Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 93: Luyện tập (Hỗn số. Thập phân. Phần trăm) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố , khắc sâu các kiến thức về hỗn số , phân số % .
2/ Kỹ năng : Thực hiện được các phép tính , tính nhanh đối với hỗn số .
Biết viết hỗn số phân số và ngược lại , số phần trăm .
3/ Thái độ : Cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , BT về nhà.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 93: Luyện tập (Hỗn số. Thập phân. Phần trăm) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 tiết : 93 Ngày soạn : 19/3/2015 Ngày dạy : (HỐN SỐ.SỐ THẬP PHÂN.PHẦN TRĂM) I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Củng cố , khắc sâu các kiến thức về hỗn số , phân số % . 2/ Kỹ năng : Thực hiện được các phép tính , tính nhanh đối với hỗn số . Biết viết hỗn số ® phân số và ngược lại , số phần trăm . 3/ Thái độ : Cẩn thận , tư duy , chính xác trong tính toán . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , BT về nhà. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Kiểm tra bài cũ a. Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại . Làm BT 111 SBT b. Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân . Viết ® số thập phân ,P.số thập phân,% - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Kiểm tra tập BT vài HS ở nhà . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm . - HS1 : nêu cách viết và làm BT 111 Kết quả : ; ; - HS 2 : nêu định nghĩa , thành phần của số thập phân . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Luyện tập 15 20 Dạng : cộng 2 hỗn số BT 99 SGK-P.47 Dạng :nhân , chia 2 hỗn số BT 101 SGK-P.47 BT 102 SGK-P.47 Dạng : tính giá trị của biểu thức BT 100 SGK-P.47 BT 103 SGK-P.47 Dạng : viết phân số ® thập phân , % và ngược lại - Treo bảng phụ và nêu câu hỏi : Bạn Cường đã tiến hành cộng 2 hỗn số như thế nào ? Có cách nào tính nhanh hơn không ? (Cho HS thảo luận nhóm) . - Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập . - Gọi 1 HS đọc to đề BT 102 - Hãy tìm ra 1 cách tính nhanh hơn - Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . - Gọi 1 HS đọc câu a . * Gợi ý : khi chia 1 số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó cho 2 37 : 0,5 = 37 . 2 = 74 Hãy giải thích tại sao ? * Tổng quát : a : 0,5 = a.2 = 2a - Tương tự cho HS hoạt động nhóm làm câu b . - Cho HS nêu VD minh hoạ . - Chi lớp thành 2 nhóm , nhóm 1 làm BT 104 trước , nhóm 2 làm 105 trước . - Gọi 2 đại diện lên bảng trình bày. - Để viết 1 phân số dưới dạng số thập phân , phần trăm ta làm như thế nào ? - Viết dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng 2 phân số . - Đại diện nhóm trả lời : a. b. = - Cách tính nhanh hơn A = B = - Nhận xét . - HS giải thích : 37 : 0,5 = 37 : = 37 . = 74 - Đại diện 1 nhóm lên trình bày : vì 0,25 = ; vậy ta nhân cho 4 vì 0,125 = ; vậy ta nhân cho 8 - Vài HS nêu VD . - Làm việc theo nhóm , đại diện lên trình bày . - Nhận xét chéo . - Ta có thể viết phân số đó dưới dạng phân số thập phân rồi chuyển ® số thập phân , % . Hoạt động 3 : Dặn dò 3 - Ôn lại các phép tính về phân số . - Ôn lại các dạng BT vừa làm . - Làm BT 105 ,112 ,113 SGK-P.48
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_93_luyen_tap_hon_so_thap_phan_phan.doc