Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 5: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : Học sinh biết tìm số phần tử cuả một tập hợp, tìm tập hợp con của một tập hợp cho trước .
2/- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng viết tập hợp, viết hai tập hợp bằng nhau , sử dụng đúng chính xác các ký hiệu , .
3/- Thái độ : vận dụng kiến thức toán học vào một số bài tập .
II- CHUẨN BỊ :
1/- GV : Bảng phụ .
2/- HS : On lại bài trước và làm các bài tập về nhà.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra
5 a) Mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử ?
b) Tập hợp rỗng là tập hợp như thế nào ?
_ Kiểm tra sĩ số
_ Kiểm tra bài cũ :Đặt lần lượt các câu hỏi a,b.
_Nhận xét cho điểm. HS trả lời câu hỏi cuả GV
_HS khác chú ý bạn trả lơì để nhận xét .
LUYỆN TẬP Tuần : 2 tiết : 5 Ngày soạn : 15/8/2015 Ngày dạy : . . (PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP) I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : Học sinh biết tìm số phần tử cuả một tập hợp, tìm tập hợp con của một tập hợp cho trước . 2/- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng viết tập hợp, viết hai tập hợp bằng nhau , sử dụng đúng chính xác các ký hiệu , . 3/- Thái độ : vận dụng kiến thức toán học vào một số bài tập . II- CHUẨN BỊ : 1/- GV : Bảng phụ . 2/- HS : Oân lại bài trước và làm các bài tập về nhà. III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 a) Mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử ? b) Tập hợp rỗng là tập hợp như thế nào ? _ Kiểm tra sĩ số _ Kiểm tra bài cũ :Đặt lần lượt các câu hỏi a,b. _Nhận xét cho điểm. HS trả lời câu hỏi cuả GV _HS khác chú ý bạn trả lơì để nhận xét . 2/- Hoạt động 2 :LUYỆN TẬP 10 Bài tập 21 trang 4 Số phần tử cuả tập hợp B là 90 Vì 99 -10 +1 =90 _ GV gợi ý A là tập hợp các số tự nhiên từ 8 đến 20 . _Hướng dẫn cách tìm phần tử cuả tập hợp A như SGK, công thức để tập hợp các phần tử một cách tổng hợp . _ Gọi 1 hs lên bảng tìm số phần tử trong tập hợp B . _Nhận xét cho điểm. _Lắng nghe gợi ý của GV. _Giải bài tập 21 trang 14 có 20 -8 +1 =13 phần tử . _ Dựa theo công thức tổng quát trong SGK tìm số phần tử trong tập hợp B B = 10, 11, 12, ...99 Có 99 -1=90 phần tử . 10 Bài tập 23 trang 14 _ Số phần tử cuả tập hợp D là ( 99 -21 ) : 2 +1 =40 _ Số phần tử cuả tập hợp E là ( 96 -32 ) : 2 +1 =33 _ Yêu cầu hs hoạt động nhóm và làm theo các yêu cầu : + Nêu công thức tổng quát tính số phần tử cuả tập hợp các số chẵn từ số chẵn a đến số chẵn b ( a< b), các số lẻ từ m đến n vơí (m < n ) +Tính số phần tử trong tập hợp D và tập hợp E _ Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. _ Kiểm tra bài các nhóm đánh giá nhận xét . _ Hoạt động nhóm giải Bt + Tập hợp các số chẵn từ số chẵn a đến số chẵn b có ( b - a ) :2 +1 ( phần tử ) + tập hợp các số lẻ từ số lẻ m đến số lẻ n có ( n -m ):2+1( phần tử ) tập hợp E , D có số phần tử là D = 21, 23, 25 ...99 có (99-21 0:2 +1 = 40 phần tử E = 33,34,.....96 có ( 96 -32 ) :2+1 =33 phần tử _Từng nhóm nhận xét lẫn nhau. 8 BT 22/ trang 14 a) C = 0,2,4,6,8 b) L = 11,13,15,17,19 c) A = 18,20,22 d) B = 25,27,29,31 Bài tập 24/14SGK A N B N N* N Hoạt động 4: _ Cho HS đọc và tìm hiểu đề _ Gọi 2 hs lên bảng giải BT các hs khác làm vào giấy trong . __ Chọn 4 bài HS chấm điểm tập. _ Cho HS nhận xét bài tập trên bảng .(và cả bài làm trong tập của HS). _ Treo bảng phụ BT 24 SGK _ Cho HS quan sát và gọi 1 HS lên bảng giải . _Gọi hs khác nhận xét. _Nhận xét cho điểm. _ Đọc và tìm hiểu đề bài _ 2 hs lên bảng làm BT Số hs còn lại làm vào trong tập. _ Nhận xét bài làm cuả bạn . _HS lên bảng giải bài tập 24 SGK. _HS khác nhận xét bài của bạn trên bảng. 5 Bài tập 25 trang 14 A = indo, mianma tl,vn Hoạt động 5 _ Treo bảng phụ có ghi sẳn đề bài 25 (SGK) _ Gọi Hs đọc đề bài _ Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu: +HS1 : Viết tập hợp A các nước có điện tích lớn nhất. +HS2 : Viết tập hợp các nước có diện tích nhỏ nhất. _ Treo bảng phụ có ghi đề BT . Gọi A là tập hợp hs lớp 6A có 2 điểm 10 trở lên, B là tập hợp HS lớp 6A có 3 điểm 10 trở lên , M là tập hợp hs lớp 6A có 4 điểm 10 trở lên. dùng ký hiệu để thể hiện quan hệ giữa 3 tập hợp trên Đọc đề bài _Lên bảng giải BT HS1= indo, mianma tl,vn HS2= xingapo, Brunây, cpc Đọc đề bài và mô tả trước bằng hình vẽ vẽ hình B A M B M A Hoạt động 6 Củng cố – Dặn dò 5 Củng cố – Dặn dò BT1:Cho VD về các tập hợp: A = B M K BT2:Tìm số phần tử của tập hợp B? B = 1,3,.., 97,99 _ Ôn kỹ nội dung bài đã học . _Làm thêm các BT trong SBT.Ghi BT làm thêm (ND). *Gợi ý :tương tự như các BT đã làm. _ Xem trước bài "phép cộng và phép nhân" _Lắng nghe và ghi bài tập làm thêm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_5_bai_5_luyen_tap_tran_hai_nguyen.doc