Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 82: Luyện tập (Phép cộng phân số) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 82: Luyện tập (Phép cộng phân số) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : biết vận dụng qui tắc cộng 2 phân số cùng và không cùng mẫu .

 2/ Kỹ năng : cộng phân số đúng và nhanh

 3/ Thái độ : có ý thức nhận xét đề bài để cộng đúng và nhanh .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các qui tắc , BT .

2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

7 Kiểm tra bài cũ

Lam BT 42 1. Nêu qui tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu . Dạng tổng quát .

a. ; b.

2. Nêu qui tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu .

Tìm x , biết :

a. ; b.

- Cho lớp nhận xét .

- Sửa sai và cho điểm .

- Lần lượt 2 HS lên trả lời câu hỏi và làm BT .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 82: Luyện tập (Phép cộng phân số) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 tiết : 82
Ngày soạn : 28/2/2016
Ngày dạy : 
LUYỆN TẬP 
 (PHÉP CỘNG PHÂN SỐ)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : biết vận dụng qui tắc cộng 2 phân số cùng và không cùng mẫu .
 2/ Kỹ năng : cộng phân số đúng và nhanh 
 3/ Thái độ : có ý thức nhận xét đề bài để cộng đúng và nhanh .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các qui tắc , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7
Kiểm tra bài cũ 
Lam BT 42
1. Nêu qui tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu . Dạng tổng quát .
a. ; b. 
2. Nêu qui tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu .
Tìm x , biết :
a. ; b. 
- Cho lớp nhận xét .
- Sửa sai và cho điểm .
- Lần lượt 2 HS lên trả lời câu hỏi và làm BT . 
- Nhận xét .
Hoạt động 2 :
28
Luyện tập 
BT 45
1. Cộng các phân số sau :
a. ; b. 
 c. 
2. Cộng các phân số :
a. 
b. 
c. 
3. Cộng các phân số 
a. 
b. 
c. 
BT 63 SBT-P.12
BT 64 SBT-P.12
- Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm việc độc lập .
- Cho lớp nhận xét .
- Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện .
- Quan sát nhắc nhỡ HS dưới lớp làm việc .
- Cho lớp nhận xét , bổ sung .
- Có nhận xét gì về đề bài ? 
- Để thực hiện ta làm như thế nào ?
- Gọi 3 HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : cách thực hiện .
- Gọi HS đọc đề và tóm tắt đề bài .
* Gợi ý : 
Nếu làm riêng thì 1 giờ mỗi người làm mấy phần công việc?
Nếu làm chung thì cả 2 làm mấy phần ? 
- Gọi 1 HS lên bảng làm .
- Cho HS hoạt động nhóm .
* Gợi ý : 
Phải tìm được phân số sao cho có tử là –3 
Ta phải đổi và thành các phân số có tử là –3 ròi tìm phân số 
Cộng 2 phân số vừa tìm được .
- Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc .
- Cho nhận xét chéo .
a. = 
b. = 
c. = 
- Nhận xét .
a. = 
b. = 
c. = 
- Nhận xét .
- Các phân số chưa tối giản .
- Ta rút gọn trước rồi thực hiện phép tính .
3 HS lên giải .
- Nhận xét .
- Đọc và tóm tắt đề bài .
 và công việc .
 + công việc .
1 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Làm việc theo nhóm .
- Treo bảng nhóm 
Vậy 2 phân số là :
 và 
- HS tự tìm .
Hoạt động 3 :
8
Củng cố 
- Cho HS nhắc lại qui tắc .
- Treo 2 bảng phụ chia lớp thành 2 đội tổ chức trò chơi tính nhanh : mỗi em điền kết quả vào 1 ô rồi chuyền bút cho bạn điền tiếp . 
- Nêu qui tắc .
+
-1 
- Nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh .
Hoạt động 4 :
2
Dặn dò 
- Nắm vững qui tắc và xem lại các BT đã giải .
- Ôn lại các t/c cơ bản của phép cộng các số nguyên .
- Lắng nghe và ghi nhớ .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_82_luyen_tap_phep_cong_phan_so_tra.doc