Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số
đã học ờ tiểu học và ở lớp 6 .
2/ Kỹ năng : -Viết được các phân số mà tử và mẫu là số nguyên.
-Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số vơí mẫu số là 1 .
3/ Thái độ : Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số ở tiểu học .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : giới thiệu nội dung của chương
4 Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung của chương - Ở tiểu học các em đã được học về phân số . Vậy hãy cho vài VD về phân số .
- Trong đó đều là các số tự nhiên , nhưng nếu có số nguyên âm thì sao ?
- Giới thiệu nội dung chương như SGK .
- Nêu VD :
- Lắng nghe GV giới thiệu .
Tuần : 23 tiết : 69 Ngày soạn : 9/1/2016 Ngày dạy : Chương I I I : PHÂN SỐ § 1 MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ờ tiểu học và ở lớp 6 . 2/ Kỹ năng : -Viết được các phân số mà tử và mẫu là số nguyên. -Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số vơí mẫu số là 1 . 3/ Thái độ : Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế. II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôân lại các khái niệm phân số ở tiểu học . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : giới thiệu nội dung của chương 4 Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung của chương - Ở tiểu học các em đã được học về phân số . Vậy hãy cho vài VD về phân số . - Trong đó đều là các số tự nhiên , nhưng nếu có số nguyên âm thì sao ? - Giới thiệu nội dung chương như SGK . - Nêu VD : - Lắng nghe GV giới thiệu . Hoạt động 2 : Khái niệm phân số 12 1. Khái niệm phân số * Tổng quát : người ta gọi với a ; b , b ¹ 0 là một phân số . Trong đó a là tử số , b là mẫu số của phân số . - Hãy lấy VD thực tế mà trong đó phải dùng phân số để biểu thị . - Phân số còn có thể coi là thương của phép chia 1 cho 4 .Vậy việc dùng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia 2 số tự nhiên bất kì . - Tương tự là thương của phép chia nào ? - Qua đó ta thấy cũng là 1 phân số . - Vậy thế nào là 1 phân số ? - So với phân số đã học ở tiểu học nó khác nhau chỗ nào ? - Có ĐK gì không thay đổi ? - VD : cái bánh chia làm 4 lấy đi một phần là phân số . - Phép chia (-2) cho (-3) - Suy nghĩ trả lời . - Khác nhau là : a ; b - ĐK : b ¹ 0 Hoạt động 3 : Ví dụ 10 2. Ví dụ : ; là những phân số . * Nhận xét : mọi số nguyên a có thể viết là - Hãy nêu vài VD về phân số . Cho biết tử và mẫu của các phân số đó . - Cho HS làm ?2 ; vậy có là phân số không ? - Vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không ? Cho VD . - Cho HS đọc nhận xét SGK . - Vài HS nêu VD . - Cả lớp cùng làm và trả lời và là phân số là phân số . - Suy nghĩ trả lời . - Đọc nhận xét , ghi bài . Hoạt động 4 : Luyện tập , củng cố 17 Luyện tập , củng cố BT 1 SGK-P.5 BT 2 SGK-P.6 BT 3,4 SGK-P.5 - Bảng phụ hình vẽ BT1 . - Yêu cầu 2 HS lên gạch chéo . - Cho lớp nhận xét . - Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm làm 1 câu . - Cho nhận xét chéo . - Yêu cầu HS đọc kĩ đề , cả lớp làm việc độc lập . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm việc . - Nhận xét . - Thảo luận theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . a. b. c. d. - Nhận xét chéo . Hoạt động 5 : Dặn dò 2 - Học thuộc dạng tổng quát của phân số . - Làm BT 5 SGK-P.6 - Ôn tập về phân số bằng nhau đã học ở tiểu học . - Tự đọc phần có thể em chưa biết . - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_69_mo_rong_khai_niem_phan_so_tran.doc