Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 21: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 21: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức về tính chất chia hết cho 2 và cho 5.

2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng các dấu hiệu chia hết để giải BT.

3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, suy luận chặt chẽ cho HS vận dụng kiến thức vào thực tế

II. CHUẨN BỊ :

- GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập .

- HS : Ôn bài cũ, làm BT.

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

7 a. Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5 .

b. Sửa BT 94 SGK .

*Vậy muốn tìm số dư khi chia co 2;cho5 ta tìm số dư của chữ số tận cùng của số đó khi chia cho 2,cho 5 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số

- Kiểm tra bài cũ :

 Đặt lần lược các câu hỏi a,b .

- Giải thích cách làm ?

- Nhận xét cho điểm.

*Chốt lại và yêu cầu HS ghi nhớ vào tập 1 HS lên bảng trả bài.

- HS còn lại chú ý theo dõi bạn trả lời để nhận xét .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 21: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 tiết : 21 
Ngày soạn : 20/9/2015
Ngày dạy : 
 (DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2;5)
I . MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức về tính chất chia hết cho 2 và cho 5.
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng các dấu hiệu chia hết để giải BT.
3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, suy luận chặt chẽ cho HS vận dụng kiến thức vào thực tế 
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập .
- HS : Ôn bài cũ, làm BT.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7
a. Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5 .
b. Sửa BT 94 SGK .
*Vậy muốn tìm số dư khi chia co 2;cho5 ta tìm số dư của chữ số tận cùng của số đó khi chia cho 2,cho 5
- Ổn định : Kiểm tra sĩ số 
- Kiểm tra bài cũ : 
 Đặt lần lược các câu hỏi a,b .
- Giải thích cách làm ?
- Nhận xét cho điểm.
*Chốt lại và yêu cầu HS ghi nhớ vào tập
1 HS lên bảng trả bài.
- HS còn lại chú ý theo dõi bạn trả lời để nhận xét .
Hoạt động 2 : Dạng BT cơ bản
13
 Dạng BT cơ bản
 BT 95 SGK
 a. 0,2,4,6,8
 b. 0,5
 c. 0
BT 96 SGK
a) Không có số nào 
b) Từ 0 đến 9
- Gọi HS lên bảng giải .
- GV nêu thêm câu hỏi yêu cầu học sinh tìm * để số tạo thành chia hết cho cả 2 và 5?
- Cho HS nhận xét bài giải của bạn
-Nhận xét cho điểm.
- Treo bảng phụ có đề bài tập 96
- Cho 2 HS lên bảng mỗi HS giải 1 câu .
- Yêu cầu học sinh ở lớp thảo luận theo nhóm để so sánh sự khác nhau giữa BT 95 và BT 96
- Nhận xét cho điểm.
-Xong , nhấn mạnh dù * ở vị trí nào thì cũng phải quan tâm đến chữ số tận cùng xem có chia hết cho 2 hoặc 5?
- Học sinh lên bảng sửa BT 
- Suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét bài giải của bạn 
- Tìm hiểu đề bài 
- Hai HS lên bảng giải BT
- Hoạt động và trình bày kết quả của nhóm mình .
a) Không có chữ số nào 
b) 0,1,2,3,..., 9
-Hoạt động 3 :
12
BT 97 SGK 
a. 450, 540, 504
b. 450, 540, 405
BT bổ sung
Bài tập 98 SGK 
a. Đúng 
b. Sai 
c. Đúng 
d. Sai 
- Làm thế nào để ghép thành các số tự nhiên có 3 chữ số chia hết cho 2 ? cho 5 ?
*Mở rộng BT dùng 3 chữ số 3,4,5 ghép thành số tự nhiên lớn nhất chia hết cho 2, nhỏ nhất chia hết cho 5 .
- Nhận xét cho điểm.
- Cho HS đứng tại chổ trả lời. 
- Khẳng định lại các câu Đ câu S.
(Chú ý cho HS : Chỉ một trường hợp sai thì câu đó sai. Câu đúng khi đúng tất cả các trường hợp)
- HS trả lời theo yêu cầu của đề bài thì chữ số tận cùng phải bằng 0 hoặc 4 .
- HS lên bảng giải BT.
- HS suy nghĩ giải BT
HS xung phong trả lời
a. 534
b. 345
-Suy nghỉ và đứng tại chổ trả lời theo yêu cầu của GV.(Các HS còn lại nhận xét sửa lại các câu sai để được câu đúng ).
Hoạt động 4 : Dạng BT nâng cao
10
Dạng BT nâng cao
 Bài tập 99 SGK 
Giải
Gọi xx là số cần tìm
 Theo đề bài ta có xx 2
 Nên x = (2,4,6,8)
 Mà xx chia 5 dư 3 nên x = 8
 Vậy số cần tìm là 88
- Cho HS tìm hiểu đề bài lưu ý cho HS tìm số có 2 chữ số giống nhau
- Cho 1 HS nêu số đã tìm (nếu HS trả lời đúng yêu cầu HS nêu cách giải.)
*Xong gợi ý chung: 
 Gọi xx là số cần tìm. Từ đó dựa vào yêu cầu đề bài để tìm x.
- Gọi 1 HS lên bảng 
- Ưu tiên 5 HS làm rồi trước đem tập lên chấm điểm.
- Nhận xét bài làm .
- Cho điểm HS (Nhận xét cả các tập HS đem lên chấm điểm).
- HS đọc đề suy nghĩ cách làm
- Trả lời
- Nhận xét cách làm của bạn .
-Lắng nghe,xong thực hiện vào tập theo gợi ý của GV. 
.1HS lên bảng trình bài lời giải.
Các HS khác nhận xét, sửa sai nếu cần .
Hoạt động 7: Cũng cố - Dặn dò
3
- Học bài - ôn kỹ các dấu hiệu . 
- Làm bài tập 100 SGK .
 *Hướng dẫn: -HS:Lắng nghe và ghi hướng dẫn BT của GV.
 +Thực hiện tương tự như BT 99 .Ta tìm số n = abbc bằng cách đi tìm a,b,c.
 +Tìm c dựa vào dấu hiêu chia hết cho 5.
 +Tìm các số còn lại dựa vào 
 a,b,c =(1,5,8).
 +Lý luân tìm ra số năm hợp thực tế.
- Xem trước bài " Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9"

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_21_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc