy ra) Tính chất : (bảng phụ) - Cho học sinh làm BT?1 từ đó rút ra nhận xét. - Cho học sinh dự đoán a m ,b m ta suy ra được điều gì ? -Từ đó cho HS dự đoán luôn các hiệu của BT?1. -Vậy một tổng nhiều số hạng thì tính chất 1 đúng hay không? Hãy cho VD làm rõ vấn đề? -Cho hs phát biểu tính chất 1 SGK . *Củng cố: Cho HS giải thích không làm phép tính vì sao các tổng (hiệu ) sau đây đều chia hết cho 11 33 +32 , 88 -55 , 44 +67 +77 - Làm BT ?1a nhận xét - Làm BT ?1b nhận xét - Dự đoán kết quả am,bm suy ra (a+b) m - Tìm hiệu của 2 số .Và nhận xét được rằng tính chất trên vẫn đúng cho một hiệu. -HS ghi bài. -Thảo luận theo nhóm. -Trả lời đi đến thống nhất . -Phát biểu t/c như SGK. -HS dưạ vào t/c chia hết của một tổng để giải thích ( từng số hạng chia hết cho 11 nên tổng hay hiệu đó sẽ chia hết cho11). Hoạt động 4 : Tính chất 2 Nếu a m, b m(a+b) m Và nếu a m, b m (a+b) m 10 3. Tính chất 2 VD : (học sinh làm ?2) Tính chất : (bảng phụ ) - Cho HS làm BT?2 và dự đoán a m , b m ? - Hoạt động tương tự như HĐ 3 - Dựa vào 2 chú ý trên hướng dẫn HS phát biểu tính chất 2(GV treo bảng phụ *Củng cố:Cho hs giải BT ?3, ?4 - Chốt lại điểm chú ý củat/c 2 -(Chỉ một số hạng không chia hết) - Làm ?2 và dự đoán a m , b m (a+b) m -Tìm VD theo yêu cầu của GV -Tìm hiệu của 2 số trả lời câu hỏi và rút ra nhận xét . -Phát biểu tính chất 2. - Giải BT?3, ?4 - Lắng ghe. Hoạt động 5: Củng cố 12 BT 83 SGK a. 48 8 ; 56 8 (48 +56) 8 b. 80 8 ; 178 (80 +17)8 BT84 SGK (54-36) 6 (60-14) 6 BT 85 SGK a. ( 35 + 49 + 210) 7 b. (42 + 50 + 140) 7 c. ( 56 +18 + 3) =(56+21) 7 BT 86 SGK a. Đúng b. Sai c. Sai - Yêu cầu HS trả lời , khẳng định câu đúng . và giái thích - Cho HS giải BT 85 theo nhóm - Kiểm tra các nhóm yếu -Thu bài giải của các nhóm để cả lớp nhận xét. - Khẳng định kết quả cho điểm các nhóm . - Nhận xét HĐ nhóm. - GV treo bảng phụ BT 86 trang 36 - Cho HS làm việc cá nhân - Cho HS lên bảng điền vào bảng phụ - Cho HS khác nhận xét - Kết luận đánh giá bài giải của HS. - Đứng tại chỗ trả lời BT 83,84. -HS làm việc theo nhóm - Đại diện báo cáo kết quả Các nhóm nhận xét bài làm lẫn nhau - HS đọc và tìm hiểu đề bài . -Lên bảng làm bài -Nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 6 : Dặn dò 3 - Nhắc lại t/c chia hết của tổng ? -HS nhắc lại - Lắng nghe và ghi hướng dẫn của GV. - Ôn lại bài đã học - Làm BT 87,89 SGK *Hướng dẫn: BT 87 - Chuẩn bị tiết sau luyện tập
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_18_bai_10_tinh_chat_chia_het_cua_m.doc