Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 75: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số .
Khái niệm phân số bằng nhau , phân số tối giản .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số tối giản , so sánh và lập phân số bằng phân số đã cho
Phát triển tư duy ở HS .
3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
3 Kiểm tra kiến thức cũ - Hãy nêu t/c cơ bản của phân số .
- Muốn rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào ?
- HS trả lời các câu hỏi của GV đặt ra
Tuần : 25 tiết : 75 Ngày soạn : 8/1/2016 Ngày dạy : LUYỆN TẬP (tiếp theo) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . Khái niệm phân số bằng nhau , phân số tối giản . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số ® tối giản , so sánh và lập phân số bằng phân số đã cho Phát triển tư duy ở HS . 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT . 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 3 Kiểm tra kiến thức cũ - Hãy nêu t/c cơ bản của phân số . - Muốn rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào ? - HS trả lời các câu hỏi của GV đặt ra Hoạt động 2 : 20 20 Luyện tập BT 25 SGK-P.16 BT 26 SGK-P.16 BT 24 SGK-P.16 * Mở rộng : tìm cặp số x ; y sao cho x.y = 105 BT 23 SGK-P.16 BT 36 SBT-P.8 - Gọi 1 HS đọc đề BT 25 . - Trước hết ta phải làm gì ? - Để có các phân số bằng mà tử và mẫu là các số tự nhiên có hai chữ số ta làm như thế nào ? - Nếu không có ĐK tử và mẫu là 2 chữ số thì kết quả có bao nhiêu phân số ? * Nhấn mạnh : đó là cách viết khác của , người ta còn gọi là số hữu tỉ . - Treo bảng phụ đề BT và hỏi : - Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài ? CD = AB . Vậy CD bằng bao nhiêu đơn vị độ dài ? Vẽ hình . - Tương tự hãy tìm EF ; GH ; IK - Gọi 3 HS đồng thời lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . - Hãy rút gọn đến tối giản - Có những cặp phân số bằng nhau nào để tính x và y ? - Gọi 2 HS lên bảng tìm x và y ; cả lớp cùng thực hiện . * Gợi ý : nếu cho thì ta tìm x và y như thế nào ? - Ta tính x.y = 105 Þ tìm cặp số . - Bảng phụ BT 23 . - Trong các số 0 ; -3 ; 5 thì tử m và mẫu n có thể nhận giá trị nào ? - Từ những giá trị đó hãy viết các phân số . * Lưu ý : cho HS và - Gọi 1 HS lên trình bày tập hợp B . - Rút gọn : A = ; B = - Để rút gọn ta làm như thế nào ? - Làm như vậy rất dài , có cách nào ngắn gọn hơn không ? * Hướng dẫn : áp dụng t/c - Cho HS hoạt động nhóm . - Cho nhận xét chéo . - Sữa sai và bổ sung cho hoàn chỉnh - Đọc đề BT . - Rút gọn : - Ta nhân tử và mẫu của với 2 , 3 , , 7 . - Có vô số phân số . - Đoạn AB gồm 12 đơn vị độ dài . - HS tính và vẽ hình : CD = AB = .12 = 9 3 HS lên bảng trình bày và vẽ hình . - Nhận xét . - Rút gọn : - Trả lời : và 2 HS lên tìm x và y . - Chú ý nghe hướng dẫn . - HS trả lời : m Ỵ 0 ; - 3 ; 5 n Ỵ -3 ; 5 - Các cặp phân số là : - Tập hợp : B = - Có thể tính tử và mẫu ® rút gọn . - Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . Hoạt động 3 : Dặn dò 2 - Ôn lại các t/c cơ bản của phân số , cách tìm BCNN . - Làm thêm BT 33 , 35 , 37 SBT-P8 - Xem trước bài “Qui đồng mẫu nhiều phân số “ - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_75_luyen_tap_tiep_theo_tran_hai_ng.doc