Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 49: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Vận dụng các t/c của phép cộng số nguyên để tính đúng , tính nhanh , rút gọn biểu thức .
2/ Kỹ năng : Tìm số đối , GTTĐ của các số nguyên . Ap dụng phép cộng số nguyên vào BT thực tế
3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn , cẩn thận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn các qui tắc cộng , các t/c , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8 Kiểm tra bài cũ
Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số nguyên .
Tìm tổng các số nguyên x biết -4 < x="">< 3="">
- Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- Phát biểu , viết CT và làm BT .
- Nhận xét .
Tuần : 16 tiết : 49 Ngày soạn : 19/11/2015 Ngày dạy : (TÍNH CHẤT PHÉP CỘNG SỐ NGUYÊN) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Vận dụng các t/c của phép cộng số nguyên để tính đúng , tính nhanh , rút gọn biểu thức . 2/ Kỹ năng : Tìm số đối , GTTĐ của các số nguyên . Aùp dụng phép cộng số nguyên vào BT thực tế 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn , cẩn thận khi giải bài tập II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn các qui tắc cộng , các t/c , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 8 Kiểm tra bài cũ Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số nguyên . Tìm tổng các số nguyên x biết -4 < x < 3 - Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - Phát biểu , viết CT và làm BT . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Luyện tập 15 15 Dạng tính tổng , tính nhanh Dạng bài toán thực tế Dạng đố vui Dạng sử dụng máy tính bỏ túi BT46 SGK * BT 1 – Tính : 5 + (-7) + 9 + (-11) + 13 + (-15 ) = = (-2) + (-2) + (-2) = (-6) * Chốt lại : cách 3 * BT 2 – Tính nhanh : (-17) + 5 + 8 + 17 465 + + (-38) - Gợi ý HS nhóm hợp lý các số hạng - Cho lớp nhận xét . * BT 3 : tính tổng tất cả các số nguyên x ; biết êx ê £ 15 - Hãy xác định các giá trị của x . - Giới thiệu trên trục số và yêu cầu HS tìm tổng 1 cách nhanh nhất . * BT 43 SGK-P.80 - Gọi 1 HS đọc đề BT . - Bảng phụ hình vẽ minh hoạ . | | | | A -7(km) C 7(km) D B a. Sau 1 giờ ca nô 1 ở vị trí nào ? Ca nô 2 ở vị trí nào ? - Vậy chúng cách nhau bao nhiêu ? b. Câu hỏi tương tự câu a . * BT 45 SGK-P.80 - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm . +/- * Lưu ý : cho HS nút dùng để đổi dấu “+” thành dấu “-“ và ngược lại , hoặc nút dấu “-“ dùng đặt dấu “-“ của số âm . VD : 25 + (-13) - Hướng dẫn HS bấm nút để tìm kết quả . - Yêu cầu HS làm BT 46 SGK-P.80 * HS có thể làm nhiều cách : - Cộng từ trái sang phải . - Cộng các số dương , các số âm rồi tính tổng . - Nhóm các số hạng hợp lý . 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Nhận xét . - Nêu các giá trị của x . - Tính tổng : = + + + - Đọc đề BT . a. Sau 1 giờ ca nô 1 ở B , ca nô 2 ở D (cùng chiều với B ). Vậy 2 ca nô cách nhau là : 10 – 7 = 3 (km) - Đọc đề BT . - Hoạt động theo nhóm . - HS cần xác định được : Bạn Hùng đúng (vì tổng 2 số nguyên âm nhỏ hơn mỗi số hạng của chúng) VD : (-5) + (-4) = (-9) Có (-9) < (-5) và (-9) < (-4) - Dùng máy tính làm theo hướng dẫn của GV . - Sử dụng máy tính làm BT 46 . Hoạt động 3 : Củng cố 5 Củng cố - Hãy nhắc lại các t/c của phép cộng các số nguyên . - Điền số thích hợp vào ô trống : x -5 y 3 | x +y | | x +y | + x - Cho lớp nhận xét . -2 -14 -2 - HS lên điền . Hoạt động 4 : Dặn dò 2 - Ôn lại các qui tắc và t/c của phép cộng các số nguyên . - Làm BT 65 ® 69 SBT-P.61 Hướng dẫn: Thực hiện tương tự như các BT đã thực hiện. Chú ý cần quan sát kĩ yêu cầu đề bài ,xem phải áp dụng tính chất nào thà sẽ tính nhanh nhất.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_49_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc