Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 92: Luyện tập (Các phép tính về phân số và số thập phân) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố , khắc sâu các kiến thức về phân số và số thập phân .
2/ Kỹ năng : thực hiện được các phép tính các phân số và số thập phân .
Tìm được nhiều cách khác nhau để tính tổng , hiệu 2 hỗn số .Vận dụng linh hoạt , sáng tạo các tính chất , qui tắc dấu ngoặc để tính nhanh . Biết định hướng để giải các BT phối hợp .
3/ Thái độ : cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án , phấn màu .
2/ Đối với HS : kiến thức cũ , BT về nhà.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 92: Luyện tập (Các phép tính về phân số và số thập phân) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN Tuần : 30 tiết : 92 Ngày soạn : 25/3/07 Ngày dạy : 10/4/07 I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố , khắc sâu các kiến thức về phân số và số thập phân . 2/ Kỹ năng : thực hiện được các phép tính các phân số và số thập phân . Tìm được nhiều cách khác nhau để tính tổng , hiệu 2 hỗn số .Vận dụng linh hoạt , sáng tạo các tính chất , qui tắc dấu ngoặc để tính nhanh . Biết định hướng để giải các BT phối hợp . 3/ Thái độ : cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án , phấn màu . 2/ Đối với HS : kiến thức cũ , BT về nhà. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5 Kiểm tra kiến thức cũ a. Chọn kết quả đúng : số nghịch đảo của –3 là 3 ; b. Tìm số nghịch đảo của : Hoạt động 1 : - Treo bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . HS1 : là ; vì HS2 : số nghịch đảo là - Nhận xét . 17 20 Luyện tập BT 112 SGK-P.50 BT 113 SGK-P.50 BT 114 SGK-P.50 BT 119 SBT-P.23 (câu b) Hoạt động 2 : - Treo bảng phụ BT 112 , yêu cầu HS hoạt động nhóm . (36,05 + 2678,2) + 126 = (126 + 36,05) + 13,214 = (678,27 + 14,02) +2819,1= 3497,37 – 678,27 = - Cho nhận xét chéo . - Treo bảng phụ BT 113 - Tiến trình thực hiện tương tự 112 - Cho HS làm việc cá nhân , sau đó gọi 3 HS lên điền vào ô trống . - Cho lớp nhận xét . * Nhấn mạnh : cách thực hiện phép tính . - Em có nhận xét gì ở BT này ? - Hãy định hướng cách giải . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp làm việc độc lập . - Quan sát , nhắc nhỡ HS dưới lớp tích cực làm việc . - Cho lớp nhận xét . * Lưu ý : cho HS khắc sâu thứ tự thực hiện phép tính . - Tại sao ta không đổi ra số thập phân , rồi thực hiện phép tính ? * Nhấn mạnh : cần suy nghĩ , tìm ra hướng giải trước kkhi làm BT . - Tính một cách hợp lý : - Hãy nhận dạng bài toán . - Hãy dùng t/c cơ bản và các t/c khác để tính hợp lý tổng trên . - Gợi ý , hướng dẫn để HS thực hiện - Thảo luận theo nhóm , treo bảng nhóm . 2840,25 175,264 3511,39 2819,1 - Nhận xét chéo . - Quan sát bảng phụ , làm việc độc lập - Kết quả : 568,23 569,4624 39 - Nhận xét . - Gồm các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số thập phân và hỗn số , còn có dấu ngoặc . - Đổi hết ra phân số rồi dùng thứ tự để thực hiện phép tính . - Nhận xét . - Kết quả là 1 số gần đúng . - Tính tổng dãy số qui luật , tử đều là 3 , mẫu là tích của 2 số lẽ liên tiếp . - Thực hiện theo hướng dẫn của GV . 3 Dặn dò Hoạt động 3 : - Ôn lại các kiến thức đã học trong chương III . - Xem lại tất cả các dạng BT đã làm - Chuẩn bị tốt cho tiết sau kiểm tra tiết .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_92_luyen_tap_cac_phep_tinh_ve_phan.doc