Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 25: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
_Học sinh được củng cố lại định nghĩa ước và bội của một số ký hiệu tập hợp các ước, các bội của một số
_Học sinh biết kiểm tra 1 số có hay không là ước hoặc bội của một số cho trước, tìm ước và bội của 1 số cho trước trong các trường hợp đơn giản
_Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu
HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/ Hoạt động 1 : Kiểm tra
-Nêu cách tìm ước của số cho trước?
Tìm Ư(6)
-Nêu cách tìm bội của số cho trước?
Tìm B(6) nhỏ hơn 35.
-GV: nhận xét chung cho điểm *Kiểm tra bài cũ:
Gv nêu câu hỏi, gọi hs lên bảng trả lời
Các hs khác nghe, nhận xét
Gv nhận xét, cho điểm hs
Gv chốt lại kiến thức
- HS: lên bảng trả lời câu hỏi.
+Ư(6) = 1, 2, 3, 6
+B(6) nhỏ hơn 35 là:0 ,6, 12, 18, 24, 30.
- Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét
LUYỆN TẬP ( Ước và bội) Tuần : 9 tiết : 25 Ngày soạn 29/9/2015 Ngày dạy. . I. MỤC TIÊU : _Học sinh được củng cố lại định nghĩa ước và bội của một số ký hiệu tập hợp các ước, các bội của một số _Học sinh biết kiểm tra 1 số có hay không là ước hoặc bội của một số cho trước, tìm ước và bội của 1 số cho trước trong các trường hợp đơn giản _Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Hoạt động 1 : Kiểm tra -Nêu cách tìm ước của số cho trước? Tìm Ư(6) -Nêu cách tìm bội của số cho trước? Tìm B(6) nhỏ hơn 35. -GV: nhận xét chung cho điểm *Kiểm tra bài cũ: Gv nêu câu hỏi, gọi hs lên bảng trả lời Các hs khác nghe, nhận xét Gv nhận xét, cho điểm hs Gv chốt lại kiến thức - HS: lên bảng trả lời câu hỏi. +Ư(6) = {1, 2, 3, 6} +B(6) nhỏ hơn 35 là:0 ,6, 12, 18, 24, 30. - Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét 2/ Hoạt động 2: LUYỆN TẬP BT141/18 sbt: a/ B(7) nhỏ hơn 40 là: 0, 7, 14, 21,28, 35. b/ Dạng tổng quát của một số là bội của 7 là: 7q (q ỴN) - Nêu BT 141 SBT/18 cho cả lớp thực hiện. -GV:gọi 2hs lên bảng còn lại nhận xét -GV:nhận xét mạnh lại cách tìm bội của một số cho trước. -HS:thực hiện tại chổ vài phút -HS:lên bảng thực hiện 2hs còn lại nhận xét. BT 113/44: a/ xỴB(12) và 20 ≤ x ≤ 50 vậy x = {24 , 36 , 48} b/ x 15 và 0< x ≤ 40 vậy x ={15, 30} c/ x ỴƯ(20) và x > 8 vậy x = {10, 20} d/ 16 x vì x ỴƯ(16) nên x = {1, 2, 4, 8 ,16} -Nêu BT 113 SGK/44 làm theo nhóm 4 nhóm -Cho HS thực hiện nhận xét giữa các nhóm. -Nhận xét chung nhấn mạnh lại cách tìm ước và bội của một số với điều kiện cho trước. -HS chia làm 4 nhóm thực hiện sau đó đại diện mỗi nhóm lên trình bày. -Các nhóm còn lại nhận xét chéo với nhau. BT114/45: -Cách chia thứ nhất ,hai ,bốn thực hiện được . -Cách chia thứ ba không thực hiện được. +Cách 1: số người mỗi nhóm là: 9 +Cách 2: số nhóm là: 6 +Cách 4 :số người mỗi nhóm là: 3 -Nêu BT 114 SGK/45 Làm thế nào để tìm được số nhóm ? Số người mỗi nhóm -Cho hs thực hiện ,sau đó lên trình bày còn lại nhận xét . -Nhận xét chung nhấn mạnh cách chia được là ước của 36 . -HS:thực hiện tại chổ vài phút -HS:lên bảng thực hiện 2hs còn lại nhận xét. Cách chia Số nhóm Số người ở một nhóm Thứ nhất 4 9 Thứ hai 6 6 Thứ ba 8 Thứ tư 12 3 3/ Hoạt động 3 : Củng cố BT142/20 Sbt a/ xB(15) và 40x70 là: x b/ x và 0<x30 là c/ xƯ(30) và x>12 là d/ 8 BT146/120 Sbt Tìm các số tự nhiên x sao cho a/ 6(x-1) b/ 14(2.x+3) Gv cho hs đọc đề, tìm lời giải, nêu cách giải Gv cho hs đôïc lập làm bài 3’ Gv gọi lần lượt từng hs lên bảng giải Chấm hai tập nhanh nhất, gọi thêm 2 tập để kiểm tra Gv gọi hs nhận xét Gv nhận xét, chốt lại Gv cho hs đọc đề , tìm lời giải Gv hướng dẫn: 6(x-1) (x-1) là ước của 6 Ư(6)= x-1=1 hoặc x-1=2 hoặc Gv câu b cũng tương tự, cho hs về nhà giải tiếp tục Hs đọc đề, nêu cách giải Hs độc lập làm bài Hs lên bảng giải a/ xB(15) và 40x70 là: x b/ x và 0<x30 là c/ xƯ(30) và x>12 là d/ 8 Hs đọc đề Hs chú ý nghe hướng dẫn Hs chú ý 4/ Hoạt động 4: Dặn dò -Về xem lại cách tìm ước của một số. -Dấu hiệu chia hết cho 2, 3.5 và 9. -Lập bảng các số tự nhiên từ 2 đến 100. Bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_25_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc