Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 48: Tính chất của phép cộng các số nguyên - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : nắm được 4 t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên .
Bước đầu vận dụng các t/c cơ bản của phép cộng để tính nhanh và hợp lý .
2/ Kỹ năng : biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên .
3/ Thái độ : tính cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ 4 t/c cơ bản , phấn màu , mô hình trục số nằm ngang .
2/ Đối với HS : ôn lại các t/c của phép cộng số tự nhiên .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7 Kiểm tra bài cũ
a. Nêu qui tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu và khác dấu .
b. Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số tự nhiên .
- Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi lần lượt 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 trả lời câu a .
- HS 2 phát biểu và viết CT .
Tuần : 16 tiết : 48 Ngày soạn : 19/11/2015 Ngày dạy : § 6 TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm được 4 t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên . Bước đầu vận dụng các t/c cơ bản của phép cộng để tính nhanh và hợp lý . 2/ Kỹ năng : biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên . 3/ Thái độ : tính cẩn thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ 4 t/c cơ bản , phấn màu , mô hình trục số nằm ngang . 2/ Đối với HS : ôn lại các t/c của phép cộng số tự nhiên . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 7 Kiểm tra bài cũ a. Nêu qui tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu và khác dấu . b. Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số tự nhiên . - Nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi lần lượt 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - HS 1 trả lời câu a . - HS 2 phát biểu và viết CT . Hoạt động 2 : Tính chất giao hoán 5 1. Tính chất giao hoán VD:?1 a + b = b + a ; (a , b Ỵ ) a + b = b + a - Cho HS thực hiện ?1 - Vậy phép cộng số nguyên có t/c giao hoán không ? - Hãy phát biểu t/c giao hoán của phép cộng các số nguyên . - Yêu cầu HS ghi công thức . - Đứng tại chỗ trả lời . - Tổng 2 số nguyên không đổi nếu ta đổi chỗ các số hạng . Hoạt động 3 : Tính chất kết hợp 11 2. Tính chất kết hợp VD:?2 (a + b) + c = a + (b = c) với a , b , c Ỵ * Chú ý : (SGK) - Cho HS làm ?2 - Vậy muốn cộng một tổng 2 số với số thứ 3 ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu công thức . - Giới thiệu cho HS là ta có thể mở rộng cho nhiều số (phần chu ý SGK-P.78) . - Cho HS làm BT 36 SGK-P.78 - Cho lớp nhận xét . - Làm ?2 và nêu nhận xét . - Ta có thể lấy số thứ nhất cộng với tổng của số thứ 2 và số thứ 3 . - Nêu CT và ghi bài . - Lắng nghe và ghi chú ý . 2 HS giải bảng ,cả lớp cùng làm . - Nhận xét . Hoạt động 4 : Cộng với số 0 a + 0 = 0 + a=a 3 3. Cộng với số 0 - Một số nguyên cộng với 0 cho kết quả như thế nào ? Cho VD . - Yêu cầu HS nêu CT tổng quát . - Trả lời và cho VD . a + 0 = 0 + a Hoạt động 5 : Cộng với số đối 12 4. Cộng với số đối a + (-a) = (-a) + a = 0 VD: Câu a,b phần bên - Thực hiện phép tính : (-12) + 12 25 + (-25) - Giới thiệu các cặp số đối . - Vậy 2 số nguyên đối nhau có tổng bằng bao nhiêu ? Cho VD . - Gọi 1 HS đọc ở SGK . * Giới thiệu : - Số đối của a kí hiệu là –a . - Số đối của –a là –(-a) = a VD : a =17 thì (-a) = -17 a = - 20 thì (-a) = 20 - Vậy a + (-a) = ? - Nếu a + b = 0 thì a và b là 2 số như thế nào ? - Cho HS làm ?3 . - Cho lớp nhận xét . - Thực hiện và trả lời miệng . - Tổng bằng 0 . Nêu VD . - Đọc SGK . - Nghe GV giới thiệu . - Tìm các số đối của các số nguyên a + (-a) = 0 - Thì a = -b hoặc b = -a - Các số nguyên a là : -2 ; -1 ; 0 ; 1; 2 - Tính tổng : (-2) + (-1) + 0 + +1 + 2 = = 0 - Nhận xét . Hoạt động 6 : Củng cố 5 - Hãy nêu các t/c của phép cộng các số nguyên . - So sánh với các t/c của phép cộng số tự nhiên . - Treo bảng phụ tổng hợp 4 t/c . - Cho HS làm BT 37 SGK-P.79 . - Đọc và tóm tắt đề . 15 + 2 + (-3) = 14 Hoạt động 7 : Dặn dò 2 - Học thuộc các t/c của phép cộng số nguyên . - Làm BT 38 , 39 , 40 , 41 , 42 SGK-P.79 Hướng dẫn: BT39 tìm cách tính nhanh bằng cách áp dụng các tính chất đã học BT 42 cũng áp dụng các tính chất đã học để tính nhanh. - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_48_tinh_chat_cua_phep_cong_cac_so.doc