Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 92: Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Hiểu được các khái niệm về hỗn số , số thập phân , phần trăm .
2/ Kỹ năng : Có kĩ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) ra dạng hỗn số và ngược lại .
Biết sử dụng kí hiệu phần trăm .
3/ Thái độ : Cần thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu .
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 92: Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 tiết : 92 Ngày soạn : 19/3/2015 Ngày dạy §13 HỖN SỐ . SỐ THẬP PHÂN PHẦN TRĂM I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Hiểu được các khái niệm về hỗn số , số thập phân , phần trăm . 2/ Kỹ năng : Có kĩ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) ra dạng hỗn số và ngược lại . Biết sử dụng kí hiệu phần trăm . 3/ Thái độ : Cần thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án , phấn màu . 2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Kiểm tra bài cũ a. Hãy cho VD về hỗn số , số thập phân , phần trăm đã học ở tiểu học . b. Hãy nêu cách viết phân số lớn hơn 1 dưới dạng hỗn số . Ngược lại ta làm như thế nào ? - Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - Các phần này ta đã biết ở tiểu học , trong bài học hôm nay ta sẽ ôn lại và mở rộng thêm cho số âm . - HS 1 : nêu VD - Hỗn sỗ : - Số thập phân : 0,5 ; 12,46 ; - Phần trăm : 3% ; 12% ; - HS 2 : nêu 2 cách viết - Nhận xét . Hoạt động 2 : Hỗn số 8 1. Hỗn số : VD : viết ® hỗn số 4 3 dư thương 1 + = phần nguyên phần phân số của của Ngược lại * Chú ý : (SGK) - Hãy thực hiện phép chia - Vậy (ta đọc là một ba phần tư) - Cho HS làm ?1 - Khi nào ta viết được phân số dương dưới dạng hỗn số . - Cho HS làm ?2 * Giới thiệu : cho HS và , cũng gọi là hỗn số vì lần lượt là số đối của và - Treo bảng phụ ghi chú ý . - Cả lớp thực hiện và cho biết thương và số dư của phép chia . - Viết dạng phân số ® theo hướng dẫn của GV . - Khi phân số đó lớn hơn 1 (hay tử lớn hơn mẫu) - Lắng nghe . Hoạt động 3 : Số thập phân 8 2. Số thập phân * Định nghĩa : phân số thập phân là phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 . VD : ; ; Viết thành số thập phân : ; * Chú ý : (SGK) - Hãy viết các phân số thành các phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 . - Vậy phân số thập phân là gì ? - Gọi HS đọc định nghĩa SGK . * Giới thiệu : phân số thập phân có thể viết thành số thập phân . VD : ; - Hãy nhận xét xem số thập phân gồm mấy phần ? - Cho HS làm ?3 và ?4 - Cho lớp nhận xét . ; ; - Là phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 . - Gồm 2 phần : phần nguyên và phần thập phân . 2 HS lên bảng trình bày , cả lớp làm việc độc lập . - Nhận xét . Hoạt động 4 : Phần trăm 7 3. Phần trăm Phân số có mẫu là 100 được viết dưới dạng phần trăm . Kí hiệu : % VD : - GV nêu và chỉ rõ những phân số có mẫu là 100 được viết dưới dạng phần trăm . Kí hiệu : % thay cho mẫu . - Cho HS làm ?5 - Nghe GV giới thiệu . 1 HS lên bảng điền , cả lớp cùng thực hiện . Hoạt động 5 : Luyện tập 12 BT 94 , 95 SGK-P.46 BT 96 SGK-P.46 - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho HS hoạt động nhóm làm BT 96 . - HS 1 : ; ; - HS 2 : ; ; - Làm việc theo nhóm , đại diện 1 nhóm lên trình bày . vì nên Hoạt động 6 : Dặn dò 3 Làm BT 98 , 99 SGK-P.46,47 . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_92_hon_so_so_thap_phan_phan_tram.doc