Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số

 đã học ờ tiểu học và ở lớp 6 .

2/ Kỹ năng : -Viết được các phân số mà tử và mẫu là số nguyên.

 -Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số vơí mẫu số là 1 .

3/ Thái độ : Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số ở tiểu học .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : giới thiệu nội dung của chương

4 Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung của chương - Ở tiểu học các em đã được học về phân số . Vậy hãy cho vài VD về phân số .

- Trong đó đều là các số tự nhiên , nhưng nếu có số nguyên âm thì sao ?

- Giới thiệu nội dung chương như SGK .

- Nêu VD :

- Lắng nghe GV giới thiệu .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 tiết : 69
Ngày soạn : 9/1/2016
Ngày dạy : 
	Chương I I I : PHÂN SỐ
 § 1 MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số 
 đã học ờ tiểu học và ở lớp 6 . 
2/ Kỹ năng : -Viết được các phân số mà tử và mẫu là số nguyên.
 	 -Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số vơí mẫu số là 1 .
3/ Thái độ : Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : Ôân lại các khái niệm phân số ở tiểu học .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : giới thiệu nội dung của chương
4
Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung của chương 
- Ở tiểu học các em đã được học về phân số . Vậy hãy cho vài VD về phân số .
- Trong đó đều là các số tự nhiên , nhưng nếu có số nguyên âm thì sao ?
- Giới thiệu nội dung chương như SGK .
- Nêu VD : 
- Lắng nghe GV giới thiệu .
Hoạt động 2 : Khái niệm phân số
12
1. Khái niệm phân số 
* Tổng quát : người ta gọi với a ; b , b ¹ 0 là một phân số .
Trong đó a là tử số , b là mẫu số của phân số .
- Hãy lấy VD thực tế mà trong đó phải dùng phân số để biểu thị .
- Phân số còn có thể coi là thương của phép chia 1 cho 4 .Vậy việc dùng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia 2 số tự nhiên bất kì .
- Tương tự là thương của phép chia nào ? 
- Qua đó ta thấy cũng là 1 phân số .
- Vậy thế nào là 1 phân số ? 
- So với phân số đã học ở tiểu học nó khác nhau chỗ nào ?
- Có ĐK gì không thay đổi ? 
- VD : cái bánh chia làm 4 lấy đi một phần là phân số .
- Phép chia (-2) cho (-3) 
- Suy nghĩ trả lời .
- Khác nhau là : a ; b 
- ĐK : b ¹ 0
Hoạt động 3 : Ví dụ
10
2. Ví dụ : 
; 
là những phân số .
* Nhận xét : mọi số nguyên a có thể viết là 
- Hãy nêu vài VD về phân số . Cho biết tử và mẫu của các phân số đó .
- Cho HS làm ?2 
; vậy có là phân số không ?
- Vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không ? Cho VD .
- Cho HS đọc nhận xét SGK .
- Vài HS nêu VD .
- Cả lớp cùng làm và trả lời 
 và là phân số 
 là phân số .
- Suy nghĩ trả lời .
- Đọc nhận xét , ghi bài .
Hoạt động 4 : Luyện tập , củng cố 
17
Luyện tập , củng cố 
BT 1 SGK-P.5 
BT 2 SGK-P.6
BT 3,4 SGK-P.5 
- Bảng phụ hình vẽ BT1 .
- Yêu cầu 2 HS lên gạch chéo .
- Cho lớp nhận xét .
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm làm 1 câu .
- Cho nhận xét chéo .
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề , cả lớp làm việc độc lập .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm việc .
- Nhận xét .
- Thảo luận theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
 a. b. 
 c. d. 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
- Học thuộc dạng tổng quát của phân số .
- Làm BT 5 SGK-P.6 
- Ôn tập về phân số bằng nhau đã học ở tiểu học .
- Tự đọc phần có thể em chưa biết .
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_69_mo_rong_khai_niem_phan_so_tran.doc