Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 93: Luyện tập (Hỗn số. Thập phân. Phần trăm) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 93: Luyện tập (Hỗn số. Thập phân. Phần trăm) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Củng cố , khắc sâu các kiến thức về hỗn số , phân số % .

2/ Kỹ năng : Thực hiện được các phép tính , tính nhanh đối với hỗn số .

 Biết viết hỗn số phân số và ngược lại , số phần trăm .

3/ Thái độ : Cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , BT về nhà.

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 93: Luyện tập (Hỗn số. Thập phân. Phần trăm) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 tiết : 93
Ngày soạn : 19/3/2015
Ngày dạy : 
	(HỐN SỐ.SỐ THẬP PHÂN.PHẦN TRĂM)
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : Củng cố , khắc sâu các kiến thức về hỗn số , phân số % .
2/ Kỹ năng : Thực hiện được các phép tính , tính nhanh đối với hỗn số . 
 Biết viết hỗn số ® phân số và ngược lại , số phần trăm .
3/ Thái độ : Cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , BT về nhà.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7
Kiểm tra bài cũ 
a. Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại . Làm BT 111 SBT 
b. Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân .
Viết ® số thập phân ,P.số thập phân,% 
- Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra 
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Kiểm tra tập BT vài HS ở nhà .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
- HS1 : nêu cách viết và làm BT 111 
Kết quả : ; ; 
- HS 2 : nêu định nghĩa , thành phần của số thập phân .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
15
20
Dạng : cộng 2 hỗn số 
BT 99 SGK-P.47 
Dạng :nhân , chia 2 hỗn số BT 101 SGK-P.47
BT 102 SGK-P.47 
Dạng : tính giá trị của biểu thức 
BT 100 SGK-P.47
BT 103 SGK-P.47
Dạng : viết phân số ® thập phân , % và ngược lại 
- Treo bảng phụ và nêu câu hỏi :
Bạn Cường đã tiến hành cộng 2 hỗn số như thế nào ?
Có cách nào tính nhanh hơn không ? (Cho HS thảo luận nhóm) .
- Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập .
- Gọi 1 HS đọc to đề BT 102 
- Hãy tìm ra 1 cách tính nhanh hơn 
- Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Gọi 1 HS đọc câu a .
* Gợi ý : khi chia 1 số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó cho 2 
 37 : 0,5 = 37 . 2 = 74 
Hãy giải thích tại sao ? 
* Tổng quát : a : 0,5 = a.2 = 2a 
- Tương tự cho HS hoạt động nhóm làm câu b .
- Cho HS nêu VD minh hoạ .
- Chi lớp thành 2 nhóm , nhóm 1 làm BT 104 trước , nhóm 2 làm 105 trước . 
- Gọi 2 đại diện lên bảng trình bày. 
- Để viết 1 phân số dưới dạng số thập phân , phần trăm ta làm như thế nào ? 
- Viết dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng 2 phân số .
- Đại diện nhóm trả lời : 
a. 
b. =
- Cách tính nhanh hơn 
A = 
B = 
- Nhận xét .
- HS giải thích : 
 37 : 0,5 = 37 : = 37 . = 74 
- Đại diện 1 nhóm lên trình bày :
 vì 0,25 = ; vậy ta nhân cho 4 
 vì 0,125 = ; vậy ta nhân cho 8 
- Vài HS nêu VD .
- Làm việc theo nhóm , đại diện lên trình bày .
- Nhận xét chéo .
- Ta có thể viết phân số đó dưới dạng phân số thập phân rồi chuyển ® số thập phân , % .
Hoạt động 3 : Dặn dò
3
- Ôn lại các phép tính về phân số .
- Ôn lại các dạng BT vừa làm .
- Làm BT 105 ,112 ,113 SGK-P.48

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_93_luyen_tap_hon_so_thap_phan_phan.doc