Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .

 Hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số thành phân số tối giản .

2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng rút gọn phân số , ý thức cần rút gọn phân số .

3/ Thái độ : cẩn thận , tính toán chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

8 Kiểm tra bài cũ

1. Phát biểu t/c cơ bản của phân số viết dưới dạng tổng quát

2. Làm BT 19 và 23a SBT Hoạt động 1 :

- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .

- Gọi 2 HS lên kiểm tra , mỗi em 1 câu .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện

- Nhận xét .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 tiết : 73
Ngày soạn : 17/1/2016
Ngày dạy : 
§4 RÚT GỌN PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
 Hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số thành phân số tối giản .
2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng rút gọn phân số , ý thức cần rút gọn phân số .
3/ Thái độ : cẩn thận , tính toán chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
8
Kiểm tra bài cũ 
1. Phát biểu t/c cơ bản của phân số viết dưới dạng tổng quát 
2. Làm BT 19 và 23a SBT
Hoạt động 1 :
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên kiểm tra , mỗi em 1 câu .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện 
- Nhận xét .
10
1.Cách rút gọn phân số 
VD1: (SGK)
* Qui tắc : (SGK) 
Hoạt động 2 :
- Ở BT trên ta đã biến đổi ® đơn giản hơn phân số ban đầu nhưng vẫn bằng nó . Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số .
- Hãy rút gọn phân số 
- Trên cơ sở nào em làm như vậy ?
- Vậy muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào ? 
- Cho HS làm ?1 
- Qua các BT trên hãy rút ra qui tắc rút gọn phân số .
- Nghe GV giới thiệu .
- HS làm : 
 hoặc 
- Dựa vào t/c cơ bản của phân số .
- Suy nghĩ và trả lời .
- HS giải , mỗi em 1 câu 
a. 
b. 
c. 
d. 
- Phát biểu như SGK .
15
2. Phân số tối giản 
* Định nghĩa : (SGK)
* Nhận xét : chỉ cần chia tử và mẫu cho ƯCLN của chúng ta sẽ được phân số tối giản .
VD : 
* Chú ý : (SGK) 
Hoạt động 3 :
- Tại sao ở VD1 ta dừng lại ở mà không thực hiện tiếp nữa ?
- Hãy tìm ƯC của tử và mẫu của 
- Giới thiệu đó là phân số tối giản và gọi 1 HS đọc định nghĩa .
- Cho HS làm ?2 
- Làm thế nào để đưa 1 phân số chưa tối giản ® phân số tối giản ? 
- Vậy để rút gọn 1 lần ® phân số tối giản ta làm như thế nào ? 
- Hãy rút gọn đến phân số tối giản 
- Cho HS đọc phần chú ý SGK-P.14
- Không rút gọn được nữa .
- ƯC của 2 và 3 là 
- Đọc định nghĩa và ghi bài .
- Trả lời miệng .
- Ta tiếp tục rút gọn .
- Chia tử và mẫu cho ƯCLN của chúng .
- HS làm : 
- Vài HS đọc .
10
Luyện tập , củng cố 
BT 15 , 17 SGK-P.15
BT đúng – sai 
Hoạt động 4 :
- Cho HS hoạt động nhóm làm BT 15 và BT 17 .
- Quan sát HS hoạt động ; nhắc nhỡ góp ý cho HS có thể rút gọn từng bước hoặc 1 lần .
- Yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày .
- Cho nhận xét chéo .
- Sữa sai và bổ sung hoàn chỉnh .
- Nhận xét và giải thích :
* Chốt lại : cho HS cách thực hiện và khi nào thì ta mới có thể áp dụng được cách rút gọn .
- Hoạt động theo nhóm do sự phân công của GV .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhận xét .
- HS trả lời : sai 
Vì chỉ là 1 tổng không thể rút gọn .
2
Dặn dò 
Hoạt động 5 :
- Học thuộc qui tắc rút gọn phân số và phân số tối giản .
- Nắm vững cách rút gọn thành phân số tôí giản .
- Làm BT 16, 18, 19, 20 SGK-P.15 
- Ôn tập phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . Tiết sau luyện tập 
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_73_rut_gon_phan_so_tran_hai_nguyen.doc