Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 75: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 75: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số .

 Khái niệm phân số bằng nhau , phân số tối giản .

 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số tối giản , so sánh và lập phân số bằng phân số đã cho

 Phát triển tư duy ở HS .

 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .

2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

3 Kiểm tra kiến thức cũ - Hãy nêu t/c cơ bản của phân số .

- Muốn rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào ?

- HS trả lời các câu hỏi của GV đặt ra

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 75: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 tiết : 75
Ngày soạn : 8/1/2016
Ngày dạy : 
LUYỆN TẬP (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . 
	 Khái niệm phân số bằng nhau , phân số tối giản .
 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số ® tối giản , so sánh và lập phân số bằng phân số đã cho 
	 Phát triển tư duy ở HS .
 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
3
Kiểm tra kiến thức cũ 
- Hãy nêu t/c cơ bản của phân số .
- Muốn rút gọn 1 phân số ta làm như thế nào ? 
- HS trả lời các câu hỏi của GV đặt ra 
Hoạt động 2 :
20
20
Luyện tập 
BT 25 SGK-P.16
BT 26 SGK-P.16 
BT 24 SGK-P.16 
* Mở rộng : tìm cặp số 
x ; y sao cho x.y = 105 
 BT 23 SGK-P.16 
BT 36 SBT-P.8
- Gọi 1 HS đọc đề BT 25 .
- Trước hết ta phải làm gì ? 
- Để có các phân số bằng mà tử và mẫu là các số tự nhiên có hai chữ số ta làm như thế nào ? 
- Nếu không có ĐK tử và mẫu là 2 chữ số thì kết quả có bao nhiêu phân số ? 
* Nhấn mạnh : đó là cách viết khác của , người ta còn gọi là số hữu tỉ .
- Treo bảng phụ đề BT và hỏi :
- Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài ? 
 CD = AB . Vậy CD bằng bao nhiêu đơn vị độ dài ? Vẽ hình .
- Tương tự hãy tìm EF ; GH ; IK 
- Gọi 3 HS đồng thời lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Hãy rút gọn đến tối giản 
- Có những cặp phân số bằng nhau nào để tính x và y ? 
- Gọi 2 HS lên bảng tìm x và y ; cả lớp cùng thực hiện .
* Gợi ý : nếu cho thì ta tìm x và y như thế nào ? 
- Ta tính x.y = 105 Þ tìm cặp số .
- Bảng phụ BT 23 .
- Trong các số 0 ; -3 ; 5 thì tử m và mẫu n có thể nhận giá trị nào ?
- Từ những giá trị đó hãy viết các phân số .
* Lưu ý : cho HS 
 và 
- Gọi 1 HS lên trình bày tập hợp B .
- Rút gọn :
 A = ; B = 
- Để rút gọn ta làm như thế nào ? 
- Làm như vậy rất dài , có cách nào ngắn gọn hơn không ? 
* Hướng dẫn : áp dụng t/c 
- Cho HS hoạt động nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
- Sữa sai và bổ sung cho hoàn chỉnh 
- Đọc đề BT .
- Rút gọn : 
- Ta nhân tử và mẫu của 
 với 2 , 3 , , 7 .
- Có vô số phân số .
- Đoạn AB gồm 12 đơn vị độ dài .
- HS tính và vẽ hình :
 CD = AB = .12 = 9 
3 HS lên bảng trình bày và vẽ hình .
- Nhận xét .
- Rút gọn : 
- Trả lời : và 
2 HS lên tìm x và y .
- Chú ý nghe hướng dẫn .
- HS trả lời : 
 m Ỵ 0 ; - 3 ; 5
 n Ỵ -3 ; 5 
- Các cặp phân số là : 
- Tập hợp : B = 
- Có thể tính tử và mẫu ® rút gọn .
- Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
Hoạt động 3 : Dặn dò
2
- Ôn lại các t/c cơ bản của phân số , cách tìm BCNN .
- Làm thêm BT 33 , 35 , 37 SBT-P8
- Xem trước bài “Qui đồng mẫu nhiều phân số “
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_75_luyen_tap_tiep_theo_tran_hai_ng.doc