Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số . Bước đầu có khái niệm số hữu tỉ .
2/ Kỹ năng : Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số vào việc giải BT.Viết được một phân số có mẫu âm thành mẫu dương .
3/ Thái độ : Cẩn thận , tính toán chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số, phân số bằng nhau.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5 -Kiểm tra bài cũ
1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .
2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không?
và
và
-Ổn định lớp
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm
Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số”
-Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát .
vì 1.4=2.2 (=4)
vì (-4).(-2)=1.8 (=8)
Tuần: 24 tiết : 71 Ngày soạn : 9/1/2016 Ngày dạy : §3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số . Bước đầu có khái niệm số hữu tỉ . 2/ Kỹ năng : Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số vào việc giải BT.Viết được một phân số có mẫu âm thành mẫu dương . 3/ Thái độ : Cẩn thận , tính toán chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số, phân số bằng nhau. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 5 -Kiểm tra bài cũ 1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát . 2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không? và và -Ổn định lớp - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số” -Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát . vì 1.4=2.2 (=4) vì (-4).(-2)=1.8 (=8) Hoạt động 2 : Nhận xét 8 1. Nhận xét - Qua BT phần kiểm tra giới thiệu: - Giới thiệu sơ đồ như SGK-P.9 - Cho lớp nhận xét gì về tử và mẫu của hai phân số trên? - Cho HS làm ?2 - Ta đã nhân cả tử và mẫu với 2 -Ta đã chia cả tử và mẫu với ( -4) - Trả lời miệng . = (-3) = (-5) Hoạt động 3 : Tính chất cơ bản của 18 2. Tính chất cơ bản của phân số -Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được phân số bằng phân số đã cho. ( m Ỵ Z; m ¹ 0) -Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được phân số bằng phân số đã cho. với n Ỵ ƯC (a,b) Vd: a) = b) = Chú ý : -Ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với(-1) Vd: - Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó . - Từ phần 1 và trên cơ sở của tiểu học , hãy nêu tính chất cơ bản của phân số . - Treo bảng phụ t/c cơ bản của phân số . - Nhấn mạnh điều kiện kèm theo cho HS lưu ý . Đặc các câu hỏi để HS đưa ra công thức tổng quát: -Yêu câu HS tìm các phân số bằng phân số và phân số -Ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành mẫu dương hay không?Nếu được thì làm bằng cách nào? - Nếu có phân số ; ta thấy mẫu là một số âm . Vậy có cách nào để đổi mẫu thành số dương không ? * Nhấn mạnh : ta có thể viết 1 phân số bất kì có mẫu là số âm thành phân số bằng nó có mẫu là số dương bằng cách nhân cả tử và mẫu với (-1) . - Cho HS làm ?3 , , (a,bỴ Z, b<0) -Cho hs làm tiếp: Tìm 3 phân số bằng phân số - Hỏi thêm : Còn kết quả nào khác không ? - Mỗi phân số có bao nhiêu phân số bằng nó ? - Giới thiệu cho HS số hữu tỉ . - Phát biểu như SGK-Trang10 HS: HS: HS: = HS: = -HS phát biểu chú ý SGK. - Nhân tử và mẫu của với (-1) . -3 HS giải bảng , cả lớp cùng làm - Nhận xét , bổ sung . -HS: Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó . Hoạt động 4: Dặn dò 1 - Học thuộc tính chất cơ bản của phân số , dạng tổng quát . - Làm BT 11,12,13,14 SGK-Trang11 - Chuẩn bị tiết “Luyện tập” Hướng dẫn :BT 14 SGK Điền từ chữ vào ô vuông sẽ tìm được đáp án ông đang khuyên cháu - Lắng nghe và ghi nhớ .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_71_tinh_chat_co_ban_cua_phan_so_tr.doc