Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 49: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 49: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Vận dụng các t/c của phép cộng số nguyên để tính đúng , tính nhanh , rút gọn biểu thức .

 2/ Kỹ năng : Tìm số đối , GTTĐ của các số nguyên . Ap dụng phép cộng số nguyên vào BT thực tế

 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn , cẩn thận khi giải bài tập

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn các qui tắc cộng , các t/c , làm BT về nhà .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

8 Kiểm tra bài cũ

Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số nguyên .

Tìm tổng các số nguyên x biết -4 < x="">< 3="">

- Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

- Phát biểu , viết CT và làm BT .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 49: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 tiết : 49
Ngày soạn : 19/11/2015
Ngày dạy : 
 (TÍNH CHẤT PHÉP CỘNG SỐ NGUYÊN)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Vận dụng các t/c của phép cộng số nguyên để tính đúng , tính nhanh , rút gọn biểu thức .
 2/ Kỹ năng : Tìm số đối , GTTĐ của các số nguyên . Aùp dụng phép cộng số nguyên vào BT thực tế
 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , nhanh nhẹn , cẩn thận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn các qui tắc cộng , các t/c , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8
 Kiểm tra bài cũ 
Phát biểu và viết CT các t/c của phép cộng các số nguyên .
Tìm tổng các số nguyên x biết -4 < x < 3 
- Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . 
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- Phát biểu , viết CT và làm BT .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
15
15
Dạng tính tổng , tính nhanh 
Dạng bài toán thực tế 
Dạng đố vui
Dạng sử dụng máy tính bỏ túi BT46 SGK
* BT 1 – Tính :
 5 + (-7) + 9 + (-11) + 13 + (-15 )
=
= (-2) + (-2) + (-2) = (-6)
* Chốt lại : cách 3
* BT 2 – Tính nhanh :
(-17) + 5 + 8 + 17
465 + + (-38)
- Gợi ý HS nhóm hợp lý các số hạng
- Cho lớp nhận xét .
* BT 3 : tính tổng tất cả các số nguyên x ; biết êx ê £ 15 
- Hãy xác định các giá trị của x .
- Giới thiệu trên trục số và yêu cầu HS tìm tổng 1 cách nhanh nhất .
* BT 43 SGK-P.80
- Gọi 1 HS đọc đề BT .
- Bảng phụ hình vẽ minh hoạ .
 | | | |
 A -7(km) C 7(km) D B 
a. Sau 1 giờ ca nô 1 ở vị trí nào ? Ca nô 2 ở vị trí nào ? 
- Vậy chúng cách nhau bao nhiêu ? 
b. Câu hỏi tương tự câu a .
* BT 45 SGK-P.80
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm .
 +/-
* Lưu ý : cho HS nút 
dùng để đổi dấu “+” thành dấu “-“ và ngược lại , hoặc nút dấu “-“ dùng đặt dấu “-“ của số âm .
VD : 25 + (-13) 
- Hướng dẫn HS bấm nút để tìm kết quả .
- Yêu cầu HS làm BT 46 SGK-P.80 
* HS có thể làm nhiều cách :
- Cộng từ trái sang phải .
- Cộng các số dương , các số âm rồi tính tổng .
- Nhóm các số hạng hợp lý .
2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Nhận xét .
- Nêu các giá trị của x .
- Tính tổng :
= + + + 
- Đọc đề BT .
a. Sau 1 giờ ca nô 1 ở B , ca nô 2 ở D (cùng chiều với B ).
 Vậy 2 ca nô cách nhau là :
 10 – 7 = 3 (km)
- Đọc đề BT .
- Hoạt động theo nhóm .
- HS cần xác định được :
 Bạn Hùng đúng (vì tổng 2 số nguyên âm nhỏ hơn mỗi số hạng của chúng)
VD : (-5) + (-4) = (-9) 
 Có (-9) < (-5) và (-9) < (-4)
- Dùng máy tính làm theo hướng dẫn của GV .
- Sử dụng máy tính làm BT 46 .
Hoạt động 3 : Củng cố
5
Củng cố 
- Hãy nhắc lại các t/c của phép cộng các số nguyên .
- Điền số thích hợp vào ô trống :
 x -5 
 y 3
 | x +y |
 | x +y | + x
- Cho lớp nhận xét .
-2
 -14 -2
- HS lên điền .
Hoạt động 4 : Dặn dò
2
- Ôn lại các qui tắc và t/c của phép cộng các số nguyên . 
- Làm BT 65 ® 69 SBT-P.61
 Hướng dẫn:
 Thực hiện tương tự như các BT đã thực hiện.
 Chú ý cần quan sát kĩ yêu cầu đề bài ,xem phải áp dụng tính chất nào thà sẽ tính nhanh nhất.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_49_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc