Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 63: Tính chất của phép nhân - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : -Học sinh hiểu được các tính chất cơ bản cuả phép nhân .
-Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên.
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng giải bài toán theo cách hợp lý .
3/ Thái độ : Bước đầu có ý thức và biết vận dụng các tính chất trong tính toán và biến đổi công thức
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các tính chất , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn tập các tính chất trong .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 63: Tính chất của phép nhân - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 tiết : 63 Ngày soạn : 29/12/2015 Ngày dạy : § 12 TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : -Học sinh hiểu được các tính chất cơ bản cuả phép nhân . -Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên. 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng giải bài toán theo cách hợp lý . 3/ Thái độ : Bước đầu có ý thức và biết vận dụng các tính chất trong tính toán và biến đổi công thức II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các tính chất , phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn tập các tính chất trong . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 Kiểm tra bài cũ : Phép nhân các số tự nhiên có những tính chất gì ? Viết công thức tổng quát . - Nêu câu hỏi và gọi 1 HS lên kiểm tra - Phép nhân các số nguyên có tính chất đó hay không?.Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay. - HS : trả lời và viết CT . Hoạt động 2 : Tính chất giao hoán 4 1. Tính chất giao hoán VD : 2.(-3) =-6 (-3).2 = -6 Vậy: 2.(-3) = (-3).2 = -6 a.b = b.a - Tính và nhận xét : 2.(-3) và (-3).2 - Qua VD hãy nêu CT tổng quát . - Cho HS phát biểu thành lời . - Cho HS khác bổ sung . 2.(-3) = (-3).2 = -6 a.b = b.a - Phát biểu . Hoạt động 3 : Tính chất kết hợp 17 2. Tính chất kết hợp VD : = (-45).2 = - 90 = 9.(-10) = - 90 Vậy= (a.b).c = a.(b.c) * Chú ý : (SGK) * Nhận xét : (SGK) - Tính và nhận xét : và - Qua VD hãy nêu CT tổng quát và phát biểu thành lời . - Nhờ t/c kết hợp ta có thể tính tích của nhiều số nguyên . - Cho HS làm BT 90 SGK-P.95 . - Cho lớp nhận xét . - Giới thiệu cho HS chú ý SGK-P.94 - Hướng dẫn HS làm BT 93a SGK-P.95 - Vậy để tính nhanh tích của nhiều số ta làm như thế nào ? - Viết gọn : 2 . 2 . 2 = ? tương tự (-2).(-2).(-2) = ? - Giới thiệu luỹ thừa cho HS làm ?1 và ?2 - Từ VD giới thiệu tích các thừa số để xét dấu ® nhận xét . 2 HS giải bảng , cả lớp làm vào tập . = (-45).2 = - 90 = 9.(-10) = - 90 - Nêu CT và phát biểu . 2 HS lên giải , cả lớp làm việc độc lập . - Nhận xét . - Đọc và tìm hiểu chú ý . - Làm theo hướng dẫn của GV (-4).(+125).(-25).(-6).(-8) = (-4).(-25).(+125).(-8).(-6) = 100 .(-1000).(-6) = 600.000 - Phối hợp t/c giao hoán và kết hợp . 2.2.2 = 23 (-2).(-2).(-2) = (-2)3 - Trả lời ?1 và ?2 Hoạt động 4 : Nhân với số 1 4 3. Nhân với số 1 VD : a.1 = 1.a (-5).1 = 1.(-5) = -5 - Tính và nhận xét : (-5).1 và 1.(-5) - Nêu CT tổng quát . (-5).1 = 1.(-5) = -5 - Nêu CT . Hoạt động 5 : Tính phân phối của phép nhân đối với phép cộng 8 a.(b + c) = a.b + a.c a.(b – c) = a.b – a.c 4.Tính phân phối của phép nhân đối với phép cộng - Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm như thế nào ? - Nêu CT tổng quát . - Nếu a.(b – c) = ? - Yêu cầu HS làm ?5 theo cách . - Ta nhân số đó với từng số hạng của tổng . a.(b + c) = a.b + a.c a.(b – c) = a.b – a.c - HS tự giải . Hoạt động 6 : Củng cố 5 - Phép nhân trong có những tính chất gì ? Phát biểu thành lời . - Tích nhiều thừa số nguyên âm mang dấu dương khi nào ? - Tích nhiều thừa số nguyên âm mang dấu âm khi nào ? Cho HS làm BT 90 SGK-P.95 - Cho HS làm BT 94 SGK-P.95 - Nêu 4 tính chất . - Khi số thừa số chẵn . - Khi số thừa số lẻ . -2 HS lên bảng thực hiện. Hoạt động 7 : Dặn dò 2 - Nắm vững các tính chất của phép nhân ( CT và phát biểu thành lời ) - Học phần nhận xét và chú ý . - Làm BT 91, 92 SGK-P.95 - Xem trước BT phần luyện tập . Hướng dẫn:BT 92 Xem kĩ áp dụng tính chất phân phối để có thể tính nhanh được hay không. - Lắng nghe và ghi BT về nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_63_tinh_chat_cua_phep_nhan_tran_ha.doc