Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số . Bước đầu có khái niệm số hữu tỉ .

2/ Kỹ năng : Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số vào việc giải BT.Viết được một phân số có mẫu âm thành mẫu dương .

3/ Thái độ : Cẩn thận , tính toán chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số, phân số bằng nhau.

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

5 -Kiểm tra bài cũ

1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .

2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không?

 và

 và

 -Ổn định lớp

- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét , cho điểm

Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số”

-Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát .

 vì 1.4=2.2 (=4)

 vì (-4).(-2)=1.8 (=8)

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 tiết : 71
Ngày soạn : 9/1/2016
Ngày dạy : 
 §3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số . Bước đầu có khái niệm số hữu tỉ .
2/ Kỹ năng : Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số vào việc giải BT.Viết được một phân số có mẫu âm thành mẫu dương .
3/ Thái độ : Cẩn thận , tính toán chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số, phân số bằng nhau.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
5
 -Kiểm tra bài cũ 
1. Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .
2. Các cặp phân số sau có bằng nhau không?
 và 
 và
-Ổn định lớp
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm 
Dựa vào định nghĩa ta khẳng định được hai phân số bằng nhau ,ta cũng làm được điều này dựa vào “Tính chất cơ bản của phân số”
-Phát biểu định nghĩa , viết dạng tổng quát .
 vì 1.4=2.2 (=4)
 vì (-4).(-2)=1.8 (=8)
Hoạt động 2 : Nhận xét
8
1. Nhận xét 
- Qua BT phần kiểm tra giới thiệu: 
- Giới thiệu sơ đồ như SGK-P.9 
- Cho lớp nhận xét gì về tử và mẫu của hai phân số trên?
- Cho HS làm ?2 
- Ta đã nhân cả tử và mẫu với 2 
-Ta đã chia cả tử và mẫu với
( -4) 
- Trả lời miệng .
 = (-3) 
 = (-5)
Hoạt động 3 : Tính chất cơ bản của
18
2. Tính chất cơ bản của phân số 
-Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được phân số bằng phân số đã cho.
 ( m Ỵ Z; m ¹ 0)
-Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được phân số bằng phân số đã cho.
với n Ỵ ƯC (a,b)
Vd: a) =
b) = 
Chú ý :
-Ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với(-1)
Vd: 
- Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó .
- Từ phần 1 và trên cơ sở của tiểu học , hãy nêu tính chất cơ bản của phân số .
- Treo bảng phụ t/c cơ bản của phân số .
- Nhấn mạnh điều kiện kèm theo cho HS lưu ý . Đặc các câu hỏi để HS đưa ra công thức tổng quát:
-Yêu câu HS tìm các phân số bằng phân số và phân số 
-Ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành mẫu dương hay không?Nếu được thì làm bằng cách nào?
- Nếu có phân số ; ta thấy mẫu là một số âm . Vậy có cách nào để đổi mẫu thành số dương không ? 
* Nhấn mạnh : ta có thể viết 1 phân số bất kì có mẫu là số âm thành phân số bằng nó có mẫu là số dương bằng cách nhân cả tử và mẫu với (-1) .
- Cho HS làm ?3 
 , , (a,bỴ Z, b<0)
-Cho hs làm tiếp:
Tìm 3 phân số bằng phân số 
- Hỏi thêm : Còn kết quả nào khác không ?
- Mỗi phân số có bao nhiêu phân số bằng nó ?
- Giới thiệu cho HS số hữu tỉ .
- Phát biểu như SGK-Trang10
HS: 
HS: 
HS: =
HS: =
-HS phát biểu chú ý SGK.
- Nhân tử và mẫu của với 
(-1) .
-3 HS giải bảng , cả lớp cùng làm 
- Nhận xét , bổ sung .
-HS: Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó .
Hoạt động 4: Dặn dò
1
- Học thuộc tính chất cơ bản của phân số , dạng tổng quát .
- Làm BT 11,12,13,14 SGK-Trang11 - Chuẩn bị tiết “Luyện tập”
 Hướng dẫn :BT 14 SGK Điền từ chữ vào ô vuông sẽ tìm được đáp án ông đang khuyên cháu
- Lắng nghe và ghi nhớ .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_71_tinh_chat_co_ban_cua_phan_so_tr.doc