Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 82: Luyện tập (Phép cộng phân số) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : biết vận dụng qui tắc cộng 2 phân số cùng và không cùng mẫu .
2/ Kỹ năng : cộng phân số đúng và nhanh
3/ Thái độ : có ý thức nhận xét đề bài để cộng đúng và nhanh .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các qui tắc , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7 Kiểm tra bài cũ
Lam BT 42 1. Nêu qui tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu . Dạng tổng quát .
a. ; b.
2. Nêu qui tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu .
Tìm x , biết :
a. ; b.
- Cho lớp nhận xét .
- Sửa sai và cho điểm .
- Lần lượt 2 HS lên trả lời câu hỏi và làm BT .
- Nhận xét .
Tuần : 27 tiết : 82 Ngày soạn : 28/2/2016 Ngày dạy : LUYỆN TẬP (PHÉP CỘNG PHÂN SỐ) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : biết vận dụng qui tắc cộng 2 phân số cùng và không cùng mẫu . 2/ Kỹ năng : cộng phân số đúng và nhanh 3/ Thái độ : có ý thức nhận xét đề bài để cộng đúng và nhanh . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các qui tắc , BT . 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Kiểm tra bài cũ Lam BT 42 1. Nêu qui tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu . Dạng tổng quát . a. ; b. 2. Nêu qui tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu . Tìm x , biết : a. ; b. - Cho lớp nhận xét . - Sửa sai và cho điểm . - Lần lượt 2 HS lên trả lời câu hỏi và làm BT . - Nhận xét . Hoạt động 2 : 28 Luyện tập BT 45 1. Cộng các phân số sau : a. ; b. c. 2. Cộng các phân số : a. b. c. 3. Cộng các phân số a. b. c. BT 63 SBT-P.12 BT 64 SBT-P.12 - Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm việc độc lập . - Cho lớp nhận xét . - Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Quan sát nhắc nhỡ HS dưới lớp làm việc . - Cho lớp nhận xét , bổ sung . - Có nhận xét gì về đề bài ? - Để thực hiện ta làm như thế nào ? - Gọi 3 HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại : cách thực hiện . - Gọi HS đọc đề và tóm tắt đề bài . * Gợi ý : Nếu làm riêng thì 1 giờ mỗi người làm mấy phần công việc? Nếu làm chung thì cả 2 làm mấy phần ? - Gọi 1 HS lên bảng làm . - Cho HS hoạt động nhóm . * Gợi ý : Phải tìm được phân số sao cho có tử là –3 Ta phải đổi và thành các phân số có tử là –3 ròi tìm phân số Cộng 2 phân số vừa tìm được . - Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc . - Cho nhận xét chéo . a. = b. = c. = - Nhận xét . a. = b. = c. = - Nhận xét . - Các phân số chưa tối giản . - Ta rút gọn trước rồi thực hiện phép tính . 3 HS lên giải . - Nhận xét . - Đọc và tóm tắt đề bài . và công việc . + công việc . 1 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Làm việc theo nhóm . - Treo bảng nhóm Vậy 2 phân số là : và - HS tự tìm . Hoạt động 3 : 8 Củng cố - Cho HS nhắc lại qui tắc . - Treo 2 bảng phụ chia lớp thành 2 đội tổ chức trò chơi tính nhanh : mỗi em điền kết quả vào 1 ô rồi chuyền bút cho bạn điền tiếp . - Nêu qui tắc . + -1 - Nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh . Hoạt động 4 : 2 Dặn dò - Nắm vững qui tắc và xem lại các BT đã giải . - Ôn lại các t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên . - Lắng nghe và ghi nhớ .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_82_luyen_tap_phep_cong_phan_so_tra.doc